Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: YIM ที่ กรกฎาคม 12, 2012, 22:08:01
-
http://www.autoblog.com/2012/07/11/right-to-repair-law-would-force-automakers-to-share-data-with/ (http://www.autoblog.com/2012/07/11/right-to-repair-law-would-force-automakers-to-share-data-with/)
อ่านแล้ว ก็เอามาคิดเหมือนกันนะครับ ว่า จริงๆ แล้ว เมื่อรถเป็นของเรา เราก็น่าจะซ่อมมันได้ทุกอย่าง โดยไม่ต้องเข้าศูนย์สิครับ แต่รถทุกวันนี้พวก computer ก็มากเหลือเกิน จะซ่อมอู่นอกก็ยากขึ้นๆ เพราะต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะมากขึ้น
ในหัวข้อนี้ คนพวกนี้เขาพยายามดันให้ออกกฎหมายให้ ผู้ผลิต ต้องขายความรู้ และอุปกรณ์เครื่องมือ ให้กับช่างอู่นอก ให้ซ่อมได้ใกล้เคียงกับ Authorized ซึ่งแน่นอน มันย่อมกระทบกับรายได้ของผู้ผลิต และ authorized ด้วย
คิดว่าอย่างไรบ้างครับ
-
ผมเห็นด้วยนะครับ เพราะเป็นประโยชน์ต่อเราในฐานะผู้บริโภค
แต่ไม่รู้ว่าถือเป็นสิทธิ์ของ Authorized รึเปล่า และจะมีสิทธิ์อะไรไปบังคับเขาหรือเปล่า *-*
-
ผมว่ามันจะทำให้ผู้แทนจำหน่ายอยู่ไม่ได้การจัดสต๊อกสินค้าก็ยากขึ้น
ส่วนนึงกำไรมาจากอะไหล่และบริการหลังการขายเรื่องรับประกันยิ่งทำได้ยากเพราะ
อู่ข้างนอกไม่มีส่วนในการรับผิดชอบเท่าไหร่หากรถเสียหายผลสุดท้ายศูนย์กะบริษัทซวย
เป็นแบบที่เป็นอยู่ผมว่าดีอยู่แล้วเพียวแต่อะไหล่รถบางอย่างบางยี่ห้อราคาควรจะยุติธรรมกว่านี้
ใครที่จะซ่อมข้างนอกก็ต้องแบกรับความเสียงของตัวเองก็เป็นธรรมดาอยู่แล้ว
-
ผมว่ามันเหมือนกับเราบอกว่าร้านอาหารนี้อร่อยแต่ราคาแพง ทำไม่ไม่แจกจ่ายวัตถุดิบและสูตรอาหารไปให้ร้านที่เค้าทำได้ในราคาถูกกว่านี้ทำให้ผู้บริโภคได้กินในราคาถูกบ้าง
ในเมื่อความรู้ และอุปกรณ์เครื่องมือ เป็นทรัพย์สินทางปัญญาที่ได้มาด้วยเงินลงทุนมหาศาล ทั้งค่าจ้างวิศวกร ทั้งค่าวิจัยต่างๆ ทำไมเค้าต้องโดนบังคับขายให้คนอื่นด้วยล่ะครับ
ที่บอกว่ารถเป็นของเรา เราก็น่าจะซ่อมมันได้ทุกอย่าง โดยไม่ต้องเข้าศูนย์ผมว่ามันเป็นตรรกะที่ไม่เข้าท่าเลยครับ
-
ก็ดีนะครับผมว่าลดการเอาเปรียบจากศูนย์เพราะบางทีอะไหล่แพงเกินเหตุไม่พอช่างประจำศูนย์ห่วยอีก ถ้าเปิดกว้างได้ก็มีการแข่งขันครับมีการพัฒนาศักยภาพและการบริการทั้งของช่างอู่นอกและศูนย์เองครับ ...เพราะทุกวันนี้เอาเข้าศูนย์นี่ไม่ได้อุ่นใจเลยนะแต่บางอย่างมันต้องเข้าศูนย์อย่างเดียวเลยจำเป็นเหมือนมัดมือชกเลยบางทีต้องเปลี่ยนหลายศูนย์กว่าจะเจอที่แก้ปัญหาได้
-
จริงๆ เรื่องราคาอะไหล่ ไม่ใช่ปัญหาหรอกครับ ปัญหาคือเครื่องมือตรวจเช็คต่างหากครับ ผมคิดว่า การที่ถึงรถจะหมดประกันไปแล้ว แต่ก็ยังต้องเข้าศูนย์ เพื่อไปเสียบOBD หรือ up firmware มันไม่ค่อยจะเข้าท่าเท่าไร
-
เช็ค 0 ซ่อมนอกครับ :D
-
ช่วงล่าง เบรค ภายในห้องโดยสาร วิทยุ แอร์ ตัวถัง
อู่นอกทำได้หมดครับ
เครื่องยนต์+เกียร ยังพอทำได้ ในระดับกลางๆ
แต่ระบบไฟฟ้า ECU เซ็นเซอร์ แอร์โฟลว์
อันนี้ ขอพึ่งศูนย์ดีกว่า ยอมจ่ายแพงหน่อย
-
เท่าที่เคยคุยกับเซลล์มิตซูที่คุยถูกคอกันเรื่องรถเค้าบอกว่ารถสมัยนี้เค้าจะออกแบบให้ใช้เครื่องมือเฉพาะที่ศูนย์มีแล้วอู่นอกไม่มีเพื่อกินยาว ขายรถ 1 คัน ก็ได้แค่เงินก้อนครั้งเดียวแต่ถ้ามาซ่อม ตรวจสภาพ หล่ะก็กินยาว
-
ผมก็ต้องเลือกใช้บริการเหมือนกันครับ บางอย่างที่ไม่ต้องพึ่งศูนย์ก็เข้าอู่นอก
แต่บางอย่างก็จำใจเข้าศูนย์
-
รถผมยังไม่เคยเข้าอู่นอกเลยครับ บอกตรงๆ
จริงๆถ้าราคามันไม่ได้เหนือบ่ากว่าแรง แลกกับการบริการ
มันก็ยุติธรรมดีนะครับ
-
ผมกลับคิดว่าไอ้ระบบ OBD เนี่ยเป็นการจำกัดความรู้ มากเลยนะ
หากเครื่องอ่านค่าตัวนี้ ช่างทั่วไปสามารถ หามาได้ คิดว่าการซ่อมหลังประกันคงเป็นอะไรที่มีความสุขมาก
เพราะ ส่วนใหญ่ตอนนี้ อู่นอกชื่อดังทั้งหลาย (เฉพาะรุ่น) ก็มีเครื่องตัวนี้กันหมด แต่หากมันแพร่หลา่ยกว่านี้ละ
เอาง่ายๆ อย่างโฟกัส จะเข้าอู่นอก เอาแบบซ่อมละเอียดก็เลือกได้ไม่กี่อู่ เพราะส่วนใหญ่ ไม่มีเครื่องอ่านที่ว่านี่
ผมว่ามันเหมือนกัน กับที่บอกว่า อาหารแพง แล้วต้องแจกสูตร ถ้าเป็นเช่นนั้น สุดท้ายเราก็ต้องซื้อ วัตถุดิบ จาก ร้านอาหารแพง นั่นอยู่ดี หรือไม่จริง
แบะตอนนี้ร้านแพงหรูหรานั่น อาหารก็ไม่ได้อร่อยกว่า ข้างทางเลย
ถามหน่อยเถอะ คนในนี้แหละ หลายคนซ่อมอู่นอก ผมถามใช้ อะไหล่เทียบกันรึเปล่า (ไม่รวมของแต่งนะ)
-
รถผมทุกคันยกเว้นป้ายแดง ไม่เคยเข้าศูนย์เลยครับ
หาเหตุผลที่จะเข้าศูนย์ไม่ได้เลยครับ อู่นอกที่รู้จักกัน ก็ซ่อมงานดีกว่า เก็บงานดีกว่า ราคาก็ถูกกว่าครึ่งๆ แล้วบอกตรงๆช่างอู่นอกเก่งกว่า รับผิดชอบมากกว่าช่างศูนย์เยอะครับ
ส่วนพวกรถป้ายแดงใหม่ๆก็เข้าศูนย์เพราะมีประกัน แต่ผ่านไปปีนึง ถ้าอู่นอกซ่อมได้ ผมก็ย้ายมาเข้าอู่นอกเลยครับ ไม่รอประกันหมด
-
ถามพิจารณาตามความเหมาะสม ของการซ่อมแต่ละกรณี ก็น่าจะดี น่ะครับ
-
รถผมทุกคันยกเว้นป้ายแดง ไม่เคยเข้าศูนย์เลยครับ
หาเหตุผลที่จะเข้าศูนย์ไม่ได้เลยครับ อู่นอกที่รู้จักกัน ก็ซ่อมงานดีกว่า เก็บงานดีกว่า ราคาก็ถูกกว่าครึ่งๆ แล้วบอกตรงๆช่างอู่นอกเก่งกว่า รับผิดชอบมากกว่าช่างศูนย์เยอะครับ
ส่วนพวกรถป้ายแดงใหม่ๆก็เข้าศูนย์เพราะมีประกัน แต่ผ่านไปปีนึง ถ้าอู่นอกซ่อมได้ ผมก็ย้ายมาเข้าอู่นอกเลยครับ ไม่รอประกันหมด
เหมือนกันค้าบ
ในความเห็นผม ผมว่า อู่นอกใหญ่ๆก็มีเครื่องไม้เครื่องมือครบครันไม่แพ้ ศูนย์หรอกคับ
-
;D ;D ;D........เห็นด้วยมากๆกับคุณ YIM เลยครับ งานนี้ TSAE ของบ้านเราน่าจะเป็นเจ้าภาพในการยกร่างกฏหมายให้นำเข้าสภาฯ ไปออกเป็นกฎหมาย ที่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้ใช้รถโดยตรง แต่ตอนนี้ TSAE ทำประโยชน์เอื้อให้กับบริษัทรถ แต่เพียงซีกเดียวอยู่ครับ 8)
-
ผมกลับคิดว่าไอ้ระบบ OBD เนี่ยเป็นการจำกัดความรู้ มากเลยนะ
หากเครื่องอ่านค่าตัวนี้ ช่างทั่วไปสามารถ หามาได้ คิดว่าการซ่อมหลังประกันคงเป็นอะไรที่มีความสุขมาก
เพราะ ส่วนใหญ่ตอนนี้ อู่นอกชื่อดังทั้งหลาย (เฉพาะรุ่น) ก็มีเครื่องตัวนี้กันหมด แต่หากมันแพร่หลา่ยกว่านี้ละ
เอาง่ายๆ อย่างโฟกัส จะเข้าอู่นอก เอาแบบซ่อมละเอียดก็เลือกได้ไม่กี่อู่ เพราะส่วนใหญ่ ไม่มีเครื่องอ่านที่ว่านี่
ผมว่ามันเหมือนกัน กับที่บอกว่า อาหารแพง แล้วต้องแจกสูตร ถ้าเป็นเช่นนั้น สุดท้ายเราก็ต้องซื้อ วัตถุดิบ จาก ร้านอาหารแพง นั่นอยู่ดี หรือไม่จริง
แบะตอนนี้ร้านแพงหรูหรานั่น อาหารก็ไม่ได้อร่อยกว่า ข้างทางเลย
ถามหน่อยเถอะ คนในนี้แหละ หลายคนซ่อมอู่นอก ผมถามใช้ อะไหล่เทียบกันรึเปล่า (ไม่รวมของแต่งนะ)
พวกเครื่องอ่าน OBD เนี่ยจริงๆเค้ามีขายอยู่แล้วนะ อยู่ที่ว่าอู่ต่างๆจะลงทุนรึเปล่าก็เท่านั้น ดูอย่างอู่พวกรถยุโรปซิครับมีเครื่องอ่านกันแทบจะทั้งนั้น อู่รถญี่ปุ่นมีน้อยอู่มากที่มีเพราะเค้าไม่อยากลงทุน ทั้งๆที่รถเข้าใช้บริการชุกกว่ารถยุโรปซะอีก ไม่เข้าใจความคิดเค้าอยากมีรายได้แต่ไม่ลงทุน ทั้งที่เดี๋ยวนี้เครื่องอ่าน OBD ราคาลดลงมาเยอะมากแล้ว