Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: 7777777 ที่ มิถุนายน 26, 2012, 15:46:34
-
ถ้าผิดหมวดต้องขออภัยมากๆนะครับ
อยากถามท่านๆว่า ถ้าท่านเบรคแตกอยู่ที่ความเร็วประมาณ 100-120km/h เหลือระยะต้องชนอีกประมาณ1km
ท่านจะเลือกชน หรือจะพยายามหยุดรถด้วยวิธีไหน (เรื่องเบรคมือย้ำๆขอผ่านนะครับ)
1.) ชนรถข้างหน้าด้านท้าย..... สิบล้อ เก๋ง กระบะ อะไรก็ว่าไป ระบุหน่อยก็ดีครับ
2.) ชนต้นไม้
3.) เบียดกับขอบถนน/ฟุตบาท เพื่อชะลอ
4.) และอื่นๆ....
คิดว่าชนกับอะไร หรือหยุดโดยวิธีไหน น่าจะปลอดภัยกับคนขับและคนรอบข้างมากสุดครับ?
ขอบคุณมากครับ
-
shift เกียร์ลงมาก่อน แล้วค่อยเอาสีข้างเข้าถู
-
ลดเกียร์จนเหลือเกียร์ 1 จะพอไหวมั้ยครับ พอความเร็วลดลงเหลือสัก 20-30 ก็สีฟุตบาท หรือถ้าไม่มีฟุตบาทก็ค่อยหาต้นไม้ชน ไม่ก็ดึงเบรคมือไปเลย :D
-
ใช้เกียร์ต่ำดึง แล้วคิดอีกทีครับตามสถานการณ์
-
1. อย่าตกใจ ตั้งสติให้ได้ก่อน แล้วเปิดไฟฉุกเฉิน ไว้เลย
2. หน่วงความเร็วด้วยเกียร์
2.1 เกียร์ธรรมดา จาก 6 หรือ 5 เปลี่ยนลง 4 เปลี่ยนลง 3 ตามด้วย 2 เมื่อถึงความเร็วเหมาะสม เข้าเกียร์ 1
แล้วปล่อยรถให้ไหลต่อไป โดยประคองเข้าเลนซ้ายสุดให้ได้ จนกระทั่งรถหยุด และเครื่องดับไปเอง
จะใช้เวลาสักหน่อย และอาจใช้ระยะทางสักหน่อย แต่ปลอดภัยสุดแล้ว เพียงแต่ หักหลบรถต่างๆ
เอาไว้ดีๆ ตั้งสติ ใจเย็นๆ ประคองรถ ดีๆ
ทำได้ตามนี้ รถจะค่อยๆแล่นช้าลง และเครื่องดับไปเอง (เพราะคุณไม่ได้เหยียบคลัชต์)
แต่ถ้าจะให้ดี ใช้เบรกมือช่วยเสริมไปด้วย
2.2 เกียร์อัตโนมัติ เปลี่ยนลงเกียร์ที่ต่ำกว่า เช่นจาก 4 ลง 3 ลง 2 หรือ S แล้วค่อยลง 1 หรือ L
อย่าเพิ่งเข้าเกียร์ N ไม่เช่นนั้น ปล่อยเกียร์ D แล้วถอนเท้าจากคันเร่งไปเลย
