Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nonpatan ที่ กันยายน 02, 2009, 21:32:32
-
การดริฟนี่ผมทราบมาว่าเกิดขึ้นที่ญี่ปุ่นใช่ป่าวครับ แต่ผมเห็นในการแข่งขันแรลลี่ก็มีการไสลของล้อหลังแบบนี้มาตั้งนานแล้วนี่ครับ ก็เลยสงสัยว่ามันเกิดขึ้นที่ญี่ปุ่นจริงหรือ
-
เกิดขึ้นที่เมืองไทยคับ จากคุณ กีกี้ ศักดิ์นานา -*-
เหอะๆ ล้อเล่นนะคับ ที่ญี่ปุ่น นั้นแหล่ะคับ
-
อาจจะไม่ได้เกิดที่ญี่ปุ่นก็ได้
เกิดจากรถแรลลี่สมัยก่อนมันเป็นขับหลังมากกว่า
-
ที่ญี่ปุ่นครับ รู้แค่นี้แหละ ประวัติคงต้องรอพี่จิม
-
สนใจ :D :D รอข้อมูล
-
ผมกลับสันนิษฐานว่า การดริฟท์เกิดในอเมริกาครับ แต่สมัยนั้นเขายังไม่เรียกว่าดริฟท์ แค่เป็น power slide หรือ Oversteer เฉยๆ
สังเกตว่า หนังไล่ล่าสมัยก่อน ก็มีการดริฟท์กันแล้ว เช่น Italian Job ภาคเก่า หรือ French Connection
ข้อสันนิษฐานที่ 1 ผมว่าน่าจะเกิดจากการขับรถสตันท์ แล้วพัฒนาขึ้นมา
ในยุคการแข่งขันแรลลี่เริ่มต้น ซึ่งสภาพถนนทั้งโคลน หิมะ เสี่ยงต่อการลื่นมาก
เพราะฉนั้นนักแข่งจึงมีการฝึกควบคุมรถเมื่อเกิดการลื่นไถล นั่นก็คือการดริฟท์นี่เอง
ข้อสันนิษฐานที่ 2 ผมว่าน่าจะมาจากการแข่งแรลลี่ แล้วพัฒนามาใช้ในการแข่งเซอร์กิต เรื่อยจนถึงปัจจุบัน
-
ผมกลับสันนิษฐานว่า การดริฟท์เกิดในอเมริกาครับ แต่สมัยนั้นเขายังไม่เรียกว่าดริฟท์ แค่เป็น power slide หรือ Oversteer เฉยๆ
สังเกตว่า หนังไล่ล่าสมัยก่อน ก็มีการดริฟท์กันแล้ว เช่น Italian Job ภาคเก่า หรือ French Connection
ข้อสันนิษฐานที่ 1 ผมว่าน่าจะเกิดจากการขับรถสตันท์ แล้วพัฒนาขึ้นมา
ในยุคการแข่งขันแรลลี่เริ่มต้น ซึ่งสภาพถนนทั้งโคลน หิมะ เสี่ยงต่อการลื่นมาก
เพราะฉนั้นนักแข่งจึงมีการฝึกควบคุมรถเมื่อเกิดการลื่นไถล นั่นก็คือการดริฟท์นี่เอง
ข้อสันนิษฐานที่ 2 ผมว่าน่าจะมาจากการแข่งแรลลี่ แล้วพัฒนามาใช้ในการแข่งเซอร์กิต เรื่อยจนถึงปัจจุบัน
มีเหตุผล
-
ถ้าให้เดา ก็คงต้องขอบอกว่ามันเกิดหลังจากการมีรถยนต์ได้ไม่นานนักหรอกครับ
ถ้าคุณคิดว่าการดริฟท์หมายถึงการที่ท้ายปัดแล้วแก้คืนน่ะนะ
ตั้งแต่สมัยรถแข่งล้อเปิดยุคแรกๆ หรือพวก Mille Miglia ก็มีแล้วครับ เพราะรถมีกำลังมหาศาล
แต่ช่วงล่างกับยางไม่เอาไหน ก็ท้ายปัดแล้วแก้คืนมีเยอะแยะเพราะสมัยนั้นในการแข่ง
คุณต้องวิ่งไปบนทุกสภาพถนนและอากาศ
แต่มันมีอะไรต่างกันระหว่าง
1. การพยายามไปให้เร็วที่สุด แล้วระหว่างนั้นเกิดการโอเวอร์สเตียร์จึงต้องแก้เพื่อรักษาทิศทางของรถ
