Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nok ที่ พฤษภาคม 03, 2012, 20:15:38
-
รถผม เทียน่า j32 ใช้มาใกล้จะ 30000 โล ในคลับเทียน่ามักจะเจอมีปํญหาเรื่องโช๊ครั่ว พัง ประมาณช่วงนี้
เราจะรู้ได้อย่างไรว่าัโช๊คมันพัง สังเกตุอย่างไงครับ ขอแบบหลายๆวิธีเลยนะครับเพราะถ้าให้ศูนย์เช็คจะได้มีข้อมูลบอกช่าง(กลัวช่างมั่วและก็บอกเราว่าปกติทุกอย่างครับ)
-
เวลาผ่านลูกระนาด หรือถนนเป็นคลื่น
จะมีอาการเด้งไปเด้งมาไม่หยุด
หลังเต่าหรือเนินบางเนินที่เคยผ่าน ปกติจัมพ์ปุ๊บจะเด้งแค่ทีเดียว
ถ้าจัมพ์เนิน หรือหลังเต่าที่คุ้นเคยแล้วมีอาการเด้งมากกว่าปกติก็นั่นล่ะครับ
สังเกตุการขับที่ความเร็วต่างๆ หรือการเข้าโค้ง (ไม่ต้องเข้าแรงมากนะ)
ถ้าโช๊คเสีย คนที่ใส่ใจรถก็สามารถรู้ได้ทันทีว่าอาการรถไม่เหมือนเดิม
ปกติขับ 100 เพลินๆชิลๆ ถ้าขับ 100 เหมือนเดิม แต่รู้สึกย้วยๆ คลอนไปๆมาๆ ก็นั่นล่ะ
ลองขย่มรถดู ใช้ทั้งตัวกดลงไปที่แก้มหน้ารถ(บนล้อหน้า)
ถ้าโช๊คยังดี ตัวรถจะกลับเข้าที่เดิมทันที ไม่มีเด้งจังหวะสอง
-
ขอเพิ่มเติมจากคุณ yenchar นะครับ
อีกวิธี ก็ลองก้มดูที่ซุ้มล้อทั้ง 4 ล้อ ดูตรงโช๊คที่มีสปริงสวมอยู่นั้นละครับ ถ้ามีเหมือนน้ำมันเยิ้มๆๆ ซึมๆ ตรงโช๊ค ก็แสดงว่าเริ่มรั่วแล้วครับ
อันที่จริง ถ้าจะดูให้ชัดๆๆ แนะนำเข้าอู่แล้วเอารถขึ้นฮอยย์ให้ช่างดูเลยครับ ชัดเจนกว่า
ความคิดเห็นผมนะ รถ จขกท 30000 km ถ้าวิ่งไม่โหด รูดมันทุกเนิน อัดรถแบบไม่หลบหลุม ผมว่าน่าจะยังใช้ได้อีกสักพักใหญ่นะครับ
ประสบการณ์ e34 ผม โช๊คจะเริ่มรั่วซึมๆ ทีี่ประมาณ 60000 km แต่ผมก็ใช้อีกสักพักแล้วก็จะเปลี่ยน เพราะโช๊คมันไม่เสียโดนทันที
แค่รถจะออกอาการโคลงๆ ไม่นุ่มหนึบเหมือนโช๊คใหม่เท่านั้นเอง
-
รบกวนถามเพิ่มเติมนะครับ ผมเป็นคนนึงที่เช็คโดยการขย่มรถไม่เป็น แต่พอจะจับอาการออกเล็กน้อย แต่เสียงที่เวลารูดเนิน ดังกุ๊กๆ สันนิษฐานได้ว่าอะไรบ้างครับผม ขอบคุณครับ