Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Satanic za' ที่ กันยายน 07, 2009, 17:55:17
-
คือว่าประมาณต้นปีหน้าว่าจะซื้อรถซักคน ที่ดูไว้ก็คงเป็นฟอร์ด ฟิเอสต้า หรือไม่ก็ มาสด้า 2 คือโดยส่วนตัวผมไม่ชอบรถตลาดที่โหลๆอะคับ เรื่องมันมีอยู่ว่า ที่บ้านผมอะ เค้าไม่สนับสนุนให้ใช้รถอย่างฟอร์ดหรือมาสด้า เค้าชอบพูดประจำเลยว่า ทำไมไม่ซื้อโตโยต้า (ผมพูดตามตรงเลย ผมไม่ชอบแบรนนี้) ถ้าจะให้เอา ผมขอเลือกแจสดีกว่ายาริสล่ะครับ เลยอยากถามหน่อยครับ ว่า
1. อะไหล่แท้ของศูนย์เนี่ย มันต่างกันมากมั๊ย เช่นอะไหล่แท้ของ ซีวิค อัลติส โฟกัส มาสด้า 3 (เอา segment เดียวกันมาเทียบ ยังไม่พูดถึงมาสด้า 2 กับ ฟิเอสต้า เพราะยังไม่ออก) อยากรู้ว่า ของแท้ราคาอะไหล่ต่างกันเยอะไหมครับ ถ้าใครพอมีราคาที่จะเทียบกันได้ รบกวนขอหน่อยนะครับ เบื่อจริงๆพูดไปแล้วเค้าก็ชอบเถียง
2. การเข้าศุนย์ตามระยะ มีค่าใช้จ่ายต่างกันเยอะไหมของแต่ละยี่ห้อ (หมายถึงเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ อะไรพวกนี้อะครับ ที่ต้องเปลี่ยนตามระยะ) อยากรู้ว่า ราคามันต่างกันเยอะไหม
3. พี่ๆที่ใช้รถอยู๋เนี่ย มีใครที่ซื้ออะไหล่เทียมมาใช้บ้างครับ หรือว่าหาซื้อมือ 2 กัน หรือว่าเข้าศูนย์ซื้ออะไหล่มือ 1 เลย
คือ ในความคิดผมอะนะ ผมคิดว่า ผมคงไม่ซื้ออะไหล่เทียมมาใช้หรอก อย่างมากก็คงเป็น มือ 2 แต่พ่อเนี่ย ชอบบอกว่า ให้เอารถที่เป็นรถตลาด มันจะได้หาอะไหล่ปลอมใช้ได้ง่าย (เหอ ๆ ผมไม่เอาด้วยคนนึงอะคับ) ไม่เข้าใจเค้าเท่าไหร่ เค้าชอบพูดถึงรถแทกซี่ แล้วก็อยากให้ผมซื้ออัลติส จะได้หาอะไหล่ปลอมมาใช้ได้ (หมายถึงว่าถ้าเปรียบเทียบระหว่างซีวิค โฟกัส อัลติส อะไรพวกนี้อะนะคับ เค้าก็จะให้เอาของพี่โตน่ะ)
ยังไงๆ ผมก็ตั้งใจแล้วว่าคงซื้อ 2 รุ่นที่กล่าวไว้ เพราะยังไงรถคันนี้ผมก็เป็นคนใช้ ไม่ใช่ที่บ้านผม รู้สึกเบื่อๆเฉยๆที่เค้าชอบเถียงความคิดเราตลอด เห้อ ขอบคุณพี่ๆทุกคนล่วงหน้าครับ
-
เท่าที่อ่าน ผมคงช่วยไม่ได้ แต่ผมก็เหมือนคุณละ แต่ผมซื้อนิสสันนะ
คนส่วนใหญ่ชอบเอา process สุดท้ายของรถแต่ละคนเอามาตัดสินใจในการซื้อ คือการขายต่อ
ถามว่ามันดีไหม?? ดีครับ ถ้าเราขายได้ราคาดี แต่ถ้าว่าซื้อมาเพื่อขายต่อ อย่าซื้อเลย มันขาดทุนตั้งแต่ถอยรถออกจาก0แล้วละ
เรื่องของอะไหล่มีประสบการณ์กับพ่อตัวเองเหมือนกัน ซื้อ Tiger 1KZ ตัวแรกมา
พี่ท่านเปลี่ยนกรวยยางของเพลาหน้าตัวขับ4ด้วยราคาข้างละ 70 บาท(พิมพ์ไม่ผิด) แล้วมันถูกไหม??
