Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: YIM ที่ พฤษภาคม 04, 2012, 23:25:14
-
พอดีสงสัยมานานแล้วครับ ว่ารถที่เก่ามากๆ ที่ไม่ได้ดูแลระบบจุดระเบิด ทำไมรวนจัง หรือว่าแต่เดิม ECU มันหลอกให้ พอเป็นแก๊ส มันไม่ช่วยเหรอครับ
ขอบคุณครับ
-
ผมว่าไม่น่าเกี่ยวกับแก๊สครับ :D
-
รถเก่าชิ้นส่วนมันเริ่มสึกหรอตามกาลเวลาครับ
ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาของเจ้าของรถด้วย
บางอาจจะบกพร่องโน่นนิดนี่หน่อย
พอติดแก๊สแล้วมันเลยฟ้องอาการมากกว่าปกติ
ก็ต้องตามแก้กันไปกว่าจะจบ
บางทีอาจจะไม่เกิดจาก ระบบจุดระเบิดเพียงอย่างเดียว
เคยเจอเคสเครื่องหอบแก๊ส น้ำมันปกติ สรุปเป็นทีน็อตเกลียวฝาวาล์วหวาน
เลยกดฝาวาล์วได้ไม่แน่นพอ ทำให้น้ำมันเครื่องเข้าไปในหัวเทียนได้
ก่อนหน้านี้ไล่กันปวดหัว แทบจะเปลี่ยนทั้งระบบจุดระเบิดก็ไม่หาย
สุดท้ายเส้นผมบังภูเขา ต๊าปเกลียวใหม่ขันให้แน่น ทำความสะอาดหัวเทียน หายเลย
-
มันไม่ได้เกี่ยวข้องกับระบบแก้สครับ
อย่างรถผมติดตอนรถอายุ10ปีวิ่งไป 2แสนกว่าโล
ก็ต้องเปลี่ยนคอยล์ใหม่เหมือนกันครับ ถามว่าตอนใช้น้ำมันมีปัญหามั้ย
มีแต่น้อยครับ เช่นวิ่งความเร็วคงที่ซัก 70 มีบางจังหวะเหมือนสะดุดเล็กน้อย
แต่พอใช้แก้สซักพักเวลาวิ่งมันสะดุดบ่อยขึ้น รอบเดินเบามีสั่นนิดหน่อย
เปลี่ยนแล้วจบครับ
-
ตามที่สมาชิกด้านบนๆได้บอกไว้เลยครับ
ว่าระบบจุดระเบิด เนี่ย เวลาติดแก๊สมันจะแสดงอาการออกมาได้มากกว่าครับ ถ้ามันมีสถานะที่ไม่ดีอยู่แล้ว เมื่อติดแก๊สอาการจะแสดงออกมาได้ชัดเจนกว่าครับ
ยกตัวอย่างๆ เช่น หัวเทียน(พึ่งเจอมา) วิ่งระบบแก๊สอยู่ดีๆรอบสั่น สวิ้ง รอบตกจนตัดเป็นนำ้มัน พอกวาดรอบสูงๆอาการไม่มีปัญหา แต่พอลงรอบตำ้เอาอีกแล้วเป็น
พอตัดนำ้มัน อาการแถบไม่แสดง หรือว่าบ้างครั้งตอนใช้แก๊สก็ไม่เป็น บางครั้งก็เป็น ตอนนั้นคิดเลยว่าแก๊สมีปัญหาแล้ว โทรไปถามช่างๆ บอกว่าระบบหัวเีทียนแน่นอน
เป็นๆหายๆ ถ้าเป็นด้านการจูนต้องเป็นแล้วแสดงอาการตลอด(ซึ่งการจูนเนี่ยมันไม่น่ามีปัญหาอยู่แล้ว)หรือพวกทางMechanicalจะต้องเป็นแล้วแสดงอาการตลอดเมื่อใช้แก๊ส
พอเปลี่ยนหัวเทียนทุกอย่างก็กลับเป็นปกติดี สิ่งที่ผมคิดว่าการที่แก๊สแสดงอาการทางด้านการจุดระบบมาก อาจเป็นเพราะว่าระบบแก๊ส จุดระเบิดได้ยากกว่าระบบนำ้มันครับ
ส่วนเรื่องพวกคอยล์ ถ้าเอาจากข้อมุลที่รถตัวเองใช้อยู่(Cefiro A33)ถึงไม่ได้ติดแก๊ส เกิดแสนกว่าโลขึ้นไปก็ระวังก้านคอยลรั่วครับ เมื่อรั่วไฟมันก็ไม่ไปที่หัวเีทียน ก็ทำให้เครื่องสะดุด
เดินเบาไม่เรียบ ต่างๆนาๆ เพราะฉนั่นจะติดแก๊สเช็คพวกระบบ จุดระเบิดทั้งหลาย พวกหัวเทียน(ถ้าใช้มานานๆแล้วไม่เคยเปลี่ยนเลยก็เปลี่ยนไปเถอะครับ)
และดูพวกคอยล์ ลิ้นปีกผีเสื้อ ตัวช่วยรอบเดินเบาและที่ไม่ควรละเลย หรือว่าไม่ค่อยคิดถึงก็กรองอากาศครับถอดมาทำความสะอาดกันหน่อย (ของผมติดแก๊สใช้แบบDrop-in-filter)
ทำความสะอาดง่ายดี แต่ได้ยินมาว่าเวลาวิ่งที่ฝุ่นเยอะๆจะกรองละเอียดสู้กรองศูนย์ไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้แคร์อะไรเพราะไม่ค่อยเจอฝุ่นอะไรมากอยู่แ้ล้วครับ.....แค่นี้ก็ทำให้รถติดแก๊ส
เป็นเหมือนรถที่วิ่งนำ้มันได้อย่างใกล้เคียงที่สุดแล้วครับ :)
-
ล่าสุดผมมีปัญหาคอยล์เสื่อม ครับ กับ jazz 170,000 กม
อาการก็ตอนเป็นgas กระตุก แต่พอเป็นน้ำมันดันปกติ
พอไปถามมาทั้งร้านติดแกส กับ อุ๋ซ่อมฮอนด้า ก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า คอยล์ ชัวร์
ผมว่า อาการมันออกมาหนัก เพราะ 2-3 วันก่อนร้อนมากและใช้รถโหดมาก คอยล์เลยไปเลยทีนี้
จากเมื่อก่อนเชื่อแต่ว่าถ้าน้ำมันปกติ gas ก็จะต้องไม่มีปัญหา แต่เรื่องคอยล์เป็นประสบการณ์ใหม่
ว่า การใช้ gas อาจจะต้องใช้คอยล์ที่สภาพสมบูรณ์กว่าการใช้น้ำมันนั้นเอง
-
เข้าใจแล้วครับ
พูดง่ายๆ คือเวลาวิ่งน้ำมัน อาการถึงจะมีก็แต่น้อย คนขับเลยทนได้ แต่พอเป็นแก๊ส อาการออกมาชัดเจน ก็เลยต้องตามแก้
แสดงว่าที่เขาบอกว่า ก่อนติดแก๊สควรจะเช็คเครื่องให้สมบูรณ์ คือความคิดที่ถูกต้องสินะครับ
เพราะบ้านผมเอารถโทรมๆ ไม่ดูแลไปติดแก๊สมาสามคัน ก็รวนมาสามคันแล้ว หลังๆ ผมเลยเริ่มขยาดรถติดแก๊สเหมือนกัน เพราะกลัวเรื่องดูแลรักษา
ขอบคุณมากครับ