Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: bangkoknoi ที่ พฤษภาคม 31, 2012, 17:06:49
-
ตอนนี้ใช้ Toyota Innova อยู่ครับ ขับมาได้ปีกว่าตามประสาคุณพ่อลูกอ่อน แต่จากคนที่เคยขับรถขนาดกลางมา ต้องทำใจอย่างมากกับอัตราเร่งจากเครื่องขนาด 2000 ซีซี กับน้ำหนักเกือบ 2 ตัน...ก็อดไม่ได้ที่จะมีเร่งไปบ้างในบ้างช่วงเวลา
ผมอ่าน section Fart & Furious จนจบไปหลายรอบ รู้สึกอยากสนุกขึ้นมาบ้าง จึงขอลอกหัวข้อ NA ของที่คุณ Cheng เขียนไว้
เริ่มแรกก็คงเป็นท่อและเฮดเดอร์...ผมพยายามติดต่อ เปี๊ยก ธันเดอร์ตามเบอร์โทรศัพท์จากกูเกิล แต่ไม่มีคนรับเลย จึงลองไปหา ENGINEERING TEC ดูบ้าง งานสวยดีครับ...ตามสูตรน่าจะเป็น 421 เพราะผมแค่อยากให้อัตราเร่งตีนต้นดีขึ้นเท่านั้น
จากบทความสำหรับเครื่อง 2000 ซีซี ท่อควรจะอยู่ประมาณ 2.2 นิ้ว ผมไม่แน่ใจว่า Innova อ่อนแรงเพราะปลายท่อทำมา 2.5 ด้วยหรือไม่
Header 421 ผมไม่แน่ใจว่ามันจะทำให้รถวิ่งดีขึ้นสักแค่ไหน มีใครเคยลองทำกับรถกึ่งอเนกประสงค์แบบนี้บ้างไหมครับ
คุณ Cheng ไม่ทราบว่ามีคำแนะนำอะไรเพิ่มเติมไหมครับ
-
เอาตรงๆเลยนะครับ คันนี้ ผมว่าลงช่วงล่างก่อนดีกว่า ค่อยคิดถึงความแรง
ผมไม่ทราบว่า จขกท ทำอะไรกับช่วงล่างและเบรคมาบ้าง
แนะนำผ้าเบรคดีๆตรงรุ่น บวกกับโช๊คหนึบๆซักชุด จะช่วยได้มาก
ขอแชร์ล่ะกันครับ
ซีเนียร์ที่ทำงานใช้อินโนว่าเบนซิน
ผมลองขอขับตอนไปทำบัญชีให้ลูกค้าที่ ตจว.
มีอยู่ทีนึง เจอโซลูน่าท้ายหยดน้ำ เลยขอลองกดตามซักหน่อย ลากยาวๆพอจะตามได้บ้าง
ส่วนขากลับ เจออัลติสหน้าหมูที่สายเอเชีย ตามไม่ทันเลย โดนไป 2 สนามฟุตบอล
รถเดิมๆ นั่ง 3 คน ของท้ายรถและเบาะหลังเพียบ
แกบอกว่า เพื่อนแกก็ใช้อินโนว่า ทำท่อทั้งเส้น ทำสารพัด ผลออกมาคือ วิ่งลื่นขึ้นนิดหน่อย
ดีขึ้นบ้าง เวลารอบสูงๆ ไหลลื่นขึ้น แต่แทบจะไม่แตกต่างเลย เพราะต้องรอรอบเหมือนเดิมรถถึงจะวิ่ง
สมัยเรียนผมเคยลองขับแคปติว่าเบนซินโฉมเก่า ท่อสูตร เดินเลสทั้งเส้น กรอง จูนกล่อง หัวเทียนNGK ลงกราวน์
