Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kris-lack ที่ พฤษภาคม 30, 2012, 09:54:28
-
ตอนนี้ญาติกำลังจะซื้อรถ C segment ค่ะ จริงๆก็ตัดใจจากมาสด้า 3 1.6 เกือบจะ 95 % แล้วค่ะ
เพราะค้นข้อมูลเรื่องเครื่อง 1.6 ตัวนี้ยังไม่เห็นใครชมเครื่องนี้เลยค่ะ
คำถามคือ เครื่อง 1.6 ในมาสด้า 3 ใหม่ที่บอกว่า เป็นเครื่องเก่า นี่หมายถึง เก่าแบบยกลงแล้วเอามาใส่เลยหรือเปล่าคะ
หรือเขาปรับเปลี่ยนอะไรมาให้ดูดีขึ้นอีกมั้ยคะ
ขอบคุณค่ะ
-
ขอถามต่ออีกนิกนะคะ
คือ นอกจากรถโตโยต้า แล้ว มียี่ห้อใหนมั้ยคะ ที่ชอบแก๊ส
เพราะออกมาแล้วคงติดแก๊สแน่ๆค่ะ
ปล. ไม่ชอบ อัลติสค่ะ
-
1. ถ้าชอบจริงๆแล้วยังคาใจบางเรื่องอยู่ แนะนำว่าลองไปเช่าขับดูครับ เอาซัก 2-3 วันลองทั้งไปเที่ยวต่างจังหวัดแล้วก็ขับในเมือง แต่น่าจะหาเช่ายากหน่อยส่วนใหญ่รถเช่าจะเป็นพี่โต
2. มิตซูครับ แลนเซอร์แซยิด เขาว่า(อีกแล้ว)ทนแก๊สดีแต่ติดเรื่องหน้าตาที่โบราณไปมาก
-
(อาจจะตอบไม่ตรงประเด็นครับ)
ผมได้ไปทดลองขับมายาวๆ แล้ว
ถึงแม้เครื่องกับเกียร์จะเป็นของรุ่นเก่า
แต่ผมพบว่าการตอบสนองของเกียร์ดีขึ้นครับ
ผมว่า ดีกว่ามาสด้า 2 เกียร์ออโต้ อยู่มาก
เหมือนจะอัตราเร่งดีกว่าตัวเก่านิดนึง แต่สังเกตุดีๆ พบว่า
เพราะเกียร์ลากรอบขึ้นไป เกือบ 3500 รอบต่อนาที ถึงจะเปลี่ยนเกียร์ให้
จึงทำให้เราคิดว่า รถมันแรงขึ้นครับ
แต่ภาพรวมแล้ว ผมว่าไม่น่าเกลียดนะครับ ไม่ได้อืดอาด อะไรมากมาย
ขับเรื่อยๆ ไม่ซิ่งไม่แข่งกับใครก็เพียงพอแล้ว
ส่วนเรื่องแก๊ซ ด้วยความที่เป็นเครื่องรุ่นเก่า น่าจะทำให้หลายๆ ร้านที่เคยติดตั้งแก๊ซกับมาสด้า 3 มาก่อน มีความคุ้นเคย
ทำให้ติดตั้งได้และจูนได้ง่ายครับ
-
คือมันก็มีข้อดีอยู่นะ
อย่างข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาเครื่องเนี่ย
ในคลับมาสด้า3 บอกไว้หมดแล้วละ
ว่าติดแก็สจะเจออะไรบ้าง - อุปกรณ์ใดน่าเป็นห่วง - ร้านซ่อมอยู่ไหน - ร้านติดตั้งแก็สอยู่ไหน
ง่ายต่อการรวบรวมข้อมูล
ส่วนตัวผมเองคิดแบบนี้นะ
ถ้าชอบลักษณะการตกแต่งของเครื่อง 1.6 ก็ซื้อเลย พอใช้ได้ซักระยะ รู้แล้วว่าไม่พอใจกับกำลังเครื่อง
ยกเครื่อง 2.0 มาสด้า3 มีให้เกลื่อน เชียงกง มาวาง ก็จบไม่เกิน 3.5 หมื่น
-
คำว่าเครื่องเก่า ไม่ได้หมายถึงเครื่องที่ใช้งานมาแล้ว เอามาวางใส่
แต่หมายถึงเครื่องตัวนี้ ใช้ในมาสด้า3รุ่นก่อนหน้ามาแล้ว
เหมือน อีสุ เอาเครื่องเดิมจากรุ่นมังกร มาใส่ในดีแม๊กซ์ นั่นเอง
-
เพื่อนๆ ในบอร์ด ไทยมาสด้า 3
ไป Test drive ตัว 1.6 ใหม่มาแล้ว และเจ้าตัวก็ใช้ 1.6 ของตัวก่อนอยู่ด้วย
เค้าบอกว่าอัตราเร่งดีขึ้นกว่ารุ่นเก่า รู้สึกได้เลยครับ
ถึงจะเป็นเครื่องเก่า เกียร์เก่าแต่ มีการจูนกันใหม่ ทำให้วิ่งดีขึ้นครับ
