Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: korkongzz ที่ มิถุนายน 04, 2012, 19:43:02
-
เมื้อกี้ผมดูข่าวช่อง tpbs (ผมชอบเรียกว่า ช่องนกบิน) มีการจะขอเสนอให้มีการขยายรถคันแรกถึง 31 มีนาคม 56
เพราะประชาชนมายื่นสิทธิ์แค่ 4 หมื่นคัน จาก 5 แสนคันและให้สิทธิ์ประชาชนที่จองภายในปีนี้ได้รับสิทธิ์ด้วย
เหตเพราะประชาชนยังไม่ได้รับรถเลยจากเหตุการณ์น้ำท่วม
แต่ก่อนหน้านี้ข่าวเคยออกข่าวว่าจะไม่ขยายระยะเวลาแล้ว ก็ไม่รู้จะยังไงต่อไปแต่หวังให้ขยายละกัน อิอิ
ปล ถ้ามีการขยายเวลาจริง ผมที่จองซิตี้ sv สีแดง ไว้ก็น่าจะได้สิทธิ์ทัน เพราะผมรับรถธันวาครับ ... เริ่มมีหวังเล็กๆอีกครั้ง ^^
-
แล้ว Ford Fiesta ที่กำลังมาปี 2013 พร้อมเครื่องยนต์ 1.0 จะได้รับสิทธิ์รถคันแรกหรือเปล่าครับ
-
ถ้าได้จริงก็คงได้แจ๊สหล่ะมั้งครับ ตอนนี้ยังโลเลอยู่แต่ถ้าได้เงินโบนัสมาเสริมอีกก็น่าจะตัดสินใจง่ายขึ้น
-
ฝอดจะมาจริงๆหรือเปล่าครับ 1.0 น่ะ?
เพราะผมสนใจมากๆ เครื่องประหยัดน้ำมันเนี่ยครับ จะได้เริ่มจัดการรถคันเก่าเลย
ยังไงขอรบกวนรายละเอียดด้วยนะครับ ;D
-
ข้อเสียของการมีมาตรการนี้ขึ้นมาคือ
ดีลเลอร์ต่างๆ เซลล์ เล่นตัวมากๆ
อย่างกะเราต้องอ้อนวอนขอให้เซลล์ขายรถให้
ใบจองราคาเท่าไหร่ก็ซื้อ ขอให้ได้รถทันคืนภาษีคันแรก
บางคนผ่อนไม่ไหว เห็นลดภาษีก็แห่ซื้อกัน สร้างหนี้
สร้าง Blacklist ให้ตัวเอง ตอนนี้เห็นไม่จ่ายค่างวดหลายรายแล้ว
ผมว่ามันแอบเป็นการเพิ่มภาระ สร้างหนี้ให้ประชาชนจริงๆนะเนี่ย
ระยะเวลาเท่าเดิมแหละดีแล้วนะผมว่า
ถ้ายืดออกไปอีก มีคนไม่ทัน เดี๋ยวก็ขอยืดเวลาอีก ไม่จบไม่สิ้น
-
ข้อเสียของการมีมาตรการนี้ขึ้นมาคือ
ดีลเลอร์ต่างๆ เซลล์ เล่นตัวมากๆ
อย่างกะเราต้องอ้อนวอนขอให้เซลล์ขายรถให้
ใบจองราคาเท่าไหร่ก็ซื้อ ขอให้ได้รถทันคืนภาษีคันแรก
บางคนผ่อนไม่ไหว เห็นลดภาษีก็แห่ซื้อกัน สร้างหนี้
สร้าง Blacklist ให้ตัวเอง ตอนนี้เห็นไม่จ่ายค่างวดหลายรายแล้ว
ผมว่ามันแอบเป็นการเพิ่มภาระ สร้างหนี้ให้ประชาชนจริงๆนะเนี่ย
ระยะเวลาเท่าเดิมแหละดีแล้วนะผมว่า
ถ้ายืดออกไปอีก มีคนไม่ทัน เดี๋ยวก็ขอยืดเวลาอีก ไม่จบไม่สิ้น
จริงครับ เด็กจบใหม่ เงินเดือน หมื่นกลางๆ-หมื่นปลายๆ ให้พ่อแม่ดาวน์รถให้ เพราะคิดว่าผ่อนไหว เดือนละ8-9พัน เอาเข้าจริงๆ เจอค่าน้ำมัน+อื่นๆเข้าไป เดือนๆนึงแทบไม่เหลืออะไรเลย ยิ่งถ้ายางรั่ว เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เข้าคาร์แคร์ ยิ่งกลายเป็นว่า เดือนๆนึง ทำงานฟรี แลกรถเลยทีเดียว จนหลายคนท้อ ไม่มีกำลังใจทำงาน ไปๆมาๆ ผ่อนไม่ไหวซะงั้น เห็นมาจริงหลายคน และหลายคนก็กำลังดำเนินตามแนวนี้เช่นกันครับ
-
เจอและ
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?topic=21551.0 (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?topic=21551.0)
-
สงสารประเทศ
-
เพือนผมเงินเดือนหมื่นกว่า ซื้อผ่อน5ปี
ตอนนี้เริ่มชาแล้วครับ
เจอเข้าศูนย์ไปที จ่ายพันกว่าบาท มันบ่นเป็นอาทิต
-
ผมคิดว่ามันเป็นนโยบายที่ดี เพราะบ้านเราระบบขนส่งมวลชนก็คงยังห่วยไปอีกอย่างน้อย 20-30 ปีนั่นแหละ (เมื่อเทียบเฉพาะกรุงเทพ กับ New York, London หรือ Tokyo) ต่างจังหวัดไม่ต้องมาคุยกัน อีกหลายล้านปีแสง การมีรถยนต์ ทำให้คุณภาพชีวิตของหลายๆ ครอบครัวดีขึ้นแน่นอน ถึงแม้จะเป็นแค่รถคันเล็กๆ ที่พึ่งพาอะไรไม่ได้นักก็ตาม
