Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kris-lack ที่ กรกฎาคม 12, 2012, 09:10:27
-
สวัสดีค่ะ
ตอนนี้ใช้รถ นิสสัน คาริเบอร์ อยู่นะคะ เมื่อวานเห็นรถเพื่อนที่ทำงาน (รถ 2 ปี) แบตหมด สตาทไม่ติด
ก็เลยจะถามว่า
1. จะดูยังไงคะว่ารถเราแบตใกล้มีปัญหาแล้ว (ตอนนี้รถเราอายุ 2 ปีกว่า สตาทติดดีไม่มีปัญหาค่ะ)
2. แล้วแบตที่อยู่ในรถปิกอัพ นี่กี่โวลต์คะ ตอนไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ศูนย์เขาเช็คแบตให้ด้วยมั้ยคะ ไม่เคยดูเขามำรถเราเลย
ขอบคุณค่ะ
-
1) สังเกต พวกระบบไฟฟ้าดูนะครับ เช่นกระจกไฟฟ้าทำงานช้าลง ปัดน้ำฝนทำงานช้าลง แต่เอาเข้าจริงดูไม่ออกหรอกครับ สตาร์ทไม่ติดแล้วค่อยรู้
แต่ถ้ามีอาการน่าสงสัย แนะนำให้เปลี่ยนหรือเข้าร้านไดนาโมให้ช่างเช็คดู
2) แบต 12V ทุกคันละครับ (ยกเว้นรถบรรทุกบางรุ่น) แต่ Amp จะไม่เท่ากัน วิธีดูรุ่นก็ดูที่ฝาแบตนะครับ มันจะเขียนทำนองนี้
??B$$
?? = Amp / ชม
$$ = ความยาวของแบตเป็น ซม
เช่น 44B19L ก็คือแบตลูกนี้มีความสามารถจ่ายไฟได้สูงสุด 44 แอมป์ต่อชม ยาว 19 ซม และขั้วกลับ (หันขั้วเข้ามาใกล้ตัวเราแล้วขั้วลบอยู่ซ้ายมือ L = Left)
-
12 Volt เข้าใจว่ารถกระบะจะ 70 แอมป์ขึ้นไปครับ
ส่วนการสังเกต ดูไม่ออกครับ ผมแนะนำว่า 2 ปีขึ้นไปแล้วก็หาเวลาเปลี่ยนเอาเลยครับ
-
สังเกตุการสตาร์ทตอนเช้าดูครับ ถ้ามีอาการแบตขี้เกียจทำงานขึ้นมา อืด ๆ หนืด ๆ
แสดงว่ามันใกล้หมดอายุขัยแล้วครับ เปลี่ยนได้เลย
-
ขอบคุณทุกคำตอบค่ะ
เห็นบางท่านบอก 2 ปีกว่าก็หาที่เปลี่ยนเลยว่างั้น
แต่ก็สงสัยนิดนึงค่ะ อย่างรถคุณพ่อก็ 5 ปีกว่าแล้ว ยังไม่ได้เปลี่ยนเลยค่ะ
เลยเริ่มกังวล เวลาเดินทางแล้วหละ
-
แบตรถอะไรก็ 12V ทั้งนั้นครับผม :) เว้นก็แต่พวกรถบรรทุกใหญ่ พวกนั้นอาจจะได้เห็น 24V
ขนาดของแบต บอกเป็น A.hr คือ แอมป์xชั่วโมง นะครับ ไม่ใช่ แอมป์ต่อชั่วโมง เป็นหน่วยของการบอกความสามารถในการจุพลังงานรูปหนึ่งครับ (กำลังxเวลา = พลังงาน) ปกติเราจะเห็นในไฟบ้านเราจะบอกเป็น กิโลวัตต์xชั่วโมง ก็เป็นอีกรูปหนึ่ง คือๆกันครับ :)
ส่วนอาการที่บอกว่าควรเปลี่ยนแบตได้แล้ว ส่วนตัวผมสังเกตตอนสตาร์ตครับ ถ้ามันเริ่มแช้ะเดียวไม่ติด หรือมีติดๆขัดๆ ก็นั้นแหละครับน่าจะใกล้เวลาเปลี่ยนแล้ว
-
ขอบคุณทุกคำตอบค่ะ
