Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Cleaner ที่ มิถุนายน 07, 2012, 22:54:31
-
ปกติควรจะเปลี่ยนที่รอบที่ให้แรงบิดสูงสุดหรือเปล่าครับ และมีผลอย่างไรบ้างครับเทียบกับการเปลี่ยนเกียร์ที่รอบเครื่องยนต์ไม่ได้ให้แรงบิดสูงสุด
อย่างเช่น foruner มีแรงบิดสูงสุด ที่ 1400-3200 รอบ
ลองเปลี่ยนเกียร์จากเกียร์ 1 ไปเกียร์ 2 ที่ประมาณ 2000 รอบ --- ไม่มีแรง ทันทีต้องลากไปอีกนิดนึง
ลองเปลี่ยนเกียร์จากเกียร์ 1 ไปเกียร์ 2 ที่ประมาณ 3200 รอบ --- พอปล่อยคลัชปุ๊บ ตัววูบไปข้างหน้าเลย อันนี้ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร
ส่วนเกียร์อื่นๆ จาก 2>3 , 3>4 , 4>5 ผมเปลี่ยนที่ 2500 แล้วไม่มีอาหารกระตุกหรือโยนตัวไปข้างหน้าอย่างใด ลื่นๆดี
ขอถามเพิ่มอีกข้อนึงครับ เวลาปล่อยคลัช ปล่อยกันแบบว่า ถอนออกหมดรวดเดียวแล้วกดคันเร่งส่งเลย หรือว่า ค่อยๆยกออกซักนิดแล้วกดคันเร่งกันครับ ผมทำแบบหลังอยู่แต่รู้สึกว่าแผ่นคลัชหมดไวจัง
ปล.พอดีป้าผมบอกมาว่านั่งรถที่ผมขับทีไร เวียนหัวเหมือนเมารถทุกที เลยจะหาวิธีขับรถให้มันนิ่มๆหน่อย - -"
ขอบคุณครับ
-
รถคันเก่าผม Sunny Neo เกียร์ธรรมดา
ขับชิลๆ ก็ 2000-2500 เปลี่ยนแล้วสำหรับ 1-2-3 แต่ 3-4-5 นี่ไม่ค่อยเกิน 2000
แต่ถ้าจะเอาแรงหน่อยก็ซัก 3000-3500 ครับ
ไม่เคยลากชนแรงบิด-แรงม้าสูงสุดเลยนอกจากเร่งแซง
แต่ตอนนี้ออโต้แล้ว คอนโทรลที่เท้าอย่างเดียว
-
ส่วนผม ไม่ตายตัวครับ รอบขึ้นถึงระดับเคยชินก็เปลี่ยน ไม่ค่อยได้ดูรอบเลย
-
คลิปใน YouTube ซึ่งแน่นอนจำไม่ได้ว่าอันไหน
บอกไว้ว่า ดีเซล 2000 แก๊สโซลีน 2500 รตน. ครับ
-
ขับรถผู้ใหญ่นั่งถอนครัชช้าๆ 2500 รอบ ok
-
ปล่อยคลัชหมดทีเดียวก็ได้ครับ ถ้าคุณกดคันเร่งด้วยน้ำหนักที่พอเหมาะ รถมันจะไม่พุ่ง หรือไม่หน่วงกระทันหันครับ แต่ถ้าคุมคันเร่งไม่เก่ง ก็ปล่อยช้าหน่อยแล้วปรับตัวให้รู้ว่าต้องเหยียบคันเร่งแค่ไหน ในแต่ละเกียร์ครับ รถผมแผ่นคลัทช์นึงใช้ได้เป็นสิบปีน่ะครับ หรือถ้ากลัวพุ่งจริงๆ ก็เปลี่ยนมันแถวๆพันปลายๆอ่ะครับ
ส่วนเรื่องรอบ ถ้าต้องการอัตราเร่งสูงสุด ก็ลากไปรอบที่แรงม้าสูงสุดอ่ะครับ (หรือก็คือลากอยู่เกียร์ต่ำก่อน)
รอบที่แรงบิดของเครื่องยนต์สูงสุด ไม่ได้แปลว่ารถจะมีแรงดึงสูงสุดนะครับ อย่างเช่นรถมีแรงบิดสูงสุดที่ 3000 รอบ ถ้าไปเปลี่ยนแถว 3 พันรอบ โอเค แรงบิดจากเครื่องใกล้ๆเดิม แต่อัตราทดจากเกียร์หายไปเพียบ กลายเป็นว่ารวมกันแล้ว ยังไงเกียร์สูงๆ ก็มีแรงบิดลงล้อน้อยกว่าครับ
