Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ck_win ที่ มิถุนายน 28, 2012, 12:56:12
-
ถ้าเป็นจริงตามเซลล์ที่ผมจองรถไว้เป็นคนพูดกับผม มันเป็นการบริหารงานของ Ford ที่ห่วยแตกเอามากๆ
คือไม่ดูว่าลูกค้าจองรุ่นไหน สีไหนเอาไว้ Ford ไม่สนใจครับ เค้าจะประกอบรถตามแต่โรงงานอยากจะทำครับ
พอออกจากโรงงานมาถึงโชว์รูมแต่ละที่ก็ค่อยมาเช็คว่าาตรงกับที่ลูกค้าจองเอาไว้หรือเปล่า เค้าว่าเป็นกันทุกโชว์รูมทั่วประเทศ
ถ้ามีใกล้เคียงก็โทรแจ้งลูกค้าให้เปลี่ยนรุ่นหรือเปลี่ยนสีซะ หรือไม่ก็รอต่อไปแบบกำหนดอะไรไม่ได้เลย..เซ็ง
-
ผมจองมิราจไว้ เขาก็ทำส่งๆมาไม่สนใจคิวนะ เซลยังบอกว่าทำเกียร์ธรรมดาออกมาแค่7% ถึงแม้คนจะจองเยอะก็ตามเขาทำแค่นั้น ตอนนี้ผมรอมา3เดือนกว่าละ บางคนจองทีหลังยังได้ก่อนเลย โดยเฉพาะถ้าเอาเกียร์ออโต้ จะได้ไวมาก เขาไม่สนว่าใครจองรุ่นใด สีใดก่อนหรอกมั้ง เขาจะทำออกมาตามแผนของเขามากกว่า (คิดว่างั้นนะ) โดยเฉพาะสียอดนิยม อย่าง ขาว ดำ เทาดำ ได้ก่อนเสมอ
-
เอ๋...โรงงานเขาผลิตตาม คำสั่งซื้อไม่ใช่เหรอครับ
หากเป็นอย่าง จขกท.ว่ามาก็แย่มาก
แต่...มองอีกแง่ มันจะเป็นข้ออ้างข้างๆคูๆ ของเซลจอมแถรึเปล่านา...
-
ไลน์ผลิตเขาคงดูออเดอร์แปลกๆรุ่นคนสั่งน้อย ให้มันสะสมเยอะๆก่อนได้ปริมาณมากๆ ก็ถึงค่อยปรับไลน์ใหม่อะ
คิดว่าคงไม่ใช้วันเดียวสองวันผลิตได้ทุกรุ่นตามออเดอร์ รุ่นไม่พิมพ์นิยมก็ต้องรอนานนิดด ปีทองค่ายรถยนต์จริงๆปีนี้
บ้างคนรอไมไ่ด้ก็ตัดใจไปหาเลือกยี่ห้อที่ได้เร็วที่สุด
-
เวลาประกอบรถ เขาไม่ได้ไล่รุ่น ไล่สี ตาม order ก่อนหลังครับ
ผลที่ได้คือ เซลอาจถาม รุ่นเดียวกัน แต่สี... พี่เอาก่อนมั้ยครับ
หรือคนละรุ่น แต่สีเดียวกัน พี่สนมั้ยครับ
-
น่าจะเป็นผลิตให้มันเร็วขึ้น โดยไม่ต้องปรับไลน์ใหม่บ่อยนัก
จึงทำออกเป็น lotๆ เพราะยอดจองมันสะสมมาก สับไลน์ไปไปมามา ไม่ทันกินแน่
-
เขาคงจะผลิตจากรุ่นยอดนิยมก่อน แล้วค่อยเปลี่ยนไลน์ผลิตรุ่นที่คนสั่งน้อยตามมาที่หลัง
เมื่อมีออเดอร์มากพอ เพราะการเปลี่ยนไลน์ผลิตไปมาเป็นเรื่องลำบาก
-
งั้นครั้งหน้า ก็ทำแค่นี้ ขาว ดำ เงิน พอ ไม่ต้องมีสีอื่นให้เลือก รุ่นย่อยก็ Top กับ Low จะได้ไม่ต้องสลับไลน์ไปมาให้มันลำบากครับ ฟังแล้วสงสารครับ ???
