Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NgoH ที่ พฤษภาคม 29, 2012, 10:19:17

หัวข้อ: คัมรี่ ติดแก๊ส NGV เพลิงไหม้
เริ่มหัวข้อโดย: NgoH ที่ พฤษภาคม 29, 2012, 10:19:17
ngv ไฟก็ไหม้ เหมือนกันนา ใครบอกไม่ไหม้ไม่เชื่อแล้ว

http://manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9550000065428 (http://manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9550000065428)

http://www.ch7.com/news/news_thailand_detail.aspx?c=2&p=376&d=191129 (http://www.ch7.com/news/news_thailand_detail.aspx?c=2&p=376&d=191129)
หัวข้อ: Re: คัมรี่ ติดแก๊ส NGV เพลิงไหม้
เริ่มหัวข้อโดย: PumpNISMO ที่ พฤษภาคม 29, 2012, 10:29:41
โดยส่วนใหญ่ผมว่ามันน่าจะเกิดจาก ตอนใช้แก๊สน้ำมันมีแรงดันมารอ ในกรณีที่สลับจากแก๊สเป็นน้ำมันหรือแก๊สหมด
ทีนี้ท่อมันรับแรงดันนานๆไม่ไหวหน่ะครับ น้ำมันเลยรั่วออกมา พอเจอความร้อนของเครื่องยนต์ทำให้ติดไฟได้หน่ะครับ

ไม่แน่ใจว่าเดี๋ยวนี้มีการป้องกันกรณีแบบนี้หรือเปล่า รบกวนช่วยแชร์ความรู้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: คัมรี่ ติดแก๊ส NGV เพลิงไหม้
เริ่มหัวข้อโดย: NgoH ที่ พฤษภาคม 29, 2012, 10:34:18
โดยส่วนใหญ่ผมว่ามันน่าจะเกิดจาก ตอนใช้แก๊สน้ำมันมีแรงดันมารอ ในกรณีที่สลับจากแก๊สเป็นน้ำมันหรือแก๊สหมด
ทีนี้ท่อมันรับแรงดันนานๆไม่ไหวหน่ะครับ น้ำมันเลยรั่วออกมา พอเจอความร้อนของเครื่องยนต์ทำให้ติดไฟได้หน่ะครับ

ไม่แน่ใจว่าเดี๋ยวนี้มีการป้องกันกรณีแบบนี้หรือเปล่า รบกวนช่วยแชร์ความรู้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

ถ้าเป็นอย่างนั้น LPG ก็เป็นอย่างทั่นว่าเหมือนกันซิ
หัวข้อ: Re: คัมรี่ ติดแก๊ส NGV เพลิงไหม้
เริ่มหัวข้อโดย: DEAR[^,^] ที่ พฤษภาคม 29, 2012, 10:35:53
มาเก็บข้อมูลครับ เพราะกำลังคิด เก็บ Camry คันเดิมไว้ติดแก๊ส เห็นอย่างนี้ หวั่นไหวเลย สงสัยต้องพอถังดับเพลิงไว้ในรถควบคู่ไปด้วย
หัวข้อ: Re: คัมรี่ ติดแก๊ส NGV เพลิงไหม้
เริ่มหัวข้อโดย: PumpNISMO ที่ พฤษภาคม 29, 2012, 10:40:12
ใช่ครับ ผมไม่ได้บอกว่าอันไหนดีกว่ากันเลย ผมว่ามาตรฐานการติดตั้งสำคัญที่สุดนะครับ

ที่จริงผมว่ามันน่าจะตัดปั๊มติ๊กไม่ให้ทำงานไปเลย พอกดสลับมาเป็นแก็สค่อยให้ปั๊มติ๊กทำงานแล้วค่อยสลับหลังจากกด2วินาทีก็ไม่เสียหายอะไร  :)
หัวข้อ: Re: คัมรี่ ติดแก๊ส NGV เพลิงไหม้
เริ่มหัวข้อโดย: PumpNISMO ที่ พฤษภาคม 29, 2012, 10:43:25
ต้องบอกว่าเป็นทัศนคติส่วนตัวนะครับ ผมอาจจะเข้าใจผิดก็ได้ รอท่านอื่นๆมาตอบด้วยดีกว่าครับ ;D
หัวข้อ: Re: คัมรี่ ติดแก๊ส NGV เพลิงไหม้
เริ่มหัวข้อโดย: nuTTy ที่ พฤษภาคม 29, 2012, 10:55:51
ว่าแล้วทำไมเมื่อวานช่วงเที่ยง ก่อนที่จะยูเทิร์นกลับรถตรงหน้าค่ายทหาร มองไปข้างหน้าทำไมรถเส้นสุขุมวิทติดยาวจัง

