Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tokiyer ที่ พฤษภาคม 05, 2012, 00:15:02
-
คือผมไม่รู้จริงๆครับ
??? ??? ???
คือผมจะได้รับ รถภายในเดือนนี้ ช่วง20-30นี้อ่ะคับ
(จองตั้งแต่ ต. ค.54)
เป็น CITY SV อ่ะคับ
ไม่ทราบว่าหลังจากได้รถแล้วต้องทำอย่างไรบ้างคับ
เท่าที่ถามเพื่อนๆบอกว่าถังแรกเป็นช่วงรันอิน
ให้ขับเบาๆเติม95ไปก่อน
เพราะอะไรหรอ คับ
แล้วก็....
1.ต้องเติมน้ำมันอะไรคับ 95เพียวๆ หรือโซ91/E20 ก็พอคับ
2.ต้องขับไม่เกิน120/ช.ม.หรือป่าวคับ
3.เปลี่ยนน้ำมัเครื่องที่1000กม.แรกหรือป่าวคับ
แล้วมีอะไรทีผมควรรู้หลังจากได้รถใหม่ป้ายแดงไหมคับ
แนะนำด้วยนะคับ
ขอบคุณทุกท่านคับ
-
ตรวจเช็คตามคู่มือจะมีบอกครับ รถผมเองก็บอกเหมือนกัน
ขอยกตัวอย่างนะครับ
525d
บอกว่า 2000 กิโลเมตรแรก อย่างใช้รอบเครื่องเกิน 3500 rpm และความเร็วไม่เกิน 150kmh
หลีกเลี่ยงการคิกดาว์น หรือ การเดินทางไกลด้วยความเร็วคงที่ครับ
เปลี่ยนถ่ายน้ำมันครั้งแรกที่สองหมื่นโลเลย น้ำมันไม่ได้เกี่ยงว่าต้องดีเซลพรีเมี่ยมเท่านั้น
ลองหาดูครับ
-
บางคน และศูนย์บอกว่า รถสมัยนี้ไม่ต้องมีรันอิน
แต่ยังไงก็รถเรา เราน่าจะถนอมไว้ก่อนครับ
ผมถือคติ วิ่งอย่าเกิน 3000 รอบ และความเร็วอย่าเกิน 120 ซัก พันกิโลเมตรแรก ครับ
-
ได้มาลองหาอ่านดูในคู่มือรถ น่าจะมีนะครับ ลองดู ทำตามคู่มือเลย ถ้าไม่มีก็เอาตามที่พี่ๆด้านบนว่ามาเลยครับ ;D
แสดงยินดีด้วยล่วงหน้ากับรถใหม่ครับ :)
-
ทำเหมือนกับคุณเพิ่งหายไข้น่ะครับ
ค่อยๆลุก ค่อยๆเดิน จนร่างกายฟื้นตัวเต็มที่ ค่อยซ่า
การรันอินคือการทำให้ชิ้นส่วนต่างๆของรถเข้าที่เข้าทาง
เลี้ยวเบาๆ เบรคเบาๆ เร่งเบาๆ ขึ้นคอสะพาน ลูกระนาดเบาๆ
เพื่อให้ชิ้นส่วนของรถได้ขยับตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป
-
ตรวจเช็คตามคู่มือจะมีบอกครับ รถผมเองก็บอกเหมือนกัน
ขอยกตัวอย่างนะครับ
525d
บอกว่า 2000 กิโลเมตรแรก อย่างใช้รอบเครื่องเกิน 3500 rpm และความเร็วไม่เกิน 150kmh
หลีกเลี่ยงการคิกดาว์น หรือ การเดินทางไกลด้วยความเร็วคงที่ครับ
เปลี่ยนถ่ายน้ำมันครั้งแรกที่สองหมื่นโลเลย น้ำมันไม่ได้เกี่ยงว่าต้องดีเซลพรีเมี่ยมเท่านั้น
ลองหาดูครับ
ขอบคุณนะครับ
-
บางคน และศูนย์บอกว่า รถสมัยนี้ไม่ต้องมีรันอิน
แต่ยังไงก็รถเรา เราน่าจะถนอมไว้ก่อนครับ
ผมถือคติ วิ่งอย่าเกิน 3000 รอบ และความเร็วอย่าเกิน 120 ซัก พันกิโลเมตรแรก ครับ
ขอบคุณนะครับ
-
ได้มาลองหาอ่านดูในคู่มือรถ น่าจะมีนะครับ ลองดู ทำตามคู่มือเลย ถ้าไม่มีก็เอาตามที่พี่ๆด้านบนว่ามาเลยครับ ;D
แสดงยินดีด้วยล่วงหน้ากับรถใหม่ครับ :)
ขอบคุณนะครับ
-
ทำเหมือนกับคุณเพิ่งหายไข้น่ะครับ
