Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: decptt ที่ พฤษภาคม 11, 2012, 21:34:20

หัวข้อ: สาเหตุที่ Civic เอา SOHC มาใช้อีก เพราะอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: decptt ที่ พฤษภาคม 11, 2012, 21:34:20
เบื้องต้น ผมSearch ข้อดี-ด้อย ของ Single-Double OHC ตามนี้ครับ

อ้างถึง
http://www.modernbug.com/forum/index.php?topic=7772.0 (http://www.modernbug.com/forum/index.php?topic=7772.0)
   
ข้อดีของSOHC กับDOHC คับ
« เมื่อ: 28 เม.ย. 2006, 21:22 น. »
สวัสดีคับหลายคนคงรู้จักกับDOHC( DOBLE OVER HEAD CAMSHAF) และ SOHC ( Single Over Head CamShaf) ซึ่งเจ้าสองตัวนี้หลายคนคงคุ้นชื่อกันมาบ้างแล้วคับส่วนOHV หรือ
OVER HEAD VALE นั้นไม่เป็นที่นิยมแล้วเพราะมีข้อด้อยกว่า DOHC และ SOHC พอสมควรคับ โดยDOHCนั้นหมายถึงแคมคู่โดยแต่ละฝั่งไอดีและไอเสียจะมีแคมชาฟท์เป็นของตัวเองอย่างละอัน ส่วนSOHCนั้นหมายถึงแคมตัวเดียวแต่แบ่งกันใช้ทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย ทำให้อุปนิสัยของเคื่องยนต์ค่อนข้างต่างกันที่เดียว โดยแต่ละฝั่งก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันคับ
ข้อดีของแคมคู่คับ (คร่าวๆนะคับ)
1.ให้กำลังดีในรอบกลางถึงสูง
2.มีความแม่นยำในการเปิดปิดวาวล์มากกว่าSOHC
3.ลดการสูญเสียพลังงาน
4.ให้การตอบสนองที่ดีคับ
ข้อเสียของแคมคู่คับ(คร่าวๆนะคับ)
1.เปลืองน้ำมันกว่าSOHCคับ
2.ให้กำลังน้อยกว่าSOHCในรอบต่ำคับ
3.ไม่เหมาะที่จะใช้ในเกียร์ออโต้
ข้อดีของแคมเดี่ยวคับ (คร่าวๆนะคับ)
1.ประหยัดน้ำมันก่าDOHCคับ
2.ให้กำลังดีตั้งแต่ต้น-กลาง
3.เหมาะที่จะใช้กับเกียร์ออโต้
4.เหมาะที่จะใช้ในเมือง
ข้อเสียของแคมเดี่ยวคับ (คร่าวๆนะคับ)
1.ให้กำลังในรอบสูงน้อย
2.มีชิ้นส่วนต่างๆมากกว่าDOHC
3.ให้การตอบสนองช้ากว่าDOHC
4.มีความแม่นยำในการเปิดปิดน้อยกว่าDOHCคับ
5.มีการสูญเสียพลังงานมากก่าDOHCคับ
ขอขอบคุณสำหรับผู้เยี่ยมชมและแสดงความเห็น(ถ้ามีอะไรที่ผิดไปหรือต้องการเพิ่มเติมช่วยบอกด้วยคับ)คับ     
   

ผมจึงมีข้อสงสัยเหลืออยู่บางประการครับ
สมัยก่อน V-Tech โฆษณา ความดีของ DOHC มากกกกก แต่ ตัวใหม่นี้กลับมาใช้ SOHC
ผมจึงอยากถามความเห็นว่า
ทำไมCivic จึงกลับมาเล่น SOHC ครับ
หัวข้อ: Re: สาเหตุที่ Civic เอา SOHC มาใช้อีก เพราะอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nick007 ที่ พฤษภาคม 11, 2012, 21:39:45
อเสียของแคมเดี่ยวคับ (คร่าวๆนะคับ)
1.ให้กำลังในรอบสูงน้อย
2.มีชิ้นส่วนต่างๆมากกว่าDOHC
3.ให้การตอบสนองช้ากว่าDOHC
4.มีความแม่นยำในการเปิดปิดน้อยกว่าDOHCคับ
5.มีการสูญเสียพลังงานมากก่าDOHCคับ
6. เครื่องดัง ต๊อกๆๆ