เหนื่อยใจ ได้ข่าวว่า ยอดส่งออก YOY เดือน พ.ค. เพิ่มขึ้นเป็น 100% ยอดส่งออกสะสม YTD 300,000-400,000 กว่าคันแล้ว
-
ผมก็เคยได้ฟังคำตอบเหมือนจขกท เป๊ะ ตอนแรกจองแดงรอแล้วรอเล่าก็ไม่มา มีแต่สีขาวมาเลยเปลี่ยนสะ
-
อินดี้คับ
- มีคนจองรุ่น X ที่ศูนย์ A ไป, พอเข้าไปดูในเว็ปเจอกระทู้ "มีรุ่น X ที่ศูนย์ B รับรถได้เลย" อ่าว งง ดิ
- ผมจอง WT ไปคันนึง โทรถามตามรถ เซลส์บอกว่า "WT เนี่ย ล้อนำเข้า ต้องรอล้อจากนอก" โอ้ ใส่ล้อกระทะมาก็ได้คับ ถ้ามันจะรอกันหกเดือนขนาดนี้
อันนี้สดๆร้อนๆ
- จดหมายมาถึงบริษัทวันนี้ ได้เสื้อฟอร์ดเรนเจอร์มาตัวนึง พร้อมจดหมายว่า "รถน่าจะได้รับภายใน มค. 2556" โอ้ ผมจองไป ธค. 54 ครับ
ยาวครับเรื่องฟอร์ด จะไปกระบะร้อยปีละครับเนี่ย วู๊วว
-
^
^
^
555 กระบะ 100 ปี น้องที่โรงงานเพิ่งจองไป เซลล์บอกว่าเดือนหน้าได้แต่ไม่เอาเพราะรอให้เคลียร์ปัญหาเรื่องเพลาขาดให้ได้ซะก่อนเลยบอกเอาสิงหา
-
โรงงานรถยนต์ไม่ได้ผลิตมั่วๆนะครับ เป็นระบบ Just in Time ไม่ก็ Lean Production เซลล์แม่งมั่ว
-
เชื่อว่าได้ไม่ถึงปีหน้าหรอกครับ เพราะจองตั้งแต่ธันว่คม แค่จดหมายมันคาดการณ์ให้ ผมเห็นในเว็บคลับทุกคนได้จดหมายแบบเดียวกันรับไม่เกิน มค 56 ;D ;D ;D เชื่อว่าได้เร็วๆนี้แหละครับ
-
ผมว่าเซลล์มั่วมากกว่า
ที่เคยอยู่มา 2-3 โรงงานผลิต
ปกติเขาจะผลิตตามออเดอร์เพื่อลดความเสี่ยงจากการที่รถขายไม่ได้ทั้งนั้น
ไลน์ผลิตในโรงงานประกอบมันรองรับได้ทุกรุ่นอยู่แล้วไม่ต้องเสียเวลาปรับอะไร
ยกเว้นบางรุ่นที่มีคนสั่งน้อยมากจริงๆก็อาจจะจัดผลิตเป็น Lot ได้ แต่ก็จะแบ่งเป็นช่วงๆไม่ได้ปล่อยนานมาก
แต่ว่าช่วงนี้อาจจะมีปัจจัยจากซัพพลายเออร์บางเจ้าที่กำลังการผลิตชิ้นส่วนบางชิ้นของบางรุ่นทำได้น้อย หรือมาการแย่งการผลิตของหลายๆยี่ห้อบางรุ่นจึงผลิตได้น้อยมาก
-
หรือจริง ๆ แล้ว FORD ก็เป็นเยี่ยงนี้มาตั้งแต่สมัยพ่อเสมาโน๊น.......
-
จขกท case เดียวกับเพื่อนผม 100%
บอกสิ้นเดือนนี้รถลง 50 คัน แต่ยังไม่รู้รุ่นไม่รู้รู้สี
พอรถลงแล้วถึงจะรู้ว่าจะได้รถไหม เพราะของเพื่อนผมเป็นคิวที่สองของรุ่นนั้นสีนั้น
fiesta นะครับที่พูดถึง
-
ผมเลยหยุดโครงการ WT 2.2 แบบชะงักไปเลย สงสัยรอจองปีหน้าดีกว่า จะได้แก้ defect ให้จบไปด้วย
-
ผมเลยหยุดโครงการ WT 2.2 แบบชะงักไปเลย สงสัยรอจองปีหน้าดีกว่า จะได้แก้ defect ให้จบไปด้วย
ผมรออยู่ครับ แบบไม่เร่งรีบ ยังไงก็ WT
-
ผมเลยหยุดโครงการ WT 2.2 แบบชะงักไปเลย สงสัยรอจองปีหน้าดีกว่า จะได้แก้ defect ให้จบไปด้วย
จองปีหน้า อาจจะได้ปีโน้นนะครับ อิอิ ต้องจองเผื่อๆไว้
เห็นมีท่านนึงในคลับบอกว่ารอนานมาก แต่พอใช้พลังภายใน เหลือ 1 อาทิตย์เลย - -
-
ผมว่าเซลล์มั่วมากกว่า
ที่เคยอยู่มา 2-3 โรงงานผลิต
ปกติเขาจะผลิตตามออเดอร์เพื่อลดความเสี่ยงจากการที่รถขายไม่ได้ทั้งนั้น
ไลน์ผลิตในโรงงานประกอบมันรองรับได้ทุกรุ่นอยู่แล้วไม่ต้องเสียเวลาปรับอะไร
ยกเว้นบางรุ่นที่มีคนสั่งน้อยมากจริงๆก็อาจจะจัดผลิตเป็น Lot ได้ แต่ก็จะแบ่งเป็นช่วงๆไม่ได้ปล่อยนานมาก
แต่ว่าช่วงนี้อาจจะมีปัจจัยจากซัพพลายเออร์บางเจ้าที่กำลังการผลิตชิ้นส่วนบางชิ้นของบางรุ่นทำได้น้อย หรือมาการแย่งการผลิตของหลายๆยี่ห้อบางรุ่นจึงผลิตได้น้อยมาก
ผมเห็นด้วยครับ สังเกตุด้านข้างลำตัวของเซลจะมีเลือดไหลซิบๆๆออกมาเพราะถูๆไถๆเข้าข้างตัวเองไปเรื่อย โรงงานไม่ใช่บาทสองบาทนะครับเวลาที่ออกแบบไลน์การผลิตจะต้องสามารถผลิตให้ปนกันไปได้ แต่ยกเว้นสีแปลกๆที่ไม่ค่อยนิยมกันจะรอนานหน่อยเพราะผลิตเป็น lot ค่าต้นทุนการเปลี่ยนสีจะถูกกว่าครับ
-
BMW ก็เป็นแบบนี้นะครับ
แต่เซลเช็คได้เลยว่าสีไหนรุ่นไหนเข้าวันไหน มีตารางรถเข้าอยู่ 3-4 เดือน
-
1. อย่าเชื่อเซลล์ครับ ได้ข้อมูลมาให้กรองไว้ครึ่งนึงก่อนเสมอ (ไม่ได้หมายถึงเซลล์ทุกคนนะครับ แต่อย่างเรื่องนี้เป็นเรื่อง production รายละเอียดของจริงกับที่เซลล์รู้มันคนละเรื่อง)
2. บริษัทรถทุกเจ้ามั่นใจได้มีระบบทำงานชัดเจนแน่นอน production order ทำงานสัมพันธ์กับ master planning ที่มี software คอยช่วยคำนวณ