-
ปกติ +/-2000, พยายามเปลี่ยนเกียร์แล้วให้นุ่มนวลที่สุด และประหยัดน้่ำมันที่สุด
แต่เวลาออกตัวจากไฟแดง คันหลังมันชอบออกเร็วจี้ตูดมาอยู่นั้นแหละ มันชอบมีความรู้สึกว่าต้องเร่งหนีมันอยู่เรื่อยเลย
ถ้าเร่งๆก็ 3000+
อยากถามหน่อย รู้สึกยังไงกับรถคันหน้าออกตัวช้าๆ ในกรณีที่คันหน้าอยู่เลนซ้ายสุด
-
ถ้าเป็นเครื่องดีเซลก็2500-3000 RPMกำลังดีครับ ถ้าเบนซินก็ 4000-5000 RPM กำลังดีครับ แต่กินน้ำมันหน่อย แต่อยู่ในช่วงแรงมาครับ (อย่าเชื่อผมนะครับ ผมชอบขับรอบสูงๆ ;D) ถ้าขับแบบปกติก็ ไม่ควรเกิน 3000 RPM ครับ ;)
-
ฟังเสียงเอาอ่ะครับ สุดเสียง เปลี่ยนครับ ใช้ความรู้สึกล้วนๆ ;D ;D
(ไม่ใช่อะไรหรอก รถผมไม่มีวัดรอบ เวลาตั้งเครื่อง ก็ความรู้สึกล้วนๆ เหมือนกัน 555555)
-
ผมว่ามันแล้วแต่สถานการณ์ครับ..
เครื่องดีเซลถ้าขับเรื่อยๆ 2000 นิดๆผมก็เปลี่ยนแล้ว
แต่ถ้ารีบ ผมลากไปเกือบ4000 เลยนะ..
เบนซิลถ้ารีบผมยังกล้าลากไป 6000 เลย.. ::)
-
ที่จาก 1 ไป 2 แล้วไม่มีแรงผมว่าเป็นเพราะลักษณะการเหยียบปล่อยคลัทช์กะคันเร่งของพี่แน่เลยอ่ะ
เดานะ เพราะสังเกตจากรถสองแถว ถึงคนนั่งเต็มรถ เห็นหลายๆ คันก็ไม่ทันจะลากเกียร์ 1 ถึงสองพันรอบเลยครับก็เปลี่ยนเกียร์แล้ว ไม่กระตุกด้วย..
-
บอกตายตัวไม่ได้ครับ ;)
อยู่ที่ประสบการณ์ล้วนๆ
ถ้าเปลี่ยนเกียร์แล้วกระตุก แนะนำ ให้ฝึกเท่านั้น
-
3000 - 7000 รอบแล้วแต่เพื่อนรอบข้างครับ ฮาๆ
-
อาการโยนตัวไปข้างหน้าหลังปล่อยคลัชน่าจะเกิดจากโมเมนต์เฉื่อยของเครื่องยนตร์ครับ
ยิ่งรอบสูง ก็ยิ่งก่อให้เกิดแรงเสียดทานมาก ถ้าไม่กดคันเร่งตามให้รอบสมดุลมันก็จะเป็นประมาณนั้นครับ
ปกติถ้าผมขับเกียร์ธรรมดา จะรีบเปลี่ยนเกียร์ครับ พยายามทำให้เป็นนิสัย
ไม่อยากเหยียบคลัชต์นานเพราะมันทำให้รถเราฟลี ชั่วขณะ
ทำบ่อยๆ มันก็กะได้ว่าต้องเหยียบคันเร่งตอนไหนแล้วก็ไม่ค่อยกระตุกละครับ
-
เคยขับ B16A เครื่องฮอนด้ารอบจัด
ถ้าเปลี่ยนที่ 5-7 พันรอบ จะมันส์โครตๆ วิ่งได้ 3 เกียร ก็ไม่มีถนนให้วิ่งแล้ว
ขับเก๋งโตโยต้าบ้านๆ เปลี่ยนเกียรที่ 2 พันรอบ ก็วิ่งได้เรื่อยๆ
ถ้าเอามันส์หน่อยก็ที่ 3-4 พันรอบ เคยลากถึง 6 พันรอบ แต่เปลือง เอาแค่ 5 พันก็เกินพอแล้ว
เก๋งบ้านๆ แรงบิดอยู่แถวๆ 4 พันรอบ ขับมันส์ รอบไม่สูงมาก
ขับกระบะดีเซลบ้าพลัง 2 พันรอบยังเหลือๆ
ถ้าเปลี่ยนเกียรที่ 3 พันรอบ = ดึงหน้าหงาย = โดนคนข้างๆดึงหู
-
ผม แจ็ส เกียร์ธรรมดา
แรงบิดมาสุดที่ 4800 รอบ