ผลคือ ไล่วีออสเดิมๆหรือเก๋งเล็กได้ เจ้าของรถบอกว่าทำแล้วดีขึ้น ไหลลื่นขึ้น ขับสนุกขึ้น (ล้อ 17)
เจ้าคันนี้ ขับไปพัทยา นั่ง 5 คน วิ่ง 100-160 ไหลดีเหมือนกัน
เจ้าของบอกว่า จับเวลาหลังโมฯสเตปแรกเสร็จ 0-160 ดีขึ้น 2 วินาที ส่วน 0-100 ลื่นขึ้น แต่แทบไม่แตกต่างเลย
-
ถ้าเน้นตีนต้น แถมยังเป็นเกียร์อัตโนมัติ ผมว่าเอาขนาดท่อไม่เกิน 2.0 นิ้วก็พอครับ
ใจจริงถ้าเล่นแค่เกียร์ 1-2 ผมยอมลงไปถึง 1.7 นิ้วเลยด้วยซ้ำ แต่ 2.0 นิ้วเป็นค่ากลางที่เหมาะ
Engineering Tech งานสวยครับ อันนี้ยอมรับ เคยมีคนใส่ Vitara อัตราเร่งดีขึ้นมาก
แต่กับบางรุ่นมันอาจจะให้ผลที่ต่างกัน
ถ้าทำท่อกับเฮด รถวิ่งลื่นขึ้นครับ คือคุณอาจรู้สึกได้ว่ารอบมันกวาดเร็วขึ้น แต่แรงจีมันเท่าเดิมนะครับ
หลังติดเบาะได้เท่าไหร่มันก็แค่นั้น เพราะมันเป็นการเพิ่มแรงบิดเพียงเล็กน้อย แต่เพิ่มในช่วงรอบกว้าง
ลองเอาคนยัดใส่รถเต็มคันแล้ววิ่ง กับเอาคนลงหมดเหลือคนเดียวแล้ววิ่ง สังเกตสิครับว่าต่างกันแค่ไหน
เฮดเดอร์กับท่อสร้าง margin ความต่างให้คุณได้ไม่มากกว่านั้นครับ โอเคกับงบลงทุนหรือไม่?
-
อย่าโกรธนะครับถ้าจะพูดว่าหากอยากจะแรง ขายคันนี้แล้วหารถที่แรงจากโรงงานเลยดีกว่าเช่นพวกกลุ่มฟอร์จูนเนอร์หรือแคปติว่าดีเซลก็ได้ ทำเฮดเดอร์มันเสียเงินเปล่าๆ รู้สึกลื่นขึ้นก็เท่านั้นแต่ปลายไกล้เคียงเดิม ถ้าจะให้เห็นหน้าเห็นหลังก็ต้องติดเทอร์โบซึ่งผมยังไม่เคยเห็นใครทำนะ งบถ้าจะให้จบๆทนๆก็ต้องมีเกือบแสน แถมรถโทรม ขายต่อราคาตกอีก สรุปผมว่าไม่คุ้มครับ
-
ผมมีความคิดเหมือน จขกท เลยครับ อยากเอาเจ้า Camry 2.4 ไปทำท่อบ้าง แต่ไม่ได้เริ่มจากเฮด แต่ทำแค่ประมาณ พักกลาง เดินสแตนเลส แล้วก็ปลายสองข้าง ไม่รู้จะช่วยอะไรได้บ้างเหมือนกันอะครับ
-
ต้องลงทุนเยอะนะครับ
แต่ที่เขาบอกว่า AT ไม่ควรทำเฮดเดอร์นี่ ไม่จริงหรือครับ
-
ไม่เห็นผลมากนะครับ
เอาง่ายๆ รถจะแรงก็คือ จ่ายน้ำมันไว+ขับไอเสียเร็ว ผลที่ตามมาคือความร้อนครับ
เหมือนหลักการไฟฟ้าไงครับ - -*
ผมว่าเดิมๆดีที่สุดละครับ
จะมีสักกี่ครั้งที่เราต้องลากรอบสูงๆ เพื่อเปลี่ยนเกียร์