ค่อยๆลุก ค่อยๆเดิน จนร่างกายฟื้นตัวเต็มที่ ค่อยซ่า
การรันอินคือการทำให้ชิ้นส่วนต่างๆของรถเข้าที่เข้าทาง
เลี้ยวเบาๆ เบรคเบาๆ เร่งเบาๆ ขึ้นคอสะพาน ลูกระนาดเบาๆ
เพื่อให้ชิ้นส่วนของรถได้ขยับตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป
ขอบคุณนะครับ
-
เพิ่มเติมครับ
ไม่ควรเบรคแรงๆ ครับ เนื่องจากรถใหม่ผ้าเบรคและจานเบรคจะยังไม่ค่อยเข้าที่ครับ
ส่วนเรื่องอื่นๆ ก็ตามที่ท่านข้างบนว่าไว้ครับ
ผมไม่ทราบว่าในคู่มือของ City มีบอกหรือไม่ แต่ในคู่มือ Altis มีบอกค่อนข้างละเอียดเกี่ยวกับการขับขี่ในช่วง 1,000 กม. แรก
ยังไงก็ลองศึกษาคู่มือให้ละเอียดก่อนครับ ยินดีกับรถใหม่ด้วยครับ รอนานจริงๆ
-
รถรุ่นใหม่ๆคงไม่ต้องรันอินแล้วครับ ขับแบบที่เราขับประจำให้ เจ้าสมองกลของรถ มันจำลักษณะการขับของเราได้ก็พอ
ผมออก พรีอุสมา อาทิตย์แรกก็ เหยียบเกือบ 160 แล้วครับ เข้าศูนยเช็คระยะตามรอบ ก็น่าจะพอ ไม่ต้องกังวลครับ
ป.ล. แต่ระวังเรื่องเบรคเหมือนความคิดเห็นข้างบนด้วยนะครับ
-
ถ้าเอามาตรฐานทั่วไป ก็รักษาความเฉลี่ยไม่เกิน 100 กม./ชม. ไม่เร่งเครื่องไปที่รอบจัดจัด
ไม่กระชากออกตัวรุนแรง คิกดาวน์ หรือเบรกกระทันหัน ในช่วง 1,000 กม. แรก ครับ
แต่เวลาเดินทางก็ไม่ใช่แช่ 100 กม./ชม. ตลอด มีเร่งขึ้นไป 110 บ้าง ตกลงมา 90 บ้าง
ตามจังหวะ หรือนานนานจะผ่อนหรือเร่งสักทีก็ได้ ให้เครื่องยนต์ได้ทำงานหลายหลายช่วงรอบความเร็ว
จะดีกว่าวิ่งแช่ 100 กม./ชม. ลากยาวเป็นชั่วโมงครับ
ผมยังไม่ค่อยเห็นด้วยกับการที่บอกว่าไม่ต้องรันอินเท่าไหร่ เพราะยังไงผิวสัมผัสทุกอย่าง
ของเครื่องยนต์กลไก และอุปกรณ์แต่ละชิ้น มันต้องใช้เวลาปรับหน้าสัมผัสให้เข้ากันอยู่แล้ว
ทั้งผ้าเบรก ลูกสูบ เสื้อสูบ เฟืองเกียร์ ฯลฯ เอาง่ายง่ายคือ ทุกอย่างที่มีการเคลื่อนไหวและเสียดสี
ถ้าเราไปเค้นมันตั้งแต่แรก มันก็สึกหรอหนักกว่าปกติแน่นอนครับ เพราะทุกอย่างยังไม่เข้าที่เข้าทาง
เพียงแต่มันไม่พังคาเท้าใน 1-2 ปีนี้หรอก ระยะยาวมันก็จะพังได้เร็วกว่ารถที่รันอินถนอมมาตั้งแต่แรก
ลองสังเกตุดูอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน กับอัตราเร่งก็ได้ครับ ในเว็บเราก็มีตัวอย่าง Lancer EX GT
รถ Ralliart สีแดงเป็นรถใหม่เอี่ยม แทบไม่ได้วิ่งมาก่อนเลย ส่วนคันขาวเป็นรถทดสอบมาระยะนึงแล้ว
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ต่างกันเกือบ 1 วินาที อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงต่างกัน 1 กม./ลิตร
และจริงจริงจะว่าไปไม่ได้เป็นเฉพาะ Lancer ครับ ถ้าเราออกรถใหม่แล้วจับอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงตั้งแต่ต้น
