Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: MUK ที่ กรกฎาคม 08, 2012, 12:39:40
-
เรียนถามทุกท่านครับผม
fortuner 2.5 กบ 3.0 แบบขับสอง เอาเป็นว่าถ้าเป็น Auto 5 speed ทั้งสองตัว
เงื่อนไขสมมุติ ว่า ถ้าวิ่งด้วยความเร็วเท่ากันคือ 100 กม./ชม. ในลักษณะเดียวกันเปะๆ ขับแบบเดียวกันเปะ ถนนเหมือนกันเปะ คนขี่เต็มคันคือ 7 คน เท่ากัน 7 คนเฉลี่ยน้ำหนักรวม 7*60 = 420 กิโลกรัม เอาประมาณว่าบรรทุกเท่ากันคือ 500 กิโลกรัมเท่าๆ กัน คือเอาเรื่องของสภาพแวดล้อมวิธีการขับขี่ออกไป ดูเฉพาะเรื่องของเครื่องยนต์เป็นหลักครับผม ตัวในจะประหยัดกว่าใ่นลักษณะใดครับผม หรือว่า ยังไงครับผม ก่อนตัดสินใจจองครับผม
1. ถนนปกติทั่วๆไปทางเรียบ ตัวไหนจะกินกว่าครับ
2. ทางขึ้นเขาเหมือนเดินทางไปทางเหนือตลอดเส้นทาง ตัวไหนจะกินกว่าครับ
3. แบบลุยๆ ถนนขรุขระ แต่ไม่ถึงต้องใช้ขับ4
ประมาณนี้ครับผม
การขัับผมไม่ได้ต้องการความแรงอะไรมาก แต่ต้องการอัตราประหยัดและความปลอดภัยครับ
เห็นหลายท่ายบอกว่า 3.0 จะประหยัดกว่า 2.5 ในกรณีบรรทุกน้ำหนักคนเต็มและลักษณะของการที่รถต้องใช้แรงบิดสูงๆ ผมเลยไม่เข้าใจครับผม
ขอบคุณล่วงหน้าครับ :)
-
รอทางเทคนิคจากท่านอื่นนะครับ
ส่วนผมการใช้งานจริง นั่ง 7 คน ผมว่ามันใช้กำลังเครื่องมากเลย
3.0 ผมว่ามันอืดนะถ้านั่งหลายๆคน
3.0 เค้าว่ากิน แต่ผมว่ามันไม่กินเท่าไร
กลัวเรื่องน้ำหนักและขึ้นเขานี่แหละ อาจทำให้ 2.5 กินกว่า 3.0
ถ้าทางเรียบ นั่งน้อย 2.5 น่าจะประหยัดกว่า
ปล.รถผมขับสอง ไป-กลับ พิษณุโลก-แม่สาย เชียงราย นั่ง 8 คน หมดไป 2,500-
-
รอทางเทคนิคจากท่านอื่นนะครับ
ส่วนผมการใช้งานจริง นั่ง 7 คน ผมว่ามันใช้กำลังเครื่องมากเลย
3.0 ผมว่ามันอืดนะถ้านั่งหลายๆคน
3.0 เค้าว่ากิน แต่ผมว่ามันไม่กินเท่าไร
กลัวเรื่องน้ำหนักและขึ้นเขานี่แหละ อาจทำให้ 2.5 กินกว่า 3.0
ถ้าทางเรียบ นั่งน้อย 2.5 น่าจะประหยัดกว่า
ปล.รถผมขับสอง ไป-กลับ พิษณุโลก-แม่สาย เชียงราย นั่ง 8 คน หมดไป 2,500-
ขอบคุณครับผม
-
นั่ง 8 คน อย่างมากก็ไม่เกิน 500 โล
เครื่องดีเซล 2.5 แบกน้ำหนักตัวถัง 2 ตันนิดๆ
สบายๆครับ
หมายความว่า 2.5 น่าจะประหยัดกว่า 3.0
ต่อให้เป็นทางชัน 2.5 ก็เพียงพอแล้ว
ผมขับ 3.0V ตัวแรกสุด นั่ง 7 คน(แต่ละคน ตัวใหญ่ๆทั้งนั้น) ของเพียบ ขับแล้วก็เฉยๆครับ ไม่ได้อืดอะไร
นั่งเยอะ ห่วงเบรคมากกว่า ต้องเผื่อระยะไว้เยอะหน่อย
-
บรรทุกคน7-8คนเครื่อง2500สบายๆครับ ที่เขาบอกกันว่าเครื่องเล็กไปแบกแล้วกินน้ำมันต้องบรรทุกกัน1-3ตันครับถึงเห็นผลชัดเครื่องเล็กเครื่องใหญ่ ในกรณีนี้ผมว่า2.5ประหยัดกว่า3.0น่ะครับ
-
3.0 วันนี้นั่ง7คน ไซด์ปกติ ไม่อืดเลย เร่งเหมือนปกติ เพราะกำลังเหลือ ส่วนอัตรากินน้ำมัน 2wd at4speed บนมาตรวัดของผมไม่เคยถึง 13 อย่างมาก 12ปลายๆ อาจเพราะเท้าหนักด้วยมั้ง :D
ส่วนขึ้นเขา ยังไง2.5แบกเยอะๆ ก็ต้องเหนื่อยกว่า อาจกินพอๆ รึมากกว่าก็ได้
อยากได้2.5 5at ไม่น่ารีบซื้อ3.0 at 2wd เลย แพงก็แพง เกียร์ก็สมองโบราณ ยังดีที่ออฟชั่นจัดเต็มหน่อย
-
เสียดายเหมือนกันครับผมที่ 2.5 ไม่มี option ความปลอดภัยเต็มเหมือน 3.0 ถ้ามีก็จะเลือก 2.5 แบบไม่คิดมากครับผม
ขอบคุณทุกท่านครับผม
-
ถ้าขับไม่เกิน 100 กม./ชม. 2.5 จะประหยัดกว่าครับ
อัตราเร่งช่วงต้นๆ 0-120 2.5 ด้อยกว่า 3.0 นิดเดียววววว ไม่เกิน 2 วินาที แต่หลังจากนั้น 3.0 จะค่อยๆไปแล้วก็ฉีก 2.5 อย่างสบายๆ
แต่ถ้าจะเลือกเอา 3.0 ดีที่สุดครับ
-
ขอบคุณทุกท่านครับผม
2.5 ประหยัดกว่า 3.0 เยอะไหมครับผม ถึงระดับ 2 กิโลเมตรต่อลิตรไหมครับผม
เอาที่ 90-100 กิโมเมตรต่อชั่วโมงนะครับผม