โดยปกติ ถ้าคุณปล่อยรถให้ไหล หากเป็นเกียร์อัตโนมัติ ระยะชะลอตัว จาก 100 เหลือ 40 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จะอยู่ที่ราวๆ 100 -150 เมตร (อันนี้ ผมลองประจำเวลาทำอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ก่อนจะเข้าด่านทางด่วนปลายทางบางปะอิน
ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณนี้)
อย่าลืมว่า ควรประคองรถเข้าเลนซ้ายเอาไว้ตามความเหมาะสม และต้องสัมพันธ์กับความเร็วของรถ ที่กำลังลดลง
3. เมื่อรถใกล้หยุดนิ่ง เบรกมือช่วยคุณได้ ค่อยๆ ดึงขึ้นช้าๆจนสุด ดึงช้าๆนะครับ อย่าดึงแบบพรวดพราด
เพราะรถจะหยุดแบบหัวทิ่ม อันตราย
4. และอย่าเพิ่งใช้โทรศัพท์อะไรทั้งส้น จนกว่าจะจอดสนิทข้างทางแล้ว
เพื่อไม่ให้โทรศัพท์ มากวนสมาธิระหว่างประคองรถเข้าข้างทาง
-
ใช้เกียร์ช่วยชะลอความเร็ว
ถ้าจำเป็นต้องชน ถ้ารถผมมีประกัน)ชั้น 1
ผมจะหาก้นรถที่มีขนาดพอๆกันหรือเล็กกว่าน่าจะช่วยกระจายแรงปะทะได้ดี ถ้าเลือกเสียบท้ายรถบรรทุกคงตายคาที่
ถ้าไม่มีประกันชั้น1 คงเอาสีข้างเบียดกับขอบถนนหรืออะไรสักอย่างที่ไม่ใช่รถหรือคน
-
ความเห็นผม ถ้าเกียร์ธรรมดา คงเอาอยู่ง่ายกว่า แต่ถ้าเกียร์อัตโนมัติ คงจะยากกว่า หรือทำให้ผมตกใจมากว่า
แต่ถ้าเลือกชนข้างหน้าผมคงไม่กล้าเสียง รถเราหรือเขาจะแข็งแรงชนแล้วไม่ถึงได้มากน้อยแต่ไหน
ผมเลือกที่เบียดเอาดีกว่า
-
ขอบคุณครับทุกท่าน
ผมคงอธิบายไม่ดีเอง ขออธิบายใหม่นะครับ
เอาเป็นว่าถ้าต้องชนจริงๆ ชะลอแล้วชะลออีกก็เหลือความเร็วที่ 60-80km/h(ได้แค่นั้น) อีกสิบเมตรข้างหน้าชนแล้ว
เป็นท่านๆ ท่านจะเลือกชนกับอะไรครับ? ที่จะทำให้ความเสียหายแก่คนขับและคนรอบข้างน้อยที่สุด?
ชนต้นไม้ ชนกำแพง ชนรถ ชนฟุตบาท ชนสิบล้อ หรืออะไรก็ตาม คิดว่าหยุดโดยวิธีไหนดีครับ?
ส่วนตัว หยุดโดยการชนต้นไม้น่าจะดีสุด เพราะเจ็บเองคนเดียว คนอื่นไม่ซวยไปด้วย
อีกใจนึงก็คิดว่าชนตูดคนอื่นดีกว่าไหม เพราะระบบความปลอดภัยต่างๆเมื่อรถชนกันอาจจะดีกว่าการชนต้นไม้หรือเปล่า
ประมาณนี้อ่ะครับ
คิดว่าไงกันครับ?