โคตรถูก แต่ เปลี่ยนที่ ค่าแรง บลาๆๆ แล้วเปลี่ยนหลายรอบ ซื้อของแท้ดีกว่าไหม?? เปลี่ยนที่เดียว ถอดทีเดียว รถไม่ช้ำ
แล้วเรื่องประสิทธิภาพของรถอีกละ ราคา/คุณภาพและออฟชั่น เจ้าตลาดเค้าให้เป็นไงบ้าง ก็เลยถอยนิสสันไง(ไม่ได้เชียร์นะ แต่มันจริงนิ)
เออ ถ้าถามว่า เรื่องของไฟแนนซ์ การผ่อนรถ ของแถม บลาๆ ในสิ่งที่ผู้บริโภคได้ใช้จริง มีข้อเสนอที่น่าสนใจก็มาว่ากัน
ความคิดผมนะ ถ้าพ่อคุณออกเงิน แล้วคุณใช้นะ พูดอะไรไม่ได้มากหรอกถ้าเค้าดื้อแพ่ง
นอกจากเสียแต่ว่า เอาสิ่งที่ท่านหาข้อมูลเพื่อมายันกันจะๆๆ อันไหนดี/ไม่ดี ยังไงแจงเป็นจุดๆๆ
แต่อย่าลืมว่า ถ้าคุณเป็นเสนอไอเดียและทุกๆอย่าง จนพ่อคุณออกให้ตามที่คุณหวัง โดยเค้าไม่ค่อยยินยอมในความคิดของคุณเท่าไหร่นัก
ผมแนะนำว่า(ความคิดส่วนบุคคล) ก่อนซื้อรถ ทำบุญให้ดีๆๆ เช็ครถให้ดีๆๆ ก่อนออกจาก0 เพราะถ้ามีปัญหาจุกจิมาเมื่อไหร่ งานเข้านะครับ
มันจะมีเรื่องต่อมาว่า เห็นไหม ทำไมไม่ซื้อ.... เป็นไงซื้อคันนี้มาแล้วเข้า0หลายๆรอบ สนุกไหม???
v
v
v
ถ้าอย่างนั้น ก็เสี่ยงน้อยหน่อย ยังไงก็ลองหาๆๆข้อมูลดีๆละกันนะครับ
เพื่อที่จะได้มึความสุขในการใช้รถใหม่
-
อ่อ ผมดาวน์เอง ผ่อนเองครับ แต่แม่ช่วยดาวน์นิดหน่อยครับ
-
ก่อนออกจาก0 เพราะถ้ามีปัญหาจุกจิมาเมื่อไหร่ งานเข้านะครับ
มันจะมีเรื่องต่อมาว่า เห็นไหม ทำไมไม่ซื้อ.... เป็นไงซื้อคันนี้มาแล้วเข้า0หลายๆรอบ สนุกไหม???
^
^
^
ระวังคำนี้ไว้ดีๆ ครับ ถ้ารถมีปัญหาหนักๆ เมื่อไหร เจอแน่นอน เจอจนกว่าจะขายรถทิ้งเลยล่ะครับ
ปล จากคนเคยเจอมาแล้ว
-
ผมเองก็เป็นคนหนึ่ง ที่เบื่อวิธีคิดเหล่านี้
แต่ทำอย่างไรได้ พวกเขาเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ และพวกเขาไม่ผิดที่คิดแบบนี้
แต่ความจริงก็คือ
1. ราคาอะไหล่หนะ พอกันครับ บางชิ้นแพงกว่าจริง แต่ ส่วนใหญ่ บวกลบหนีไปกว่ากันไม่เท่าไหร่นัก
ก็แหงละ บางค่าย เค้าใช้วิธีตั้งราคา ด้วยการโทรเช็คถามราคาอะไหล่ชิ้นเดียวกัน กับเพื่อนฝูง ที่ทำงานในบริษัทคู่แข่ง นั่นแหละ!! เอามาเปรียบเทียบ!
