Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kittipooh ที่ เมษายน 20, 2012, 23:08:31
-
1.กระบอกสูบไม่เท่ากัน
2.การกินน้ำมัน
3.แรงม้าจะต่างกันมากป่าวครับ
ช่วยแนะนำด้วยครับ
-
ถ้า technology ในยุคเดียวกัน พื้นฐานเครื่องคล้ายๆกัน
เครื่องใหญ่คือ 3000cc ให้แรงม้าที่มากกว่า แรงบิดมากกว่า กินน้ำมันมากกว่า ครับ
แต่ปัจจุบัน มีทั้ง turbo. วาล์วแปรผัน ระบบฉีดตรง ที่ทำให้รถเครื่องเล็ก แรงกว่า เครื่องใหญ่ได้ไม่ยากครับ
-
คำถามกว้างมาก
สำหรับเครื่องที่มีการทำงานเหมือนกัน เชื้อเพลิงขนิดเดียวกัน ต่างกันเพียง ความจุกระบอกสูบ
แรงบิด แรงม้า ต่างกันมากอยู่แล้วครับ
ส่วนใครประหยัดกว่าตอบยาก สมมุติ เอา 2.0NA 3.0NA เบนซินทั้งคู่ วางใน C-segment 2.0 ก็มีแนวโน้มจะประหยัดกว่า
สมมุติ เอา 2.0NA 3.0NA เบนซินทั้งคู่ วางใน F-segment (เช่น S-class, Series7) 2.0 ก็มีแนวโน้มจะเปลืองกว่า
-
ถามกว้างผมตอบกว้างครับ CC เยอะกว่า กินเยอะกว่า
ไม่ต้องคิดมากเลยครับ
-
เอาเป็นว่าลองดูแอ็กขอดรุ่นก่อน ที่มีทั้งเครื่อง 2.0l และ 3.0l ครับ คันแรกประหยัดน้ำมันกว่า คันหลังแรงกว่า บริโภคน้ำมันมากกว่า
-
ถามแบบนี้ ขอตอบแบบนี้ ก็แล้วกันนะครับ
ถ้าเป็นปีเดียวกัน เทคโนโลยีเดียวกัน จะต่างกันตรงที่
เครื่อง 3.0 ใหญ่กว่า 2.0 เท่ากับ 50% หรือครึ่งหนึ่ง
เครื่องใหญ่กว่าแล้วทำไม
ก็แรงกว่า แล้วก็ กินน้ำมันมากกว่า
เป็นตรรก ที่ นอลมอล
-
ตามหลัก แน่นอนว่าเครื่อง 3.0 ก็ต้องแรงกว่า power band กว้างกว่า แรงมาในรอบที่ต่ำกว่า เสียงเครื่องแน่นกว่า แต่ก็กินน้ำมันมากกว่าเช่นกัน
แต่ในบางกรณี เครื่อง 3.0 ก็อาจประหยัดกว่า 2.0 ก็ได้ เช่น เครื่องเบนซิน 2.0 รุ่นเก่าๆ กะเครื่องดีเซล 3.0 ของรถยุโรปรุ่นใหม่ๆ
-
กว้างเกิ๊น.... ถ้ามีตัวช่วยเช่นเทอโบมันก็ม้ามากกว่าได้ครับ ถ้ารถที่คุณสนใจอยู่มันเปลี่ยนเครื่องเป็น 2000 ดูที่ว่ามีเทอโบหรือเปล่า ??
โอเคนะครับ แรงกว่าและประหยัดกว่า ถ้าเครื่องเดิมๆ ยังไง 3000 มันก็แรงกว่า และถ้า 3000 เทอโบหละ ก็แรงชิบไงหละ อ้ออย่าลืม ภาษีเพิ่มอีกเท่าตัวนะจ๊ะ !! ;D
-
ลองคิดในมุมกลับกันนะครับ
เครื่อง 2.0 กับ 3.0 มองในสมรรถนะ แลกมากับอัตราสิ้นเปลือง และความจุ
เทคโนโลยีสมัยนี้ วาลว์แปรผัน ชิ้นส่วนลดแรงเสียดทาน เทคโนโลยีน้ำมันเครื่อง และโลหะวิทยา
ผมว่า เครื่อง 2.0 ให้ประสิทธิภาพในแง่ของความสมเหตุสมผลได้ดีกว่า
รถบ้านๆ ขับใช้งานทั่วไป 2.0 มันพอเหลือเฟือ
เพราะคนบางคน ตั้งแต่ขับรถมา ไม่เคยเหยียบคันเร่งมิดเหล็กรถด้วยซ้ำ
3.0 เหยียบคันเร่งแค่ 60% เทียบกับ 2.0 กดเต็มๆทีน เหยียบลงไป 90%
ให้อัตราเร่งแซงเป็นตัวเลขพอๆกัน
ถ้าไม่ได้ขับซิ่ง เดินทางไกลหลายร้อยกิโล ผมก็ไม่เข้าใจว่า 2.0 ไม่พอตรงไหน เหอะๆ
แต่อัตราสิ้นเปลือง โดยเฉพาะขับในเมือง ชานเมือง 2.0 หรือ 3.0 ก็จอดเหมือนกัน
3.0 ความจุมากกว่า 50% จึงไม่น่าแปลกใจ ที่ 3.0 จะกินน้ำมันกว่ามาก
-
คำถามกว้างมาก
สำหรับเครื่องที่มีการทำงานเหมือนกัน เชื้อเพลิงขนิดเดียวกัน ต่างกันเพียง ความจุกระบอกสูบ
แรงบิด แรงม้า ต่างกันมากอยู่แล้วครับ
ส่วนใครประหยัดกว่าตอบยาก สมมุติ เอา 2.0NA 3.0NA เบนซินทั้งคู่ วางใน C-segment 2.0 ก็มีแนวโน้มจะประหยัดกว่า
สมมุติ เอา 2.0NA 3.0NA เบนซินทั้งคู่ วางใน F-segment (เช่น S-class, Series7) 2.0 ก็มีแนวโน้มจะเปลืองกว่า
ตามนี้ครับ มีตัวอย่างการใช้งานจริง รถผม accord 3.0 กับรถน้าและเพื่อน camry 2.0 ใช้งานในกรุงเทพ ตจว.ผมขับ 140-160 สองคันนั้นขับ 120-130
วัดอัตราการกินนำ้มันจากที่เติม ผล เครื่อง 2.0 กินนำ้มันมากกว่าครับ
-
แรงบิดต่างกัน
-
1.กระบอกสูบไม่เท่ากัน
2.การกินน้ำมัน
3.แรงม้าจะต่างกันมากป่าวครับ
ช่วยแนะนำด้วยครับ
ถามเอาไรครับ งง
-
ถ้ารุ่นเดียวกันก็ 3.0เครื่องใหญ่กว่า แรงบิดสูงกว่า แรงม้าเยอะกว่า ขับสนุกกว่า กินน้ำมันกว่า
-
ไม่บอกชนิดเชื้อเพลิงที่ใช้ และข้อมูลอื่นๆ
ขอตอบว่า 3.0 ใหญ่กว่า ครับ