Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: oleman ที่ กรกฎาคม 02, 2012, 22:00:29
-
รบกวนถามครับ พอดี นกำลังมีโครงการ จะออกรถมาวิ่งส่งของ จะเริ่มลงมือทำธุรกิจของตัวเอง เลยอยากขอความเห็นครับ ว่า Vigo เติมน้ำมันปรกติ กับ Vigo CNG จากโรงงาน อันไหนดีครับ
แล้วตัว CNG มีข้อดีข้อเสียยังไงบ้างครับ แต่ใจผมก็เอียงๆไปทาง CNG นะครับ เพราะอยากให้เซฟค่าเงินค่าน้ำมัน ใครพอมีข้อแนะนำมั๊ยครับ รบกวนทุกคนด้วยนะครับ พอดีไม่ค่อยเก่งเรื่องรถเรื่องราเท่าไหร่
-
ถ้าเป็นผมนะครับ จะไม่เอารุ่น CNG เพราะรอเติมเเก๊สนานมากกกก ถ้าอยากเซฟค่าน้ำมันผมจะเลือกรุ่นเบนซินแล้วเอามาติด LPG เอาทีหลังครับ
แต่ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่ารุ่นเบนซินจะมีมั้ย :D :D :D
-
ถ้าเป็นผมนะครับ จะไม่เอารุ่น CNG เพราะรอเติมเเก๊สนานมากกกก ถ้าอยากเซฟค่าน้ำมันผมจะเลือกรุ่นเบนซินแล้วเอามาติด LPG เอาทีหลังครับ
แต่ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่ารุ่นเบนซินจะมีมั้ย :D :D :D
ตามนั้นครับ CNG รอเติมจนเหงือกแห้งแน่
อนึ่ง เครื่อง TR มันไม่แรงนะครับ แค่ขับได้เรื่อยๆขนของไม่หนักขนได้ครับ
-
ข้อดี Vigo CNG
ประหยัดค่าใช้จ่ายได้เยอะ วิ่งตกโลละไม่ถึงบาท
ติดก๊าซจากโรงงานจะมีมาตรฐานมากกว่าไปติดเอง สามารถวางใจกับระบบก็าซได้ คงไม่น่ามีปัญหาอะไร
ข้อเสีย
รอเติมก๊าซนาน ยิ่งช่วงเย็นๆ ค่ำๆ บางปั้มอาจต้องรอเป็นชั่วโมง ไหนจะแทกซี่ ไหนจะรถตู้วิน เป็นหลายสิบคัน
หาปั้มยากเมื่อเทียบกับน้ำมัน แต่ถ้ามีปั้มในเส้นทาง ก็ยังดีหน่อย
เครื่องไม่ค่อยแรง ข้อนี้ถ้าวิ่งทางปกติ ไม่มีปัญหา แต่ถ้าต้องบรรทุกหนักมากๆแล้วขึ้นทางชัน จะมีปัญหามาก
สรุป ถ้ารับข้อเสียได้ก็จัดไปเลยครับ เพราะมันประหยัดกว่าแน่ๆ
แต่ค่าตัวสำหรับรุ่นไม่มีออฟชั่น ก็ถือว่าค่อนข้างแพงอยู่เหมือนกัน
-
บรรทุกหนักไหมครับ ลองมอง triton เบนซิน ไปติดแก๊ส ผมว่าใช้ได้เลย รถถูกกว่าด้วย สองปีวิ่งไปแสนกว่ายังไม่เจอปัญหา
แต่ Vigo cng ก็ดีครับ ประหยัดดี เสียอย่างเดียว รอเติมก๊าซนาน แต่ราคารถก็แพง ผมใช้ของสามมิตร หกแสนกว่า สำหรับตอนเดียว ถ้าวิ่งน้อยอาจจะไม่คุ้มเท่าไหร่
-
วีโก้ เบนซิน 2.7 แล้วติด LPG ครับ ติดถังใต้ท้องรถไปเลยยิ่งแจ่ม ;D
-
VIGO LPG เท่านั้นครับ ยิ่งใช้ยิ่งคุ้ม
CNG เสียเวลารอเติมอย่างรุนแรงครับ เจอ รถพ่วงไป 2 คันก็หลับรอได้เลย จากใจคนใช้ triton CNG ครับ :) ;) (ไว้รอหมดประกันจะหาทางเปลี่ยน LPG ครับ)