พอมาเทียบกับตอนที่รถแล่นไปแล้วสัก 10,000 กม. เราจะเห็นการพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น
ซึ่งนั่นก็คือ ชิ้นส่วนทุกชิ้นปรับหน้าสัมผัสได้เข้ากันหมดแล้ว ไม่มีแรงเสียดทานเพิ่มเติมมากินกำลังเครื่องยนต์
-
เอาข้อที่ไม่ควรทำล่ะกัน
1. ห้ามเร่งเครื่องจนสุดโดยที่ไม่มีโหลด หรือขณะอยู่ในเกียร์ว่าง
จริงๆข้อนี้ไม่ควรทำทั้งรถเก่าและรถใหม่ล่ะครับ
2. ไม่ควรใช้รอบเครื่องสูงสุดโดยที่บรรทุกเต็มพิกัดเป็นเวลานาน
จริงๆข้อนี้ถ้าวิ่งด้วยเกียร์สุดท้ายซึ่งมันมักจะเป็นเกียร์โอเวอร์ไดร์ฟ มันก็แทบจะไม่มีโอกาสทำรอบไปถึงรอบสูงสุดได้หรอก
3. ไม่ควรแช่รอบเครื่องที่รอบใดรอบหนึ่งนานๆ
ส่วนที่คู่มือบอกไม่ให้ใช้ความเร็วสูงๆนั้น
เค้าไม่ได้ห่วงกลัวว่าเครื่องยนต์จะพัง อย่างที่เข้าใจกันนะครับ
แต่เค้าห่วงว่ามันจะเบรคไม่อยู่ต่างหาก เพราะผ้าเบรคมันยังไม่เบดอิน
-
ตรวจเช็คตามคู่มือจะมีบอกครับ รถผมเองก็บอกเหมือนกัน
ขอยกตัวอย่างนะครับ
525d
บอกว่า 2000 กิโลเมตรแรก อย่างใช้รอบเครื่องเกิน 3500 rpm และความเร็วไม่เกิน 150kmh
หลีกเลี่ยงการคิกดาว์น หรือ การเดินทางไกลด้วยความเร็วคงที่ครับ
เปลี่ยนถ่ายน้ำมันครั้งแรกที่สองหมื่นโลเลย น้ำมันไม่ได้เกี่ยงว่าต้องดีเซลพรีเมี่ยมเท่านั้น
ลองหาดูครับ
ของผม528i 2000km แรก ห้ามเหยียบเกิน 160kmh รอบเครื่องไม่เกิน 4500rpm ห้ามคิกดาว์วเช่นกัน ผมว่าลองอ่านในคู่มือครับมีแน่นอน ;D
-
เพิ่มเติมครับ
ไม่ควรเบรคแรงๆ ครับ เนื่องจากรถใหม่ผ้าเบรคและจานเบรคจะยังไม่ค่อยเข้าที่ครับ
ส่วนเรื่องอื่นๆ ก็ตามที่ท่านข้างบนว่าไว้ครับ
ผมไม่ทราบว่าในคู่มือของ City มีบอกหรือไม่ แต่ในคู่มือ Altis มีบอกค่อนข้างละเอียดเกี่ยวกับการขับขี่ในช่วง 1,000 กม. แรก
ยังไงก็ลองศึกษาคู่มือให้ละเอียดก่อนครับ ยินดีกับรถใหม่ด้วยครับ รอนานจริงๆ
ขอยคุณคับ
รอนานมากเลยคับ รอจนผมแทบลืมไปแล้วอ่ะคับ ;D
-
รถรุ่นใหม่ๆคงไม่ต้องรันอินแล้วครับ ขับแบบที่เราขับประจำให้ เจ้าสมองกลของรถ มันจำลักษณะการขับของเราได้ก็พอ
ผมออก พรีอุสมา อาทิตย์แรกก็ เหยียบเกือบ 160 แล้วครับ เข้าศูนยเช็คระยะตามรอบ ก็น่าจะพอ ไม่ต้องกังวลครับ
ป.ล. แต่ระวังเรื่องเบรคเหมือนความคิดเห็นข้างบนด้วยนะครับ
ขอบคุณนะคับ
คือให้ผมระวังเรื่อง เบรคเป็นพิเศษใช่ไหมคับ
-
ถ้าเอามาตรฐานทั่วไป ก็รักษาความเฉลี่ยไม่เกิน 100 กม./ชม. ไม่เร่งเครื่องไปที่รอบจัดจัด
ไม่กระชากออกตัวรุนแรง คิกดาวน์ หรือเบรกกระทันหัน ในช่วง 1,000 กม. แรก ครับ
แต่เวลาเดินทางก็ไม่ใช่แช่ 100 กม./ชม. ตลอด มีเร่งขึ้นไป 110 บ้าง ตกลงมา 90 บ้าง
ตามจังหวะ หรือนานนานจะผ่อนหรือเร่งสักทีก็ได้ ให้เครื่องยนต์ได้ทำงานหลายหลายช่วงรอบความเร็ว