และ
2. การคิดเอาไว้ตั้งแต่แรกว่าจะใช้วิธีท้ายปัด เพื่อให้เอารถผ่านโค้งที่ต่อเนื่องกันสองโค้งหรือมากกว่า
มันอยู่ที่ความตั้งใจว่าจะเอาเร็ว หรือเอาสวย
เคอิจิ ซุจิย่าเองก็บอกไว้ว่า ดริฟท์ไม่ได้เกี่ยวกับการพยายามทำเวลาให้เร็วที่สุดในสนามแข่ง ดริฟท์คือศิลปะ
ความงาม และความมันส์ เพียงแต่เขาสามารถใช้เทคนิคนี้ได้ดี เลยนำมันผสานเข้ากับการแข่งของเขาจนมีชื่อเสียงเท่านั้นเอง
-
เกิดขึ้นบนถนน
และในสนามแข่งครับ
และก็มนุษย์ด้วยครับที่ทำให้เกิด
คิกๆๆๆๆ ;D ;D
-
เกิดที่ไหนไม่สำคัญ แต่ที่สำคัญคือรถญี่ปุ่น Drift ได้เนียนที่สุดในโลก 5 5 5 ;D ;D
-
ผมน่าจะที่ญี่ปุ่นนะครับ
เพราะผมอ่าน Initial Dทุกเล่มเลย
555+
-
ญี่ปุ่น ชื่อ Kunimitsu Takahashi เป็นนักแข่งรถ
รู้สึกว่าจะมีชื่ออ้างอิงใน initial D ที่ เจย์โชว แสดงด้วย ไม่งั้นก็ tokyo drift
ส่วนก่อนหน้านั้นก็คงมีแต่อาจเรียกอย่างอื่นหรือ ไม่ได้ใช้ในการเข้า-ออกโค้งได้เร็ว
-
ดริฟท์คือศิลปะ หรืออะไร จะตั้งใจปัดหรือไม่ตั้งใจ ผมไม่ได้ใส่ใจตรงนั้นครับ
ผมสนใจตรงการดริฟท์ในปัจจุบัน มีต้นกำเนิดจากอะไรต่างหาก
เรื่องของการแข่ง มิลเล มิลเลีย ก็น่าศึกษานะครับ ถ้ารถสมัยสงครามโลกดริฟเนี่ย ผมยังนึกภาพไม่ออกเลยแฮะ ;D
-
คราวหลังอยากได้แบบไหนบอกละกัน จะได้ไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์ให้นาน
-
ยืนยันตามที่พี่แพนว่า
การดริฟท์เกิดขึ้นมาไล่ๆกับรถยนต์นั่นแหละครับ
แต่เพิ่งมาเริ่มใช้กันจริงจังในประเทศญี่ปุ่น
เท่าที่ลองเปิดพวกคลิปแข่งรถรุ่นก่อนๆดู
เขาก็ดริฟท์เล่นกันแล้วนะ ;D
-
สรุปว่ามีมานานแล้ว แต่มาเรียกกันว่าดริฟเป็นที่ญี่ปุ่นก่อน เพราะผมได้อ่านบทความอื่น การดริฟนี้ก็มาจากเทคนิคของพวกแข่งแรลลี่ เพื่อให้ผ่านโค้งแบบสไลน์ และไปได้เร็วในทางทุรกันดาร หรือหิมะ สรุปอย่างนี้ได้ป่าวครับ
-
อื้ม น่าจะมาจากการแข่งแรลลี่ล่ะนะครับ ตามที่คุณ nonpatan กล่าว เพราะในแรลลี่มีทั้งทางฝุ่น โคลน หิมะ
การโค้งแบบธรรมดาโดยไม่ให้แหกโค้ง ทำให้เสียความเร็ว จึึงมีการดริฟท์ผ่านโค้ง
แต่ว่าการดริฟท์ในเซอร์กิตนี่ คงไม่ใช่การผ่านโค้งไปได้เร็ว แต่เป็นศิลปะ หรือการละเล่นอย่างนึงอย่างที่คุณแพนว่าไว้ครับ
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=gaDbmb9N6lc&feature=related[/youtube]
-
อันนี้ก็มี รถแข๋งยุค 30 ดริฟกันเล็กน้อยในตอนท้ายๆครับ
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=nWxzGDiiIyY&feature=related[/youtube]