Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: suarez_7 ที่ กรกฎาคม 19, 2012, 15:24:07
-
สวัสดีทุกท่านก่อนครับพอดีพึ่งสมัครมาใหม่ อ่านมาเป็นปีแล้ว แต่สมัครไม่ได้สักที เพราะไม่เข้าใจว่าลายเซ็นพี่จิมมี่คืออะไร(ตรงช่องสมัครให้กรอก) พึ่งมารู้ลายเซ็นก็คือชื่อล็อคอิน J!MMY นี่เอง โง่อยู่ตั้งนาน ดีใจมากเลยครับ ไหนๆสมัครได้แล้วมีเหตุการสดๆเจอกับตัวมาเร็วนี้ๆพร้อมข้อสงสัย เลยอยากมาเล่าให้ฟังเป็นวิธีการ และ ขอสอบถามข้อสงสัยหน่อยครับผม
พอดีเมื่อสองวันก่อนรถผมไปเหยียบตะปูมาแต่ตอนวิ่งลมยังปกติดีอยู่ เพราะรถผมติดTPMS มันจะโชว์แรงดันลมยางตลอดครับ จากนั้นพอถึงบ้านจอดรถไว้สองวันเพราะไม่ได้ใช้ พอสตาทรถจะใช้เครื่องมันฟ้องว่าแรงดันต่ำกว่าที่เรากำหนด พอเดินลงไปดูก็เลยพึ่งเห็นครับ มันแบนติดพื่นเลยครับ ลมมันคงค่อยๆซึมออกตอนจอดอะครับ จากนั้นผมเลยจะเอาปั๊มลมที่ติดรถไว้มาเติมลม สรุปเติมไม่เข้าเพราะว่าน้ำหนักรถทั้งหมดมันกดลงที่ยาง ผมก็เลยใช้วิธีเอาแม่แรงสำหรับเปลี่ยนยางที่ติดมากับรถ มายกรถขึ้น จากนั้นก็เอาปั๊มลมมาเติมใส่เข้าไป แต่เติมอัดๆกว่าปกติเพราะว่ากัวมันซึมออกตอนรถวิ่ง ปกติเติม34 เลยอัดไป36 จากนั้นก็วิ่งไปปะยางแต่มันเย็นแล้วร้านยางปิดหมด ผมเลยวิ่งนึกได้บีควิกมันปิดดึกก็เลยวิ่งไปหา แต่ว่าไกลจากบ้านพอสมควรประมาณเกือบ15โล ระหว่างวิ่งไปก็กัวจะแบนอีกเลยอ่านค่าลมยางไปตลอดจากจอTPMSผลคือมันลมยางไม่ลดลงเลย จนถึงบีควิกช่างเลยมาปะยางให้ โดยดึงตะปูออก พอดึงออกเท่านั้นแหละลมพุ่งออกเลย จากนั้นใช้เหล็กแหลมๆลักษณะคล้ายๆเข็ม มีรูตรงปลาย แล้วเค้าเอายางเส้นๆมารอยเข้าที่รู จากนั้นเสียบเข้าไปที่แผลแล้วดึงออกประมาณว่าให้ยางเส้นมันปิดที่ปากรูอุดเอาไว้ แค่นั้นเสร็จ ผมก็เลยงง เพราะเคยแต่ปะยางแบบถอดยางออกมาแล้วใช้วิธีสตรีมมิ่ง(มั่ง)ที่ใช้แผ่นยางแล้วจุดไฟให้ร้อนประกบเอาไว้ด้านในยาง เลยสงสัยว่า
1 การปะยางของบีควิกแบบที่ว่า มันใช้ได้จริงหรือครับ แล้วมันทนรึป่าว เพราะไม่เคยเจอ ใครเคยเจอวิธีนี้เหมือนกันช่วยตอบด้วยจ้า
2 การถ้ายางผมมันแบนแบบติดพื่นเลย โดยที่ล้อมันกดทับแบบนั้นตลอดเวลาเป็นเวลาสองวัน แบบนี้มันจำทำให้โครงสร้างยางเสียมั๊ยครับ เพราะว่าแก้มมันโดนกดแบนสนิทเลยครับ
3ถ้ายางโครงสร้างเสียมันจะมีอาการฟ้องเราอย่างไงครับ
