Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mamaman ที่ มิถุนายน 14, 2012, 21:08:07
-
:(
คือผมเป้นคนหนึ่งที่ใช้ E85 มาจะ 20000 กิโลเมตรแล้ว
เลยอยาก มาถาม เพื่อนๆครับ ว่า คิดไงกับเจ้า E85
เท่าที่ผมใช้อยู่มันก็ไม่มีปัญหาอะไร อัตรเร่งถ้า ECU มันรองรับก็วิ่งสบาย กำลังไมไ่ด้ตกเลย
คิดว่า รัฐบาลจะสนับสนุนแค่ไหน ?
ปตท จะขยายปั๊ม มากเพียงใด ?
โดยส่วนตัว ผมชอบเจ้า E85 เพราะ มันทำมาจากพืช
ผมว่า หากค่ายรถ หันมาทำรถ FFV กันเยอะๆ
เราอาจเปลี่ยน ข้าวโพด อ้อย มัน พืชผลเกษตรที่ราคาตกต่ำ ถึงกับต้องไปเททิ้ง มาทำ เอทานอล
เพราะตอนนี้ที่รู้ บราซิล สบายไปแล้ว รถบ้านเค้า E100 แถมรถเป็น FFV เกือบหมดแล้ว เค้าใช้เวลา ไม่ถึง 10 ปี ในการเปลี่ยนแปลงพลังงาน
และผมมองว่า บราซิล ภูมิอากาศคลายบ้านเรา คือเป็นเมืองเกษตร สามารถเพาะปลูกพืชพลังงานได้มากมาย ไม่มีหมด
ดังนั้น โอกาส ที่ ประเทศไทย จะเปลี่ยน อาจเป้นได้
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับ ภาครัฐ เพียงอย่างเดียว
-
ดีครับ ถ้ารถเติมได้ก็ใช้ไปแล้ว ราคาขายถูกกว่ามาก แต่ที่ถูกเพราะเอาเงินจากน้ำมันชนิดอื่นไปชดเชยเยอะมาก
จริงๆต้นทุนเอทานอลแพงกว่าน้ำมันเยอะ
-
ผมกำลังจะได้ใช้รถ อี85 ที่จองกำลังจะมา
-
ถ้ารถผมรองรับมาจากโรงงานเลยผมก็เติมครับ แต่แถวบ้านผมกับเส้นทางประจำไม่มีe85เลยอ่ะ
-
ผมคิดว่าซักวัน e85 ก็คงต้องมาแน่(ถึงจะนานก็เหอะ)
แต่ที่ผมสนใจคือ รถรุ่นเก่าๆที่เติมได้แค่ e20 จะสามารถดัดแปลงให้ใช้ e85 ได้ดีแค่ไหนครับ
เพราะรุ่นยอดฮิตทั้งหลาย(Eco car และรถที่อยู่ในโครงการคืนภาษี) ล้วนไม่สนับสนุน e85 ทั้งสิ้น ซึ่งคนที่ใช้รถกลุ่มนี้เยอะมากกกกกกกกกกก
-
ดีครับ ถ้ารถเติมได้ก็ใช้ไปแล้ว ราคาขายถูกกว่ามาก แต่ที่ถูกเพราะเอาเงินจากน้ำมันชนิดอื่นไปชดเชยเยอะมาก
จริงๆต้นทุนเอทานอลแพงกว่าน้ำมันเยอะ
จริงๆ ยอดขาย E85 มันไมไ่ด้มากขนาดเอาเงิน จากอันอื่นมาชดเชยหรอกครับ
มันเป้นกระบวนการ ทางการตลาดของ ปตท และ กรมพลังงานครับ
หากยกเลิกชดเชย แล้วทำราคาปกติก็จะตกอยู่ที่ 24 บาท เพราะ เอทานอล ไม่สามารเก้บภาษีแพงได้เหมือนน้ำมัน
ราคาเอทานอล บริสุทธิ์อยุ่ที่ ไม่เกิน 15 บาทครับ แต่ ปตท เอามาผสม E85 เป็นราคาหน้าโรงกลั่นที่ 20 กว่าบาท
-
ผมคิดว่าซักวัน e85 ก็คงต้องมาแน่(ถึงจะนานก็เหอะ)
แต่ที่ผมสนใจคือ รถรุ่นเก่าๆที่เติมได้แค่ e20 จะสามารถดัดแปลงให้ใช้ e85 ได้ดีแค่ไหนครับ
เพราะรุ่นยอดฮิตทั้งหลาย(Eco car และรถที่อยู่ในโครงการคืนภาษี) ล้วนไม่สนับสนุน e85 ทั้งสิ้น ซึ่งคนที่ใช้รถกลุ่มนี้เยอะมากกกกกกกกกกก
ผมเห็น Jazz CRV ใส่ชุด Kit ก้เติม E85
-
ผมว่า ขึ้นกับ ปตท. ล้วนๆ เลย เรื่องขยายปั้มเนี่ย
เพราะผมว่าเจ้าเล็กเจ้าน้อยอี่นๆ จากต่างประเทศ ถ้าจะเอาเงินมาลงในการดัดแปลงปั้มให้รองรับ E85 โดยเฉพาะเรื่องถังน้ำมัน และ logistic ก็ไม่น่าจะหมูเหมือนกันครับ
-
ปั้มปตท. ที่ถนนนาคนิวาส ซอยลาดพร้าว 71 มี E85 ให้เติมกันแล้วนะครับ
เป็นทางผ่าน แถมใกล้บ้านผมมากๆ แต่ยังไม่ได้ติดชุดคิท และยังหวั่นปัญหาในระยะยาวอยู่ด้วย ???
-
อยากเติม แต่เติมไม่ได้....
เลยอัดแค่ E20 ครับ
ถ้าเอาน้ำมันอื่นมาชดเชย ตัวอื่นขายโคตรเยอะ มาชดเชย E85
คงจะราคาลิตรละ 10 บาทเป็นแน่...
คงอยู่ที่การพัฒนาการกลั่นของเราด้วย ว่าให้ต้นทุนมันถูกกว่านี้หน่อย (หรือแค่อ้าง..)
เพราะวัตถุดิบมันแทบจะไม่มีราคาแล้วครับ ตอนนี้ ของถูกจนต้องเอามาทิ้ง แล้วมันไปแพงตรงขบวนการไหน...
ต้นทุนมันแปลก ๆ ลึกลับนะเมืองเราเนี่ย -*-
-
ผมดู spot ของ ปตท.ในทีวีที่มาให้ความรู้เรื่องพลังงานและการกลั่นสาเหตุที่ราคาแพง
ผมดูแล้วได้แต่คิดในใจว่า ถ้าเหนื่อยนัก เปิดเสรีสิครับ ::)
-
แล้วแต่บุญ แล้วแต่กรรม ครับ ;D
-
ให้รถที่ออกแบบมารองรับทั้ง electrical และ mechanical ขายได้เยอะๆครับ แล้วให้พวกเขาใช้กัน
-
กลิ่นดีกว่าน้ำมันมาก ๆ เช้า ๆ ได้กลิ่นคล้ายคนเมา
-
อยากใช้แต่รถใช้ได้แค่ E20
ที่ไม่ใส่ชุด kit เพราะคิดว่าท่อน้ำมันอะไรก็ยังเหมือนเดิม ยังกลัวมีปัญหาเมื่อใช้ไปนานๆครับ
-
ผมดู spot ของ ปตท.ในทีวีที่มาให้ความรู้เรื่องพลังงานและการกลั่นสาเหตุที่ราคาแพง
ผมดูแล้วได้แต่คิดในใจว่า ถ้าเหนื่อยนัก เปิดเสรีสิครับ ::)
ชอบคำตอบจังครับ เหมือนกรณีไม่ยอมขยายปั้ม CNG อ้างว่าต้นทุนสูงทำแล้วขาดทุน แต่ผลประกอบการได้กำไรเป็นแสนล้าน ถ้าขาดทุนตรง CNG จริง เอากำไรส่วนอื่นมาโปะก็คงไม่มากมายอะไร ทำให้สมกับสโลแกนที่ว่า "ปตท.พลังไทยเพื่อไทย" แต่นี่ไม่ยอมขยายปั้มอ้างว่าทำแล้วขาดทุนเลยไม่ยอมขยายปั้ม ทำให้เกิดคำถามที่ว่า "ปตท.พลังไทยเพื่อใคร"
