Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: drugprofile ที่ มิถุนายน 03, 2012, 21:36:25

หัวข้อ: สอบถามเรื่อง การล้างกรองเปลือย หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: drugprofile ที่ มิถุนายน 03, 2012, 21:36:25
ขอสอบถามเรื่อง การล้างกรองเปลือย หน่อยครับ (กรองดอกเห็ด Simota สีฟ้า แต่ใช้น้ำยาล้าง+เคลือบ K&N สีแดง) พอดีว่า เพิ่งล้าง+เคลือบ เสร็จ รู้สึกว่า รอบเครื่องยนต์ มันแปลกๆ

โดยเฉพาะการสตาร์ทรถอุ่นเครื่องตอนเช้า (เครื่องเย็น) ปกติ เวลาสตาร์ท รอบเครื่องจะพุ่งสูง ไปหาต่ำ จนถึงระดับปกติ (เครื่องร้อนแล้ว)

แต่พอหลังจาก ทำการล้างกรองเปลือย ไปแล้ว พบว่า รอบเครื่อง วิ่งลงมาต่ำก่อน (ต่ำกว่า พันรอบ) แล้วค่อยๆ เร่งขึ้น เหมือนระบบกำลังชดเชยรอบ (รอบขึ้นไปประมาณ 1500 รอบ) แล้วก็ลง ถึงระดับปกติ (เครื่องร้อนแล้ว)

รถผมติดแก๊ส แต่ปัญหาที่เกิด มีเฉพาะตอนสตาร์ครั้งแรก (เครื่องเย็น) ดังนั้น จึงเป็น น้ำมัน ครับ

พอเครื่องร้อนแล้ว การใช้งานทุกอย่างปกติครับ ไม่ว่าจะวิ่งแก๊ส วิ่งน้ำมัน เหมือนกันทุกอย่างครับ

อยากทราบว่า

๑. ผิดปกติไหมครับ?
๒. หลังจากล้างกรองเปลือยแล้ว ต้องรีเซต ECU ไหมครับ?
๓. การรีเซต ECU รถ จะต้องไปทำการจูนแก๊สใหม่ไหมครับ? มันจะเกี่ยวกับระบบ ECU แก๊ส หรือป่าว?
๔. หาใน google บางท่านระบุว่า หลังจาก ล้างกรองเปลือยเสร็จแล้ว เครื่องยนต์ มันจะทำการเรียนรู้ อากาศที่เข้าไปใหม่ สักพัก ควรลองใช้งานไป 2 - 3 วัน อันนี้ จริงไหมครับ?

ขอบคุณผู้ตอบทุกท่านครับ  :)
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่อง การล้างกรองเปลือย หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ มิถุนายน 03, 2012, 22:09:45
กรองเปลือยแบบไหนครับ
ถ้าของ K&N หรือ Simota ที่ต้องพ่นน้ำมันดักฝุ่น ลองดูว่าพ่นหนาไปหรือเปล่า
ปกติผมล้าง 4 เดือนล้างทีนึง ไม่ต้องรีเซตอะไรเลยครับ

ข้อ 4 อาจจะจริงครับ
ในกรณีที่ก่อนล้าง มันสกปรกมากๆจนปริมาณอากาศก่อนล้างและหลังล้างมันต่างกันมากๆ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่อง การล้างกรองเปลือย หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: drugprofile ที่ มิถุนายน 03, 2012, 22:15:50
กรองเปลือยแบบไหนครับ
ถ้าของ K&N หรือ Simota ที่ต้องพ่นน้ำมันดักฝุ่น ลองดูว่าพ่นหนาไปหรือเปล่า
ปกติผมล้าง 4 เดือนล้างทีนึง ไม่ต้องรีเซตอะไรเลยครับ

ข้อ 4 อาจจะจริงครับ
ในกรณีที่ก่อนล้าง มันสกปรกมากๆจนปริมาณอากาศก่อนล้างและหลังล้างมันต่างกันมากๆ

 :) เพิ่มเติมแล้วครับ กรองดอกเห็ด Simota สีฟ้า แต่ใช้น้ำยาล้าง+เคลือบ K&N สีแดง

อาจเป็นไปได้ครับ ผมเพิ่งหัดพ่นเคลือบครั้งแรกด้วย ไม่รู้หนักมือไปหรือป่าว

พอน้ำยาเคลือบแห้ง ผมก็เอาไปใส่ พอสตาร์ท ครั้งแรก รถ มีอาการหายใจไม่ออก เหมือนคนสำลักน้ำลาย (แต่เครื่องไม่ดับ) สักพักหนึ่ง พอเครื่องอุ่น ก็เป็นปกติ...

แต่หลังจากนั้น พอเครื่องเย็นทีไร "รอบเครื่อง" จะมีอาการดังที่กล่าวในโพสข้างต้นครับ

ผมล้าง กรองเปลือย เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2555 นี่เองครับ แต่ไม่ค่อยได้ใช้รถ พอสตาร์ทเสร็จ อุ่นเครื่อง เห็นมีอาการ ก็ทิ้งรถไว้บ้างเผื่ออาการดีขึ้น (แต่ก็มีขับไปข้างนอกบ้าง ลองแก๊ส ลองน้ำมัน เป็นปกติ)

แต่ ณ ตอนนี้ ยังคงมีอาการรอบเครื่องแปลกๆ ดังกล่าวอยู่ครับ ตอนสตาร์ทเครื่อง (ว่าจะลองดูเช้าพรุ่งนี้อีกวันครับ)   :-[

จากรูป ยังไม่ได้ล้างน้ำเปล่า แค่ฉีดน้ำยา สิ่งสกปรกออกไปเยอะมากครับ (ไม่รู้จะเหมือน ข้อ 4 ที่ผมได้ถามไปหรือป่าว) ตั้งแต่ใส่มา วิ่งมาประมาณ 8000 กม.

(http://upic.me/ts/i/s4/imag1167small.jpg)
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่อง การล้างกรองเปลือย หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ มิถุนายน 04, 2012, 01:00:18
ECU มันเรียนรู้นะครับ ไม่ต้องกึงกับรีเซ็ตหรอก
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่อง การล้างกรองเปลือย หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: myalexxp ที่ มิถุนายน 04, 2012, 08:02:17
เคยลองใช้ครับ

สุดท้าย แบบเดิมๆติดรถมา ดีที่สุด ทุกรอบการใช้งานจริงครับ


 ;D
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่อง การล้างกรองเปลือย หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ มิถุนายน 04, 2012, 10:42:22
ลืมบอกไป

เวลาฉีดน้ำมันเสร็จ ตั้งทิ้งไว้ให้แห้งด้วยก็ดีครับ
ลองเอามือจับๆแตะๆดู ถ้าชุ่มติดมือมาเลย ก็แปลว่ามันเยอะไป
เอาแค่พอเหนียวๆติดมือมานิดหน่อยก็พอ