ปัญหาจริงๆ มันไม่ได้เกิดจากตัวนโยบาย แต่เกิดจากความไม่รัดกุมในการ monitor ความสามารถในการชำระหนี้ และป้องกันการกู้เงินของผุ้มีความน่าเชื่อถือต่ำต่างหากครับ
จะว่าไป มันก็เป็นปัญหาแนว Subprime อย่างหนึ่งละนะครับ
จริงๆ รถที่ผ่อนตามนโยบายรถคันแรก น่าจะต้องตั้งดอกเบี้ยสูงกว่าปกติ และกำหนดให้ระยะผ่อนสั้นสักหน่อย เพื่อป้องกันไม่ให้คนที่ขาดศักยภาพมากเกินไป ลงมาผ่อนรถ
แต่ก็เอานะครับ เรื่องเกิดมาแล้วก็ทำใจ
ปล. ตราบใดที่นโยบายยังไม่เปลี่ยนออกมาชัดๆ ยึกถือระเบียบเก่าไปก่อนเถอะครับ อย่า คาดว่า เชื่อว่า หวังว่า เลย เกิดมันไม่เป็นไปตามที่คิด มันจะเจ็บ
-
ดีอย่างเซลล์จะได้เลิกเล่นตัวอีกพัก เพราะ เท่าที่ผ่านมาแบบว่าลูกค้าคนไหนจองเยอะไม่เอาของแถมยิ่งจะได้รถเร็วเพราะเขารับส่วนต่างเยอะกว่า ส่วนพวกที่ยกเลิกยิ่งชอบเลยเพราะจะได้เอาไปให้พวกที่ อยากได้รถเร็วแบบไม่เอาของแถมแทน
-
ยืดระยะออกมา ก็เป็นผลดีแหละครับ คนที่ไม่มีโอกาสจะได้มีโอกาสเพิ่ม
-
ก็ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจดีนะครับ
แต่ปัญหาที่จะตามมาคือ รถติดมากขึ้น
และคนบางคนผ่อนไม่ไหว โดนยึดรถ บลาๆๆ
-
มาบอกเอาทำไมตอนนี้ จองมิราจไปละ รู้งี้เอาสวิฟเกียร์ธรรมดาก็ดี แต่ไม่เป็นไร มิราจก็ได้ เมียเราชอบ
-
สรุปแล้วนี่ครับ : 05/06/2012 ครม.ให้เงินคืนภาษีรถคันแรกไม่ต้องคำนวณเป็นเงินได้ แต่ไม่ต่ออายุโครงการฯ
ครม.ให้เงินคืนภาษีรถคันแรกไม่ต้องคำนวณเป็นเงินได้,ย้ำสิ้นสุดแค่ปีนี้ (อินโฟเควสท์)
นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของกระทรวงการคลังเกี่ยวกับมาตรการภาษีสำหรับการซื้อรถยนต์คันแรก ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วนเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายสำหรับสิ่งจำเป็นในชีวิตของประชาชน ด้วยการให้ประชาชนมีโอกาสเป็นเจ้าของรถยนต์คันแรก ทั้งนี้ กำหนดให้เงินได้ที่ได้รับจากรัฐสำหรับการซื้อรถยนต์คันแรกได้รับการยกเว้นไม่ต้องรวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นจำนวนเท่ากับภาษีสรรพสามิตของรถยนต์ที่ซื้อ แต่ไม่เกินคันละ 100,000 บาท ทั้งนี้ เฉพาะรถยนต์คันแรกที่ซื้อระหว่างวันที่ 16 กันยายน 2554 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2555
นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง กล่าวว่า มาตรการภาษีสำหรับการซื้อรถยนต์คันแรกของกระทรวงการคลัง เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการรถยนต์คันแรกของรัฐบาล เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายสำหรับสิ่งจำเป็นในชีวิตของประชาชน เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสเป็นเจ้าของรถยนต์คันแรก ด้านนายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวเพิ่มเติมว่า จำนวนเงินที่ผู้ซื้อรถยนต์คันแรกได้รับจากรัฐเท่ากับภาษีสรรพสามิตของรถยนต์นั้น ซึ่งเป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล เงินได้จำนวนดังกล่าวจึงควรได้รับการยกเว้นไม่ต้องนำมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา