Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Panda_GuY ที่ มิถุนายน 17, 2012, 18:06:56
-
เห็นข่าวเมื่อหลายวันก่อนว่าองค์การอนามัยโลกประกาศว่าเครื่องยนต์ดีเซลก่อให้เกิดสารมะเร็งเป็นที่แน่นอนแล้ว. คิดยังไงกันบ้างครับ?
-
สารอะไรทีออกจากเครื่องดีเซลนะครับ ทีบอกว่าก่อมะเร็ง
-
สารอะไรทีออกจากเครื่องดีเซลนะครับ ทีบอกว่าก่อมะเร็ง
ลองอ่านดูครับ.
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1339567177&grpid=&catid=09&subcatid=0902 (http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1339567177&grpid=&catid=09&subcatid=0902)
-
ช่ายครับถ้าไม่มีตัวกรองละเอียด ถ้ามีและคอยดูแล ก็ไม่เป็นไร พวกตัดแคทแหละที่ทำให้ก่อมะเร็งและโรคทางเดินหายใจ
อยากแรงและทำลายสิ่งแวดล้อม
-
กว่าจะเป็นมะเร็ง ก็ต้องใช้เวลาสะสมในร่างกายพอตัว
แต่ที่จั่วไว้ในข่าว มักจะเกิดกับกลุ่มคนที่อยู่ใกล้ชิดเครื่องจักรดีเซลโดยตรง
พวกรถบรรทุก รถเมล์(คนขับ+คนนั่ง) คนเดินถนนในเมือง คนขับรถไฟ คนงานเหมือง
ถึงเวลาหรือยัง ที่ควรจะปรับโครงสร้างภาษีให้รถเครื่องดีเซล
และรถเครื่องประเภทอื่นๆที่เก่ามากเกินไป หรือตรวจสภาพเครื่อง
ดูตรวจปริมาณไอเสียแล้วไม่เหมาะกับการเอามาวิ่งต่อ
ให้จ่ายภาษีสูงขึ้น
-
ควันหมูปิ้งก็เป็นสารก่อมะเร็ง
ควันไหนๆ ที่มันไม่บริสุทธิ์ มันก็ก่อมะเร็งทั้งนั้น
-
ควันทุกอย่างก่อให้เกิดมะเร็งเหมือนกันแหละครับ เลี่ยงสูดดมได้ก็เลี่ยงไปครับ
-
ควันเป็นสารก่อมะเร็งหมด อาจจะด้วยดีเซลมีผลมากกว่าสิ่งอื่นมั้ง
-
ขอพูดเกี่ยวกับมะเร็งหน่อยนะ
เครื่องบินนี่ตัวดีเลยครับ
นำ้มันที่ใช้มีมลภาวะมากกว่ารถยนต์ทั่วไปมาก เติมอย่างอืนที่เกี่ยวข้องอีก
ซึ่งสนามบินควรห่างจากชุมชนรัศมี10kmเป็นอย่างน้อย
บางประเทศสนามบินแทบอยู่บนเกาะ
แต่ดูสุวรรณภูมิบ้านเรา เหอะๆ
แล้วชาวบ้านอย่างเราๆมักจะคิดแต่มลภาวะทางเสียง จ่ายชดเชยกันไปแล้วเซ็นจบไม่ฟ้องร้อง--"
แต่ผลกระทบอื่นๆ้ช่นมลภาวะจากไอเสีย นี่เทียบกันไม่ได้เลย
แถมแนวโน้มคนไทยเราจะเป็นมะเร็งเพิ่มขึ้นมาก
นี่ยังไม่พูดถึงมาบตาพุด เหอะๆ
ยังไงก็ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ
จะได้ถ่วงดุลกับมลพิษที่เราหลีกเลี่ยงได้ยาก จากเมืองไทย
-
น่าจะมาจากน้ำมันดีเซลมากกว่าครับ
คือ ผลวิจัยชิ้นนี้ เขาเลือกเอาเฉพาะกลุ่มที่ไม่ค่อยได้สัมผัสกับสารเคมีหรือควันพิษชนิดอื่นเลย มาเป็นกลุ่มตัวอย่างครับ
เช่น คนงานที่อยู่ในเหมืองใต้ดิน คนงานที่ทำงานกับรถไฟหัวจักรดีเซล หรือเรือบรรทุกสินค้า และเรือที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล
ผลก็ออกมา อย่างที่รู้กันคือ กลุ่มคนที่รับควันที่ปล่อยจากเครื่องยนต์ดีเซลมีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งปอดสูงขึ้นครับ
ทางเลือกก็พอมีอยู่ครับ คือต้องใช้น้ำมันที่สะอาดมากๆ ครับ เช่น Euro5 เป็นต้นครับ แต่สำหรับประเทศกำลังพัฒนาไม่ต้องพูดถึงความเป็นไปได้
-
ไม่ใช่แค่ดีเซลครับ อะไรที่ มันเป็นควันเสีย จากการเผาไหม้ก็ ก่อมะเร็งได้ทั้งนั้น
-
พวกอุด EGR นี่ก็ยิ่งแล้วสิครับ
-
สนามบินสุวรรณภูมินี่ โครงการเขามีมาตั้งแต่ 30 ปีที่แล้ว ตอนนั้นตรงนั้นยังเป็นแค่ทุ่งนา พอมีข่าวว่าจะมีสนามบินมาลง พวกนายทุนโครงการบ้านจัดสรร ก็รีบไปซื้อที่ดินแถวนั้นมาสร้างบ้านขาย พวกที่ยังไม่รู้เรื่องอะไรก็ไปซื้อ คิดแค่ว่าใกล้สนามบิน ถนนหนทางจะต้องสะดวกสบาย ความเจริญจะเข้ามา แถมที่ดินก็จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้น แต่พอสนามบินเปิดให้บริการ เจอผลกระทบก็ออกมาโวยวาย ทั้งที่จริงๆ แล้วชุมชนเป็นฝ่ายเข้าไปใกล้สนามบิน ไม่ใช่สนามบินเข้าไปใกล้ชุมชน ส่วนคนที่อยู่มาเก่าแก่ ก็มีแต่คงไม่ได้มากเท่าปัจจุบันนี้
-
ผมทำวิจัย ด้านนี้โดยตรงครับ
เครื่องดีเซล จะปลดปล่อยฝุ่นละอองขนาดเล็กมาก ซึ่งสารก่อมะเร็งจะติดกับฝุ่นละอองเหล่านั้น ออกทางท่อไอเสีย
เครื่องเบนซิน ไม่มีฝุ่นละออง (ปัจจับันมีเครื่องมือใหม่ๆ ที่สามารถวัดฝุ่นละอองได้)
ไอ้สารก่อมะเร็ง มันออกมาทั้งรูปของ ฝุ่นละอองและก๊าซไอเสีย เลยครับ
รถยนต์ทุกคัน ที่เผาไหม้น้ำมัน ซึ่งเป็นสารไฮโดรคาร์บอน ...ถ้าเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ก็มีโอกาสปล่อยสารก่อมะเร็ง และมลพิษอื่นๆ ได้
สารก่อมะเร็ง ที่องค์กรอนามัยโลก บอกคือ สาร Polycyclic Aromatic Hydrocarbon (PAHs) นี่แหล่ะครับ ...ออกมาจากเครื่องดีเซล ในรูปฝุ่นละอองขนาดเล็ก ลอยไปตามถนน คนอยู่ริมถนน หรืออยู่ในเขตเมือง ได้รับผลกระทบโดยตรง
ปัจจุบัน ได้มีมาตรฐาน ยูโร 4 ควบคุมทั้งคุณสมบัติน้ำมัน และเทคโนโลยีเครื่องยนต์ ให้ปล่อยมลพิษน้อยๆ อยู่ครับ
(ที่มา http://aqnis.pcd.go.th/node/2084 (http://aqnis.pcd.go.th/node/2084))
-
แปลว่า เบนซิน ปลอดภัยและสะอาดกว่า(ขีดเส้นใต้คำว่า "กว่า")ดีเซลซินะครับ
ตามความเห็นผมนะครับ ควันทุกชนิดก็สามารถก่อมะเร็งได้ แต่มากน้อยต่างกันเท่านั้นเอง
ซึ่ง ... จากข้อมูลดังกล่าว ดีเซลเป็นสาเหตุนึงที่ค่อนข้างมากกว่าชนิดอื่นๆ ใช่ไหมครับ
-
EGR ทำให้เครื่อง All new D-max ผ่านยูโร4
แล้วถ้าไปอุดมันล่ะ...
