Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: pongisra ที่ พฤษภาคม 06, 2012, 22:19:30
-
เริ่มมาจากนั่งอ่าน โมดิฟาย เครื่องยนต์ NA หลักสูตรประถม ม้วน 2 ของ Commander CHENG
อ่านๆไปก็ไปสะดุดกับเรื่องการ "ปรับองศาจุดระเบิด" ใต้หัวข้อเรื่อง ระบบจุดระเบิด
"......นำรถไปที่ศูนย์แล้วเช็คดูว่าสามารถปรับองศาจุดระเบิดจากเดิมได้หรือไม่ รถจากโรงงานส่วนมากมักปรับมาเผื่อไว้สำหรับน้ำมันออคเทนต่ำ ซึ่งถ้าเราคิดจะเติมแต่โซฮอล์ 95 หรือเบนซิน 95 ก็แปลว่ามีโอกาสที่จะใช้เครื่อง Consult ของศูนย์ดันองศาไฟจุดระเบิดเพิ่มได้อีก อย่างของ Nissan HR16DE นั้นสามารถขอให้ช่างปรับบวกเพิ่มได้อีก 2 องศา และ Teana ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน"
เลยอยากทราบว่ายี่ห้ออื่นๆให้ที่ศูนย์ทำได้ไหมครับ Mazda2/Ford fiesta (ปกติใส่แต่ 95 อยู่แล้ว)
ถ้าที่ศูนย์ไม่ทำให้ เอาไปให้อู่ข้างนอกทำได้ไหม ถ้ามี มีอู่ไหนพอจะแนะนำให้ได้ไหมครับ ค่าใช้จ่ายเท่าใหร่
แล้วทำแล้วจะวิ่งดีขึ้นแบบรู้สึกได้เลยไหมครับ
อ่านมาจากลิงค์นี้ครับ http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=1735:-na-2&catid=29:fart-a-furious&Itemid=55 (http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=1735:-na-2&catid=29:fart-a-furious&Itemid=55)
-
ผมไม่ได้รู้ละเอียดลึกซึ้งอะไรมากในเรื่องนี้ แต่ที่พอรู้คร่าวๆว่ารถสมัยใหม่ที่มีระบบ ECU ที่ทันสมัย และมี knock sensor คอยตรวจจับการชิงจุดอยู่นั้น
มันจะพยายามดันองศาขึ้นมาเองตามออกเทนของน้ำมันที่เติมโดยจะมีลิมิตของมันหาก knock sensor ตรวจจับได้ว่ามีการชิงจุดในระดับที่อาจก่อความ
เสียหายแก่เครื่องยนต์ ส่วนตอนจังหวะ idle นั้นไม่ทราบเหมือนกันว่าจะล๊อคไว้ตามค่าโรงงานหรือปรับอัตโนมัติตามออกเทนน้ำมัน หากอยากรู้ถึงราย
ละเอียดถึงรุ่นต่างๆแนะนำได้เลยว่าให้สอบถาม Tuner ที่เคยจูนเครื่องนั้นๆ คงได้คำตอบและชัดเจนและรายละเอียดอื่นๆที่มากกว่านั้น
-
gสมัยนี้น่าจะไม่ต้องแล้วครับ
ถ้าเป็นรถแบบ Direct coil อันนี้ ยากหน่อย
-
วีออส ยาริส มีคอยจุดระเบิดตรงรุ่นของญี่ปุ่น
รวมถึงหัวฉีด และแอร์โฟลว์ของญี่ปุ่น ทำได้ดีกว่าของบ้านเราชัดเจน
แต่ หลังจากเปลี่ยนแล้ว จะใช้โซฮอล91 ไม่ได้เลย
เค้าแนะนำให้ใช้โซฮอล95 แทน
-
gสมัยนี้น่าจะไม่ต้องแล้วครับ
ถ้าเป็นรถแบบ Direct coil อันนี้ ยากหน่อย
"......แล้วบรรดารถที่มีระบบจุดระเบิดแบบ Direct Coil ทั้งหลายล่ะ?