เท่าที่จำได้ผมไม่ค่อยทำเลยเพราะ มันไม่มีความจำเป็น ( สำหรับผมนะ )
เคยเจอบางคัน วิ่งมาไวมาก ปาดซ้ายขวา สุดท้ายก็มาติดไฟแดงพอๆกัน
ขับไปไหนไกลๆกะเพื่อนก็เช่นกันครับ
สุดท้ายก็ถึงที่หมายพอๆกัน + - ไม่กี่นาที
บ่นไรนี่เรา :P
-
อย่าพึ่งขายรถนะครับ เพราะเมื่อวานผมไปเจอเรื่องนึงเข้า
ผมว่าดูจากงบประมาณแล้ว น่าลอง และเห็นผลเป็นรูปธรรมสุดๆ
ตัดเรื่องเฮดเดอร์ กรองเปลื่อย เดินท่อ บลาๆๆๆๆ ไปเลยครับ
บอกเลยว่าได้ไม่คุ้มเสียครับ (นอกจากทำเอามัน)
กับรถผมเครื่อง 4a-ge 20v MT ที่ใส่สายหัวเทียน TRD กรอง K&N ท่อทั้งเส้นออก 2 (ตรงรุ่น)
ของ Fujisobo ผมยังไม่เคยหวังว่ามันแรงขึ้นจากเดิมเลย
ถ้าอยากให้แรงแบบ n/a ต้องทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันมากกว่านั้นเยอะครับ (และแพงมากด้วย)
ส่วนเรื่องที่ว่าครับ ผมว่าเข้าท่าครับ
http://www.weekendhobby.com/offroad/toyota2700club/question.asp?page=1&id=2584 (http://www.weekendhobby.com/offroad/toyota2700club/question.asp?page=1&id=2584)
บูทส์น้อยๆ พอขับสนุกครับ (แก๊สนะครับ วิ่งน้ำมันต้องทำมากกว่านี้อีก)
-
ตอบคุณ YenChar ครับ
ช่วงหลังจัดมาเรียบร้อยครับ เพราะของเดิมมันโคลงเคลงเหลือเกิน ด้านหน้าเป็น Westcoast พร้อมสตรัท ด้านหลังเป็น Rancho ผ่านสปริง H&R มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ติดว่าช่วงที่ผ่านมา ผู้โดยสารมีเต็มคันบ่อย เลยมาจับกับสปริงเดิมแทน
ตอนนี้ผู้โดยสาร เริ่มมีรถกันเองบ้างแล้ว ก็กำลังเล็งสปริงโหลดอยู่เหมือนกันครับ กำลังเล็ง Tein หรือ Eibach อยู่ (ราคาตัวหลัง แพงทีเดียว)
ตอบคุณ Bimmer Boy
เคยลองขับเช่นกันครับ Fortuner แรงดีจริงๆ แต่ไม่ค่อยชอบรถสูงสักเท่าไหร่ ตอนนี้ที่ซื้อ Innova รถทุกคันถูกนำมาเปรียบเทียบหมดและหวยออกที่รุ่นนี้ เพราะความอเนกประสงค์ของการใช้งานเป็นหลัก เมื่อเวลาผ่านไป...ก็อยากหาความสนุกกะมันบ้าง ;D
ความจริงผมเองก็คิดจะเปลี่ยนเหมือนกัน เพียงแต่ว่า ในอีก 8 เดือนข้างหน้าจะมีผู้โดยสารตัวน้อยเพิ่ม ก็เลยอาจจะต้องเก็บไว้ดูก่อน...