-
ผมทำวิจัย ด้านนี้โดยตรงครับ
เครื่องดีเซล จะปลดปล่อยฝุ่นละอองขนาดเล็กมาก ซึ่งสารก่อมะเร็งจะติดกับฝุ่นละอองเหล่านั้น ออกทางท่อไอเสีย
เครื่องเบนซิน ไม่มีฝุ่นละออง (ปัจจับันมีเครื่องมือใหม่ๆ ที่สามารถวัดฝุ่นละอองได้)
ไอ้สารก่อมะเร็ง มันออกมาทั้งรูปของ ฝุ่นละอองและก๊าซไอเสีย เลยครับ
รถยนต์ทุกคัน ที่เผาไหม้น้ำมัน ซึ่งเป็นสารไฮโดรคาร์บอน ...ถ้าเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ก็มีโอกาสปล่อยสารก่อมะเร็ง และมลพิษอื่นๆ ได้
สารก่อมะเร็ง ที่องค์กรอนามัยโลก บอกคือ สาร Polycyclic Aromatic Hydrocarbon (PAHs) นี่แหล่ะครับ ...ออกมาจากเครื่องดีเซล ในรูปฝุ่นละอองขนาดเล็ก ลอยไปตามถนน คนอยู่ริมถนน หรืออยู่ในเขตเมือง ได้รับผลกระทบโดยตรง
ปัจจุบัน ได้มีมาตรฐาน ยูโร 4 ควบคุมทั้งคุณสมบัติน้ำมัน และเทคโนโลยีเครื่องยนต์ ให้ปล่อยมลพิษน้อยๆ อยู่ครับ
(ที่มา http://aqnis.pcd.go.th/node/2084 (http://aqnis.pcd.go.th/node/2084))
ขอบคุณที่แชร์ข้อมูลสร้างสรรค์ดีๆให้ทุกๆคนครับ แล้วให้ห้องโดยสารรถยนต์ที่ใช้ดีเซลจะปลอดภัยมั้ยครับ? ว่าแต่รถยนต์ที่ติดแก็สนี่สะอาดกว่าดีเซลมั้ยครับ?
-
ขอบคุณที่แชร์ข้อมูลสร้างสรรค์ดีๆให้ทุกๆคนครับ แล้วให้ห้องโดยสารรถยนต์ที่ใช้ดีเซลจะปลอดภัยมั้ยครับ? ว่าแต่รถยนต์ที่ติดแก็สนี่สะอาดกว่าดีเซลมั้ยครับ?