เห็นบางท่านบอก 2 ปีกว่าก็หาที่เปลี่ยนเลยว่างั้น
แต่ก็สงสัยนิดนึงค่ะ อย่างรถคุณพ่อก็ 5 ปีกว่าแล้ว ยังไม่ได้เปลี่ยนเลยค่ะ
เลยเริ่มกังวล เวลาเดินทางแล้วหละ
ก็เหมือนแบตมือถือนั่นแหละครับ บางคนใช้นานได้กว่าก็ยังไม่เสื่อม
แต่ที่เสื่อมกันเยอะคือ 2 ปีขึ้นไปครับ
บางคนก็ไม่ได้คิดมาก ก็ไม่เปลี่ยนก็มีโอกาสใช้ได้นาน แต่ก็ลุ้นตอนเดินทางใกล้ ไกลเอาว่าจะต้องพ่วงแบตวันไหนครับ
-
ขอบคุณทุกคำตอบค่ะ
เห็นบางท่านบอก 2 ปีกว่าก็หาที่เปลี่ยนเลยว่างั้น
แต่ก็สงสัยนิดนึงค่ะ อย่างรถคุณพ่อก็ 5 ปีกว่าแล้ว ยังไม่ได้เปลี่ยนเลยค่ะ
เลยเริ่มกังวล เวลาเดินทางแล้วหละ
ถ้าเดินทางไกล แนะนำว่าเปลี่ยนดีกว่าครับ
เคยมีประสบการณ์พยายามดื้อที่จะใช้ไม่ยอมเปลี่ยน
แล้วดันมีปญหาแบตหมด ตอนกลางคืน ยุ่งเลยครับ
-
ผมแนะนำนะครับถ้าใช้รถโดยเฉพาะออกต่างจังหวัดสองปีเปลี่ยนไปเถอะครับ แบทน้ำปกตินี่แหละครับ
แต่ถ้าขี้เกียจดูแลก็แบทกึ่งแห้งไป เชื่อเถอะครับแบทหมดสตาทร์ไม่ติดกลางคืนไม่สนุกเลย
-
ถ้าติดตัว Volt meter ตัวละไม่ถึง 200 ก็จะไม่ต้องมานั่งกังวล
แต่ต้องดูให้เป็น
(http://image.made-in-china.com/2f0j00jvGtPVgRCdcy/Digital-Volt-Meter-Self-Powered-.jpg)
ถ้าต่อไม่เป็นก็ต้องจ้างช่าง เดินสายไฟให้ ก็หมดอีก 200 รวมๆแล้ว 400 คุ้มรึเปล่าไม่รู้ ลองถามใจตัวเองดู
ป.ล. แบบเสียบ(กับตัวจ่ายไฟในรถ) ก็มีนะแต่แพงกว่าหน่อย ไม่ต้องเดินสายไฟ
-
;D ;D ;D..........วิธีทดสอบแบตครับ :-
- ด้วยตนเองคือ เปิดฝาที่เติมน้ำกลั่น ใช้ไฟฉายส่องตรวจลงไปดูแผ่นธาตุ ไล่ดูไปทีละช่อง แผ่นธาตุที่เรียงอยู่ในช่องเป็นสีดำสนิท
ช่องนั้นคือเสื่อม 80-90% แล้วครับ ถ้าเป็นสีดำ 3 ช่องขึ้นไป ก็เปลียนแบตลูกใหม่ได้เลย หากสีส้มอ่อนๆ นั่นคือสภาพยังดีมาก
ถ้าเริ่มเป็นสีคล้ำเทาๆ คือเสื่อมไปประมาฌ 30-40% ครับ (ยังใช้ได้อีกเป็นปี)
- ตรวจโดยศูนย์หรืออู่มาตรฐานคือ ใช้ Battery Tester ทำ load test 10 วินาทีจาก 2 ขั้วแบต จะโชว์ผลให้ทราบเลย ว่า:-
1. โชว์โวลท์เกิน 9.0 v แสดงว่าแบตลูกนั้นยังเก็บประจุไฟได้ดีแน่นอน
2. โชว์ว่าต้องช๊าจ (CHG) หรือโชว์ โวลท์ต่ำกว่า 9 v ลงไป แบตลูกนั้นเสื่อมไปแล้วครับ ควรเปลี่ยนใหม่ (หากยังจำเป็นต้องใช้งาน
อยู่อีกชั่วคราวก่อน ก็ต้องลองช๊าจดูสัก 10 ชม. ว่ามันยังจะฟื้นขึ้นมาให้เราไหมครับ) 8)