 :D :D :D

มารอผู้รู้ตอบด้วยคนคับ


 
หัวข้อ: Re: สาเหตุที่ Civic เอา SOHC มาใช้อีก เพราะอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pongisra ที่ พฤษภาคม 11, 2012, 22:17:12
6. เครื่องดัง ต๊อกๆๆ
 


555555555 ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: สาเหตุที่ Civic เอา SOHC มาใช้อีก เพราะอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mewzabahl ที่ พฤษภาคม 11, 2012, 22:22:20
ต๊ิอกๆ นี่ลิขสิทธิ์ ของfd ป่าวเนี่ย  ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: สาเหตุที่ Civic เอา SOHC มาใช้อีก เพราะอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Schnitzel ที่ พฤษภาคม 11, 2012, 22:24:31
วันนี้ไปเปิดดูห้องเครื่องซีวีคใหม่ 2012 พบว่า ความกว้างของเครื่องช่วงบนลดลง สามารถวางชิดผนังได้มากขึ้นคิดว่าคงทำให้น้ำหนักจุดศูนย์ถ่วงตกลงแนวเพลาหน้าหรือหลังแนวเพลา
ได้ทำให้การทรงตัวของรถดีขึ้น

 แต่ไม่ค่อยชอบท่อไอเสียออกหน้าเครื่องแล้วอ้อมลงไปออกท่อ
ชอบแบบท่อออกหลังมากกว่า ความร้อนในห้องเครื่องจะน้อยกว่า
หัวข้อ: Re: สาเหตุที่ Civic เอา SOHC มาใช้อีก เพราะอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: นครอัญมณี ที่ พฤษภาคม 11, 2012, 22:28:29
เพราะ ต้องการหันเข้าสู่จุดประสงค์ของรถที่ใช้งานในเมือง และ ประหยัดน้ำมัน เป็นหลัก

เนื่องจาก ส่วนมากลูกค้าที่ซื้อ civic มักจะเป็นผู้หญิง

เครื่อง SOHC  ไม่ต้องการเน้นรอบจัด
รถสมัยนี้ ส่วนมากเป็นเกียร์ออโต้ เหยียบคันเร่งอย่างเก่งก็ไม่เกิน 4,000 รอบ เกียร์ก็เปลี่ยนให้แล้ว
ก็เลยไม่รู้จะทำเครื่องรอบจัดให้เปลืองน้ำมันไปทำไม

เอาของเก่ามาปัดฝุ่น ไม่แปลก

เดี๋ยวนี้อะไรก็ย้อนยุคนิยม
ดูการแต่งกาย ซิ ย้อนยุคไม่ใช่เล่น
ดูหนัง 3 มิติ ซิ  ไม่ใช่เรื่องใหม่ คนรุ่นปู่ย่า ยังเคยดูเลย เข้าโรงหนังแถมแว่นกลับบ้าน
ฯลฯ
หัวข้อ: Re: สาเหตุที่ Civic เอา SOHC มาใช้อีก เพราะอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: panyoyee ที่ พฤษภาคม 11, 2012, 22:33:06
ผมว่าสมัยก่อนราคาน้ำำมันไม่แพงมาก แต่ละค่ายเลยพัฒนาเครื่องยนต์ให้แรงอย่างเดียว ไม่เน้นประหยัดมาก

หลังๆ น้ำมันแพง แข่งกันพัฒนาเครื่องให้แรงและต้องประหยัดพร้อมด้วยกัน  สงสัยแคมเดี่ยวจะเบา แรง และประหยัดกว่ามั้ง
หัวข้อ: Re: สาเหตุที่ Civic เอา SOHC มาใช้อีก เพราะอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Headman ที่ พฤษภาคม 11, 2012, 23:31:44
เท่าที่ทราบจากช่างที่รู้จักกันดี ช่างบอกว่า เครื่อง SOHC ซ่อมง่าย ดูแลง่าย ใช้ง่าย ปัญหาน้อยกว่าเครื่อง DOHC ครับ

