Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: adis ที่ มิถุนายน 01, 2012, 08:57:59
-
คือผมอยากทราบเกรดน้ำมันเครื่องว่า
ระหว่าง 5w - 30 กับ 0w - 30
ความหมายของตัวเลขมันคืออะไร และสรรพคุณมันเป็นอย่างไรครับ
รวมถึงระหัสตัวเลขอื่น ๆ ด้วย ก็เป็นการดียิ่ง
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
-
เลขหน้า พ วัดค่าที่อุณหภูมิ 0หรือ -18 องศา ไม่มั่นใจ
บ้านเราจะมีวันไหนที่รถจะเย็นขนาดนั้น สรุปคือไม่ต่องสนใจ
เลขหลังวัดที่ 100 องศา(ถ้าจำไม่ผิด) ใกล้เคียงเมืองร้อนอย่างบ้านเรา
เลขน้อย ใส เลขมาก ข้น
แล้วแต่สภาพเครื่อง เติมแล้วพร่อง หายไป ก็ขยับเบอร์มาหนืดขึ้น
-
ข้าไปอ่านที่เวปนี้ได้เลยครับ ผมเป็นผู้เขียนไว้เอง เมื่อหลายปีที่แล้ว
คงพอให้ข้อมูลได้บ้างครับ (ไม่แน่ใจว่าผิดกฎ จิมมี่หรือเปล่า ที่แนบเวป ถ้าผิดอย่างไร แจ้งได้เลยนะครับ )
http://www.cefiro-ff-club.com/forum/index.php?topic=14767.0 (http://www.cefiro-ff-club.com/forum/index.php?topic=14767.0)
-
ขอบคุณครับ ได้ความรู้เพิ่มอีกมากเลยครับ
-
จริงๆ W บอกดัชนีความหนืดครับ ไม่ใช่ในหน้าหนาวหน้าร้อน ดัชนีความหนืดก็คือดัชนีความหนืด หน้าไหนก็เหมือนกัน
ในทางปฏิบัติ มันบอก "ช่วงกว้าง" ของอุณหภูมิที่ใช้ได้ครับ มันรวมไปถึงฤดูร้อนด้วย (ลองใช้คอมมอนเซนส์ดูนะครับ น้ำมันที่ดี มันก็ดีทั้งฤดูหนาวและร้อนถูกไหมครับ ไม่มีน้ำมันเครื่องถูกๆ ที่เลข W น้อยๆหรอกครับ)
เช่นหน้าหนาว เลขหน้า W น้อย แปลว่ามันทำงานได้ดี จนถึงอุณหภูมิต่ำมากๆ คือความหนืดมันไม่ลดลงมาก ไม่เป็นฝ้า
ขณะที่หน้าร้อน ต่อให้ร้อนโคตรๆ ความหนืดก็จะใกล้เคียงเดิมมาก ไม่ใช่ร้อนมากหน่อยก็เหลวเป๋วไป
เช่นเบอร์ 0W-30 กับ 20W-30 ที่อุณหภูมิ 25 ก็หนืดพอกัน แต่อุณหภูมิซัก 40-50 จะกลายเป็นว่า ตัว 20W เหลวไปแล้วครับ ความหนืดเหลือไม่ถึงมาตรฐาน 30 แล้ว
ข้อมูลหลายๆที่มักจะเข้าใจผิดๆไปครับว่าตัวเลขหน้า W ไว้ดูถ้าใช้ในที่หนาวอย่างเดียว ต้องเข้าใจใหม่ครับ มันบอก"ช่วงกว้าง" ของอุณหภูมิที่ใช้ได้ ถ้าไปขับในที่ๆ มีทั้งหนาวมาก และร้อนมาก ก็ต้องใช้เลขหน้า W น้อยๆครับ มันจะรองรับได้หมด
สำหรับ ระหว่าง 5w - 30 กับ 0w - 30 หนืดเท่ากัน มันจะต่างกันต่อเมื่อ ใช้ที่อุณหภูมิต่ำมากๆ หรือสูงมากๆ อย่าง -15องศาเซลเซียส
หรือไม่ก็ 60 องศาเซลเซียส อะไรแบบนั้นครับ
นอกนั้นถือว่าหนืดเท่ากัน ประเทศเรา อุณหภูมิค่อนข้างคงที่ เพราะงั้น ทั้ง 5W 0W เหลือๆทั้งนั้นครับ ให้ไปดูที่อย่างอื่น เช่น ทำมาจากอะไร สังเคราะห์ หรือใช้เทคโนโลยีอะไรผลิต ใช้ Additive อะไรครับ พวกนี้จะมีผลต่อการใช้งานมากกว่าเยอะครับ
-
เท่าที่เรียนมา ข้างหน้า W ยิ่งน้อยยิ่งดีครับ
สมัยก่อนเข้าใจกันว่าเวลาที่เครื่องยนต์สึกหรอมากที่สุดคือเวลาสตาร์ทรถตอนเช้าครั้งแรกครับ
เพราะว่าน้ำมันเครื่องทั้งหมดจะอยู่ที่อ่างน้ำมันเครื่อง พอสตาร์ทรอปุ๊บ จะต้องใช้ระยะเวลาสักพักน้ำมันเครื่อง
ถึงจะขึ้นมาหล่อเลี้ยงเครื่องยนต์ หน่วยก็เป็นเสี้ยววินาทีละครับ แต่มันก็ทำให้เครื่องยนต์ในระยะเวลานั้นสึกหรอไปได้สัก 1/1000000 ส่วนมั้ง
ดังนั้นถ้าค่าหน้า W ยิ่งน้อย เช่น 0W น้ำมันเครื่องตอนเครื่องเย็นก็จะยิ่งใส (มีความหนืดน้อยที่สุด) ทำให้ขึ้นมาหล่อเลี้ยงเครื่องยนต์ป้องกันการสึกหรอ 1/1000000 ได้เร็วขึ้นกว่า 5W หรือ 10W
แต่ปัจจุบันนี้มีการเติมสารเพิ่มประสิทธิภาพให้โมเลกุลของน้ำมันเกาะอยู่เครื่องยนต์ไม่หล่นลงไปในอ่างเครื่องทั้งหมด ทำให้ 0W ก็ไม่ค่อยจำเป็นเท่าไร
แต่ผมก็ใช้ 0W มาตลอดอยู่ดี