Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ceberos ที่ พฤษภาคม 29, 2012, 11:44:57
-
ในเรื่องของความคงทน ดูไว้แค่ขอบ 17 จะมีเบาๆ แบบ forge มั้ยหรอครับ แล้วเรื่องแม๊กแท้ ที่ผลิตมานาน เช่นปี 2003 มันจะมีข้อเสียมั้ยหรอครับ แล้วผมใช้ altis trd mc จะเปลี่ยนเป็น17 พี่ๆ คิดว่าไงฮะ ใจอยากได้ล้อเบาแข็งแรง แต่จ่ายน้อย ;D จะได้มีงบเหลือไปลงที่ยาง
-
ถ้าขับในกทม.รถติดๆไม่ค่อยได้ไปออกต่างจังหวัดโอกาสลงหลุมลงบ่อน้อย อาจจะพอใช้ของก๊อปได้ครับ แต่ถ้าเดินทางเยอะๆไปต่างจังหวัดบ่อยๆมีโอกาสเจอหลุมแบบไม่ตั้งใจ แนะนำว่าแท้เท่านั้นครับ
ชีวิตนะครับ ... ล้อสำคัญพอๆกะยางดีๆน่ะแหละครับ
-
ขอถามต่อนะครับ แม็กของเลนโซ่นี่คุณภาพเป็นอย่างไร ขับในเมืองกับทางไกลต่างจังหวัดพอๆกัน และมียี่ห้อไหนแนะนำบ้าง
-
ของถูกและดี หายากครับ ลองดูของแท้มือสอง ถึงจะหลายปี แต่ถ้าไม่ดุ้ง ไม่ร้าว ก็โอเคครับ
ส่วนเลนโซ่ คุณภาพดีครับ ผ่านมาตรฐาน ใช้มาสองชุดแล้ว พอใจครับ ตกหลุมแรงๆหลายครั้ง ไม่มีปัญหา
ปล. ผมเคยใช้ SC-02 17" + ยาง 205/45/17 และตอนนี้ใช้ SC-01 15" + ยาง 195/60/15 ครับ
-
ลองเอา mag ขนาดเดียวกันมาชั่ง ก็จะรู้ว่าmag แท้เบากว่า ขับแล้วสะเทือนน้อยกว่า
ลองเอา ไปตกหลุมดูซักพักจะรู้ว่า mag แท้ ทนกว่า ดุ้งยากกว่า
เจอมากับตัวแล้ว ไม่เอาแล้วครับ ของก็อบไต้หวัน แตกไป 1 วง ดุ้งไป 1 วง mag แท้มีแค่รอยขีดข่วนเล็กน้อยครับ ลาขาดครับ ลายสวยแค่ไหนก็ไม่เอาแล้ว ;D ;D ;D
-
ของก๊อปดูภายนอกเหมือนกัน แต่แข็งแรงทนทานต่างกันโดยสิ้นเชิง เป็นผมขอแท้เท่านั้นครับ
-
http://www.youtube.com/watch?v=BJeFB6SRslk&feature=player_embedded# (http://www.youtube.com/watch?v=BJeFB6SRslk&feature=player_embedded#)!