ไม่ต้องทำอะไร นอกจากนำรถไปที่ศูนย์แล้วเช็คดูว่าสามารถปรับองศาจุดระเบิดจากเดิมได้หรือไม่
รถจากโรงงานส่วนมากมักปรับมาเผื่อไว้สำหรับน้ำมันออคเทนต่ำ ซึ่งถ้าเราคิดจะเติมแต่โซฮอล์ 95
หรือเบนซิน 95 ก็แปลว่ามีโอกาสที่จะใช้เครื่อง Consult ของศูนย์ดันองศาไฟจุดระเบิดเพิ่มได้อีก
อย่างของ Nissan HR16DE นั้นสามารถขอให้ช่างปรับบวกเพิ่มได้อีก 2 องศา และ Teana ก็สามารถ
ทำได้เช่นเดียวกัน"
Commander Cheng เขียนไว้แบบนี้อะครับ
-
จะว่าไปน่าจะมีคนทำมาขายนะครับ กล่องที่ปรับไฟได้อย่างเดียว
บรรดาชาว lpg ที่เป็น direcr coil คงติดกันลึ่ม ;D
ว่าแต่2องศาในเทียน่าจะเห็นผลอะไรบ้างมั้ยครับในกรณีรถเดิมๆ
ที่คิดจะเติมแต่e20 กับ แก็สโซฮอล95
-
การปรับดังกล่าวจะทำได้หรือไม่ก็ลองถามที่ศูนย์ดูครับ
อันที่จริงมันปรับได้หมดแหละ แต่รถบางรุ่นเมื่อสั่งปรับไฟจุดระเบิดแล้วมันจะหักหลังเราโดยการดึงค่า
กลับเป็นของโรงงานเอง อย่างที่ผมเขียนไว้ HR16 ปรับได้ จริง ไม่ดึงกลับ
แต่ MR18, MR20 ปรับได้ แต่ขับไปสักพักมันจะดึงค่ากลับของโรงงานเองไม่ต้องไปปรับมัน
มาเดี๋ยวนี้วิธีการที่เสียเงินน้อยที่สุดลองถามศูนย์ดูก่อนว่าปรับได้ไหม
เพราะอู่ข้างนอกอาจจะปรับให้คุณไม่ได้ พวกรถคอยล์ตรง ECU 32bit สมัยนี้ต้องใช้เครื่องมือ
ดิจิตอลของมันโดยเฉพาะ ไม่ใช่ขันจานจ่ายเล่นเองเหมือนรถยุค 90s
ซึ่งถ้าทำไม่ได้ ก็ช่างมันเถอะ เพราะว่าเรี่ยวแรงที่ได้มานั้นไม่มาก แค่อาจพอรู้สึกได้
ผมแนะว่ามันคุ้มถ้าเสียบกล่องแล้วปรับได้ง่ายๆ แต่ถ้าต้องลงทุนซื้อกล่อง F-Con อะไรงี้มาโมดิฟาย..แพงไป ไม่คุ้มหรอก
-
แล้วถ้ารถ เดิมๆ ที่ไม่ปรับองศา จะสามารถเติม 95 ได้ อย่างไม่มีปัญหาหรือเปล่าครับ เห็น จขกท. ต้องการให้ปรับเพื่อเติม 95 ผมละงง งั้นแสดงว่า ถ้าไม่ปรับ จะทำให้ เติม 95 แล้วไม่ดีหรอครับ เพราะ ตั้งจากโรงงานมาเผื่อ ค่าออกเท็นต่ำๆ
-
แล้วถ้ารถ เดิมๆ ที่ไม่ปรับองศา จะสามารถเติม 95 ได้ อย่างไม่มีปัญหาหรือเปล่าครับ เห็น จขกท. ต้องการให้ปรับเพื่อเติม 95 ผมละงง งั้นแสดงว่า ถ้าไม่ปรับ จะทำให้ เติม 95 แล้วไม่ดีหรอครับ เพราะ ตั้งจากโรงงานมาเผื่อ ค่าออกเท็นต่ำๆ