เปลี่ยนเกียร์ 1 ไป 2 ที่ความเร็วต่ำกว่า 20 รอบไม่ถึง 2500 ถอนคลัตช์เร็ว รถจะกระชาก และเสียจังหวะ
เปลี่ยนเกียร์ที่ 2500-3000 จะเปลี่ยนได้ต่อเนื่อง รวดเร็ว และไม่เสียจังหวะ
แต่ถ้าจะเล่น Quick Shift ต้องยัด 5000 รอบขึ้นไปไม่ก็อัดจนถึงเรดไลน์
ไม่อย่างงั้นรถจะกระตุกและไม่สมูท
-
ของผมชอบขับแบบนิ่มๆ สามห่วงคันเก่าเครื่องเบนซินเปลี่ยนเกียร์ที่ 3,000 รอบ ส่วนปัจจุบันใช้ฟอร์ดเรนเจอร์ตัวเก่าอยู่เป็นเครื่องดีเซลเปลี่ยนที่ 2,500 รอบครับ เรื่องเปลี่ยนเกียร์ให้สมูทคงต้องฝึกหน่ะครับ ลองดูหลายๆแบบว่าแบบไหนที่เราต้องการ
-
เอาประหยัด ก็ค่อยๆไล่รอบเครื่อง และเปลี่ยนเกียร์ที่ 2000รอบ
แต่ถ้ารถเครื่องเล็กหรือเครื่องยุคเก่า ก็เปลี่ยนสักเกือบ3000รอบก็ยังได้
เอาสนุกก็เร่งไปจนรถดึงจนพอใจ ไม่ก็เสียงเครื่องเริ่มทรมาน ก็เปลี่ยนเกียร์ แต่เปลือง
-
ถ้าเป็นเครื่องดีเซลก็2500-3000 RPMกำลังดีครับ ถ้าเบนซินก็ 4000-5000 RPM กำลังดีครับ แต่กินน้ำมันหน่อย แต่อยู่ในช่วงแรงมาครับ (อย่าเชื่อผมนะครับ ผมชอบขับรอบสูงๆ ;D) ถ้าขับแบบปกติก็ ไม่ควรเกิน 3000 RPM ครับ ;)
ตาม คห. นี้ เครื่องดีเซลผมว่าเปลี่ยนรอบสูงไปครับ แต่มันก็แล้วแต่รุ่นรถด้วย เครื่องดีเซล โบ สมัยนี้แรงบิดมาในรอบต่ำ การเปลี่ยนเกียร์ก็ควรอยู่ในช่วงที่เครื่องมีแรงบิดสูงสุด โดยเฉพาะเกียร์ 1 ไม่จำเป็นต้องลากรอบสูงๆ
ส่วนเรื่องช่วงเปลี่ยนเกียร์แล้วมีอาการกระตุกหรือวูบวาบ น่าจะอยู่ที่จังหวะเท้วเป็นหลัก
-
ตามอารมณ์ เปลี่ยน 3000บ้าง 1500 บ้าง 6000 บ้างไม่ตายตัว ขับช้า ก็ 2000 ขับเร็วก็ 4000
กระบะ 2000ก็หน้าหงายเคยลากถึง 4000 เหนื่อย เวลาเปลี่ยนเกียร์
-
ถ้าจังหวะเร่ง ก็ลากรอบ แล้วแต่สถานการณ์ตอนนั้นครับผม แต่ถ้าไม่เร่ง เรื่อยๆ มาเรียงๆ (นกบินเฉียงไปทั้งหมู่) ผมจะยึดว่า เปลี่ยนแล้วเหลือรอบ 1200-1500 ครับ
(http://www.youtube.com/watch?v=Nei0oDbBOzo#)
-
ของผมขับเกียร์ธรรมดาแต่เป็นเครื่องดีเซล จะเปลี่ยนเฉลี่ยอยู่ที่ 2000-2500 รอบครับ แต่ถ้าอารมณ์พาไปบางทีก็ 3800
-
ตามสภาพการขับขี่ครับ รีบร้อนก็รอบสูงหน่อย สับเร็วหน่อย เวลาปกติ ก็ประมาณ 2000 รอบ แล้วเปลี่ยนเกียร์ครับ+++
-
เปลี่ยนเกียร์เลยรอบที่ให้กำลังสูงสุด แล้วรอบเครื่องหลังจากเปลี่ยนเกียร์ยังอยู่ในช่วงที่มีแรงบิดก่อนสูงสุด น่าจะได้อัตราเร่งที่ดีที่สุด
เครื่องเบนซินกำลังสูงสุดอยู่ประมาณ +6000 rpm แรงบิดสูงสุดอยู่ประมาณ +4000 rpm
เครื่องดีเซลกำลังสูงสุดอยู่ประมาณ +3500 rpm แรงบิดสูงสุดอยู่ประมาณ +1800 rpm