ดูแล้วอาจยอมจ่ายเพิ่มเพื่อของแท้นะครับ
-
ขอถามต่อนะครับ แม็กของเลนโซ่นี่คุณภาพเป็นอย่างไร ขับในเมืองกับทางไกลต่างจังหวัดพอๆกัน และมียี่ห้อไหนแนะนำบ้าง
เลนโซ่แท้คุณภาพดีครับ ราคาไม่สูงมาก ทน และเบา มีเลนโซ่ก็อบแล้วนะครับ เลือกกันดีๆ ;D ;D ;D
-
ถ้าคิดว่าแพง หาแมกแท้มือสองดีกว่านะครับ อย่าใช้กอปเลย ไม่ได้มาตรฐาน สิ่งที่แตะพื้นก็ล้อนี่แหละผิดพลาดมาแก้ไม่ได้นะครับ
-
ขอถามต่ออีกหน่อยนะครับ ล้อแท้ผมก็ดูมือ2ครับ แต่มันเป็นปี เก่าๆ อย่างน้อยเกิน 5ปีแน่นอน แล้วเราจะดูว่า คด ดุ้ง ยังไงหรอครับ เขาจะให้เราลองใส่รถไปวิ่งมั้ย
พวก lenso ยาชิโยดา rota ปะ ที่เป็นก๊อปของลายยี่ห้อดังคุณภาพเป็นไงบ้างครับ แล้วมีน้ำหนักเบามั้ยหรอครับ ตอนนี้ดู เป็นล้อ forge มือ2 ปีเก่า แต่ไม่มีความรู้เรื่องล้อเลย เป็นรถคันแรกอะครับ ยังไม่มีประสบการณ์ด้านแย่เข้ามา ;D และไม่อยากให้มันมี เมื่อวานนั่ง search ไปดูเว็ปคลับรถทั่วไป เขาแค่บอกว่าแม๊กก๊อป 1 ลาย 2 องศาก้าน 3 ความแข็งแรง มันตรวจยังไงหรอครับ หลังไมค์ก็ได้ครับ กลัวจะเป็นการโจมตียี่ห้อ ไม่อยากมี ดราม่า อีกข้อฮะ enkai นี้ของไทย หรือ ยุ่น หรอครับ ไปเจอมาของไทยแท้นี้คือยังไง ต้นกำเนิดเป็นของไทย หรือ ก๊อปจากไทยแท้
-
ถ้าจะซื้อล้อก๊อปแนะนำให้ซื้อล้อ Enkei หรือ Yachiyoda ดีกว่าครับ ผลิตในบ้านเราแต่ได้มาตรฐานโลกเหมือนกัน
-
Enkei น่าจะของญี่ปุ่นนะครับ ของแท้คุณภาพดีแน่นอน เห็นค่ายรถใช้กันเยอะ แม็กแต่งของศูนย์ก็ Enkei
-
ถ้าเน้นถูก Forge คงแพงเกินครับ หรือไม่ก็หามือสอง ถ้าสู้ราคาไหว ตัวนี้เบาจริง แต่ทำให้เจ้าของเงินตัวเบา อิอิ เรื่องความทนผมไม่แน่ใจนะครับว่ามันจะเปราะกว่าธรรมดามั้ย ส่วนตัวไม่เคยใช้ครับ เพียงแต่เคยได้ยินมากครับ ยังไงลองเชคดูอีกที
Lenso คุณภาพดีครับ ราคาถูก สมราคา แต่ไม่เบาแน่นอนครับ ลายก็ลอกชาวบ้านเค้าไว้เยอะครับ
ส่วนพวก copy ผมไม่เห็นด้วยเลยครับผม อย่าเอาชีวิตไปเสี่ยงกับเงินไม่กี่บาทเลยครับ
-
Enkei ก็มาตรฐานดีครับ มีทั้งทำในไทย และ Japan ครับ เลือกลายได้ตามชอบครับ ขอให้แท้แล้วกันถ้าเน้นเรื่องความแข็งแรง และเบาพอควร
เทคโนโลยี Forged ใน Enkei ก็มีนะครับ เค้าเรียกว่า MATT โดยจะอัดแรงดันโครงสร้างในส่วนที่สำคัญๆ ก็ทำให้ทั้งเบา และแข็งแรงในตัวครับ รุ่นที่นิยมกัน ก็มี RPF-1 แล้วก็ GTC-01 เป็นก้านๆ (RPF-1 มีก๊อปนะครับ ระวังหน่อยนะ)
-
มาขอบคุณแทนเจ้าของกระทู้ครับ ผมได้ความรู้ไปเยอะพอสมควร นี่แหละ กระทู้คุณภาพแบบนี้แหละที่ต้องการ
-
ไม่ทราบว่าพี่ๆรู้จักยี่ห้อ ssw (stamford) บ้างหรือเปล่าครับ พอดีผมใช้อยู่ แล้วมันทนสู้ของยี่ห้อ lenso ได้หรือเปล่าครับ
-
ผมไม่เห็นว่าถนนใน กทม จะดีไปกว่า ตจว สักเท่าไหรเลย
ถ้าขับไปถนนที่เราชำนาญ รู้ว่าหลุมอยู่ตรงไหน มันก็เหมือนๆกันแหละ มั้ง ?
