Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Bangkok Fiesta EX ที่ เมษายน 29, 2012, 14:57:40

หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่องรถยนต์ที่เติมน้ำมันรองรับ E100 กับ B100 (Flex-Fuel)
เริ่มหัวข้อโดย: Bangkok Fiesta EX ที่ เมษายน 29, 2012, 14:57:40
ผมสังเกตรถยนต์ในบ้านเราว่า มีปั้มน้ำมันที่เติมอยู่ในปัจจุบัน ที่รองรับก็คือ เบนซิน 91 95 E20 และก็ E85 ที่ใช้กันอยู่ทุกวัน ยกเว้น E100 B100 ไม่เกี่ยวกับ CNG NGV และ LPG ซึ่งผมมีประเด็นที่จะถามดังนี้
-น้ำมันแบบ Flex-Fuel มันคืออะไร แล้ว Flex-Fuel ต้องใช้น้ำมันยูโรใด
-มีโอกาสไหม ที่จะนำน้ำมัน E100 B100 (Flex-Fuel) เอามาทำตลาดในบ้านมากน้อยแค่ไหนครับ

ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องรถยนต์ที่เติมน้ำมันรองรับ E100 กับ B100 (Flex-Fuel)
เริ่มหัวข้อโดย: prai ที่ เมษายน 29, 2012, 15:59:38
-น้ำมันแบบ Flex-Fuel มันคืออะไร แล้ว Flex-Fuel ต้องใช้น้ำมันยูโรใด
รถยนต์ในยุโรปทุกคันที่ใช้น้ำมัน E85 จำเป็นต้องผ่านมาตรฐาน ยูโร4 (ในช่วงแรก) แต่บางค่ายก็พัฒนาไปยูโร 5-6 แล้ว แต่โดยปกติน้ำมันที่ผสมเอทานอลจะปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำกว่าน้ำเพียวๆ อยู่แล้วครับ

-มีโอกาสไหม ที่จะนำน้ำมัน E100 B100 (Flex-Fuel) เอามาทำตลาดในบ้านมากน้อยแค่ไหนครับ
การใช้เอทานอลเป็นเชื้อเพลิงมีมาตั้งแต่ยุคที่เริ่มมีการพัฒนายานยนต์ ในสหรัฐอเมริกาเริ่มใช้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2423 (ค.ศ.1880) ต่อมาได้ขุดพบน้ำมันซึ่งราคาถูกกว่า ทำให้ความนิยมในการใช้เอทานอลเป็นเชื้อเพลิงก็ได้ลดลง แต่ถ้าน้ำมันดิบหมดก็ไม่แน่นะครับ แต่ถ้าจัดการไม่ดีมันจะแย่งอาหารของมนุษย์และสัตว์ครับ ตอนนี้ทางบริษัทเอกชนและมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกากำลังเร่งศึกษาน้ำมันจากสาหร่ายอยู่ คาดว่าอีก 2 ปี ข้างหน้าจะผลิตในเชิงพาณิชย์ได้ครับ

ผมแนะนำว่ายังไงก็ลองศึกษาด้วยตนเองในอินเตอร์เน็ตก่อนนะครับ ถ้าสงสัยประเด็นไหนค่อยมาถามครับ
บางคำถามก็ไม่เข้าใจครับ
หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องรถยนต์ที่เติมน้ำมันรองรับ E100 กับ B100 (Flex-Fuel)
เริ่มหัวข้อโดย: Bangkok Fiesta EX ที่ เมษายน 29, 2012, 16:11:05
-น้ำมันแบบ Flex-Fuel มันคืออะไร แล้ว Flex-Fuel ต้องใช้น้ำมันยูโรใด
รถยนต์ในยุโรปทุกคันที่ใช้น้ำมัน E85 จำเป็นต้องผ่านมาตรฐาน ยูโร4 (ในช่วงแรก) แต่บางค่ายก็พัฒนาไปยูโร 5-6 แล้ว แต่โดยปกติน้ำมันที่ผสมเอทานอลจะปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำกว่าน้ำเพียวๆ อยู่แล้วครับ

-มีโอกาสไหม ที่จะนำน้ำมัน E100 B100 (Flex-Fuel) เอามาทำตลาดในบ้านมากน้อยแค่ไหนครับ
การใช้เอทานอลเป็นเชื้อเพลิงมีมาตั้งแต่ยุคที่เริ่มมีการพัฒนายานยนต์ ในสหรัฐอเมริกาเริ่มใช้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2423 (ค.ศ.1880) ต่อมาได้ขุดพบน้ำมันซึ่งราคาถูกกว่า ทำให้ความนิยมในการใช้เอทานอลเป็นเชื้อเพลิงก็ได้ลดลง แต่ถ้าน้ำมันดิบหมดก็ไม่แน่นะครับ แต่ถ้าจัดการไม่ดีมันจะแย่งอาหารของมนุษย์และสัตว์ครับ ตอนนี้ทางบริษัทเอกชนและมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกากำลังเร่งศึกษาน้ำมันจากสาหร่ายอยู่ คาดว่าอีก 2 ปี ข้างหน้าจะผลิตในเชิงพาณิชย์ได้ครับ

ผมแนะนำว่ายังไงก็ลองศึกษาด้วยตนเองในอินเตอร์เน็ตก่อนนะครับ ถ้าสงสัยประเด็นไหนค่อยมาถามครับ
บางคำถามก็ไม่เข้าใจครับ

