Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Cool ที่ เมษายน 22, 2012, 09:41:16
-
ผมไม่ค่อยเข้าใจการทำงานของระบบนี้เท่าไหร่ เห็นบอกว่าลำพังเครื่องเบนซืนมีอยู่ 160 แรง ที่เหลือเป็นมอเตอร์ แต่ไม่แน่ใจว่ามอเตอร์มันทำงานตลอดเวลา แลวให้แรงบวกมาตลอดเวลาที่ต้องการเลยรึป่าว อย่างขับรถทางไกล 200 โล อยากแซงขึ้นมา มาเตอร์ไฟฟ้ามันทำงานตลอดเลยหรอครับ ผมนึกว่ามันชาร์ตตอนเบรค และปล่อยคันเร่ง แต่ถ้าวิ่งทางยาว จะเอาเวลาไหนไปชาร์ตให้มอเตอร์ปล่อยกำลังให้อีกเกือบ 50 ตามวเลาที่เราอยากได้ รบกวนด้วยครับ
-
ผมว่าต้นน่าจะช้าครับ เพราะต้องรอรอบ แรงม้ามหาศาลแต่แรงบิดนิดเดียวเอง ส่วนปลายน่าจะไหลได้ครับ 205 ม้า
-
ผมไม่แน่ใจในตัวใหม่ เพราะยังไม่เคยลอง
แต่จากที่ได้เคยขับ Prius และ Insight ทางยาวยาวมาแล้ว
เวลาแบตมันใกล้หมด มันจะแอบชาร์จไปนิดนิด ตลอดทางครับ
เข็มแสดงการใช้พลังงาน จะตกลงไปฝั่ง Charge นิดหน่อย
ในความเป็นจริงแล้ว ไม่ต้องห่วงว่าไฟจะหมดแบตเตอรี่หรอกครับ
เพราะว่าเวลาขับรถออกต่างจังหวัด ถึงจะวิ่งความสูงแช่ยาวก็จริง
แต่มันก็มีจังหวะ ถอนคันเร่ง เบรก ฯลฯ ซึ่งด้วยความเร็วขนาดนั้น
แค่ถอนคันเร่ง หรือแตะเบรกเบาเบา มันก็สามารถปั่นไฟเก็บเข้าแบตเตอรี่ได้มากแล้ว
โอกาสเดียวที่ผมเคยเห็นรถ Hybrid กลายเป็นรถคลานต้วมเตี้ยมไม่มีแรง
ก็ตอนเอาไปอัดในสนามยาวยาว จนมันไฟหมดเกลี้ยงไม่เหลือเลย ชาร์จก็ไม่ทันด้วยครับ
-
ไม่ช้าหรอกครับ ของเดิม 0-100 9วิ ของใหม่เริงกว่าเดิมอีก ยังจะบอกว่าต้นอืดอีกเหรอ ??? ถ้ายังบอกว่าอืด ไปซื้อรถยุโรปแรงๆโลดครับหรือไม่ก็รถสปอร์ตโลดครับ เพราะเท่าที่ดูแคมรี่ไฮบริดแรงสุดแล้วในบรรดารถยี่ปุ่น d-segment แรงกว่า c-segmeng ทุกรุ่นในตอนนี้อีกต่างหาก *-* ;D นี่ผมหมายถึงการใช้งานในชีวิตประจำวันนะครับ
-
ต้นไม่อืดแน่ๆครับ
มอเต้อร์ไฟฟ้ามีแรงบิดสูงสุดตั้งแต่ออกตัวครับ แล้วแรงบิดจากมอเต้อร์ก็เยอะทีเดียวครับ เพราะฉะนั้นข้อดีของ Hybrid ก็คือไม่ต้องรอรอบให้ได้แรงบิด เพราะมีให้ตลอดเลย
เวลาวิ่ง ตจว เร่งแซงมอเต้อร์ก้ช่วยเร่งครับ พอผ่อนคันเร่ง/เบรค ก็จะชาร์ดไฟกลับ
ถ้าวิ่งนิ่งๆมอเต้อร์ไม่ทำงาน ไม่ก็ทำงานไม่มากครับ หรือไม่อาจจะชาร์ดไฟเข้าแบ็ตถ้าไฟเหลือน้อย
-
ที่ลองขับมา