-
อิอิ ผมก็ขอบคุณทุกท่านมากครับที่มาช่วมแชร์ความรู้และปัญหาที่ได้พบเจอกันมา สรุป enkai มันยังไงหรอครับ ไทย หรือ ยุ่น ดีกว่ากัน แล้วระบบ MATT ของ enkai มันต่างจาก forge มั้ยหรอครับ แล้วพวก ยาชิโยดา กับ lenso ว่าไงหรอครับถ้าเทียบกัน ล้อมันจะ
แตก ดุ้ง ง่ายมั้ยหรอครับ ตอนนี้เจอคนที่ขายแท้มือ2 และมีของคุณภาพแล้วฮะ แต่ราคายังเอื้อมไม่ถึง ;D ขอบคุณทุกคนมากนะครับ จบเรื่องแม๊กแล้วขอถามเรื่องยางด้วยเลยได้มั้ยครับ ไม่อยากรกกระทู้ ผมยาง205-55-16 ถ้าไปใส่ หน้า215 จะเกาะถนนขึ้นมั้ยหรอ
ครับ ใส่กับ อัลติส mc นี้ละ แล้วเรื่องความสูงของยางด้วย ถ้าลดมาเหลือ 50 จะทำให้ลดอาการโคลงเคลงได้เยอะมั้ยความนุ่มจะหายไปหรือเปล่า
-
ความเห็นส่วนตัวนะครับ ถ้าซื้อแท้ยี่ห้อดีไม่ไหว ซื้อแท้ยี่ห้อรองลงมาหน่อยดีกว่าครับ อย่างน้อยของแท้ก็คุณภาพดีมีประกันคุณภาพ
http://www.youtube.com/watch?v=BJeFB6SRslk&feature=player_embedded# (http://www.youtube.com/watch?v=BJeFB6SRslk&feature=player_embedded#)!
ดูแล้วอาจยอมจ่ายเพิ่มเพื่อของแท้นะครับ
จากคลิป จะพบได้ว่า ล้อก็อปจะเปราะขณะที่ล้อแท้ยังยืดหยุ่นได้
-
แท้่เท่านั้นครับ ถ้างบน้อยเล่นมือสองสวยๆ หรืออยากได้ forge จริงแล้วงบไม่ถึง
ก็ลดขนาดลงเป็น 16 forge ก็ได้ เบาเงินไปเยอะทั้งแม๊กทั้งยาง
-
เรือง 16นี้แหละฮะที่ทำให้ผมอยากปลี่ยนแม๊ก ราคายาง 16 กับ 17 เส้นละ 200-400 บาท ที่เห็นๆตามเว็ปร้านขายยาง เลยว่าไปใส่17เลยจะดีกว่ามั้ย เพราะถ้า18 ราคายางมันโดดไปเลย
-
เห็น Lenso เขาก็มีพวก Light Weight เหมือนกันนิครับ เน้นเบา และคิดว่าคงแข็งแรงกว่าแม็กกอปแน่นอน
เคยเห็นรถวิ่งๆไปแล้วซี่กระจายเหลือ 3 ล้อมั้ยละครับ ผมว่ามันคงไม่ดีแน่หากเกิดกับใครก็ตาม ไม่ว่าจะในหรือนอกเมือง
-
ต้องไปดูแล้วละ อยากได้ลายพวก Re30 Ce28n OZ Prodrive ปัญหาล้อก๊อปนี้ก็คือ อยากจะรู้ได้ไงว่าเหมือนแท้ไม่มีของจริงเทียบด้วย
-
อนึ่ง อย่างไรก็ตาม ถึงจะเป็นแม็กแท้ แต่ถ้าเป็นแม็กตัวแพงที่ทำจากแม็กนีเซียม เวลาชนหรือกระแทกแรงๆก็แตกได้นะครับ
.............