ปล.ขอบคุณที่แชร์ความเห็นกันนะครับ ทั้งเรื่องเปลี่ยนเกียร์ และอื่นๆ
-
อย่าได้คิดชนกับต้นไม้เป็นอันขาดครับ เพราะต้นไม้สามารถทำให้รถเสียหายได้มากกว่า ถึงกับให้รถหักหรือยุบถึงคนขับได้
-
ถ้ามาที่ความเร็วขนาดนั้นชนอะไรก็อันตรายถึงตายเหมือนกันนะครับ อีกอย่างถ้ามันมาประชิดตัวขนาดนั้น จะมีเวลาให้เราเลือกหรอกครับ? เป็นไปตามบุญตามกรรมมากกว่า D:
-
จากประสบการณ์จริงเลยครับ
Isuzu เกียร์ธรรมดา 5MT เหตุเกิด ณ บรูพาวิถี เมื่อตอน พฤศจิกายนปีที่แล้ว
รู้ตัวตอนจาจ่ายตังค์ค่าผ่านทาง ลุ้นมากตอนลงเนิน และขึ้นสะพานกลับรถ แถวๆเมืองใหม่บางพลี
:o
ตามที่พี่จิมบอกเลยครับ ค่อยๆ เชนเกียร์ลงต่ำเรื่อยๆ
ตั้งสติ
เปิดไฟสัญญาณฉุกเฉิน แล้วค่อยๆจอดริมทาง
กรณีผมตอนนั้นขับเกียร์
-
ไม่ชนต้นไม่แน่ๆหละ
ถ้าเป็นไปได้ ปีนฟุตบาทแล้วชนกำแพงบ้านเค้าเจ็บน้อยสุด
เพราะกำแพงจะพังและช่วยซับแรงไปเยอะ รถก็จะไม่เลยแนวกำแพงออกไปมาก เพราะมีคานของกำแพงคอยถูกับท้องรถอีกที
จากประสบการณ์จริง เคยมาแล้ว อิอิ ตอนนั้นกระทืบเบรค + หักหลบมอไซด์ รถก็เสียหลักไปเลย
รถเก๋งนะ ถ้าขับ 10 ล้อก็คนละเรื่อง
-
ผมเลือกขับสีกำแพงไปเรื่อยๆแล้วค่อยเปลี่ยนเกียร์จนมาถึงเกียร์1 แต่ถ้าข้างๆเป็นฟุตบาทก็ไม่ไหวสีฟุตบาทไปเรื่อยๆมียางแตกแน่นอน จะยิ่งลำบากเข้าไปใหญ่ แต่ถ้ารอบข้างมีรถบรรทุก รถยนต์ ต้นไม้ เสาไฟ หญ้าข้างทาง บ่อน้ำ อาจจะเลือกเปลี่ยนเกียร์ลงมาเกียร์ต่ำแล้วชนรถยนต์ หรือไม่ก็เข้าทุ่งไปเลยครับ ที่เหลือขอบาย เพราะไม่เจ็บหนักก็รถเสียหายหนักแน่ๆ
-
ดูตอน 2:26นาที ครับ
-
ถ้าทางโล่งๆ ลงข้างทางเลยครับ
-
ถ้าความเร็วเหลือต่ำกว่า 30 อย่าไปกลัวครับ ถ้าไม่ทันแล้ว ชนไปเลย
หรือถ้าดีสุด เอาสีข้าง(รถ) เข้าถูเพื่อชลอความเร็วเลยครับ
ลงข้างทาง ถึงจะไม่ชน ไม่กระแทก แต่เราไม่รู้หรอกครับว่าข้างทางมีอะไรบ้าง
บางที ลงข้างทางที่ความเร็วต่ำๆ อาจจะเจ็บหนักหรือพลิกคว่ำได้นะครับ
-
1. อย่าตกใจ ตั้งสติให้ได้ก่อน แล้วเปิดไฟฉุกเฉิน ไว้เลย
2. หน่วงความเร็วด้วยเกียร์
2.1 เกียร์ธรรมดา จาก 6 หรือ 5 เปลี่ยนลง 4 เปลี่ยนลง 3 ตามด้วย 2 เมื่อถึงความเร็วเหมาะสม เข้าเกียร์ 1
แล้วปล่อยรถให้ไหลต่อไป โดยประคองเข้าเลนซ้ายสุดให้ได้ จนกระทั่งรถหยุด และเครื่องดับไปเอง
จะใช้เวลาสักหน่อย และอาจใช้ระยะทางสักหน่อย แต่ปลอดภัยสุดแล้ว เพียงแต่ หักหลบรถต่างๆ
เอาไว้ดีๆ ตั้งสติ ใจเย็นๆ ประคองรถ ดีๆ
