Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NS ที่ มิถุนายน 10, 2012, 09:42:42
-
มีพี่ผมบอกมาว่าเวลาใช้เกียร์ cvt ไม่ควรเบรคขณะที่ความเร็วสูงเพราะจำทำให้เกียร์พังเร็วจริงรึเปล่าครับ วิธีใช้ที่ถูกต้องควรขับอย่างไร เอาที่สำคัญก็พอครับ ขอบคุณครับ
-
แล้วเขาบอกหรือเปล่าครับว่าทำไมเกียร์จะพังเร็ว
การเบรคที่ความเร็วสูงผมไม่เคยได้ยินนะ ที่ได้ยินบ่อยๆคือ อย่าออกตัวแรงครับ แล้วก็เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ตามระยะ ยิ่งใช้งานหนักก็ต้องลดระยะลงมา
และอีกอย่าง เบรคที่ความเร็วสูงมันเป็นสิ่งที่บางครั้งมันหลีกเลี่ยงไม่ได้นะครับ
-
แล้วเขาบอกหรือเปล่าครับว่าทำไมเกียร์จะพังเร็ว
การเบรคที่ความเร็วสูงผมไม่เคยได้ยินนะ ที่ได้ยินบ่อยๆคือ อย่าออกตัวแรงครับ แล้วก็เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ตามระยะ ยิ่งใช้งานหนักก็ต้องลดระยะลงมา
และอีกอย่าง เบรคที่ความเร็วสูงมันเป็นสิ่งที่บางครั้งมันหลีกเลี่ยงไม่ได้นะครับ
ใช่ครับ การเบรคที่ความเร็วสูงมันเป็นสิ่งที่บางครั้งมันหลีกเลี่ยงไม่ได้ และไม่มีผลต่อเกียร์แน่นอน
สิ่งที่มีผลต่อเกียร์ CVT มากที่สุด คือการออกตัวแบบกระชาก แต่ CVT ก็ไม่ได้เปราะบางขนาดนั้นหากดูแลรักษาและใช้มันอย่างถูกวิธี
-
ถ่ายน้ำมันเครื่องตรงระยะ หรือร่นระยะเข้ามาซักหน่อย น่าจะช่วยได้เยอะครับ
-
การเบรคที่ความเร็วสูง มันต้องดูว่าเบรคแบบไหน
เบรคแบบกระทืบคันเร่ง กดเบรคจมมิด ล้อล็อก ล้อตายไรแบบนั้น
ถ้าขนาดนั้น ต่อให้เกียร์ออโต้ทั่วไป ก็เสื่อมเร็วหมดแหละครับ
แต่ที่เห็น CVT พังเร็วๆ น่าจะมาจากออกตัวกระชากอย่างความเห็นบนๆบอกไป
ด้วยนิสัยคนไทยส่วนใหญ่แหละครับ ช่วงออกตัวจากไฟแดง ไม่รู้จะรีบกันไปไหม
-
CTV จะพังมันก็อยู่ที่เท้าท่านแหละครับ การออกตัวว่าทางออกตัวแบบมิดคันเร่งหรือป่าว
การกระทืบคันเร่งบ่อย ๆ ให้เกียร์มันคลิ๊กดาวบ่อย ๆ อย่าว่าแต่ CVT เลย
ถึงจะเป็น AT ทั่วไปก็จะอำลาท่านเร็วกว่ากำหนดเหมือนกันแหละครับ
-
ถ้าจะให้เกียร์พังไว ก็ต้องขับแบบเด็กแวนท์ขับฟีโน่น่ะแหละครับ ที่บิดคันเร่งสุดแล้วปล่อยจนเครื่องยนต์เสียงดังเหมือนคนท้องเสีย
-
คอนเฟิร์มครับ ว่า CVT ไม่ได้บอบบางขนาดนั้น
พังเร็วหรือช้าก็อยู่ที่คนขับส่วนหนึ่ง ออกตัวอย่ากระชาก ฝึกนิสัยเท้าเบาๆ ค่อยๆ ไล่ความเร็วขึ้นไป
ถ้าใช้ CVT จนชิน เวลามาขับ AT แบบธรรมดา จะรู้สึกว่ามันกระตุกมากมาย
ของผม Jazz IDsi ที่เค้าว่ามันเปราะ ตอนนี้วิ่งไปร่วมสองแสนหกหมื่นโลแล้ว
เรื่องเกียร์ยังไม่มีอาการน่าเป็นห่วงครับ มีอาการเดียวเรื่องอืดครับ วิ่งไม่ค่ิอยทันใจ
-