ขอวกเข้าจักรยานสักนิด ผมเห็นคนเอาล้อจักรยานเสือหมอบที่เป็นคาร์บอนไฟเบอร์มาซ่อม เจ้าของร้านบอกว่าล้อคาร์บอนวงนี้ราคาทั้งชุดน่าจะประมาณครึ่งแสน และเจ้าของน่าจะขับตกหลุมที่ไหนสักที่เลยแตก แต่เขาบอกว่าน่าจะพอซ่อมได้ ผมเห็นแล้วชักเสียวๆเหมือนกัน แต่รถผมล้ออลู เลยไม่ค่อยห่วงมากนัก
-
ออกตัวก่อนน่ะครับไม่มีความรู้มากผิดถูกประการใดขออภัยมาน่ะที่นี้
enkai มีหลายประเทศที่ผลิตครับ ไทย มาเล ไต้หวัน ญี่ปุ่น
ลาย RPF1 ผลิตที่ญี่ปุ่นเท่านั้น(ไม่มีผลิตที่อื่นน่ะครับ) ครับ เป็นที่นิยมพอสมควร สาวก racing คงรู้จักกันเลยทีเดียวเพราะราคาน่าคบหา 16 น่าจะอยู่ที่ 30k+ มือแรกน่ะครับ ไม่แน่ใจน่ะครับไม่รวมยางเด้อ
ส่วนenkai ไทย รับผลิตล้อ OEM ให้โรงงาน รถยนต์ในบ้านเราครับ ไม่ผลิต ขายทั่วไปนะ
ล้อ ฟอส ดังๆที่ผมรู้จัก ก็ RAY ครับ พวก RE30 ce28 TE37 ไรพวกนั้นฮิตอยู่คับขายต่อราคาดีด้วย ราคาขอบ17 น่าจะ 9 หมื่น+/- ครับ (เบิกใหม่)แล้วแต่ลาย แข็งแรงไหม แข็งแรงและเบาครับ ข้อเสีย คือ แพง / ถ้าขับไม่ระวังโดนเบียด ขอบฟุตบาท หินกระเด็นใส่ แล้วเนื้อหลุดออกมานี้ ซ่อมยากครับแพงด้วย /ถ้า เกิด คดดุ้งแตกมา (ในกรณีที่มันเป็นนะครับ) ถ้าเบิกใหม่ ต้องเบิก 4 ล้อเลยครับ (ส่วนมาก) ไม่แยกขาย
ล้อ lenso ดีมั๊ย ดีครับแข็งแรง ใส่แล้วสวยกว่าเดิม (เป็นบางลาย) ส่วนใหญ่ลายก็ ก็อปเค้ามาบ้างคิดเองบ้าง ไกล้เคียงบ้าง ครับ แต่ถ้าใส่เอาสวย ผมว่าโอเคร เลยครับ แต่ถ้าใส่เอา performance ที่ดีขึ้น ผมเกรงว่า ใส่ล้อ เดิมดีกว่าครับ ส่วนใหญ่แล้วล้อพวกนี้ จะหนักพอๆหรือมากกว่าล้อโรงงานน่ะครับ ไอ้ รุ่นที่เบา ก็ไม่ทราบครับว่ายังไงไม่เคยสัมผัส ข้อดี ราคาไม่แรงน่าคบหา มีที่มา ข้อเสีย น้ำหนักสูง ไปนิดนึงเมื่อเทียบกับแบรนด์อื่น( ผมว่าก็ตามราคาล่ะน่ะครับ)
ขนาดล้อ 16-17 ไม่ต่างกันมาก ความแข็งกระด้างครับ แต่ถ้าไม่เคยเปลี่ยนล้อมาก่อน ( ซึ่งผมคิดว่าใช่ ) สิ่งที่ตามมาคือ รถกินน้ำมันมากขึ้น พวกมาลัยหนักขึ้นนิดๆ แล้วก็รถจะสะเทือนขึ้น อย่างรู้สึกได้ครับ
และถ้าเกิดใส่ล้อ ฟรอส อาจจะได้ รถเบาขึ้น พวงมาลัยคมขึ้นนิดๆ แก้มยางเตี้ยลง เข้าโค้งดีขึ้น แต่ความสะเทือนก็ ยังรู้สึกได้ครับ ตัวเบาขึ้น(มันแพงครับ)
ความเทห์ มันสวนทางกับ คำว่าสบาย ครับ
ส่วนล้อก๊อป ลายดัง ไม่แนะนำครับ