ทำได้ตามนี้ รถจะค่อยๆแล่นช้าลง และเครื่องดับไปเอง (เพราะคุณไม่ได้เหยียบคลัชต์)
แต่ถ้าจะให้ดี ใช้เบรกมือช่วยเสริมไปด้วย
2.2 เกียร์อัตโนมัติ เปลี่ยนลงเกียร์ที่ต่ำกว่า เช่นจาก 4 ลง 3 ลง 2 หรือ S แล้วค่อยลง 1 หรือ L
อย่าเพิ่งเข้าเกียร์ N ไม่เช่นนั้น ปล่อยเกียร์ D แล้วถอนเท้าจากคันเร่งไปเลย
โดยปกติ ถ้าคุณปล่อยรถให้ไหล หากเป็นเกียร์อัตโนมัติ ระยะชะลอตัว จาก 100 เหลือ 40 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จะอยู่ที่ราวๆ 100 -150 เมตร (อันนี้ ผมลองประจำเวลาทำอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ก่อนจะเข้าด่านทางด่วนปลายทางบางปะอิน
ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณนี้)
อย่าลืมว่า ควรประคองรถเข้าเลนซ้ายเอาไว้ตามความเหมาะสม และต้องสัมพันธ์กับความเร็วของรถ ที่กำลังลดลง
3. เมื่อรถใกล้หยุดนิ่ง เบรกมือช่วยคุณได้ ค่อยๆ ดึงขึ้นช้าๆจนสุด ดึงช้าๆนะครับ อย่าดึงแบบพรวดพราด
เพราะรถจะหยุดแบบหัวทิ่ม อันตราย
4. และอย่าเพิ่งใช้โทรศัพท์อะไรทั้งส้น จนกว่าจะจอดสนิทข้างทางแล้ว
เพื่อไม่ให้โทรศัพท์ มากวนสมาธิระหว่างประคองรถเข้าข้างทาง
คิดแบบผมเลย แต่สถานการ์ณจริงไม่รู้ทำได้ป่าว :-\ :-\
-
ถ้าต้องเลือกต้องชน อย่าชนต้นไม้ เพราะเหมือนชนกำแพง ต้นไม้หยุดนิ่ง เราชนเข้าไปรับเต็มๆ เสียหายมาก และโอกาสเสียชีวิตเยอะ
ต่อมาอย่าเอาล้อไปสีกะฟุตบาต เพราะจะทำให้ยางแตก และหมุน รถเสียหายสี่มุม และโอกาสถูกชนซ้ำมาก แม็กพังช่วงล่างอีก ต่างๆนานา
ต่อมาเลือกชนรถ ตามที่คนอื่นบอกถ้าเลือกได้ให้หาท้ายรถที่ขนาดสูสีหรือเล็กกว่าอย่าหาเรื่องกะรถเมล์ รถบรรทุก อาจหนักกว่าต้นไม้ และเลิือกที่ความเร็วใกล้เคียงเรา ต่ำกว่าไม่มาก ถ้าต่ำกว่ามากจะทำให้เสียหายเยอะ แต่อันนี้ไม่ชัว(มีvariable) เนื่องจากคันที่ถูกชนถ้ากระทีบเบรกอาจจะเสียหายมากข้ึนมาก ที่ต้องเอารถที่มีความเร็วเนื่องจากจะลดโมเมนตัม (ช่ายป่าวลืมไปละ ตามกฏฟิสิกส์ทั้งหลายอ่ะ) ต้องไม่ถูกกระทีบเบรกใส่นะแบบถูกชนแล้วคันที่ถูกชนค่อยๆชะลอช่วยเบรกแทนเรา เสียหายน้อยสุด
ปล แต่ทั้งหมดนั้นควรจะทำตามที่ข้างบนบอกดีกว่าหาทางหยุดที่ไม่ชนดีที่สุด
อย่าว่าเห็นแก่ตัวที่ทำให้คนอื่นเดือดร้อนอ่ะ มถ้ามันจำเป็นก้อต้องซัดเข้าไป ขำๆนะ
-
ลดเกียร์ครับ เบรคมือใช้แบบเล็กน้อยได้นะดึงขึ้นมาซักนิด
-
ใช้เครื่องยนต์เบรค ถ้าลดลงมาต่ำกว่า 60 ก็ถือว่ามีโอกาสรอดชีวิตค่อนข้างสูงแล้วครับ ลดเกียร์ต่อไปจะได้เจ็บน้อยลง