ขอบคุณมากครับสำหรับคำตอบ กังวลใจจริงๆ โดยเฉพาะข้อ2กัวเสียตังเค่ายางใหม่
สุดท้ายนำเกร็ดเล็กน้อยที่ถามจากช่างปะยางมาฝาก เค้าบอกว่าถ้าเจอตะปูตำที่ล้อ แต่ถ้าเราไม่ดึงตะปูออกสามารถวิ่งต่อไปได้อีกไกลประมาณ50-100โลเลยครับ เพราะอย่างกรณีผมพอแบนปุ๊บเติมลมใส่เพิ่มเข้าไปให้เต็มแล้ววิ่งไปปะยาง ดูจากหน้าจอTPMSที่มันโชว์แรงดันลมสดๆอยู่นั้นแรงดันมันไม่ลดลงเลยวิ่งไปถึงร้านได้สบาย เลยอยากแนะนำเพื่อนหากใครเจอแบบนี้ ถ้ามีปั๊มลมติดรถไว้แล้วทำแบบผมก็จะดีมากเลย ไม่ต้องเสียเวลาเปลี่ยนล้ออะไหล่กันข้างทางให้ยุ่ง
ปล.ขอขอบคุณบีควิกอย่างสูงจ้าที่ปะยางให้ฟรีๆ (แต่ไม่รู้วิธีปะแบบนั้นมันจะดีป่าวเพราะทำเสร็จไม่เกิน5นาทีไว้มากๆ)
-
ขอตอบเรื่องการปะยาง อย่างเดียวละกันครับ
เค้าเรียกการประยางแบบแทงไหมครับ ไม่ต้องห่วงครับ เอาอยู่แน่ ;D
ข้อดี คือ เร็ว ง่าย ทำเองก็ได้ ยางไม่เสียสมดุล
ข้อเสีย คือ ลมจะซึมออกตรงจุดแทงไหม ต้องคอยเช็คลมยางหน่อย 1 เดือน 1ครั้งก็ได้
ถ้าร้านปะคว้านรูไม่ดีจะซึมมากอย่างเห็นได้ชัด ประมาณว่าตอนล้างรถแล้วเห็นฟองผุดขึ้นมาเลย ถ้าเป็นแบบนี้ต้องปะแบบไอติมซ้ำ
การประแบบไอติมร้อน
ข้อดี คือ อยู่แน่ 100% เหมาะสำหรับรถที่ขนของหนัก วิ่งระยะไกล
ข้อเสีย คือ ยางเสียสมดุลจะแกว่งๆ ต้องถ่วงล้อใหม่
การปะยางไม่ควรปะแบบไอติมร้อนครับ
-
ขอบคุณมากครับคุณDevil13 เรื่องรั่วซึมนี่ผมไม่ค่อยกลัวเท่าไหร เพราะว่าถ้ามันรั่วซึมจริงๆ ผมใช้TPMSมันก็จะโชว์ให้เราเห็นสดๆอยู่แล้วมีอะไรก็จอดแก้ไขทัน กัวแต่ว่ามันจะทนหรือป่าว แบบประมาณว่า วิ่งๆไปไอ้ยางที่อุดดันหลุดนี่ซิ ต้องมาเสียเวลาหาร้านปะใหม่ เพราะมันไม่เหมือนมีตะปูเสียบคาอยู่นะครับ ตะปูตำมันก็ยังวิ่งได้เพราะมันซึมน้อยๆ แต่ถ้ายางที่อุดมันหลุดนี่ซิรูคงใหญ่ ลมลงออกเร็วแน่ๆเลย(เพราะตอนปะเหมือนว่าเค้าจะคล้ายๆคว้านๆให้มันเรียบหรือไงนี่แหละอาจทำให้รูมันใหญ่ขึ้น)
ว่าแต่แล้วเรื่องที่ยางมันโดนกดทับติดพื่นอยู่สองวันละครับ โครงสร้างยางมันจะเสียไหมครับ ใครพอรู้ช่วยตอบทีครับ (ข้อนี้กัวมาก กัวเงินไหล)
ขอบคุณครับ
-