แรงจัดมากๆเลยครับ
-
8 วิ กว่า มันไม่อืดเลยนะครับ
-
ม้าไม่สำคัญหรอก สำคัญที่แรงบิด
แรงบิดของเครื่องยนต์+มอเตอร์ไฟฟ้า ทำ 0-100 ได้ 8 วิ
แรงบิดของแคมรี่ไฮบริดเทียบเท่าเครื่องดีเซลเลยนะครับ
-
ใช่ มันดีมากเลยตัวนี้ จนลังเลเลยกับ Peugeot 508 diesel ตัวใหม่และ Volkswagen Passat cc
-
ในความคิดผม ผมว่า 205 แรงม้าคือมีได้ตอนแบตเตอรี้มีไฟ และรอบเครื่องให้
ถ้าตามหลักเลยถ้าเราไม่ผ่อนคันเร่งเลย ก็ไม่มีทางที่จะได้ 205 ตลอดเวลาเพราะแบตหมด ไม่เหมือนกับรถเครื่องยนต์ล้วนๆที่ทำได้
แรงบิดที่เขียนใน spec มอเตอร์ไฟฟ้ากับเครื่องยนต์ก็ไม่ได้เอามาบวกกันได้โดยตรงนะครับ เราก็ไม่รู้วิธีการรวมของมัน
ที่น่ากลัวคือนอกจากเครื่องยนต์จะเสื่อมเหมือนรถปกติแล้ว เวลาแบตเสี่อม คงต้องมีการชารทไฟบ่อยขึ้น คงกินแรงเครื่องมากขึ้น อัตราการกินน้ำมันน่าจะมากขึ้น ตามหลักการ
-
ตอนที่วิ่งยาวๆนี่เป็นเวลาหลักที่ไฟจะเข้าแบตเลยครับ เพราะพลังงานส่วนเกินจากเครื่องยนต์จะปั่นไฟเข้าแบต
เวลาผมขับบนทางด่วนแบตเต็มตลอด เพราะเครื่องปั่นไฟเข้าแบตตลอด ถ้าไม่เหยียบคันเร่งจมมิดตลอดเวลา(ซึ่งไม่มีใครบ้าทำอยู่แล้ว) ยังไงเครื่องก้มีพลังงานเหลือไปปั่นไฟเข้าแบตครับ
กลับกันเวลาขับๆเบรคๆในเมืองนี่แบตเกลี้ยงตลอด เพราะไหนจะต้องเอาไว้วิ่งในความเร็วต่ำๆ ไหนจะต้องเอาไว้ปั่นคอมแอร์ตอนรถหยุด แถมเวลาวิ่งก็วิ่งได้แค่ช้าๆปั่นไฟเข้าแบตได้น้อยอีก
-
ตอนเครื่องทำงานก็มีการชาร์จแบตนะครับ
-
ยังงง ๆ แต่ขอบคุณทุกท่านเลยนะครับ
-
ตอนที่วิ่งยาวๆนี่เป็นเวลาหลักที่ไฟจะเข้าแบตเลยครับ เพราะพลังงานส่วนเกินจากเครื่องยนต์จะปั่นไฟเข้าแบต
เวลาผมขับบนทางด่วนแบตเต็มตลอด เพราะเครื่องปั่นไฟเข้าแบตตลอด ถ้าไม่เหยียบคันเร่งจมมิดตลอดเวลา(ซึ่งไม่มีใครบ้าทำอยู่แล้ว) ยังไงเครื่องก้มีพลังงานเหลือไปปั่นไฟเข้าแบตครับ
กลับกันเวลาขับๆเบรคๆในเมืองนี่แบตเกลี้ยงตลอด เพราะไหนจะต้องเอาไว้วิ่งในความเร็วต่ำๆ ไหนจะต้องเอาไว้ปั่นคอมแอร์ตอนรถหยุด แถมเวลาวิ่งก็วิ่งได้แค่ช้าๆปั่นไฟเข้าแบตได้น้อยอีก
ตามนี้เลยครับ ส่วนมากจะเข้าใจว่าชาร์จเฉพาะเวลาถอนคันเร่ง กะเบรค
แต่เวลาที่เร่งความเร็ว มันก็ชาร์จด้วยนะ ขับทางด่วนนี่แบตเต็มตลอด
แล้วก็ 205 แรงม้า กดเป็นมา ครับ ไม่เข้าใจว่าที่ถาม ว่ามันไม่ 205 ตลอด แบตไม่เต็มมันจะไม่มา
