Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tintin.an ที่ กันยายน 03, 2009, 14:25:37

หัวข้อ: สปอยเลอร์
เริ่มหัวข้อโดย: tintin.an ที่ กันยายน 03, 2009, 14:25:37
อยากทราบ นะคับว่า นอกจากสวยงามแล้ว ติดสปอยเลอร์หลังเนี๊ย มันมีประโยชน์อื่นๆ อีกมั๊ย คับ ถ้าขับในช่วงความเร็วมากกว่า 120 มันจะช่วยกดให้รถยึดถนนดีขึ้นกว่าไม่มีสปอยเลอร์ไหม คับ...รบกวนผู้รู้ด้วยคับ
หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์
เริ่มหัวข้อโดย: choomodify ที่ กันยายน 03, 2009, 14:32:34
รถบ้านๆๆ ที่ไม่ได้ออกแบบสปอย์เรอร์ด้วยอุโมงค์ลมคงไม่มีผลอ่ะครับ  ผมว่าเปลี่ยนล้อ เปลี่ยนช่วงล่างดีๆซักชุดเห็นผลกว่าเยอะครับ
หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์
เริ่มหัวข้อโดย: Pan Paitoonpong ที่ กันยายน 03, 2009, 16:18:32
ถ้าใหญ่มากพอจริงๆ มันจะช่วยกดท้าย
แต่ส่วนมากกดแบบมั่วๆเพราะเป็นการแต่งเพื่อความสวยมากกว่าจะเน้นการใช้งานจริงครับ

ยกเว้นในกรณีเป็นของโรงงานหรือของแต่งที่คิดค้นมาโดยวิจัยจากอุโมงค์ลมจริงๆ
พวกรถซูเปอร์คาร์นั้นระหว่างถอดกับใส่หางหลังมีผล
แม้แต่รถที่ไม่ได้แพงมากอย่าง RX-7 FD ระหว่างถอดกับใส่ปีกหลัง (ที่ไม่ได้ใหญ่อะไรมาก)
รถวิ่งต่างกัน ทำท้อปสปีดได้มากขึ้น แต่จังหวะเบรคแรงๆท้ายยกและปัดมากกว่า

หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์
เริ่มหัวข้อโดย: Tonaka ที่ กันยายน 03, 2009, 20:57:03
ติดใหญ่มากๆ ระวังโดนแซวว่าเอาไว้ตากผ้าน๊าาาา
หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ กันยายน 03, 2009, 22:13:38
ถ้าเป็นของแท้ มันก็น่าจะช่วยนะครับ
หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ กันยายน 03, 2009, 22:33:13
ของแท้ผ่านการออกแบบมา ช่วยในการกดท้ายลงได้จริงครับ ส่วนใหญ่
ของปลอม ติดเพื่อเท่ห์นี่แหละครับ
หัวข้อ: Re: สปอยเลอร์
เริ่มหัวข้อโดย: penalty ที่ กันยายน 04, 2009, 01:21:55
มีตอบไว้ในกระทู้เก่าๆครับ
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=1427.0 (http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=1427.0)

ขอเพิ่มเติมนะครับ
โดยปกติแล้ว วิศวกรจะออกแบบและวิเคราะห์โดยใช้ CFD
ข้อดีคือประหยัดเงิน ให้ข้อมูลครบ แต่อาจจะกินเวลาในการคำนวน
แล้วค่อยเอามาทดสอบในอุโมงค์ลม

(http://img442.imageshack.us/img442/2839/08040919.jpg)
รูปตัวอย่างข้างบนผมเอามาจากเวบอะไรจำไม่ได้แล้ว แต่ไม่ได้ทำเอง

เส้นที่เห็นคือ Pathlines / Streamlines (จริงๆแล้วคือคนละอัน แต่พอดีว่าตัวอย่างนี้มันทับกันพอดี)
สีต่างๆ แสดงถึงความดัน สีแดงคือความดันสูง น้ำเงินคือความดันต่ำ
ด้วย CFD เราจึงมองภาพรวมได้ว่า อากาศพลศาสตร์ของรถเป็นอย่างไร รวมไปถึง Cl, Cd, Cm
ที่เห็นนี่คือคร่าวๆ ถ้าจะเอาละเอียดต้องให้ล้อหมุนด้วย แล้วจะเกิด Wake มากกว่านี้