อ่านในข่าวบอกว่าเจ้าของรถเพิ่งเอารถออกมาจากที่ล้างรถคาร์แคร์แถวศรีราชา ไม่น่าจะเกียวอะไรกับเพลิงไหม้เนอะ
หัวข้อ: Re: คัมรี่ ติดแก๊ส NGV เพลิงไหม้
เริ่มหัวข้อโดย: swan ที่ พฤษภาคม 29, 2012, 11:05:57
ถ้าติดตั้งอย่างถูกต้อง ใช้อุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน และหมั่นตรวจเช็คอุปกรณ์บ่อยๆ ก็สามารถใช้รถที่ติดตั้งแก๊สได้อย่างปลอดภัยครับ ของผมอีกคันก็ติดตั้งแก๊ส LPG ผมจะหมั่นตรวจเช็ครอยรั่วของอุปกรณ์และท่อทางต่างๆอยู่เป็นประจำ ประมาณเดือนละสองครั้ง วิธีการตรวจหารอยรั่วก็ไม่ยากครับ ติดเครื่องยนต์แล้วเปลี่ยนมาเป็นระบบแก๊ส จากนั้นใช้ฟองสบู่ค่อยๆไล่ตามจุดต่าง เช่น บริเวณข้อต่อของท่อแก๊ส ชุดรางหัวฉีด วาล์วที่ถัง หรือบางทีก็ใช้โฟมที่ใช้สำหรับโกนหนวดครับ สะดวกดี หากมีรอยรั่วก็จะเห็นเป็นฟองอากาศผุดออกมา ซึ่งก็เคยตรวจพบรอยรั่วเหมือนกัน ตรงข้อต่อที่ออกมาจากวาล์ว จากนั้นก็ให้ทางร้านที่ติดตั้งทำการแก้ไขให้

อย่าว่าแต่รถติดแก๊สเลย แม้แต่รถที่ใช้น้ำมันอย่างเดียวยังเกิดกรณีไฟไหม้รถได้เลย หากไม่มีการตรวจสอบระบบต่างๆให้ดี
หัวข้อ: Re: คัมรี่ ติดแก๊ส NGV เพลิงไหม้
เริ่มหัวข้อโดย: hutzero ที่ พฤษภาคม 29, 2012, 11:10:29
ไม่ว่าแก๊สไหนๆ หรือน้ำมัน  ถ้ารั่วก็ไหม้ได้เหมือนกัน
เพียงแต่แก๊สโอกาสรั่วแล้วติดไฟง่ายกว่า  เพราะมันระเหย

ที่บอกว่า NGV มันเบากว่าอากาศ  มันลอยขึ้นบน  ไม่เหมือน LPG ที่หนักกว่าอากาศลอยต่ำ
แต่อย่าลืมว่า ลอยขึ้นข้างบนก็เจอฝากระโปรงกักแก๊สเอาไว้อยู่ดี
เว้นแต่ว่าจะเป็นรถเปลือยฝากระโปรงนั่นแหละ  (ถ้านึกภาพคงจะเป็นรถอีแต๋นติดแก๊สล่ะนะ)

หัวข้อ: Re: คัมรี่ ติดแก๊ส NGV เพลิงไหม้
เริ่มหัวข้อโดย: chaiz ที่ พฤษภาคม 29, 2012, 12:48:08
ใช่ครับ ผมไม่ได้บอกว่าอันไหนดีกว่ากันเลย ผมว่ามาตรฐานการติดตั้งสำคัญที่สุดนะครับ