อ่อครับ จะได้ไปบอกพี่ผมใหม่ สงสัยจะเข้าใจผิด ขอบคุณครับ พี่ๆมาช่วยตอบกันไวมากๆ ;D
-
ดู แลนเซอร์ตัวก่อนครับ ไม่เห็นมันจะพัง
อาจมีบ้าง แต่น้อยมากเทียบจากจำนวนรถที่ขายไปทั้งหมด
-
มีพี่ผมบอกมาว่าเวลาใช้เกียร์ cvt ไม่ควรเบรคขณะที่ความเร็วสูงเพราะจำทำให้เกียร์พังเร็วจริงรึเปล่าครับ วิธีใช้ที่ถูกต้องควรขับอย่างไร เอาที่สำคัญก็พอครับ ขอบคุณครับ
ต้องถามเลยล่ะว่ารถรุ่นไหน พี่คุณอาจใช้รุ่นที่มีปัญหานั้นๆอยู่ลยเอามาพูดรวมๆ
เกียร์แต่ล่ะชนิดมันก็มีความทนตามแต่ล่ะรุ่นของมันครับ ไม่แน่เสมอไปกับปัญหาแบบนี้
-
พยายาม อย่าขับแช่ที่ความเร็วสูงมากนานๆ ครับ คือเกียร์ CVT ผมว่ามันเหมาะกับคนที่ขับรถมีมารยาทและมีความเป็นผู้ดีครับ
ถ้าขับแบบดิบๆ เดี๋ยวก็พังครับ (กรณี Nissan J32 นะครับ)
-
แต่ผมชอบเกียร์แบบนี้ เพราะรอบมันต่ำดี
วิ่ง 60 รอบ 1000
วิ่ง100 รอบ 2000
วิ่ง 120 รอบ 2500 เอง
ใช้รอบเหมือนกระบะเครื่อง 3000เลย
-
โอ้ย ถ้ามันเปราะขนาดที่ว่านะ ผมคงต้องซื้อเกวียนขับแล้วครับ
-
ถ้าห้ามเบรคที่ความเร็วสูง ก็เท่ากับไม่ต้องใช้ความเร็วสูงพอดี เคยได้ยินแต่ห้ามออกรถรุนแรง
และข้อดีของCVT คือความนุ่มนวล
-
เบรคไม่เกี่ยวเลยนะครับ
-
ห้ามเบรคที่ความเร็วสูงแล้วจะหยุดรถยังไงหล่ะคับ ผมใช้เกียร์ CVT อยู่ ที่สำคัญคืออย่าออกตัวแบบกระชาก และ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามระยะเวลาครับ
-
ตกใจตรงคำว่า " ไม่ควรเบรคขณะที่ความเร็วสูง" ผมว่ารถใช้งานยังไงก็ต้องมีแหละครับ เพียงแต่ผู้ใช้งานจะดูแลรักษาได้ดีขนาดไหน รถทุกคัน ถ้าใช้ไม่ถนอม ไม่ว่าเครื่องยนต์อะไร เกียร์แบบไหน ก็พังตามเท้าหมดแหละครับ ใช้แบบไม่กระชาก ไม่คิกดาวน์รอบสูงมากๆ ขับเนียนๆ แบบนี้รถไหนๆก็อยู่ได้นานครับ Safety cost ต่างๆด้วยครับ
-
ว่าแต่สงสัยจังครับ หากพี่จิมมี่หรือคนอื่นเข้ามาอ่าน รบกวนสอบถามหน่อยครับว่า
ทำไมไม่มีรถใช้เกียร์ CVT แบบวงแหวนเลยล่ะครับ (มีแต่แบบใช้สายพาน ซึ่งมีปัญหาเวลากระชากแรงๆ) หรือว่ามันแพงครับ
ป.ล. ถ้าห้ามเบรคที่ความเร็วสูงๆ ผมว่าขายทิ้งเถอะครับ - -
-
แล้วมันมีระยะการพังไม๊ครับ
เช่น ปกติเป็นคนออกตัวแรงประจำ ขับกี่หมื่นกี่แสนกิโลถึงจะพังครับ ใครมีข้อมูลบ้างครับ
-
บอกได้คำเดียวครับว่า
น้ำมันเกียร์ครับ สาเหตุที่พัง
บางท่านไม่ทราบ เปลี่ยน นอก 0
พังครับ รายละเอียดหาอ่านเอาเอง ;D
-
ห้ามเบรคตอนความเร็วสูงก็แหกโค้งกันพอดีสิครับ - -"
-
ผมขับรถเกียร์ cvt พังมาแล้วครับ honda city 2003
เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 20000 โล ที่ศูนย์
แต่กระทืบคันเร่งตอนออกตัวมาไปหน่อย พังจริง ๆ ครับ