-
ข้อดี Vigo CNG
ประหยัดค่าใช้จ่ายได้เยอะ วิ่งตกโลละไม่ถึงบาท
ติดก๊าซจากโรงงานจะมีมาตรฐานมากกว่าไปติดเอง สามารถวางใจกับระบบก็าซได้ คงไม่น่ามีปัญหาอะไร
ข้อเสีย
รอเติมก๊าซนาน ยิ่งช่วงเย็นๆ ค่ำๆ บางปั้มอาจต้องรอเป็นชั่วโมง ไหนจะแทกซี่ ไหนจะรถตู้วิน เป็นหลายสิบคัน
หาปั้มยากเมื่อเทียบกับน้ำมัน แต่ถ้ามีปั้มในเส้นทาง ก็ยังดีหน่อย
เครื่องไม่ค่อยแรง ข้อนี้ถ้าวิ่งทางปกติ ไม่มีปัญหา แต่ถ้าต้องบรรทุกหนักมากๆแล้วขึ้นทางชัน จะมีปัญหามาก
สรุป ถ้ารับข้อเสียได้ก็จัดไปเลยครับ เพราะมันประหยัดกว่าแน่ๆ
แต่ค่าตัวสำหรับรุ่นไม่มีออฟชั่น ก็ถือว่าค่อนข้างแพงอยู่เหมือนกัน
อย่าว่าแต่มาตรฐาน โรงงาน Altis รุ่นใหม่ CNG เห็นในคลับมีปัญหากันสารพัดเลยฮะ หม้อต้มรั่วเอย หัวฉีดเอย ดับกลางอากาศเอย ของจากโรงงานตอนแรกก็คิดว่าดีฮะ แต่ไปเจออู่ที่ทำเรื่องพวกนี้จนเชี่ยวชาญ โรงงานก็สู้ไม่ได้ฮะ
-
ขอบคุณทุกความคิดเห็นเลยนะครับบ เดี๋ยวจะเอาข้อมูลไปพิจารณาอีกทีครับ ช่วยการตัดสินใจได้ขึ้นอีกพอสมควรเลยครับ
-
ผมเพิ่งจอง Vigo 2.7 เบนซิน ช่วงยาว ไปครับ และจะนำไปติดตั้ง LPG ครับ
ที่ตัดสินใจแล้วว่า ไม่เอา CNG เพราะ
1. ตัวเบนซิน ถูกกว่าตัว CNG โรงงาน เกือบ 1 แสนบาท
ถ้าติด LPG แล้วก็ยังถูกกว่า 7 หมื่น เก็บส่วนต่างค่ารถ ไว้จ่ายค่าส่วนต่างราคาก๊าซ ดีกว่า ไม่ต้องมารอเติมวันละหลายครั้ง เสียเวลาทำมาหากินมากๆ
2. ค่าก๊าซ LPG 12บาท/กก. และ ก๊าซ NGV 10บาท/กก. LPG แพงกว่า กก. ละ 2 บาท
ผมมองว่า LPG คุ้มกว่า เพราะสามารถใช้ระบบก๊าซ LPG ได้เต็มที่กว่าต่อการวิ่ง คือ โอกาสสับไปใช้น้ำมันมีน้อยกว่า (ปั้มหาง่าย ไม่ต้องรอคิว ถังจุมากกว่า วิ่งได้ไกลกว่า)
3. มาตรฐานการติดตั้ง ไม่ว่าจะติดตั้งจากโรงงาน หรือ ร้านรับติดตั้งทั่วไป ถ้าเข้าที่ๆ มีมาตรฐานในการติดตั้ง ก็โอเคเหมือนกันทั้งคู่
4. เรื่องการบำรุงรักษา ถ้าหมั่นตรวจเช็คสภาพรถ เข้าเช็คระยะตรงเวลา ผมว่าก๊าซทั้ง 2 ระบบ ไม่ต่างกัน
-
ผมเลือกวีโก้แชมป์ Cng 2.7cc เพราะระบบเครื่องยนต์ปรับปรุงระบบผนังวาล์วบ่าวาล์วและแหวนลูกสูบเคลือบสารพิเศษ
ทำให้เครื่องยนต์แข็งแรงทนทานใช้งานได้นานปีกว่าเครื่องยนต์ทั่วๆไป จ่ายแพงหน่อยแต่ซื้อความทนทานและความประหยัด ไม่ต้องเสียเวลาไปติดตั้งจากซับพลายเออร์
ราคาขายปลีก LPG 21.13 บาท/กิโลกรัม ( LPG11.42 บาท/ลิตร )
ราคาขายปลีก NGV 10.50 บาท/กิโลกรัม
-
ผมเพิ่งจอง Vigo 2.7 เบนซิน ช่วงยาว ไปครับ และจะนำไปติดตั้ง LPG ครับ