เพราะแบตก็คือแบต มอเตอร์ก็คือมอเตอร์ อ่ะครับ คือเครื่องเจเนอเรเตอร์ มันหล่อแบตให้มี วิ่งได้ตลอดแหละครับ
-
มอเตอร์ไฟฟ้าให้แรงบิดสูงสุดได้ตั้งแต่เริ่มหมุนครับ
ไม่เช่นนั้นหัวจักรรถไฟคงไม่เอาเครื่องดีเซลไปปั่นไฟเพื่อขับมอเตอร์อีกทีหรอกครับ
-
ถ้าช่วงเร่งแซง ได้กำลังแน่นอนครับ
เพราะเป็น Motor ไม่ได้ใช้กำลังจากการจุดระเบิด
แต่ถ้าหมายถึง 205 ตลอดเลยหรือเปล่า คงไม่ใช่ครับ
ตัวนี้ผมไม่แน่ใจว่า แรงจากเครื่องเท่าไหร่ มอเตอร์ เท่าไหร่
ถ้าแรงม้าจากเครื่อง ก็ต้องรอรอบครับ
-
ได้ 205 แรงม้าเฉพาะช่วงที่เครื่องต้องการแรงส่งมากๆนะครับ
ส่วนเครื่อง 2AR-FXE 2.5L 160 แรงม้า แรงบิด 213 นิวตัน/เมตร ที่ 4,500 rpm
มอเตอร์ แรงม้า 105 kw----> ประมาณ 140 แรงม้า + - เลยเหมือนกัน แรงบิด 270 นิวตัน/เมตร แต่แค่ 0-1,500 rpm
แปลกเนาะที่ตามทฤษฎีควรรวมได้ 300 แรงม้า แต่กลับไม่ใช่
ส่วนการขับเคลื่อน เครื่องยนต์มีหน้าที่หมุนมอเตอร์อย่างเดียว แล้วมอเตอร์ถึงส่งกำลังสู่พื้น(นี่ละเกียร์ ECVT)
เมื่อต้องการเรี่ยวแรงเพิ่ม มอเตอร์จะทำงานช่วย ถึงได้มี 205 แรงม้า เพราะทำงานรวมกัน จึงสูญเสียกำลังไปมั่ง ไม่รู้ว่าถูกรึเปล่านะครับ(ถ้าผิดก็ช่วยแก้ไขทีนะครับ ;D)
-
ได้ตลอดเวลาที่ต้องการหรือเปล่า ก็คือได้ครับ เหมือนรถทั่วไปที่ให้แรงม้าสูงสุดที่รอบเครื่องหนึ่ง เมื่อเหยียบมากๆ ดังนั้นถ้าเราเหยียบคันเร่งมากที่สุดถึงรอบเครื่องยนต์ที่มีแรงม้ามากที่สุด มอเตอร์ไฟฟ้าก็จะมาช่วยให้ได้เท่านั้นครับ
-
ได้ 205 แรงม้าเฉพาะช่วงที่เครื่องต้องการแรงส่งมากๆนะครับ
ส่วนเครื่อง 2AR-FXE 2.5L 160 แรงม้า แรงบิด 213 นิวตัน/เมตร ที่ 4,500 rpm
มอเตอร์ แรงม้า 105 kw----> ประมาณ 140 แรงม้า + - เลยเหมือนกัน แรงบิด 270 นิวตัน/เมตร แต่แค่ 0-1,500 rpm
แปลกเนาะที่ตามทฤษฎีควรรวมได้ 300 แรงม้า แต่กลับไม่ใช่
ส่วนการขับเคลื่อน เครื่องยนต์มีหน้าที่หมุนมอเตอร์อย่างเดียว แล้วมอเตอร์ถึงส่งกำลังสู่พื้น(นี่ละเกียร์ ECVT)
เมื่อต้องการเรี่ยวแรงเพิ่ม มอเตอร์จะทำงานช่วย ถึงได้มี 205 แรงม้า เพราะทำงานรวมกัน จึงสูญเสียกำลังไปมั่ง ไม่รู้ว่าถูกรึเปล่านะครับ(ถ้าผิดก็ช่วยแก้ไขทีนะครับ ;D)