จะดีกว่าวิ่งแช่ 100 กม./ชม. ลากยาวเป็นชั่วโมงครับ
ผมยังไม่ค่อยเห็นด้วยกับการที่บอกว่าไม่ต้องรันอินเท่าไหร่ เพราะยังไงผิวสัมผัสทุกอย่าง
ของเครื่องยนต์กลไก และอุปกรณ์แต่ละชิ้น มันต้องใช้เวลาปรับหน้าสัมผัสให้เข้ากันอยู่แล้ว
ทั้งผ้าเบรก ลูกสูบ เสื้อสูบ เฟืองเกียร์ ฯลฯ เอาง่ายง่ายคือ ทุกอย่างที่มีการเคลื่อนไหวและเสียดสี
ถ้าเราไปเค้นมันตั้งแต่แรก มันก็สึกหรอหนักกว่าปกติแน่นอนครับ เพราะทุกอย่างยังไม่เข้าที่เข้าทาง
เพียงแต่มันไม่พังคาเท้าใน 1-2 ปีนี้หรอก ระยะยาวมันก็จะพังได้เร็วกว่ารถที่รันอินถนอมมาตั้งแต่แรก
ลองสังเกตุดูอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน กับอัตราเร่งก็ได้ครับ ในเว็บเราก็มีตัวอย่าง Lancer EX GT
รถ Ralliart สีแดงเป็นรถใหม่เอี่ยม แทบไม่ได้วิ่งมาก่อนเลย ส่วนคันขาวเป็นรถทดสอบมาระยะนึงแล้ว
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ต่างกันเกือบ 1 วินาที อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงต่างกัน 1 กม./ลิตร
และจริงจริงจะว่าไปไม่ได้เป็นเฉพาะ Lancer ครับ ถ้าเราออกรถใหม่แล้วจับอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงตั้งแต่ต้น
พอมาเทียบกับตอนที่รถแล่นไปแล้วสัก 10,000 กม. เราจะเห็นการพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น
ซึ่งนั่นก็คือ ชิ้นส่วนทุกชิ้นปรับหน้าสัมผัสได้เข้ากันหมดแล้ว ไม่มีแรงเสียดทานเพิ่มเติมมากินกำลังเครื่องยนต์
ขอบคุณคับ
ได้รับความรู้เยอะเลยคับ
-
เอาข้อที่ไม่ควรทำล่ะกัน
1. ห้ามเร่งเครื่องจนสุดโดยที่ไม่มีโหลด หรือขณะอยู่ในเกียร์ว่าง
จริงๆข้อนี้ไม่ควรทำทั้งรถเก่าและรถใหม่ล่ะครับ
2. ไม่ควรใช้รอบเครื่องสูงสุดโดยที่บรรทุกเต็มพิกัดเป็นเวลานาน
จริงๆข้อนี้ถ้าวิ่งด้วยเกียร์สุดท้ายซึ่งมันมักจะเป็นเกียร์โอเวอร์ไดร์ฟ มันก็แทบจะไม่มีโอกาสทำรอบไปถึงรอบสูงสุดได้หรอก
3. ไม่ควรแช่รอบเครื่องที่รอบใดรอบหนึ่งนานๆ
ส่วนที่คู่มือบอกไม่ให้ใช้ความเร็วสูงๆนั้น
เค้าไม่ได้ห่วงกลัวว่าเครื่องยนต์จะพัง อย่างที่เข้าใจกันนะครับ
แต่เค้าห่วงว่ามันจะเบรคไม่อยู่ต่างหาก เพราะผ้าเบรคมันยังไม่เบดอิน
ขอบคุณคับ
-
ผมอยากสอบถามต่ออ่ะคับ ว่าแล้ว
เรื่องน้ำมันอ่ะคับ
ควรเติมอะไรดีคับ
95เพียงๆ หรือ โซฮอล91 ก็ได้คับ
แนะนำด้วยนะคับ
-
มาตอบในส่วนของน้ำมันนะครับ ในวันรับรถให้ถามsellว่าตอนนี้ในรถของเรามีน้ำมันอะไรอยู่ในรถ ปกติรถใหม่จะมีน้ำมันมาให้อยู่แล้ว (ใช้วิ่งได้ประมาณ60 Km.ครับ)
ก็ให้เติมน้ำมันตัวนั้นไปก่อน จนกว่าจะถึง1000km.
-
น้ำมันเติมตามสเปกที่กำหนดครับ เข้าใจว่า Prius ใช้ E20 ก็เติม E20 ครับ
-
รอรถ 8 เดือน
นานจริงๆครับ ยินดีกับรถคันใหม่ด้วยครับ ;D