2. เหมือนข้อ 1 ครับ นิสสัน มาสด้า จะแพงกว่ากันนิดนึง แต่ก็ไม่เยอะนัก
3. รถคันใหม่ ยงไม่มีรายการเบิกอะไหล่ แต่ผมไม่ใช่อะไหล่เทียมแน่นอน
เว้นแต่ อะไหล่เทียบ หรือมือสอง เซียงกง อันนั้น คิดแน่ๆ
-
ผมก็คิดเหมือนกันครับ ก่อนที่จะซื้อรถซักคันผมหาข้อมูลแล้วข้อมูลอีก ว่ารุ่นนี้ ยี่ห้อนี้ เราชอบมั้ย เหมาะกับเรามั้ย มีข้อดี ข้อเสีย ยังไง ตอนผมไปจองรถผมรู้เรื่องรถคันที่ไปจองดีพอๆกับเซลส์นั่นแหละ โดยที่ผมไม่ได้คิดเรื่องขายต่อไว้เลย เพราะผมต้องการที่จะได้รถที่ผมรักที่จะขับมากกว่าขายครับ
-
ซื้อรถที่ชอบ ขับแล้วมีความสุขเถอะครับ
ความเห็นของคนอื่น เค้าเป็นห่วงก็ดีอยู่ ให้ฟังไว้แล้วตัดสินใจเอง ไม่ใช่ตัดสินใจเพราะเสียงคนอื่น
สุดท้ายยังไงก็เป็นเราที่ขับเองนะครับ
-
มีอะไหล่เทียมแล้วดียังไง ในเมื่อเปลี่ยนเทียมไปแล้ว ศูนย์ตัดความรับผิดชอบความเสียหายของชิ้นส่วนที่เกี่ยวเนื่อง พูดง่ายๆ หลุดประกัน อันนี้อ่านจากคู่มือรถโตต้าเอง หน้าแรกๆ นั่นแหละ
มีอะไหล่แล้วดียังไง เพราะเวลารถเกิดอุบัตเหตุ เขาเอาอะไหล่เทียมมาใส่รถคุณ อย่านึกว่าจะดูออก เหมือนกันยังกะแกะ ดูในใบเสร็จรายการอะไหล่ของแท้ทั้งนั้น
แต่มันเก็บอยู่ในอู่ ไม่ใช่ที่รถคุณ
เพราะเหตนี้โตต้าจึงไม่ได้อยู่อันดับต้นๆ ในรถที่ผมจะเลือกใช้เลย
แต่ปัจจุบันใช้โตต้า อิอิ ไม่ได้ซื้อเอง คันที่ซื้อเองนาวาร่า นอนอยู่ในอู่หลายเดือนแล้ว
-
ผมใช้ Mazda3 อยู่ น่าจะตอบเจ้าของกระทู้ได้พอสมควร
1. ไม่ต่างกันเท่าไหร่ครับ แต่อะไหล่บางตัวอาจจะรอนาน ถ้าอะไหล่ทั่วๆไป ที่มีใน stock ก็ไม่ต้องรอนานครับ
2. คิดว่าไม่ต่างกันเท่าไหร่ครับ
ผมเช็คทุก 10,000 โล เอาน้ำมันเครื่องไปเอง ไม่เกิน พันครับ จะแพงก็ตอน 4 หมื่น กับ 8 หมื่นโลครับ ประมาณ 5-6 พัน เพราะอะไหล่ต้องเปลี่ยนหลายอย่าง
3. ผมใช้มือ 1 เบิกศูนย์ครับ หรือ ถ้าอันไหนหาข้างนอกได้ถูกกว่าก็หาข้างนอกครับ
ปล. Mazda3 ก็เป็นรถตลาดครับ ไม่ต่างกับ civic /altis ครับ เด่วนี้เห็นเต็มบ้านเต็มเมือง และ พอ Mazda2 ออกมา ผมว่าก็คงขายดีเช่นกันครับ คงมีเกลื่อนถนนเหมือน jazz/yaris เช่นกัน ดังนั้นเรื่องอะไหล่ ศูนย์บริการ หรือ ราคาขายต่อ ไม่น่าจะไปกังวลมากจนเกินไปครับ เลือกรถคันที่ชอบมากที่สุดดีกว่าครับ
ขอให้โชคดี ได้รถที่ถูกใจครับ
-
Lancer EX สวยมาก ๆ เลย ;D Masda 3 ใหม่ด้วย อิอิ
-
ไม่แปลกครับ
ไม่ได้เป็นกันเฉพาะที่ประเทศไทย
แต่ก็เป็นกันเกือบทั่วโลก
ไม่งั้นคำว่า อนุรักษ์นิยม คงไม่ถูกหยิบยกมาพูดกันเยอะมากอย่างนี้
ผมคิดว่า
สิ่งที่ยากที่สุดในชีวิตของคน ก็คือ การจูงใจคนอื่นนี่แหละครับ