ถ้าติดแก๊ส ก็อาจจะต้องดูแลกันนิดนึงครับ เพราะเครื่อง อาจจะไม่ อึด ทน ถึก เหมือนพี่โตต้า ครับ
แต่ก็มีติดกันอยู่หลายคันในรุ่นใหม่ครับ :)
-
ผมไปลองขับมาแล้วเหมือนกัน ก็ไม่ได้อืดอะไรแบบน่าหงุดหงิด
ถ้าใช้ในเมืองก็น่าจะไม่มีปัญหาอะไรนะครับ
แถมอย่างที่หลายๆ คนบอกเรื่องติดแก๊ส ผมว่าข้อดีของการเป็นเครื่องเดิม
ทำให้เรามีข้อมูลที่สามารถเทียบกะตัวเก่าได้ว่าเป็นปัญหาอะไร แก้ยังไง อู่ไหนดี เป็นต้น
อย่างที่รู้กัน ตัวนี้มีข้อเสียคือเรื่องกินจุกะเรื่องอืด
ซึ่งผมว่าถ้าเป็นตัวใหม่และติดแก๊สก็น่าจะไม่มีปัญหาอะไรให้คิดอีก
แต่ข้อดีไม่ว่าจะเป็นการควบคุม การขับขี่ ช่วงล่าง
แถมได้รถเร็ว และของแถมครบๆ ผมว่าเป็นข้อดีที่ต้องมองเลยนะครับ
-
เครื่อง 1.6เดิม ได้มาติดแก๊สเลย เพราะรุ่นเดิมก็เห็นๆกันอยู่ว่าติดได้เหมือนกัน
ราคาตัวล่าง 4 ประตู 7.55 มันล่อใจมากเหมือนกัน
ถ้าวันหนึ่ง
เครื่อง 2.0 2.3 เชียงกงก็มีมารออยู่แล้วราคาพอคบหาได้ในอนาคต
ถ้าเป็นผม คงเลือก M3 แบบไม่รอ skyactive ให้เสียเวลาถ้าคิดจะซื้อรถในกลุ่มนี้ซักคัน
-
ติดได้ทุกยี่ห้อทุกรุ่นแหละครับ ขึ้นอยู่กับว่าช่างที่ไปติดด้วยชำนาญงานแค่ไหน ถ้าช่างชุ่ยซีวิคก็ติดแล้วก็รวน อัลติสใส่แล้วรอบก็ไม่นิ่ง ถ้าทำงานดีจริงยังไงก็ใช้ได้ คนใช้จิ๊บยังเอาไปติดแล้วสนุกสานกับใหญ่เลย ;D
-
ติดได้ทุกยี่ห้อทุกรุ่นแหละครับ ขึ้นอยู่กับว่าช่างที่ไปติดด้วยชำนาญงานแค่ไหน ถ้าช่างชุ่ยซีวิคก็ติดแล้วก็รวน อัลติสใส่แล้วรอบก็ไม่นิ่ง ถ้าทำงานดีจริงยังไงก็ใช้ได้ คนใช้จิ๊บยังเอาไปติดแล้วสนุกสานกับใหญ่เลย ;D
จะว่าไปทั้งหมดก็ไม่เชิงนะครับ ก็มีบางรุ่นที่ไม่น่าติดครับ อย่าง NISSAN TIIDA นี่บ่าวาล์วพังเป็นว่าเล่น เปลี่ยนบ่อยพอๆกับเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเป็นต้น
-
ติดได้ทุกยี่ห้อทุกรุ่นแหละครับ ขึ้นอยู่กับว่าช่างที่ไปติดด้วยชำนาญงานแค่ไหน ถ้าช่างชุ่ยซีวิคก็ติดแล้วก็รวน อัลติสใส่แล้วรอบก็ไม่นิ่ง ถ้าทำงานดีจริงยังไงก็ใช้ได้ คนใช้จิ๊บยังเอาไปติดแล้วสนุกสานกับใหญ่เลย ;D
จะว่าไปทั้งหมดก็ไม่เชิงนะครับ ก็มีบางรุ่นที่ไม่น่าติดครับ อย่าง NISSAN TIIDA นี่บ่าวาล์วพังเป็นว่าเล่น เปลี่ยนบ่อยพอๆกับเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเป็นต้น
กรณีทีด้า ก็ว่ากันีท่8หมื่นกม.ขึ้นไปนะครับ ไม่ได้พังง่ายชนิด1หมื่นกม.แล้วพังนะครับ
-
ผมว่าเครื่องตัวนี้คงได้รับการปรับแต่งให้ดูดีขึ้นมานิดนึงถึงแม้จะเป็นเครื่องตัวเก่าก็ตาม แต่ถ้าหาจะเอามาใช้งานธรรดาไม่ได้ขับเร็วรุนแรงไรมากมายผมว่าก็เพียงพอกับการใช้งานแล้ว
