Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: arterr ที่ มิถุนายน 11, 2012, 19:44:39
-
สวัสดีคร้าบบ เป็นสมาชิกมาได้ประมาณ 1 ปีละ วันนี้มีคำถามมาถามพี่ๆหน่อยครับ คือว่า คุณพ่อผมได้ยกรถ Honda Civic eg ที่เป็นรถคันแรกของบ้านให้ผมขับไปเรียนครับ ตอนนี้รถมีปัญหาคือ
1. รถเร่งไม่ค่อยขึ้น เวลาเร่งพอรอบเครื่องเลย 3 พันรอบขึ้นไปเครื่องจะมีอาการกระตุก
2. เวลาจอดเฉยๆแล้วเปิดแอร์ เครื่องก็เหมือนๆว่าจะดับ
3. ตอนรถติด ผมเข้าเกียร์ 1 เพื่อจะออกตัว แต่ปรากฎว่า รถมันไม่ค่อยจะไปครับ ทั้งๆที่ลองเหยียบคันเร่งจนมิดแล้ว มันก็จะค่อยๆคลานไปจนรถคันหลังบีบแตร -__-"
4. เวลาผมจะเข้าเกียร์ถอย ต้องเข้าเกียร์ 1 ก่อนแล้วค่อยเข้าเกียร์ถอยครับ ถ้าเข้าเกียร์ถอยเลย มันจะมีเสียง ครืดดด ดังมากครับ
5. ข้อนี้สำคัญมากครับ คือ รถเปลืองน้ำมันมากครับ ปกติขับประมาณ 80 -90 km/h ไม่เคยเกิน 100 เลยครับ เติม 500 อยู่ได้ 3 วันก็หมดละ ทั้งๆระยะทางที่ขับจากบ้านไปมหาวิทยาลัย ไป-กลับ ยังไม่ถึง 25 กิโล ???
อยากให้พี่ๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับว่า ปัญหานี้มันเกิดจากอะไร ตอบคนละข้อสองข้อก็ได้ครับ ^_^
ปล1. รถผมไม่ได้ติดแก๊สนะครับ
ปล2. ผมอยู่เชียงรายครับ ไม่รู้จักร้านที่ขายอะไหล่เลย ถ้ารถมีปัญหาก็เอาเข้าศูนย์อย่างเดียว ;D
ปล3. ผมแนบลิงค์ไฟล์รูปเครื่องยนต์มาให้ด้วยครับ
(http://i1162.photobucket.com/albums/q529/arterr/fff.jpg)
ขอบคุณพี่ๆล่วงหน้าครับบ :D
-
พยายามเดาอย่างใช้หลักการ แต่ยืนยันไม่ได้นะครับ
พอได้อยู่คือข้อ 2 ผมนึกถึงตัวชดเชยรอบครับ ลองไปดูว่าตัวชดเชยรอบเสียรึเปล่า แต่ถ้าไม่มีเวลาเข้าอู่ก็ต้องเพิ่มรอบเดินเบาขึ้นทั้งยวง
ซึ่งผมไม่แน่ใจว่า EG มีกล่อง ECU รึยัง ถ้ามีก็จบ ต้องเข้าอู่อยู่ดี ถ้าไม่มีก็หาเดือยปรับรอบหมุนเอาเลยครับ ซึ่งก็จะแลกกับการเปลืองน้ำมันขึ้นอีก
-
พยายามเดาอย่างใช้หลักการ แต่ยืนยันไม่ได้นะครับ
พอได้อยู่คือข้อ 2 ผมนึกถึงตัวชดเชยรอบครับ ลองไปดูว่าตัวชดเชยรอบเสียรึเปล่า แต่ถ้าไม่มีเวลาเข้าอู่ก็ต้องเพิ่มรอบเดินเบาขึ้นทั้งยวง
ซึ่งผมไม่แน่ใจว่า EG มีกล่อง ECU รึยัง ถ้ามีก็จบ ต้องเข้าอู่อยู่ดี ถ้าไม่มีก็หาเดือยปรับรอบหมุนเอาเลยครับ ซึ่งก็จะแลกกับการเปลืองน้ำมันขึ้นอีก
ขอบคุณมากครับบ ;D
-
รถเก่าแล้ว เป็นที่ระบบจ่ายน้ำมันรึป่าว ถ้าให้ผมเดานะ
-
อาการคล้ายๆกระทู้นี้ครับ
http://www.ferio-mania.com/index.php?topic=11947.0 (http://www.ferio-mania.com/index.php?topic=11947.0)
สรุป :ลองให้ช่างตั้งวาวล์ / เช็คไฟอ่อนแก่ / เช็คสายหัวเทียน ดูก่อนครับ
ลองฟังความเห็นพี่ๆท่านต่อไปด้วยครับ
-
ขอเดานะครับ
ระบบไฟทั้งหมดรวมถึงหัวเทียนด้วย
รอบเกิน 3000 ไม่ไป เหยียบจนมิดก็ไม่ไป อาจจะเป็นที่ปั้มติ๊กเสื่อมสภาพ
ส่วนข้อ 4 คงเป็นที่ระบบเกียร์
ลองเช๊คดูครับ
-
เคยเข้า http://board.eg3d-club.com/ (http://board.eg3d-club.com/) ยังคับ ลองดูคับบ :D
-
1-3 eg เพื่อนผมก็เป็นครับ ฮอนด้าอาจจะตอบว่า "ปัญหาเฉพาะรุ่น" อีกหรือเปล่า
4 เกียร์น่าจะมีปัญหา หรือว่าคลัทช์นะครับ?
ข้อห้า บอกแค่นี้ ให้คนอื่นคำนวณให้คงไม่ตรง ลองจดแล้วคำนวณตัวเลขออกมาครับ ทั้งนี้ กิโลละหกบาท มันก็ดูยังไงๆอยู่