-
คิดว่า
1. ดี ช่วยเกษตรกรไทย ถ้าเป็น E100 เลยยิ่งดี ถึงตรงนั้นการเกษตรจะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง
2. ไม่ดี คือปั๊มหายาก และรถที่เติมได้มีไม่กี่ชนิด
แต่ผมอยากให้มีรถไฟฟ้ามากกว่า แล้วพลังงานไฟฟ้าเกิดจากเครื่องกำเนิดพลังงานที่ใช้น้ำมันE100 เพือ่ประโยชนย์หลายๆฝ่าย
-
คาดว่าถ้ารถที่รองรับยังมีไม่มากพอ ปตท.คงไม่เร่งลงทุนเท่าไหร่ เพราะขายน้ำมันแบบเดิมได้มหาศาลอยู่แล้ว
ส่วนรัฐจะหนุนแค่ไหน ปตท.คงนัดทานข้าวคุยกันร่วมกำหนดทิศทาง
พ่อค้าอ้อย นน้ำตาล มัน ก็ผลักดันตัวโก่ง แต่พลังอำนาจไม่ใหญ่พอเท่าปตท.ดอก
สิ้นปี ปตท กำไรพันล้านเหมือนเดิม แจกโบนัสกระะจาย โดยตลอดทั้งปีบอกประชาชนว่าราคาที่ขายนั้นน่ะอุ้มให้สุดๆแล้วนะ
ชิ!
-
คิดกันแล้วยังว่าจะต้องใช้ผลิตผลทางการเกษตรเท่าไหร่เพื่อที่จะผลิต e85
แค่ biodiesel ราคาน้ำมันปาล์มเพื่อทำอาหารก็ขึ้นจนมีปัญหาไปแล้วรอบหนึ่ง
-
คิดกันแล้วยังว่าจะต้องใช้ผลิตผลทางการเกษตรเท่าไหร่เพื่อที่จะผลิต e85
แค่ biodiesel ราคาน้ำมันปาล์มเพื่อทำอาหารก็ขึ้นจนมีปัญหาไปแล้วรอบหนึ่ง
บ้านเราเมืองเกษตรกรรมครับ แต่ทำกันแบบขี้เกียจเอง
-
ผมคิดว่าซักวัน e85 ก็คงต้องมาแน่(ถึงจะนานก็เหอะ)
แต่ที่ผมสนใจคือ รถรุ่นเก่าๆที่เติมได้แค่ e20 จะสามารถดัดแปลงให้ใช้ e85 ได้ดีแค่ไหนครับ
เพราะรุ่นยอดฮิตทั้งหลาย(Eco car และรถที่อยู่ในโครงการคืนภาษี) ล้วนไม่สนับสนุน e85 ทั้งสิ้น ซึ่งคนที่ใช้รถกลุ่มนี้เยอะมากกกกกกกกกกก
ผมเห็น Jazz CRV ใส่ชุด Kit ก้เติม E85
สรุปว่าตอนนี้ ชุด kit เนี่ย ใช้ได้แบบไม่มีปัญหาอะไรใช่มั้ยครับ พอดีมีคนรู้จักหลายคนเค้าสนใจ
-
คาดว่าถ้ารถที่รองรับยังมีไม่มากพอ ปตท.คงไม่เร่งลงทุนเท่าไหร่ เพราะขายน้ำมันแบบเดิมได้มหาศาลอยู่แล้ว
ส่วนรัฐจะหนุนแค่ไหน ปตท.คงนัดทานข้าวคุยกันร่วมกำหนดทิศทาง
พ่อค้าอ้อย นน้ำตาล มัน ก็ผลักดันตัวโก่ง แต่พลังอำนาจไม่ใหญ่พอเท่าปตท.ดอก
สิ้นปี ปตท กำไรพันล้านเหมือนเดิม แจกโบนัสกระะจาย โดยตลอดทั้งปีบอกประชาชนว่าราคาที่ขายนั้นน่ะอุ้มให้สุดๆแล้วนะ
ชิ!