และเรื่องการใช้แก๊สคงไม่มีปัญหาอะไร แต่แค่หาที่ติดตั้งที่มีมาตรฐานหน่อยช่างที่มีความชำนาญ กับเครื่องตัวนี้คงไม่มีปัญหาเพราะช่างน่าจะคุ้นเคยแล้ว
ผมว่าเป็นรถที่น่าสนใจนะครับ ส่วนตัวผมชอบนะด้านดีไซน์ และไม่ได้ขับเร็วอะไรมากมายแค่นี้ก็เพียงพอแล้วนะ ถ้าชอบก็ซื้อเลยครับ
-
เครื่องเก่า คือ เอาเครื่องตัวเดียวกับ โฉมเก่า มาใส่ โดยปรับปรุงเล็กน้อยบนพื้นฐานเครื่องและเกียร์เดิม
ถ้าไม่ไปเทียบกับตัวอื่นๆ ผมว่าก็ไม่ได้อืดมากอะไร แต่ที่เป็นข้อด้อยก็คือ รอบเครื่องสูงกว่ารถอื่นๆในระดับเดียวกัน ทำให้กินน้ำมันมาก และ สึกหรอเยอะ
ความสวยผมว่า สวยมาก โดยเฉพาะ 5 ประตู
เรื่องติด gas ติดได้ครับ แต่ อะไหล่ต่างๆ ถ้าไม่ใช่พี่ toyota ราคาจะสูงครับ
-
คือเป็นเครื่องจากรุ่นเก่า ที่พัฒนามาเกือบๆ 10ปีแล้ว :(
-
1.6 เพื่อนใช้อยู่กินน้ำมันแต่ก็ไม่ถึงกับอืดนะครับ
-
หลังจากได้ลองขับไปเมื่อเช้า ยืนยันตามความเห็นของคนที่ได้ไปลองมาแล้วว่า เร่งดีตอบสนองดีกว่าตัวเก่าครับ ไม่แรงแต่ไม่ถึงกับอืด เพียงพอกับการใช้งานทั่วๆ ไปครับ
-
คงต้องไปลองขับดูครับ อยากให้มองประเด็นที่ว่าเพียงพอต่อการใช้งานไหม สิ่งที่ได้รับมาพึงพอใจหรือเปล่า มาถึงขั้นนี้แล้วอย่าุ่พุ่งไปประเด็นเรื่องเครื่องและเกียร์เก่าเลยครับทำอะไรไม่ได้แล้ว :D (อย่าคิดมากครับ มีเพื่อนเพราะ camry ก็เครื่อง+เกียร์เดิม) แต่ที่แน่ๆหลายๆท่านที่ไปลองกันมาพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าว่ามันดีขึ้นกว่าตัวเดิม นี่ก็ถือเป็นสัญญาณที่ดีนะครับ ส่วนเรื่องกินน้ำมันถ้ากลัวมันซดก็ติดแก๊ซได้ครับอย่างที่หลายๆท่านตอบ ตัวอย่างมีให้เห็นเยอะครับ ขึ้นอยู่กับช่างที่ติดตั้ง มองอีกด้าน1.6 ตัวนี้ก็น่าใช้นะครับ อุ่นใจดี ประเด็นอื่นๆที่เป็นจุดเด่นคงไม่ต้องพูดถึงแล้วนะครับ มีดีติดตัวอยู่แล้ว
ปล. ขอนอกเรื่องของ จขกท นิดนึงนะครับพอดีสงสัย จากที่หลายๆท่านลองไปเทสกันมาแล้วรู้สึกอัตราเร่งมันดีกว่าัตัวเดิม ถ้าในเมื่อมันเป็นเช่นนั้น เครื่องและเกียร์ก็ลูกเดิม ทำไม Mazda ถึงไม่จูนเครื่องให้มันได้แบบนี้ตั้งแต่ gen ที่แล้วนะครับ แล้วทำออกมาให้มาให้มันดีที่สุด ทำดีมันก็ได้ดีอยู่แล้ว อีกอย่างราคาก็พอๆกับตัวเก่า นั่นแปลได้อย่างเดียวว่าต้นทุนก็ไม่ได้มีอะไรมาเพิ่มมากมายเลย เสียเวลาโดน discredit โดนด่ามาหลายปี :-\ ไม่เข้าใจ
-
มีการเปลี่ยน hardware ด้วยครับ อย่างน้อยๆ ก็รุ่นแรกไม่ได้เป็นคันเร่งไฟฟ้าครับ ได้ข่าวว่ามีการปรับปรุงตัว S-VT ด้วยครับ (แต่ไม่ทราบในรายละเอียด)
อ่อ อีกอย่าง 1.6 ตัวนี้ใช้พวกมาลัย EHPAS (ใช้ motor ไปปั้มน้ำมันไฮโดรลิคในส่วนของพวงมาลัยเพาเวอร์) ส่วนรุ่นแรกเป็นปั้มไฮโดรลิคธรรมดาๆ ครับ ทำให้กินแรงเครื่องน้อยกว่าแล้วประหยัดขึ้นนิดหน่อยครับ