**ถ้าอยากประหยัดและคุณภาพใช่ได้ ลายสวยๆเยอะ (ก็คล้ายๆลายดังล่ะครับ)แนะนำ advanti ครับ ใช้โรงงาน enkai มาเลเซีย และ enkaiใต้หวันผลิต ครับ แต่ราคาถูกกว่าเยอะ คุณภาพโดยรวมโอเครครับ น้ำหนักเบากว่า ของแบรนด์ไทยแน่นอน
**ถ้าเอาเทห์ (มั๊ง )มั่นใจได้ ก็ lenso ก็โอเครครับ ได้มารตราฐาน
**** ถ้าจะเอา เจ็บแต่จบ ก็แท้เบิกใหม่ไปเลยครับ RAY (แนะนำ ลาย CE28 RE30 Te37 TE37sl พวกนี้ถ้าเบื่อหรืออยากขายเปลี่ยนราคา
ไม่ค่อยตกมากครับ สวย อมตะ แล้วแต่คนมองเด้อ )
( ไม่รู้ว่าเข้าข่ายโฆษณา ไหมถ้าไม่พูดชื่อแบรนด์กลัวจะงงกันครับ ตอบจาก ประสบการณ์ และ คหสต เลยครับ ผิดถูกประการใดขออภัยเด้อ)
ปล.......ล้อฟอสของแท้ ถ้าไม่ระวัง ก็ไม่ใช่มันจะไม่แตกไม่ดุ้งเป็นน่ะครับ ไม่ประมาทไว้ดีที่สุดครับ
-
แบ่งเป็นข้อๆนะครับ
1. งบเท่าไหร่
ถ้างบขอบ17" ใหม่ของ lenso ประมาณ 17,000.- หา light weight ได้แล้ว พวก S2 หรือ project D
2. ลายที่ชอบ
ชอบลายไหนมากที่สุด ส่วนมากข้อนี้บะนำโด่งเลย เพราะสุดท้ายแล้วใส่สวยจะเห็นมากกว่าความรู้สึกว่าเบา
3. แม็ก 17" ใหม่ของไทยกับ 17" เก่าญี่ปุ่น
จะต้องเพิ่มเงินอีกประมาณเท่าตัว คือ 35,000 + - แน่นอน ถึงตอนนี้ได้เบา แต่ลายจะชอบรึเปล่า
ผมคิดว่า-
ซื้อแม็กใหม่ lenso , project D หรือยี่ห้อแนวๆนีิ้จะไม่แพงนักแถมได้ของใหม่ชัวร์แล้วเก็บเงินใส่ยางดีๆหน่อยจะดีกว่า ยางทำหน้าที่มากกว่าแม็กมากมาย ใส่ยางยี่ห้อและรุ่นที่ดีและเหมาะสมกับการใช้งานจะได้ประสิทธิภาพดีกว่าแน่นอน โชคดีครับ
-
อิอิ ผมก็ขอบคุณทุกท่านมากครับที่มาช่วมแชร์ความรู้และปัญหาที่ได้พบเจอกันมา สรุป enkai มันยังไงหรอครับ ไทย หรือ ยุ่น ดีกว่ากัน แล้วระบบ MATT ของ enkai มันต่างจาก forge มั้ยหรอครับ แล้วพวก ยาชิโยดา กับ lenso ว่าไงหรอครับถ้าเทียบกัน ล้อมันจะ
แตก ดุ้ง ง่ายมั้ยหรอครับ ตอนนี้เจอคนที่ขายแท้มือ2 และมีของคุณภาพแล้วฮะ แต่ราคายังเอื้อมไม่ถึง ;D ขอบคุณทุกคนมากนะครับ จบเรื่องแม๊กแล้วขอถามเรื่องยางด้วยเลยได้มั้ยครับ ไม่อยากรกกระทู้ ผมยาง205-55-16 ถ้าไปใส่ หน้า215 จะเกาะถนนขึ้นมั้ยหรอ
ครับ ใส่กับ อัลติส mc นี้ละ แล้วเรื่องความสูงของยางด้วย ถ้าลดมาเหลือ 50 จะทำให้ลดอาการโคลงเคลงได้เยอะมั้ยความนุ่มจะหายไปหรือเปล่า
ขอโทษทีนะครับ T เกินมาตัวต้องคำนี้ครับ M.A.T.