เติมได้อยู่แล้วครับ แต่อยากจูนให้รถมันมันดึงความสามารถของ octane ที่เพิ่มขึ้นมาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดเท่านั้นเองครับ
-
แล้วถ้ารถ เดิมๆ ที่ไม่ปรับองศา จะสามารถเติม 95 ได้ อย่างไม่มีปัญหาหรือเปล่าครับ เห็น จขกท. ต้องการให้ปรับเพื่อเติม 95 ผมละงง งั้นแสดงว่า ถ้าไม่ปรับ จะทำให้ เติม 95 แล้วไม่ดีหรอครับ เพราะ ตั้งจากโรงงานมาเผื่อ ค่าออกเท็นต่ำๆ
เติมได้อยู่แล้วครับ แต่อยากจูนให้รถมันมันดึงความสามารถของ octane ที่เพิ่มขึ้นมาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดเท่านั้นเองครับ
อ่อ ครับผม แล้ว พวกรถทั่ว ไป อย่าง new city mc นี่ เห็นในคลับ ส่วนมากเติม 95 กัน บอกว่าอัตราเร่งดีกว่า เติม 91 แต่มันก็ยังไม่เต็มประสิทธิภาพใช่มั่ยครับ งั้น เวลานี้ผมควรเติม อะไรดีครับ ระหว่าง โซฮอล 91 กับ 95 เพราะตอนนี้ รอรถ อยู่นานเลยครับ ขออภัย ถ้าพาออกไปนอกเรื่องครับ ฮ่าๆ
ขอบคุณครับ
-
แล้วถ้ารถ เดิมๆ ที่ไม่ปรับองศา จะสามารถเติม 95 ได้ อย่างไม่มีปัญหาหรือเปล่าครับ เห็น จขกท. ต้องการให้ปรับเพื่อเติม 95 ผมละงง งั้นแสดงว่า ถ้าไม่ปรับ จะทำให้ เติม 95 แล้วไม่ดีหรอครับ เพราะ ตั้งจากโรงงานมาเผื่อ ค่าออกเท็นต่ำๆ
เติมได้อยู่แล้วครับ แต่อยากจูนให้รถมันมันดึงความสามารถของ octane ที่เพิ่มขึ้นมาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดเท่านั้นเองครับ
อ่อ ครับผม แล้ว พวกรถทั่ว ไป อย่าง new city mc นี่ เห็นในคลับ ส่วนมากเติม 95 กัน บอกว่าอัตราเร่งดีกว่า เติม 91 แต่มันก็ยังไม่เต็มประสิทธิภาพใช่มั่ยครับ งั้น เวลานี้ผมควรเติม อะไรดีครับ ระหว่าง โซฮอล 91 กับ 95 เพราะตอนนี้ รอรถ อยู่นานเลยครับ ขออภัย ถ้าพาออกไปนอกเรื่องครับ ฮ่าๆ
ขอบคุณครับ
เติมอะไรก็ได้ครับ แต่เติม 95 มันก็วิ่งกว่าจริงๆตามที่คนพูดกัน แต่ก้ไม่ได้มากมายอะไร อยู่ที่เราจะคิดว่าส่วนต่างของราคาน้ำมันมันคุ้มค่าหรือเปล่าครับ
แต่ถ้าถามผม ถ้าจะเติมโซฮอล 91 เติม E20 ดีกว่าครับ Octane 95+
ส่วนตัวชอบแนะนำเพื่อนเติมบางจาก E20 ผสม V-Power ครึ่งๆ เติมแล้วจะได้ E15 ที่มีส่วนผสมของ V-Power อยู่ในราคาที่ถูกกว่าโซฮอล 95 ส่วนใหญ่ผลลัพจะออกมากินเท่าเติมโซฮอล 95 แต่ถูกกว่าวิ่งดีกว่า แต่ก็ไม่กับทุกคันนะครับ ลองดูๆ