ที่ตัดสินใจแล้วว่า ไม่เอา CNG เพราะ
1. ตัวเบนซิน ถูกกว่าตัว CNG โรงงาน เกือบ 1 แสนบาท
ถ้าติด LPG แล้วก็ยังถูกกว่า 7 หมื่น เก็บส่วนต่างค่ารถ ไว้จ่ายค่าส่วนต่างราคาก๊าซ ดีกว่า ไม่ต้องมารอเติมวันละหลายครั้ง เสียเวลาทำมาหากินมากๆ
2. ค่าก๊าซ LPG 12บาท/กก. และ ก๊าซ NGV 10บาท/กก. LPG แพงกว่า กก. ละ 2 บาท
ผมมองว่า LPG คุ้มกว่า เพราะสามารถใช้ระบบก๊าซ LPG ได้เต็มที่กว่าต่อการวิ่ง คือ โอกาสสับไปใช้น้ำมันมีน้อยกว่า (ปั้มหาง่าย ไม่ต้องรอคิว ถังจุมากกว่า วิ่งได้ไกลกว่า)
3. มาตรฐานการติดตั้ง ไม่ว่าจะติดตั้งจากโรงงาน หรือ ร้านรับติดตั้งทั่วไป ถ้าเข้าที่ๆ มีมาตรฐานในการติดตั้ง ก็โอเคเหมือนกันทั้งคู่
4. เรื่องการบำรุงรักษา ถ้าหมั่นตรวจเช็คสภาพรถ เข้าเช็คระยะตรงเวลา ผมว่าก๊าซทั้ง 2 ระบบ ไม่ต่างกัน
ใช่เลยครับ
-
ถ้าเป็นผมจะเลือก วีโก้ cng เพราะไม่อยากวัดดวงไปติดร้านข้างนอก เคยเห็นเพื่อนไปติดแล้ว มันต้องจูนบ่อยมากเครียดเลย
เคยไปลองมาแล้ว ก็เร่งใช้ได้ไม่อืด ปัญหาการเติมตัดไปครับ พอดีบ้านอยู่ นนทบุรี มีแทบทุกหัวถนน เลย (พระราม 5 ราชพฤษ ปากเกร็ด สนามบินน้ำ เยอะมากๆ แต่บางทีสังเกต ถ้าหมดนี่จะหมดทุกปั๊ม)
แต่จะมีข้อด้อยหน่อยก็ตรงที่มันแพงกว่าเจ้าอื่น ( แต่ตัดไปเพราะ ถือว่าซื้อประกัน 3 ปี เหมือนเดิม) กับ ถังอยู่หลัง ถ้าเอาสมาร์ทแคป เสียพื้นที่ขนของไป
อีกอย่างส่วนลดภาษีน้อยไปหน่อย แต่คิดจะประหยัด ต้องไม่บ่นและ ^ ^
-
ถ้าเป็นผมจะเลือก วีโก้ cng เพราะไม่อยากวัดดวงไปติดร้านข้างนอก เคยเห็นเพื่อนไปติดแล้ว มันต้องจูนบ่อยมากเครียดเลย
เคยไปลองมาแล้ว ก็เร่งใช้ได้ไม่อืด ปัญหาการเติมตัดไปครับ พอดีบ้านอยู่ นนทบุรี มีแทบทุกหัวถนน เลย (พระราม 5 ราชพฤษ ปากเกร็ด สนามบินน้ำ เยอะมากๆ แต่บางทีสังเกต ถ้าหมดนี่จะหมดทุกปั๊ม)
แต่จะมีข้อด้อยหน่อยก็ตรงที่มันแพงกว่าเจ้าอื่น ( แต่ตัดไปเพราะ ถือว่าซื้อประกัน 3 ปี เหมือนเดิม) กับ ถังอยู่หลัง ถ้าเอาสมาร์ทแคป เสียพื้นที่ขนของไป
อีกอย่างส่วนลดภาษีน้อยไปหน่อย แต่คิดจะประหยัด ต้องไม่บ่นและ ^ ^
เห็นด้วยน่ะ แต่ก็อยู่ที่มองในแง่ในมากกว่า
ถ้ามีเงินหน่อย เน้นปลอดภัย วิ่งแนวปั๊มก็น่าสน คุ้มน่ะ
TOYOTA Hilux Vigo Champ CNG 2012 - ข้อมูลทางเทคนิค (http://www.youtube.com/watch?v=zM-2QOxNNbA#ws)
แต่ประเด็นปั๊มมันน้อยเหลือเกิน ภาคใต้ไม่ต้องพูดถึง คนเลยเลือก LPG มากกว่า
คงต้องรออีกยาวๆ ให้ปั๊มมันเยอะ รถมีหลายรุ่นหลายค่ายให้เลือก ตอนนั้น cng คงตีตลาดสบายๆ ;D