ขอบคุณมากครับคุณDevil13 เรื่องรั่วซึมนี่ผมไม่ค่อยกลัวเท่าไหร เพราะว่าถ้ามันรั่วซึมจริงๆ ผมใช้TPMSมันก็จะโชว์ให้เราเห็นสดๆอยู่แล้วมีอะไรก็จอดแก้ไขทัน กัวแต่ว่ามันจะทนหรือป่าว แบบประมาณว่า วิ่งๆไปไอ้ยางที่อุดดันหลุดนี่ซิ ต้องมาเสียเวลาหาร้านปะใหม่ เพราะมันไม่เหมือนมีตะปูเสียบคาอยู่นะครับ ตะปูตำมันก็ยังวิ่งได้เพราะมันซึมน้อยๆ แต่ถ้ายางที่อุดมันหลุดนี่ซิรูคงใหญ่ ลมลงออกเร็วแน่ๆเลย(เพราะตอนปะเหมือนว่าเค้าจะคล้ายๆคว้านๆให้มันเรียบหรือไงนี่แหละอาจทำให้รูมันใหญ่ขึ้น)
ว่าแต่แล้วเรื่องที่ยางมันโดนกดทับติดพื่นอยู่สองวันละครับ โครงสร้างยางมันจะเสียไหมครับ ใครพอรู้ช่วยตอบทีครับ (ข้อนี้กัวมาก กัวเงินไหล)
ขอบคุณครับ
ไหมแทงปะยางไม่เคยหลุดนะครับ เพราะปลายที่แทงไปในยางมันจะปานออกครับ
ไม่เคยมีใครไหมหลุดนะครับ อย่างมากก็แค่ซึมออกเยอะ
ส่วนเรื่องโครงสร้างยาง ไม่ทราบจริงๆครับ แต่ส่วนตัวผมว่ายางแบน 2 วัน ไม่น่าเป็นไรนะ
-
เพิ่มอีกนิดหนึ่งกระบะพ่อผม ปะแบบแทงไหมมา 3 ปีกว่าแล้วยังไม่มีปัญหาเลยครับ ;D
-
รถผมเคยไหมปะยางหลุดกลางทางมาแล้วครับ
อย่าให้เค้าตัดปลายที่เหลือยาวเกินไป อย่าเกินระดับดอกยาง
เพราะเวลาเบรคแรงๆปลายมันจะไถลไปกับพื้นแล้วดึงออกมาทั้งเส้นครับ
-
บ้านผมเรียกยิงศรอ่ะ เป็นตัวเลือกอันดับ1ของคนทั่วไปเลยนะครับ ดีและถูก ทำดีๆไม่รั่วไม่หลุดครับไม่เสียยางด้วย
แบบที่จขกทเคยทำจำเป็นแค่ในกรณีที่หนักหน่อย แต่ถ้าพวกตะปูอะไรเทือกนั้นยิงศรเยี่ยมครับ
-
แนะนำเพิ่มนิดหน่อยครับ
กรณีนี้ดีที่สุดคือเปลี่ยนยางอะไหล่ใส่ก่อนแล้วนำยางที่ซึมเศร้าไปปะเพราะถึงแม้ว่าจะเติมลมไปแล้วยางไม่ซึมออก แต่การบดยางที่มีตะปูติดอยู่อาจทำให้ยางฉีกเพิ่มได้ เพราะฉะนั้น การมียางอะไหล่เป็นวิธีที่ดีที่สุด
-
รถอีกคัน เคยป่ะแบบแทงเหมือนกันครับ ใช้ได้ไม่มีปัญหาเลยครับ
-
ผมเคยปะแบบแทงไหม เสี่ยงเอาครับ (ถ้าช่างทำดี ลมจะไม่ซึม) แต่รถผมมันซึม เซ็งจิต ถ้ารีบๆ เวลาน้อย ไม่แนะนำครับ
ผมให้เขาปะใหม่แบบสตรีมเย็นเอา ถอดยาง ทากาว ใช้กาวแปะจากข้างใน ตอนนี้วิ่งได้ 5 เดือนแล้ว ใช้ได้เกือบจะหมื่นโล ยังไม่เป็นไร
ส่วนสตรีมร้อน ไม่แนะนำครับ เพราะจะทำให้ยางเสียโครงสร้างไป
-
ปะแบบแทงไหม ผมใช้อยุ่ครับ ยางทูปเลสไส่ksr โดนตะปูเหมือนกัน ช่างทิ่งแบบใยไหมไป 30บาท ใช้มาปีครึ่งแบบโหดๆ ยังอยู่ดีครับ
-
ของผม มาสด้า2 ปะแบบสะติมร้อนมา ไว้ที่ล้อหลังขวา ก็วิ่งได้ปกติดีนะครับ วิ่ง 145 ก็ไม่รู้สึกแปลกอะไรไปครับ *-*