Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: dung ที่ มิถุนายน 26, 2012, 11:17:13
-
ทำไมBenzถึงเปลี่ยนจากการใช้Compressorเพื่อเพิ่มแรงอัดมาเป็นใช้turboแทนครับ turboมีอะไรที่เหนือกว่า :P
-
Kompressor ตัดกำลังส่วนก่อนลงเกียร์ เทอร์โบ ใช้ผลพลอยได้จากไอเสีย น่าจะดีกว่าครับ
-
เทอร์โบปั่นโดยใช้ไอเสียที่ปล่อยทิ้งอยู่แล้ว
ส่วนซูเปอร์ชาร์จนั้นต่อสายพานกับพูลเลย์เอากำลังเครื่องยนต์มาปั่น
ดังนั้นจึงมีการกินแรงเครื่องไปส่วนหนึ่ง
ผมจำวิธีคำนวณไม่ได้ แต่หนังสือ SportCompact ฉบับรวมมิตรหลายปีก่อน
เคยลองคำนวณเทียบระหว่างระบบอัดอากาศสองแบบนี้ ได้ความว่า
ถ้าหากจะได้แรงม้าเนื้อๆแบบเท่ากัน เครื่องซูเปอร์ชาร์จจะต้องใช้บูสท์สูงกว่า
เมื่อก่อนเราใช้ซูเปอร์ชาร์จเพราะติดตั้งง่าย packaging ไม่ยุ่งยาก
ที่เมืองนอกทำเป็นชุดขายแบบให้ลูกค้าที่มีเครื่องมือซื้อทำเองได้ด้วยซ้ำ
ส่วนเทอร์โบนั้นมีข้อเสียตรงที่ถ้าไอเสียไม่แรงพอ..มันสร้างบูสท์ไม่ได้
ต้องรอให้รอบเครื่องสูงพอ ถึงจะสร้างแรงได้ดี
ในภายหลัง เมื่อวิทยาการต่างๆรุดหน้าไป เรามีวาล์วแปรผันแบบที่
ช่วยเรียกแรงรอบต่ำได้ดี กลไกการสั่งจ่ายน้ำมันทำงานได้ละเอียดแม่นยำขึ้น
รวมทั้งวัสดุ การระบายความร้อน เทคนิคการออกแบบเครื่องทำได้ดีขึ้น
จึงสามารถทำเครื่องยนต์เทอร์โบและใช้กำลังอัดสูงเหมือนรถ NA ได้แล้วไม่พัง
ทำให้ปัญหาการออกตัวเฉื่อยที่พบในเครื่องเทอร์โบพันธุ์ออริจินัลที่
อัตราส่วนกำลังอัดต่ำนั้นไม่ใช่เรื่องที่ต้องกลัวอีกต่อไป
ดังนั้นจึงพบว่าการใช้เทอร์โบสามารถเรียกกำลังเครื่องได้คุ้มค่า
ประหยัดเชื้อเพลิงกว่า เพราะถ้าไม่ได้กดจนบูสท์มา ก็ไม่ได้กินแรงเครื่อง
มากไปกว่าเครื่องธรรมดา ในขณะที่พอรอบสูงก็สามารถลากได้เต็มๆ
ไม่เสียแรงขับไปหมุนซูเปอร์ชาร์จ
แต่นั่นคือทางเลือกของเบนซ์...ถามว่าซูเปอร์ชาร์จจะตายไหม..ก็ยัง
เพราะคนทำซูเปอร์ชาร์จเองก็มีลูกเล่นที่ทดลองกันอยู่เช่น Pulley
สำหรับการแปรผันอัตราการบูสท์ หรือ Rotor ที่น้ำหนักเบา
แรงเสียดทานต่ำ
นอกจากนี้ความง่ายในการติดตั้งและจุรวมเป็นแพ็คเดียวกับเครื่อง
โดยมีขนาดกินพื้นที่ห้องเครื่องไม่มาก..รถเล็กอย่าง March ในเมืองนอก
ก็ยังใช้ซูเปอร์ชาร์จอยู่ครับ
-
ผมก็อยากจะรู้เรื่องการบำรุงรักษา+อายุ การใช้งานถ้านานๆไป
ตัวไหนจะคุ้มค่ามากกว่ากันครับ
ผมรู้สึกว่า เทอร์โบ จะแพงเอาเรื่องเหมือนกัน
ผมได้มีโอกาสขับ ตัว C com ยอมรับว่าจี๊ดน่าดู
ยังไม่มีโอกาสได้ลองเทอร์โบ เลยไม่รู้ว่าต่างกันมากขนาดไหน
:-\
-
Commander Cheng
ความรู้ทั้งนั้น ขอบคุณมากครับ ;D
-
SuperCharged กับ compressor คืออันเดียวกันไหมครับ
-
ตอบข้างบนครับ มันคือตัวเดียวกันแต่คนเยอมันเค้าใช่ Kompresser ครับ
-
ตาแพนตอบไปครบถ้วนหมดแล้ว
โดยเฉพาะปัญหาของเทอร์โบ เรื่องที่ไม่มีไอเสีย มาปั่น turbine
เครื่องสมัยนี้ สามารถสร้างกำลังได้ดีตั้งแต่รอบต่ำ นั่นหมายความว่า มันต้องสูดไอดีได้เก่ง
เมื่อกินเก่ง ก็ต้องขี้คล่อง ทำให้มันมีไอเสียไปเริ่มถีบ turbine ได้แรงขึ้น
ยังไม่นับเทคนิคอื่นๆ ในการเรียกบูสต์
เครื่องเทอร์โบยุคใหม่ที่ผมได้ลองมา ก็ิติดบูสต์ไวมากกันทั้งนั้น
เครื่องเทอร์โบสมัยนี้ เทคโนโลยีไปไกลกว่าเครื่องที่เราคุ้นๆกัน อย่าง JZ RB เยอะเลยครับ
เครื่อง M111 ใน SLK230 ตอนเดินเบาหน้าคลัช ซุปฯ จะตัด เพื่อไม่ให้มีบูสต์
ถ้าเป็นเครื่อง turbo ก็ไม่ต้องกลไกนี้เข้ามาเลย เพราะรอบต่ำยังไงก็ไม่มีไอเสีัยแรงพอจะถีบ turbine ได้
ผมกลับคิดว่า turbo ขนาดที่เหมาะสม จะช่้วยให้ประหยัดได้มากขึ้นเสียอีก ในช่วง cruise
เพราะแทนที่เครื่องจะต้องดูดอากาศเอง ก็มี turbo มาช่วยป้อนอากาศให้
แต่ในทางปฎิบัติ อยู่ที่เท้าคนขับเสียมากกว่า
ในเมื่อมี power เยอะ กดเยอะ มันก็เปลืองกว่า เป็นเรื่องธรรมชาติ
-
ขอบคุณสมาชิกทุกท่านครับ :D