เห็นด้วยกับประโยคนี้ครับ จะLPG NGV จะน้ำมัน ก็มีปัญหาได้ อยู่ที่การติดตั้ง และการดูแลรักษา
หัวข้อ: Re: คัมรี่ ติดแก๊ส NGV เพลิงไหม้
เริ่มหัวข้อโดย: อันตัวข้าฯนี้มีนามว่า"หมู" ที่ พฤษภาคม 29, 2012, 15:31:50
อย่างน้อยก็ยังโชคดีที่ถังยังปลอดภัยดี
หัวข้อ: Re: คัมรี่ ติดแก๊ส NGV เพลิงไหม้
เริ่มหัวข้อโดย: Monstruo ที่ พฤษภาคม 29, 2012, 17:17:47
คิดว่าส่วนใหญ่รถที่ติดแก๊สแล้วไฟไหม้จะไหม้จากน้ำมันเบนซิน

รถที่บ้านคันนึงติด NGV ปรากฎว่าปั๊มติ๊กแตกจนน้ำมันเบนซินนองออกมาเต็มไปหมด
อีกคันที่ติด LPG ก็รางหัวฉีดรั่ว ห้องเครื่องมีกลิ่นเบนซินคลุ้งไปหมด
ส่วนตัวคิดว่าทั้งสองกรณีน่าจะเกิดเพราะไม่ได้ตัดปั๊มติ๊กจึงทำให้มีแรงดันน้ำมันอยู่ตลอดเวลาจนทำให้เกิดการรั่วในที่สุด แต่ในกรณีที่สองอู่แก๊สดันโทษว่าผมเติม Gasohol ค้างถัง??

ทั้งสองคันโชคดีที่ไม่เจอประกายไฟในช่วงที่รั่ว
หัวข้อ: Re: คัมรี่ ติดแก๊ส NGV เพลิงไหม้
เริ่มหัวข้อโดย: 6162002 ที่ พฤษภาคม 29, 2012, 18:11:39
คิดว่าส่วนใหญ่รถที่ติดแก๊สแล้วไฟไหม้จะไหม้จากน้ำมันเบนซิน

รถที่บ้านคันนึงติด NGV ปรากฎว่าปั๊มติ๊กแตกจนน้ำมันเบนซินนองออกมาเต็มไปหมด
อีกคันที่ติด LPG ก็รางหัวฉีดรั่ว ห้องเครื่องมีกลิ่นเบนซินคลุ้งไปหมด
ส่วนตัวคิดว่าทั้งสองกรณีน่าจะเกิดเพราะไม่ได้ตัดปั๊มติ๊กจึงทำให้มีแรงดันน้ำมันอยู่ตลอดเวลาจนทำให้เกิดการรั่วในที่สุด แต่ในกรณีที่สองอู่แก๊สดันโทษว่าผมเติม Gasohol ค้างถัง??

ทั้งสองคันโชคดีที่ไม่เจอประกายไฟในช่วงที่รั่ว
เห็นด้วยครับ นี่แหละคือความแตกต่างของการติดตั้งแก๊สครับ  ตอนซื้อมาสด้า 2 มา  ญาติผมบอกว่าติดแก๊สแบบหมื่นปลายๆ เยอะแยะ อู่ใกล้ๆ (โทรมๆ เล็กๆ)
แต่จากที่ได้ศึกษา บอกตรงๆว่าไม่กล้าเลยครับ สุดท้ายก็ไปติดเอาแบบ OBD พร้อมตัดปั๊มติ๊กอัตโนมัติ  ดูน่าเชื่อถือกว่ามาก

และสุดท้าย ผมว่า การที่เห็นรถไฟไหม้ ก็โทษแต่แก๊สไปซะหมด  มันก็ไม่ต่างอะไรกับแต่ก่อนที่รถเป็นอะไรก็โทษโซฮอล์น่ะครับ
หัวข้อ: Re: คัมรี่ ติดแก๊ส NGV เพลิงไหม้
เริ่มหัวข้อโดย: drugprofile ที่ พฤษภาคม 29, 2012, 18:36:13
รถผมก็ติดครับ ครบหมื่นโล ไปติดเลย LPG  ;)

ผมเปิดฝากระโปรงเช็ครถทุกวัน (ดมกลิ่น+ดูใต้ท้องรถ) ส่วนแก๊ส 2 อาทิตย์ครั้ง (ฉีดน้ำสบู่ข้อต่อ)