- ห้องโดยสาร มีโอกาส ที่ไอเสียจากเครื่องยนต์ย้อนกลับเข้ามาได้...ถ้าเครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์ ทางแก้คือ fit เครื่องยนต์ครับ
ซึ่งไอเสียส่วนมาก จะออกจากท่อไอเสีย สู่อากาศภายนอกมากกว่า ย้อนเข้าห้องโดยสาร อ่ะครับ
เครื่องดีเซล ดูเหมือนเป็นผู้ร้าย เพราะมันไม่ได้มีแต่ รถเก๋ง รถกระบะ ครับ
...มันมีทั้ง รถสิบล้อ สิบแปดล้อ เครื่องจักรต่าง รถยก รถเครน เตาเผา หม้อต้ม มีมากมาย ทั้งด้านขนส่ง และอุตสาหกรรม ....เหตุผลที่ใช้ เพราะมันทน เสียยาก ขนาดเครื่องใหญ่ ได้กำลังเอาไปทำงานมาก อ่ะครับ
- ส่วนแก๊ส นี่ต้องแบ่ง เป็น
LPG คือ พวกสารไฮโดรคาร์บอน ประเภท "บิวเทน และโพรเพน"
กับ
NGV (ต่างประเทศเรียก CNG) พวกนี้เป็นแก๊ส ประเถท "มีเทน"
คิดง่ายๆ ว่า พวกแก๊ส มันมีขนาดเล็กกว่าน้ำมัน
โอกาสที่มัน จะเผาไหม้หมด แล้วกลายเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2)
ซึ่งไม่เป็นพิษกับคน มีมากกว่า ครับ
-
ขอบคุณที่แชร์ข้อมูลสร้างสรรค์ดีๆให้ทุกๆคนครับ แล้วให้ห้องโดยสารรถยนต์ที่ใช้ดีเซลจะปลอดภัยมั้ยครับ? ว่าแต่รถยนต์ที่ติดแก็สนี่สะอาดกว่าดีเซลมั้ยครับ?
- ห้องโดยสาร มีโอกาส ที่ไอเสียจากเครื่องยนต์ย้อนกลับเข้ามาได้...ถ้าเครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์ ทางแก้คือ fit เครื่องยนต์ครับ
ซึ่งไอเสียส่วนมาก จะออกจากท่อไอเสีย สู่อากาศภายนอกมากกว่า ย้อนเข้าห้องโดยสาร อ่ะครับ
เครื่องดีเซล ดูเหมือนเป็นผู้ร้าย เพราะมันไม่ได้มีแต่ รถเก๋ง รถกระบะ ครับ
...มันมีทั้ง รถสิบล้อ สิบแปดล้อ เครื่องจักรต่าง รถยก รถเครน เตาเผา หม้อต้ม มีมากมาย ทั้งด้านขนส่ง และอุตสาหกรรม ....เหตุผลที่ใช้ เพราะมันทน เสียยาก ขนาดเครื่องใหญ่ ได้กำลังเอาไปทำงานมาก อ่ะครับ
- ส่วนแก๊ส นี่ต้องแบ่ง เป็น
LPG คือ พวกสารไฮโดรคาร์บอน ประเภท "บิวเทน และโพรเพน"
กับ
NGV (ต่างประเทศเรียก CNG) พวกนี้เป็นแก๊ส ประเถท "มีเทน"
คิดง่ายๆ ว่า พวกแก๊ส มันมีขนาดเล็กกว่าน้ำมัน
โอกาสที่มัน จะเผาไหม้หมด แล้วกลายเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2)
ซึ่งไม่เป็นพิษกับคน มีมากกว่า ครับ
ผู้สูงอายุหลายๆท่านที่รู้จักจะวิงเวียนศรีษะเกือบจะทุกครั้งที่ต้องนั่งรถติดแก็ส ยิ่งถ้าใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศนานๆ พอกลับเมืองไทยที ป่วยทุกทีเลยครับ.
-
EGR ไม่เท่าไหร่ แต่พวกทะลวงแคท(รถใหม่)นี่มันจริงๆเลย เห็นแก่ตัวได้โล่
-
เป็นเหตุผลที่อเมริกาไม่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลกัน มีแต่รถบรรทุกที่ใช้
รถกระบะสำหรับคนทั่วไปจะใช้เบนซิน เว้นแต่รถกระบะที่ใช้ขนของจริงๆ เพื่อการพานิชย์เท่านั้นที่จะใช้ดีเซล