Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: 0% ที่ กันยายน 02, 2009, 02:25:18
-
เห็น city type z มีช่วงล่างอิสระ
เลยแปลกใจว่าทำไมรถรุ่นต่ำสุดถึงได้มีช่วงล่างอิสระ
เหมือนกับรถดีๆราคาแพง
-
รุ่นแรกรุ่นเดียวรุ่นสุดท้าย ของรถ subcompact ที่มีช่วงล่างหลังอิสระ
ต่อมาเจอต้นทุนแล้วท้อ เปลี่ยนเป็น torsionbar แทน
-
แปลได้ว่าซิตี้รุ่นนั้นคือรุ่นที่มีความสามารถเกาะถนนดีที่สุดเมื่อเทียบกับรุ่นต่อๆมาเลยหรือเปล่าครับ? :o
-
ไม่จำเป้นครับ
อย่าดุแค่แพทเทิร์น ของระบบกันสะเทือน จนลืมมอง การ ปรับแต่งมาครับ
ระบบกันสะเทือนในรถนั้น หลักๆที่ใช้กัน มี ไม่กี่แบบ
1. ระบบกันสะเทือนแบบ สตรัต
2. แม็คเฟอร์สัน สตรัต
3. ทอร์ชันบีม
4. ปีกนกคู่ Double Wishbone
5. Multi Link
6. เดอ ดิออง (อันนี้พบได้ในรถเปอโยต์ ซะเยอะ)
ฯลฯ ฯลฯ
จริงๆมีเยอะ แต่ยังไม่ค่อยมีเวลาเขียนอะธิบายยาวๆ ซึ่งคงต้องยกให้ท่านผู้เกิน CHENG มาเขียนต่อ
อีกทั้งความรู้เหล่านี้ สามารถเริ่มต้นค้นหาได้จากในอินเ้ตอร์เน้ตเลยครับ มีผู้รวบรวมไว้เยอะพอสมควร (ภาษาอังกฤษ)
ลองดูใน www.howstuffworks.com ดูครับ เข้าไปดุในส่วนของ รถยนต์ และ Suspension หรือช่วงล่างนั่นละ จะมีภาพกราฟฟิคอธิบายไว้ครับ
แวะมาทำลิงค์ให้เพิ่มเติมครับ เข้าไปที่นี่โดยตรงเลยดีกว่า
http://auto.howstuffworks.com/car-steering-suspension-channel.htm