Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Arty ที่ กันยายน 16, 2009, 12:53:40
-
http://www.lancer.co.th/lancerex/
เค้าอัพเดตข้อมูลตัวรถขึ้นเวบแล้วนะครับ เข้าไปดูกันได้
เฮ้อ...GLX มีถุงลมเฉพาะด้านคนขับครับ แถมตกแต่งภายในก็ไม่เหมือนกับ GLS ด้วย
ดูแล้วก็เริ่มเข้าใจครับ ทำไมมันต่างกันตั้ง 55000 ....
ผมว่าดูออพชั่นแบบนี้ มีเงินก็ซื้อ GLS ไปเลยดีก่วาครับ หรือไม่เพิ่มอีก 13000 ได้เบาะหนัง ภายในดำ กับรุ่น GLS Ltd. ไปเลยดีกว่า
คิดหนักเลยผม....
-
แก้ปัญหาไม่ยากครับ เก็บเงินเพิ่มเพื่อซื้อสิ่งที่ชอบที่สุดเลย นี่ก็เพิ่งจะเปิดตัวเองยังไม่ส่งมอบรถเลยด้วย พอคุณหาเงินได้พร้อมแล้วถึงตอนนั้นน่าจะมีส่วนรถตระการตามาดึงดูดใจมากกว่านี้อีก ไม่ต้องรีบค้าบบบบบ ;D
-
ในตัว 2.0 นั้นไม่มีระบบควบคุมการทรงตัว (vsc) แต่มี เพิ่มไฟขณะเข้าโค้ง(afs)
ผมอยากรู้ว่า ระบบ vsc เนี่ย มันทำงานยังไงหรอคับ ใครเคยลองระบบนี้ ช่วยมาบอกทีนะคับ
ผมกำลังสนใจรุ่น2.0 อยู่อะคับ แต่พอรู้่ว่าไม่มีระบบนี้ เลยคิดหนักเลย
อยากจะถามว่า ระบบ vsc มันจำเป็นมั้ย แต่คู่แข่งเขามีกันหมดละ Altis 1.8 มีตั่งแต่ก่อน All New ซะอีก
ใครเคยลองขับ รถที่มี ระบบนี้ มาช่วยอธิบาย การทำงานของมันให้หน่อยนะคับ
-
ในตัว 2.0 นั้นไม่มีระบบควบคุมการทรงตัว (vsc) แต่มี เพิ่มไฟขณะเข้าโค้ง(afs)
ผมอยากรู้ว่า ระบบ vsc เนี่ย มันทำงานยังไงหรอคับ ใครเคยลองระบบนี้ ช่วยมาบอกทีนะคับ
ผมกำลังสนใจรุ่น2.0 อยู่อะคับ แต่พอรู้่ว่าไม่มีระบบนี้ เลยคิดหนักเลย
อยากจะถามว่า ระบบ vsc มันจำเป็นมั้ย แต่คู่แข่งเขามีกันหมดละ Altis 1.8 มีตั่งแต่ก่อน All New ซะอีก
ใครเคยลองขับ รถที่มี ระบบนี้ มาช่วยอธิบาย การทำงานของมันให้หน่อยนะคับ
ระบบพวกนี้เวลามันทำงานรถจะเหยียบคันเร่งไม่ไปครับ แล้วก็จะมีไฟกระพริบที่หน้าปัด+เสียงร้องปี๊ดๆ จนกว่ามันจะหยุดทำงาน ระบบพวกนี้ทำงานไวมากครับ บางทีรถเสียหลักแค่เล็กน้อยแบบเรายังไม่ทันจะรู้สึกตัวเลยมันก็ทำงานแล้วล่ะ เรียกว่าแก้เล็กๆน้อยๆให้ไม่เป็นอะไร ส่วนหนักๆมันก็ช่วยบรรเทาให้เบาลงได้ครับ
-
ถามว่าจําเป็นไหม ผมรู้สึกว่า เฉยๆ ไม่สําคัญเท่ากับ ระบบ ABS หรือ Airbag
จากการไปเรียนภาคสนามมานะครับ
ได้ลองระบบ electronic ช่วยเหลือ DTC (Dynamic traction control) ใน BMW พบว่า
รถเสถียรกว่า ตอนที่ปิดระบบครับ โคลงน้อยกว่า ในสถานการณ์ฉุกเฉินทั้งหลาย
เบรคได้ระยะทางสั้นกว่านิดหน่อย เเสดงอาการเป็นกลางในโค้งมากกว่าครับ
ส่วนตัวขับตอนนี้ ขับ Mazda 3 อยู่ ซึ่งก็ไม่มี ระบบ VSC อะไรเลย
ทําให้เข้าใจกว่า ทําไมคนที่ชอบขับรถหลายๆคน จึงไม่ชอบพวกระบบ Electronic ช่วยเหลือพวกนี้
เพราะมันบั่นทอนการสื่อสารระหว่าง รถกับคนขับลง ทําให้ขับสนุกน้อยลง
Mazda 3 นั้น ขับสนุกกว่า โตโยต้า มากมาย ที่ชอบมี VSC เข้ามาตัดกําลังเครื่องยนต์ ร้องปี๊ปๆๆ ทําตัวน่าเบื่อหน่าย ทําตัวฉลาดกว่าคนขับ
ระที่ไม่มีระบบ VSC จะหักพวกมาลัย บี้คันเร่ง ให้รถออกอาการ torque steer ก็ทําได้อย่างไม่ขัดเขิลครับ
เเต่ VSC ก็มีข้อดีครับ ไม่งั้นเค้าคงไม่พัฒนากันขึ้นมา
เมื่อขับเวลาฝนตก เเล้วเกิดอาการ จําพวก Hydroplaning หรือเหินนํานั้น รถที่มี VSC จะคุมง่ายกว่า เสถียรกว่า ปลอดภัยกว่านิดหน่อยครับ
เเละเมื่อรถเสียอาการ เช่น พวก Under-Over steer ก็สามารถเเก้อาการได้ง่ายกว่า ผ่อนหนักให้เป็นเบาได้นิดหน่อย
ปล. รถที่พวงมาลัย ถ่ายทอดความรู้สึกได้ดีๆ สามารถถ่ายทอดความรู้สึก ว่าล้อคู่หน้า เริ่มจะเหินนําเเล้ว ไม่มี เเรงยึดเกาะถนนเเล้ว ได้เหมือนกัน
ทําให้เรารับรู้ เเละ ลดความเร็วลงมาอัตโนมัตืครับ
สรุป เฉยๆ มีก็ได้ ไม่มีก็ได้ ไม่จําเป็นมากนัก ไม่เห็น ABS เเละ Airbags ที่เป็นของ ต้องมีติดรถ
ไม่มีก็ขับสนุกขึ้น สื่อสารกับรถได้ดีขึ้น เเต่ความปลอดภัยก็ ลดลงนิดหน่อย ไม่มากจนเป็นนัยยะ
มีก็ ปลอดภัยขึ้นนิดหน่อย สําหรับคนที่ขับรถไม่เเข็ง ผ่อนหนักเป็นเบาได้นิดหน่อย เเต่ก็ขับสนุกน้อยลงนะ