ได้ครับ บางที มันเป็นภาษาอังกฤษครับ
หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องรถยนต์ที่เติมน้ำมันรองรับ E100 กับ B100 (Flex-Fuel)
เริ่มหัวข้อโดย: crucifixzz ที่ เมษายน 29, 2012, 17:26:04
E100 เป็นไปได้ยากเพราะโครงสร้างธุรกิจไม่เอื้ออำนวย
หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องรถยนต์ที่เติมน้ำมันรองรับ E100 กับ B100 (Flex-Fuel)
เริ่มหัวข้อโดย: HYDE-- ที่ เมษายน 30, 2012, 00:41:08
ในความเห็นผม ถ้าสามารถผลักดัน E85 ให้ไปไกลได้เท่า E20 เช่น มีจำนวนปั้มมากขึ้น เป็นที่นิยมมากขึ้น มีรถที่ใช้ E85 ได้หลากหลายมากขึ้น
E100 ก็มีโอกาสครับ เพราะที่บราซิล ใช้กันทั้งบ้านทั้งเมือง ตอนนี้ E85 ก็มีรถรุ่นใหม่ๆแค่ไม่กี่รุ่นที่ใช้ได้

พืชพลังงานส่งออก สามารถทำให้เศรษฐกิจบราซิล เติบโตขึ้นอย่างมหาศาลเลยทีเดียว
จากประเทศที่ครั้งนึง เคยเกือบจะล้มละลาย
หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องรถยนต์ที่เติมน้ำมันรองรับ E100 กับ B100 (Flex-Fuel)
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ เมษายน 30, 2012, 06:46:14
รถที่มีรองรับโดยกำเนิดมีอยู่คือ Ranger 2.5 ตัวใหม่ แต่เนื่องด้วยกฏหมายบ้านเราล้าสมัยและมีรายใหญ่คือยี่ห้อนึงไม่มีรถแบบนั้นใช้จึงทำให้เมืองไทยจะได้ใช้แค่ E20-E85 แต่คาดว่าใช้ได้แค่ E20
หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องรถยนต์ที่เติมน้ำมันรองรับ E100 กับ B100 (Flex-Fuel)
เริ่มหัวข้อโดย: applebees ที่ เมษายน 30, 2012, 09:11:52
ทำได้ครับ... แต่รัฐบาลไทยต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งระบบ

หมายถึงลูกหลานก็ต้องไปให้หมดน่ะครับ แบบเครื่องบินตก 2 ลำทั้งหมด อะไรงี้  :D

ความเห็นผมคือ ถ้ารัฐบาลมองเห็นความสำคัญของพลังงาน ผมว่า E100 มีสิทธินะครับ สำหรับเชื้อเพลิงรถยนต์

ในต่างประเทศอย่าง EU แทบทุกชาติของเค้ามองด้านพลังงานมากๆนะครับ คุณคิดดูว่าเขาลงทุนมากแค่ไหนด้านพลังงาน

แต่ชาติไทยเรา... รวมพลังเพื่อให้มูลค่าหุ้น ปตท. เพิ่มครับ  :-\

Brazil เขาใช้ E100 มานานมากแล้วครับ ชาติเขาปลูกอ้อย กันเยอะมาก กากอ้อยเหลือทำเอทานอลได้มากมาย

ชาติไทยเรา ก็ไม่ต่างนะครับ ถึงแม้ผู้ผลิตเอทานอลจะโกงกำไร แต่ก็ยังราคาถูกกว่าน้ำมันดิบครับ และถ้ากฎหมายควบคุมออกมาดี การโก่งราคาก็คงทำได้ยากครับ นี่แหละครับ อีก 20 ปีก็คงไม่รู้จะเกิดขึ้นไหมสำหรับบ้านเรา

-จบ-
หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องรถยนต์ที่เติมน้ำมันรองรับ E100 กับ B100 (Flex-Fuel)
เริ่มหัวข้อโดย: Bangkok Fiesta EX ที่ เมษายน 30, 2012, 11:06:08
ผมไปดูแล้ว บ้านเราเกิดได้ยาก ตราบได้ที่ยังถือหุ้นอยู่ แล้วไม่ลงทุน คงก็ไม่ได้ใช่อยู่ดี
หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องรถยนต์ที่เติมน้ำมันรองรับ E100 กับ B100 (Flex-Fuel)
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ เมษายน 30, 2012, 12:59:51
การใช้เอทานอลเป็นเชื้อเพลิงมีมาตั้งแต่ยุคที่เริ่มมีการพัฒนายานยนต์ ในสหรัฐอเมริกาเริ่มใช้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2423 (ค.ศ.1880) ต่อมาได้ขุดพบน้ำมันซึ่งราคาถูกกว่า ทำให้ความนิยมในการใช้เอทานอลเป็นเชื้อเพลิงก็ได้ลดลง แต่ถ้าน้ำมันดิบหมดก็ไม่แน่นะครับ แต่ถ้าจัดการไม่ดีมันจะแย่งอาหารของมนุษย์และสัตว์ครับ ตอนนี้ทางบริษัทเอกชนและมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกากำลังเร่งศึกษาน้ำมันจากสาหร่ายอยู่ คาดว่าอีก 2 ปี ข้างหน้าจะผลิตในเชิงพาณิชย์ได้ครับ
โถ่ นี่ไง เถ้าแก่น้อยจะโดนแย่งไปเป็นเชื้อเพลิงซะแล้ว  :'(
หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องรถยนต์ที่เติมน้ำมันรองรับ E100 กับ B100 (Flex-Fuel)
เริ่มหัวข้อโดย: novic ที่ เมษายน 30, 2012, 13:02:28
e 100คือเหล้าขาวครับ  ;D อาจจะมีแอบไปต้มเหล้าเถื่อนได้เลยต้องเป็นe85 แทน
เมื่อไหร่จะสร้างซัก 100 ปั๊มนะ ลิตรละ 15บาทไรงี้ ชาวไร่มันสำปะหลัง ไร่อ้อยจะได้รวยกันซักที