พันล้าน นั่นมันกำไรรายสัปดาห์หรือป่าวครับ...
-
คิดกันแล้วยังว่าจะต้องใช้ผลิตผลทางการเกษตรเท่าไหร่เพื่อที่จะผลิต e85
แค่ biodiesel ราคาน้ำมันปาล์มเพื่อทำอาหารก็ขึ้นจนมีปัญหาไปแล้วรอบหนึ่ง
ไม่แน่ใจนัก แต่ทางเจ้าพ่อน้ำตาลมิตรผลเคยให้ข่าวว่า ปท.ไทยผลิตอ้อยได้ปีละ 70 ล้านตัน แต่มาทำน้ำตาลได้เพียง 20 ล้านตัน ยังเหลืออ้อยอีก 50ล้านตันมาทำเอธานอลได้สบายๆ
คาดว่าถ้ารถที่รองรับยังมีไม่มากพอ ปตท.คงไม่เร่งลงทุนเท่าไหร่ เพราะขายน้ำมันแบบเดิมได้มหาศาลอยู่แล้ว
ส่วนรัฐจะหนุนแค่ไหน ปตท.คงนัดทานข้าวคุยกันร่วมกำหนดทิศทาง
พ่อค้าอ้อย นน้ำตาล มัน ก็ผลักดันตัวโก่ง แต่พลังอำนาจไม่ใหญ่พอเท่าปตท.ดอก
สิ้นปี ปตท กำไรพันล้านเหมือนเดิม แจกโบนัสกระะจา อืม เห็นภาพครับ
และเพื่อให้เกิดการลงทุนและการจ้างงานในปท. ก็ยังต้องสร้างกำแพงภาษีสูงๆไว้สำหรับรถนำเข้า
นี่ว่าจะถอยLexus แต่เจอภาษีแล้วเสียดายตังค์ ก็เลยรอ sylphyดีก่า :emo_107: ..ล้อเล่น
ส่วนน้ำมันเราอิงโลก-เพื่อนบ้านอีท่าไหนไม่รู้ แพงจัง ทั้งที่ข่าวว่ารอบบ้านเราถูกกว่าเราเรื่อยเลย หรือเรามันอิง ผถห. กันแน่ :-\ .. แซวเล่นนะครับ พอเข้าใจแหละครับว่ามีภาษีเข้ามาทำราคาให้สูงด้วย ใช่ไหมครับ โดยตลอดทั้งปีบอกประชาชนว่าราคาที่ขายนั้นน่ะอุ้มให้สุดๆแล้วนะ
ชิ!
พันล้าน นั่นมันกำไรรายสัปดาห์หรือป่าวครับ...
อืม นั่นน่ะสิ งั้นเอาเป็นว่าแค่สัปดาห์สุดท้ายสิ้นปีสัปดาห์เดียวก็ฟันไปพันล้านแล้ว แหะๆ
-
ไอ้ที่ ปตท ได้กำไรเยอะจริงๆ มัน ธุรกิจ การกลั่นแปรรูปน้ำมันดิบครับ
กำไรจาก ปั๊มขายปลีกนะไม่เยอะเท่าไหร่แค่ 10000 กว่าล้านต่อปีเอง
แต่จาก การกลั่นออกมา ได้สินค้าเพียบอีก น้ำมันเครื่องเอย น้ำมันเกียร์เอย พลาสติกเอย XXX
จริงอยากให้กดดัน แสดงผล ราคา หน้าโรงกลั่น ว่าโครงสร้างราคามาไง