Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: syamana ที่ พฤษภาคม 16, 2012, 20:37:21
-
สมอ.เร่งมาตรฐานรถยูโรคาด4เดือนเสร็จได้ใช้แน
Wednesday, 16 May 2012 08:38
โพสต์ทูเดย์ -สมอ.เร่งทำมาตรฐานรถยนต์ยูโร 4 คาดเสร็จภายใน 3-4 เดือนด้านค่ายรถยนต์พร้อมรับมาตรฐานใหม่
นายชัยยง กฤตผลชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) เปิดเผยว่า การจัดทำมาตรฐานรถยนต์ที่ใช้น้ำมันมาตรฐานยูโร 4 ได้ผ่าน
ความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.)แล้ว และอยู่ระหว่างส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบ เพื่อส่งกลับให้ครม.ทูลเกล้าฯ ถวายและประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งขั้นตอนต่างๆ น่าจะแล้วเสร็จภายใน 3-4 เดือน และจะถือเป็นกฎหมายที่มีผลบังคับใช้แน่นอน
ทั้งนี้ กฎหมายฉบับดังกล่าวจะใช้ควบคู่กับการประกาศบังคับใช้น้ำมันยูโร 4 ของกระทรวงพลังงาน โดยในปัจจุบันเลื่อน
การประกาศเป็นเดือน ก.ค. 2555 จากเดิมกำหนดไว้วันที่ 1 ม.ค. 2555
"กฎหมายจะกำหนดให้บริษัทรถยนต์ที่ผลิตรถยนต์รุ่นใหม่หลังกฎหมายบังคับใช้ต้องเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันยูโร4 แต่หากได้รับใบอนุญาตก่อนจะคงใช้เครื่องยนต์เก่า คือ ยูโร 3 ได้ แต่วันที่ 1 ม.ค.2556 จะต้องปรับเครื่องยนต์เป็นน้ำมันยูโร4 ทั้งหมด" นายชัยยง กล่าว
ด้านนายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทรถยนต์ทั้งหมดได้เตรียมพร้อมเรื่องการผลิตรถยนต์ที่ใช้น้ำมันยูโร 4 แล้ว แต่รถยนต์ที่บริษัทรถยนต์ทำตลาดไปแล้วจะใช้เครื่องยนต์เก่าไปจนถึงวันที่ 1 ม.ค. 2556 ซึ่งจำนวนนี้เบื้องต้นเป็นของโตโยต้าทุกรุ่นและอีซูซุ m--จบ--
-
แบบนี้แสดงว่า vigoและ fortuner ต้องเปลี่ยนเครื่องแน่ๆเลยเพราะเครื่องเก่ายัง euro 3 เลย 8)
-
แล้วพวกอุด EGR ล่ะ
ใจผมอยากให้ตรวจสภาพไอเสียทุกปีด้วยซ้ำ
เพื่อป้องกันพวกเอาเปรียบสังคม ซื้อรถไอเสียสะอาดๆ มาทำให้มันแย่ลงซะ
-
แล้วพวกอุด EGR ล่ะ
ใจผมอยากให้ตรวจสภาพไอเสียทุกปีด้วยซ้ำ
เพื่อป้องกันพวกเอาเปรียบสังคม ซื้อรถไอเสียสะอาดๆ มาทำให้มันแย่ลงซะ
ทำให้นึกถึงรถบางรุ่นที่ตัวนอกมีแต่ตัวไทยไม่มีเลย :D
-
ผมเพิ่งจะจอง VIGO 4 ประตูไป น่าเสียดายมาก ที่จะปรับเปลี่ยนมาตราฐานเครื่องยนต์ใหม่
ถ้าปรับเปลี่ยนแล้ว จะมีอะไรดีขึ้นกว่าเดิมหรือป่าวครับ นอกจากเรื่องมาตราฐานเท่านั้น
-
ถ้าไม่มีเครื่องใหม่
แต่ตอนม้า ใส่ Cat เพิ่มล่ะครับ ;)
------------------------------
ผมว่าพี๋โตคงยังไม่ทำเครื่องบล๊อคใหม่หรอกครับ
1KD , 2KD ยังขายดีอยู่เลย
-
ตอนนี้กระบะที่ผลิตบ้านเราแล้วส่งไปขายยุโรปทุกยี่ห้อก็ใช้เครื่องที่ผ่าน EURO 4 อยู่แล้ว
ถ้าบ้านเราบังคับใช้เมื่อไหร่ก็แค่เปลี่ยนชิ้นส่นบางชิ้น และใช้โปรแกรมกล่องเหมือนที่ส่งออกก็จบแล้ว
บริษัทรถไม่ต้องทำอะไรมากมาย
-
อยากให้ ค่ายรถ up โปรแกรมกล่องฟรี รถทุกรุ่นที่สามารถทำได้ ถือว่าช่วยรักษ์สิ่งแวดล้อม
-
นึกถึงbenz bmw diesel รถgrey marketอันดับแรกเลย:)
-
อาจจะไม่เกี่ยวกับเนื้อหาในกระทู้นะครับ
แต่อ่านหัวข้อหระทู้แล้วผมนึกถึงบอลยูโรซะงั้น
:o
-
มาตรฐานยูโร 4
ใช้กับมาตรฐานไอเสียจากรถยนต์ (ผู้ผลิตรถยนต์)
และมาตรฐานของน้ำมันเชื้อเพลิง (ผู้กลั่นน้ำมัน) เลยครับ
เครื่องยนต์ที่มีเทคโนโลยีในระดับสูง ต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่สะอาดควบคู่กันด้วยครับ
ทาง สมอ. ต้องทดสอบทดสอบตามมาตรฐานมลพิษ ให้มีค่าไม่เกินเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
ยิ่งมาตรฐานยูโร 4 มีความเข้มงวดมากเดิม
พวกรถเก่าๆ เช่น มอเตอร์ไซด์ ฮาเล่ หรือ รถยนต์จดประกอบ จะไม่ผ่านการทดสอบแน่นอน
ขนส่ง ก็จะไม่ออกทะเบียนรถให้ แน่ครับ
ที่มา: http://aqnis.pcd.go.th/node/2084 (http://aqnis.pcd.go.th/node/2084)
-
Fortuner และ Vigo ใครจะซื้อ ช่วงนี้ รอสิงหาคมนะครับ
-
มันมีอะไรดีๆแน่ๆถึงต้องรอถึงสิงหาคมเลยทีเดียว
-
Fortuner และ Vigo ใครจะซื้อ ช่วงนี้ รอสิงหาคมนะครับ
ผมกำลังจะซื้ออ่ะครับ
-
เกียร์ใหม่
-
ไตรมาส 3 นี้รู้แน่ครับ
-
แล้วตกลงตอนนี้น้ำมันที่เราเติมๆกันอยู่คือ euro4 or euro3 ???
-
Fortuner และ Vigo ใครจะซื้อ ช่วงนี้ รอสิงหาคมนะครับ
แล้วดีแม็กซ์ต้องรอมั้ยครับ? กำลังจะถอยมาใช้ขนของครับ ;D