เวลาเพื่อนมาถาม "เฮ้ย อยากติดแก๊ส คุ้มไหมว่ะ? จะได้ประหยัดเงิน"
ผมมักจะไม่ตอบเรื่องราคาและความประหยัด แต่จะถามกลับไปว่า..
"แล้วมรึง มีเวลาเช็คตรวจสอบบ้างหรือป่าว?... ถ้า ไม่ ก็อย่าติด ใช้น้ำมันต่อไปเถอะ..."  ;D
หัวข้อ: Re: คัมรี่ ติดแก๊ส NGV เพลิงไหม้
เริ่มหัวข้อโดย: proud ที่ พฤษภาคม 30, 2012, 15:38:33
ผมสงสัยว่า รถติดแก็สจำเป็นต้องเติมน้ำมันให้เต็มถังเลยหรือเปล่า เพราะคิดว่าไม่เห็นต้องเติมไว้เต็ม
ครี่งถังก็น่าจะพอ (ถ้าใช้ในเมือง) เพราะน้ำมันไว้ใช้ตอนสตาร์ทกับตอนแก๊สหมดเท่านั้น พอดีพึ่งจะติด
แก๊สถังโดนัท (ติดแคมรี่เหมือนกัน) ถ้าคิดถึงน้ำหนักถังแก๊ส 50 โล+ /น้ำมันเต็มถังอีกก็ร่วม 40+
ช่วงล่างทำงานหนัก แล้วควรเสริมช่วงล่างด้านหลังด้วยหรือเปล่าครับ  :-\
หัวข้อ: Re: คัมรี่ ติดแก๊ส NGV เพลิงไหม้
เริ่มหัวข้อโดย: NgoH ที่ พฤษภาคม 30, 2012, 15:53:50
50 โล เท่ากับผู้หญิงคนหนึงนั่งอยู่ท้ายรถ ไม่ต้องใส่สเปเซอร์ก็ได้ครับ
หัวข้อ: Re: คัมรี่ ติดแก๊ส NGV เพลิงไหม้
เริ่มหัวข้อโดย: koruru ที่ พฤษภาคม 30, 2012, 19:14:03
น้ำมันเบนซิน 100% ก็ไหม้ได้เหมือนกันครับ
ไม่ว่ารถราคาหลักแสนบาท ไปจนถึง หลักหลายสิบล้านบาท

 :o :o :o
หัวข้อ: Re: คัมรี่ ติดแก๊ส NGV เพลิงไหม้
เริ่มหัวข้อโดย: 6162002 ที่ พฤษภาคม 30, 2012, 20:14:22
ผมสงสัยว่า รถติดแก็สจำเป็นต้องเติมน้ำมันให้เต็มถังเลยหรือเปล่า เพราะคิดว่าไม่เห็นต้องเติมไว้เต็ม
ครี่งถังก็น่าจะพอ (ถ้าใช้ในเมือง) เพราะน้ำมันไว้ใช้ตอนสตาร์ทกับตอนแก๊สหมดเท่านั้น พอดีพึ่งจะติด
แก๊สถังโดนัท (ติดแคมรี่เหมือนกัน) ถ้าคิดถึงน้ำหนักถังแก๊ส 50 โล+ /น้ำมันเต็มถังอีกก็ร่วม 40+
ช่วงล่างทำงานหนัก แล้วควรเสริมช่วงล่างด้านหลังด้วยหรือเปล่าครับ  :-\
ถ้าไม่ตัดปั๊มติ๊กก็จำเป็นอ่ะครับ

แต่สำหรับผม ตัดปั๊มติ๊กออโต้  น้ำมันใช้แค่สตาร์ทกับตอนเครื่องเย็น เพราะงั้นผมเติมไว้แค่2ขีดอ่ะครับ (เบนซิน91 ธรรมดาเลย) ไม่อยากเติมทิ้งไว้เยอะ กว่าจะใช้หมด ผมว่าระเหยไปเป็นลิตรแล้วล่ะครับ และไม่เติมโซฮอล์ด้วยครับ ยกเว้นตอนจะวิ่งน้ำมันถึงจะเติม E20 ซักที