3. ต้องเข้าใจว่า production ทำงานด้วยหลายมิติ เช่น demand cost capacity ดังนั้นจะไม่สามารถเปลี่ยน line ไปมา แบบตามใจฉันได้ครับ
ประมาณนี้ครับ ส่วนรายละเอียดแต่ละบริษัทรถก็จะมีวิธีคิดเป็นของตัวเอง แล้วให้ software ช่วยคุมอีกทีครับ
-
ถ้าเป็นอย่างนั้นจิงแสดงว่าระบบการจัดการการผลิตห่วยครับไม่สามารถ utilization งานได้เลยต้องผลิดเป็น short ๆ ครั้งละรุ่นครั้งละ option ครั้งละสี เคยดูสารคดีของโรงงานผลิตรถยนต์ต่างประเทศ ขอบอกว่าของเค้าเทพจิงๆ มีline เดียวแต่สามารถประกอบหลายๆ option หลายสีได้ เช่น Audi lumbogini benz
-
เหมือนดิสเครดิตยังไงก็ไม่รู้ 55555555555
-
น่าจะบอกแผนการผลิตให้ลูกค้าทราบได้ว่า แต่ละเคือนจะได้กี่คันสีอะไรบ้าง และบอกวิธีกระจายไปสู่สาขา
เพื่อความโปร่งใส
ยุคที่ความต้องการมากกว่าความสามารถในการผลิต ปัญหาก็มากมาย ไม่อยากเห็นระบบที่ต้องมีการจองเลย
จะขายของ ควรมีของก่อนค่อยทำการขาย
-
เพื่อนผมก็โดนมันดันไปจอง ranger สีเขียวๆ คล้ายๆ เทอคอย ตอนนี้รอมา 5 เดือนละ เซลล์บอกมีแต่สีขาวเพราะมีโควต้ามาให้เป็นสีขาว ตอนนี้ยังไม่มีสีเขียวเทอคอย ถ้าเอาสีขาวก็ได้เลย ตอนนี้ก็รอลุ้นเดือนนี้อยู่ว่าจะได้ไหม ไม่รู้สาเหตุเป็นเหมือน จขกท หรือเปล่า
ถ้าจริง ก็ ตลก มาก
-
อินดี้คับ
- มีคนจองรุ่น X ที่ศูนย์ A ไป, พอเข้าไปดูในเว็ปเจอกระทู้ "มีรุ่น X ที่ศูนย์ B รับรถได้เลย" อ่าว งง ดิ
- ผมจอง WT ไปคันนึง โทรถามตามรถ เซลส์บอกว่า "WT เนี่ย ล้อนำเข้า ต้องรอล้อจากนอก" โอ้ ใส่ล้อกระทะมาก็ได้คับ ถ้ามันจะรอกันหกเดือนขนาดนี้
อันนี้สดๆร้อนๆ
- จดหมายมาถึงบริษัทวันนี้ ได้เสื้อฟอร์ดเรนเจอร์มาตัวนึง พร้อมจดหมายว่า "รถน่าจะได้รับภายใน มค. 2556" โอ้ ผมจองไป ธค. 54 ครับ
ยาวครับเรื่องฟอร์ด จะไปกระบะร้อยปีละครับเนี่ย วู๊วว
นานจริงๆ คนรีบใช้รถทำไงละเนี่ย
เปิดโรงงานใหม่แล้ว หวังว่าอะไรๆ จะดีขึ้นนะครับ
-
BMW ก็เป็นแบบนี้นะครับ
แต่เซลเช็คได้เลยว่าสีไหนรุ่นไหนเข้าวันไหน มีตารางรถเข้าอยู่ 3-4 เดือน
ยี่ห้อนี้เป็นกะเขาด้วยหรือ แค่ประกอบ takt time วันละไม่กี่คันเอง
พนักงานในไลน์ทำงานสบายๆมาก เทียบกะบางโรงพนักงานเชื่อมสป็อตกันแทบจะขี่เยี่ยวราดหน้าจิ๊กอยู่แล้ว