เรื่องความแรง เทียบมวยเลยนะครับ tiger 3.0 ของเพื่อนผม รถเปล่า ออกตัว ความรู้สึก หลัง ชนเบาะครับ เกียร์ 5 แล้ว ยังมีแรงไปต่อแบบสบายๆ ครับ
แต่ Kb2200 ที่ใช้อยู่ รถเปล่า ออกตัว ความรู้สึก หลังกระแทกเบาะครับ (แรงกว่าอย่างเห็นได้ชัด) แต่เกียร์ 5 แล้ว หมดแรงเลยครับ ต้องแช่ นานโคตรๆ กว่าจะถึง 150 แต่ถ้าเป็น tiger แปปเดียวถึงครับ  (ทั้งนี้ทั้งนั้น อาจจะเทียบกันไม่ได้ เพราะ 3.0 กับ 2.2 มันไกลกันอยู่ แต่ ถ้า 2.2 SOHC กับ 3.0 Dohc 0-60km ผมเชื่อว่า 2.2 Sohc ถึงก่อนแน่นอนครับ ;D
หัวข้อ: Re: สาเหตุที่ Civic เอา SOHC มาใช้อีก เพราะอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: redsun ที่ พฤษภาคม 11, 2012, 23:35:32
ประหยัดต้นทุน..
หัวข้อ: Re: สาเหตุที่ Civic เอา SOHC มาใช้อีก เพราะอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Emission-Test ที่ พฤษภาคม 11, 2012, 23:40:46
ผมเดาว่า เกี่ยวกับการใช้เชื้อเพลิง E85 ทั้งระบบ
รูปแบบเครื่อง SOHC 1.8 กับ 2.0
จะได้ลดต้นทุน และทดสอบการใช้เชื้อเพลิงเป็นรูปแบบเดียว

ปล. ผมไม่รู้ว่า ต๊อกๆ จะมารึเปล่า ต้องรอดูผู้รู้ กับผู้ใช้งานก่อน มาเล่าให้ฟัง อ่ะครับ ^^
หัวข้อ: Re: สาเหตุที่ Civic เอา SOHC มาใช้อีก เพราะอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NineKlao ที่ พฤษภาคม 12, 2012, 08:31:09
D15 , D16 ,D17, R18, R20 ก็SOHC ครับ ไม่แปลก จกท. มีอะไรหรือเปล่าครับ :D
หัวข้อ: Re: สาเหตุที่ Civic เอา SOHC มาใช้อีก เพราะอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BlackSpeed ที่ พฤษภาคม 12, 2012, 09:22:33
คงเน้นประหยัด ช่วงนี้เทรนด์นี้มาแรง  :D
หัวข้อ: Re: สาเหตุที่ Civic เอา SOHC มาใช้อีก เพราะอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: superden ที่ พฤษภาคม 12, 2012, 11:51:44
คงเน้นประหยัด ช่วงนี้เทรนด์นี้มาแรง  :D
ดีๆๆ จะเอาแรงไปนักหนาทำไม รถก็เยอะขึ้นเรื่อยๆจะเต็มถนนแล้ว
หัวข้อ: Re: สาเหตุที่ Civic เอา SOHC มาใช้อีก เพราะอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: decptt ที่ พฤษภาคม 12, 2012, 23:00:19
D15 , D16 ,D17, R18, R20 ก็SOHC ครับ ไม่แปลก จกท. มีอะไรหรือเปล่าครับ :D

แค่สงสัยครับ เพราะผมจำได้ว่าสมัยก่อน มันโฆษณาจังเลย เรื่อง DOHC แต่เดี๋ยวนี้ ก็กลับมาเป็น SOHC อีกละ 8)

ส่วนตัวผม คงอยู่กับ VQ25 ไปอีกสักพักครับ ยังเปลี่ยนไม่ได้หรอก  ;) รออีกหลายปี กว่าจะหาตัวใหม่มาใช้