ผมว่าได้เต็มทุกช่วงครับสำหรับ 205 ม้า เพราะปกติแล้ว ถ้าความเร็วสูงมากๆ ทั้ง 2 เครื่องยนต์จะเกิด Loss ในระบบมาก
ฉะนั้นพลังงานส่วนหนึ่งจากเครื่องยนต์จะเอามาปั่นไฟไปเลี้ยงมอเตอร์ ณ จุดที่เกิดสมดุลของ Loss ระหว่าง 2 เครื่องยนต์
ทำให้ทั้ง 2 เครื่องยนต์สามารถทำงานร่วมกันได้ตลอดระยะเวลาที่วิ่งอยู่
นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมมันทำงานร่วมกันแล้วมันได้แค่ 205 แรงม้า ไม่ใช่ 300 แรงม้า
-
เครืองยนต์จะชาร์จ ระบบ แบตเตอร์รี่ Hybrid เกือบๆตลอดเวลาที่รถวิ่งครับ เพราะว่าไฟฟ้าจาก แบตเตอร์รี่ Hybrid ไม่ได้นำไปใช้ปั่นมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียว
แต่จะนำไป ใช้เปิดแอร์ด้วย ครับ
ยังไงตอนขับแบตก็ไม่มีทางหมดไปได้ครับ
-
เจออีกแล้ว เอาแรงม้าของเครื่องเบ็นซิลมา + แรงม้ามอเตอร์ไฟฟ้า
คือมันเอามาบวกกันไม่ได้ครับ
-
ได้ 205 แรงม้าเฉพาะช่วงที่เครื่องต้องการแรงส่งมากๆนะครับ
ส่วนเครื่อง 2AR-FXE 2.5L 160 แรงม้า แรงบิด 213 นิวตัน/เมตร ที่ 4,500 rpm
มอเตอร์ แรงม้า 105 kw----> ประมาณ 140 แรงม้า + - เลยเหมือนกัน แรงบิด 270 นิวตัน/เมตร แต่แค่ 0-1,500 rpm
แปลกเนาะที่ตามทฤษฎีควรรวมได้ 300 แรงม้า แต่กลับไม่ใช่
ส่วนการขับเคลื่อน เครื่องยนต์มีหน้าที่หมุนมอเตอร์อย่างเดียว แล้วมอเตอร์ถึงส่งกำลังสู่พื้น(นี่ละเกียร์ ECVT)
เมื่อต้องการเรี่ยวแรงเพิ่ม มอเตอร์จะทำงานช่วย ถึงได้มี 205 แรงม้า เพราะทำงานรวมกัน จึงสูญเสียกำลังไปมั่ง ไม่รู้ว่าถูกรึเปล่านะครับ(ถ้าผิดก็ช่วยแก้ไขทีนะครับ ;D)
กำลังม้าจากมอเตอร์มันหมดตั้งแต่ 1500รตน.ไงครับ ส่วนแรงม้าจากเครื่องยนต์สันดาบภายใน มันพึ่งจะเริ่มมาเองครับ เอาไปบวกกันไม่ได้ล่ะถูกแล้ว
ส่วน 205 แรงม้าที่ว่า ถ้ามันมาที่รอบทำงานของ เกียร์CVT นี่ก็แจ่มแล้วล่ะครับ ;)
-
ไม่ได้ครับ
มอเตอร์จะช่วย ส่งกำลังและแรงบิดไปให้เครื่องยนต์ในช่วงไม่เกิน 1500 รอบต่อนาที เท่านั้น
ซึ่งขณะที่เครื่องยนต์เดินเบาอยู่ที่ 7-800 รอบ และเร่งเครื่องไปถึง 1500 รอบนั้น ยังมีแรงม้าและแรงบิดไม่เท่าไรเลย
ก็จึงต้องใช้มอเตอร์ช่วยให้แรงขึ้นในรอบต่ำๆ ความรู้สึกก็เหมือนขับรถลงเนินเขานั่นเอง
ดังนั้น วิศวกร ผู้ผลิต จึงไม่ได้บอกว่า กำลังสูงสุดที่ 205 แรงม้า ไงล่ะครับ