เป็นอาการคันล่ะครับ... อยากหาอะไรที่มันสนุกมากขึ้นบ้าง
ขอบคุณนะครับ
-
ผมตกในสถานการณ์เดียวกับ จขกท. และเดาว่า จขกท. ไม่ได้สนใจความเร็วปลาย เท่ากับอัตราเร่ง
เพราะรุ่นนี้มันอืดมาก ๆ เวลา Kick down เกียร์ไม่ค่อยยอมเปลี่ยนลง ช่วงความเร็ว 60 กม./ชม. เป็นจุดอ่อนเพราะอัตราทดเกียร์ต่ำมาก ๆ
แต่พอถึง 80-120 ช่วงนี้ใช้ได้อัตราเร่งดี ถ้าเกียร์มันยอมเปลี่ยนจาก 4 มา 3
ถามเพิ่มเติม นอกจากท่อแล้วทำอะไรเพิ่มดีครับ
ช่วงล่างรุ่นนี้อาจเป็นจุดอ่อนเนื่องจากมันต้านลมปะทะด้านข้าง แต่ด้วยน้ำหนักของรถ ก็ช่วงกดได้บ้าง ที่อันตรายคือมันเป็นรถขับเครื่องล้อหลัง
ถ้าแรงมาก ๆ อาจท้ายปัดง่ายหน่อย
ส่วนเบรคนั้น หายห่วงครับ ถึงไม่มี BA EBD ระยะหยุดสั้นกว่ารถเก๋งหลายรุ่นละกัน
-
ผมว่าเก็บตังส์เปลี่ยนเบาะให้เจ้าตัวน้อยๆ ใหม่ด้วยนะครับ iso fix ไปเลย
ส่วนท่อไม่รู้ 555 ;D แต่ innova ผมก็มองๆ ไว้อยู่ ปีหน้าเพื่อมีตัวน้อยๆ มานั่งด้วยเหมือนกัน
-
ตอบคุณ Pasakorndvm
ปลายนี้ไม่เคยสนใจเลยครับ... ได้ 120 นิ่งๆ ก็ดีครับ แต่ไอ้ช่วงต้นนี้แหละครับ ที่ต้องนั่งปรับใจไปตลอดทาง
กดได้เต็มที่ครับ... แต่จะได้อารมร์แบบนี้..."มาแต่เสียง...แต่กูอยู่ที่เดิม"
ตอบคุณ liveshow
ผมจัดเบาะหนังมาแล้วครับ...
หลายคนพูดถึงเด็กเล็กนะครับ ผมมีความเห็นจากการใช่งานจริงและเด็กอายุ 2ขวบ(ซนมาก)
อินโนว่าจะเป็นสนามเด็กเล่นที่ดีมากเวลาจอด แต่ตอนคุณขับรถอาจจะกว้างเกินไปครับ ห้อยกันเป็นลิง ถ้าไม่นั่งคาร์ซีทเนี่ย ปีนไปปีนมากันตลอดเวลาครับ
-
Header แต่ง กับ เครื่อง na มีผลแน่นอน
ถ้ามีของแต่งที่มีแบนด์ตรงรุ่น แล้วนำมาใส่แบบตรงตามคู่มือผู้ผลิต
จับขึ้นไดโน รับรอง ไม่แรงม้า ก็แรงบิด มีขึ้นแน่นอน.....confirm !!!
engineer-tec เป็นบริษัทที่ผลิต header ให้ของแต่งจากเมืองนอก
แต่เนื่องจากยอดการสั่งซื้อมีจำนวนน้อย เลยมีคอนแทรคขอไม่ติดแบนด์
แล้วเอามาขายในเมืองไทย เพื่อประครองต้นทุนการผลิตให้ดำเนินต่อไป
-
สมัยรุ่นพ่อพวกรถกระบะแต่งๆหน่อยชอบทดเฟืองท้ายกันจี๊ดจ๊าดขึ้นมาบ้าง แต่เกียร์สุดท้ายรอบก็จะสุงตามกินน้ำมันขึ้น
ถ้าทำได้หาเทียบได้ก็น่าจะถูกดี