MAT Technology
Enkei developed a new manufacturing process to produce the next aluminum wheel generation. The Most Advanced Technology (M.A.T) combines one-piece cast wheel technology with a rim forming technology called spinning process. Using this new technology of casting and rim forming by M.A.T process, is critical to improve drastically the material property and strength of the wheels. Rim-Rolled technology shapes the rim to improve material elongation withoutsacrificing the wheels hardness.
RPF-1 Made in Japan ครับ แล้วก็ราคาไม่แรงด้วย ขอบ 16" เบิกใหม่ ราวๆ 30,000 บาท ไม่รวมยางนะครับ เบา แข็งแรง แล้วก็ราคาไม่สูง ซื้อง่ายขายคล่องครับ (เคยใช้กับคันเก่า Civic ES เบิกมาจากโน่นเหมือนกันครับ ราคา 32,000 ตอนนั้นคนไม่นิยมนำเข้ามาขายเยอะกันเหมือนตอนนี้นะ)
ส่วนเรื่องขอบ ถ้าจะเอาสวยคงต้องมองไปที่ 17" แต่ถ้าจะเอาความนุ่มนวล บวกกับขับสนุกด้วยแนะนำขอบ 16" มากกว่าครับ
ปล. ถ้าเอา 17" มา ช่วงระยะซุ้มล้อจะมีมากกว่าเดิม เดี๋ยวโดนค่าสปริงแต่งอีกนะ ถ้าไม่จบไปโดนโช๊คแต่งอีก จะลามไปกันใหญ่นะครับ
-
สมัยก่อนเห็นความต่าง
มาสมัยนี้หาความต่างยาก ทั้งการขึ้นรูป รอยปั๊ม รอยนูน ตัวพิมพ์ สติ๊กเกอร์ เกือบจะชัดเจน มีจุดสังเกตน้อยลง
ถ้าอยากพิสูจน์ ก็เอาไปเทสตกหลุมหรือกระแทกด้วยเครื่อง
ยกเว้นบางเจ้าก็จงใจให้รู้ว่าก็อปเลย เช่น ล้อนินจา ทำมาซะกากโคตรๆ
เลนโซ่ก็ถือว่าเป็นล้อคุณภาพสูงครับ มันถูกเพราะผลิตในไทย และขายคนไทยด้วยกัน หาซื้อได้ไม่ยาก
ล้อ Forged ญี่ปุ่นแท้ เหมือนจะแพง แต่ข้อดีของมันอย่างหนึ่งคือ ไม่ว่าจะ 3 ปี 5ปี หรือผลิตมาแล้ว 10 ปี
หากรักษาดี ไม่เอาไปเบียดฟุตบาต ก็ยังขายได้ในราคาต่ำกว่าตอนซื้อมือ 1 ไม่มาก
-
โอเคครับทุกท่าน มือ1 ไม่อยู่ในตัวเลือกเลยครับ หุหุ ตังไม่พอดู มือ2 ไว้เรื่องปีเก่าใหม่ไม่เป็นปัญหาก็จะตัดสินง่ายขึ้น ใส่17 มันสูงขึ้นอีกใช่มั้ยฮะ เด๋วลองไปหาร้านที่ขาย RPF-1 มาดูซะหน่อยละ สปริงผมคงใส่ไม่ได้อะครับเพราะผมมีถังแก๊ส 58ลิตรแล้ว +กับแม่ให้ไปขนของที่ห้างดอกบัวบ่อยมาก ถ้าของดีแพงใส่แล้วจบ ผมจะยอมเก็บตังต่อไปอีกนิดดีกว่า ดีกว่าซื้อ 2 รอบ ผาลจะทำให้คนนั่งข้าง ๆ ที่อารมณ์แปรป่วนโมโหเอาง่าย ๆ ;D