Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: กบทอดกระเทียม ที่ กรกฎาคม 20, 2012, 12:05:28
-
ตามหัวข้อกระทู้เลยครับ กำลังรอรับรถช่วงเดือนกันยายน
พอได้อ่านFull Review ALMERA ของพี่จิมมี่แล้ว ค่อนข้างกังวน
เนื่องด้วยภรรยา เป็นคนเมารถง่ายมาก ยิ่งขับรถในเส้นทางที่ต้องเข้าโค้งบ่อยๆ
ยิ่งแล้วใหญ่เลยบ่นว่าวิงเวียนจะอาเจียนตลอด
เราจะมีวิธีแก้ไขช่วงล่างยังไง หากว่าต้องเปลี่ยนโช๊ค ต้องเป็นแบบไหนครับ
-
ถ้าเปลี้ยนโช้คเปลี่ยนสปริง มันจะแข็งจนเวียนหัวหรือรู้สึกไม่สบายกว่าเดิมรึเปล่า
ผมว่าขับแบบรู้ลิมิตของรถน่าจะโอเคนะ ค่อยๆไปแบบชิลๆ
-
ถ้าคิดว่าเป็นคนเมารถง่าย...
ลองเปลี่ยนเป็น March ไหมครับ?
ไม่เช่นนั้น ก็ต้อง Swift ครับ
แต่ถ้ายืนยันจะเอา Almera ช็อกอัพ และสปริงที่ดีขึ้น ทั้งหน้าและหลังน่าจะช่วยด้ แต่จะแข็งขึ้นแค่ไหน
ก็ต้องไปลองเลือกดูครับ
-
ตัวนึงที่จะช่วยลดการโคลงเคลงได้ คือหาชุดเหล็กกันโคลงหน้าและหลังมาใส่ครับ
แล้วลองดูก่อน รถจะนิ่งขึ้นเยอะเวลาอยู่ในโค้ง แต่ถ้าเจอถนนไม่เรียบก็จะดีดดิ้นกว่านิดหน่อย
เพราะจากเดิมที่แต่ละ้ล้อเคลื่อนตัวได้อิสระ กลายเป็นมีเหล็กก้านนึงมารั้งซ้ายและขวาไว้ด้วยบูชยาง
ซึ่งถ้ามันดีดดิ้นขึ้นจนน่ารำคาญ ก็จะต้องไปช็อคอัพที่หนืดขึ้นเล็กน้อยมาใส่
ระดับเบาะเบาะก็อย่าง Kayaba Excel-G ก็ได้ หรือจะหา Monroe, Gabriel, Koni ก็ลองจัดหาดู
ส่วนสปริง ถ้าไม่จำเป็นก็อย่าไปยุ่งครับ รถสปริงอ่อนแต่ช็อคอัพแข็ง เซ็ทอาการให้นิ่งง่าย
กว่ารถสปริงแข็งกับช็อคอัพนุ่มนุ่ม ซึ่งมันมักจะทำให้รถกระเด้งกระดอนหนักกว่าเก่า
แต่อย่างไรก็ตาม ผมว่าทั้งหมดทั้งปวง...เปลี่ยนล้อและยางให้หน้ากว้างขึ้น แก้มเตี้ยลงก่อนดีกว่า
-
ผมนั่งช่วงล่างรถตู้บางคันก็ย้วยจนมึนเหมือนกัน
เสริมเหล็กกันโคลงเพิ่มอาจจะดีขึ้นนะครับ เพื่อนผมเคยใช้กับรถติดแก๊สแล้วท้ายเด้งโตงเตงแล้วหาย
-
เปลี่ยนแฟนครับ เอ๊ย ไม่ใช่เปลี่ยนโช๊คอัพตามพี่จิมมี่ครับ อิอิ
-
หืออออ? Almera ไม่มีเหล็กกันโคลงจากโรงงานเหรอครับ???
-
เปลี่ยนล้อ และยางและแม็คเป็นหน้ากว้าง ซัก 205 ก่อน แล้วตังค์เหลือ ก็ ลงโช๊คก้ออีก 30K หละครับ เอาอยู่ ถ้าเน้นนิ่มๆก็เอา คายาบ้า wagon หรือ super spacial ครับ วิ่งในเมืองไม่แข็งมาก ลองดู
-
กำลังนึกๆ ว่าจะตั้งกระทู้ถามพอดีเลย หลังจากได้อ่าน ฟูล รีวิว ได้ข้อมูลมากทีเดียว
-
ผมลองขับของน้องสาวแล้ว รู้เลยว่า พวงมาลัย เซทติ้งไม่เวิร์คเท่าไหร่ เป็นผมเปลี่ยนยางหบ้ากว้างขึ้น กับเปลี่ยนโชค ดีๆ สี่ต้นดีกว่า คงปลอดภัย และ เวียนหัวน้อยลง
-
ผมคิดว่า ถ้าสามารถหาโช้ค Kayaba New SR Special มาใส่ได้ ก็น่าจะพอใจมากแล้วครับ ใช้ร่วมกับสปริงเดิม
รถจะออกแนวนุ่มหนึบขึ้น ขับเร็วมั่นใจขึ้นมาก อาจจะตึงตังขึ้นนิดหน่อยแต่ไม่แข็งกระด้างครับ แนะนําเลย
-
ขอบคุณพี่จิมมี่ และเพื่อนๆทุกความเห็นเลยครับ
สรุปได้ข้างต้นว่า เริ่มจากเปลี่ยนช็อกอัพ-->สปริง-->เพิ่มหน้ายาง
โดยเริ่มต้นครับ(ผมขันรถไม่เร็วอยู่แล้ว)เมื่อรับรถมา
ว่าจะพาภรรยาไปลองขับ บนเส้นทางที่ต้องเลี้ยวบ่อย โค้งบ่อยดูก่อนครับเพื่อทดสอบดูล่ะว่า
ด้วยนิสัยการขับขี่แบบเรา จะมีอาการเมารถต่อผู้โดยสารมากแค่ไหน
หากเมากันมากจริง ก็จะค่อยๆแก้ไขและทดลอง ตามที่พี่จิมมี่ และเพื่อนๆ แนะนำมาครับ
การเลือกALMERA เป็นการตัดสินใจและเช่า-ซื้อของภรรยาครับ (โดยมีผมเป็นพนักงานขับรถแบบตลอดชีพ)
ดังนั้นที่พี่จิมมี่แนะนำว่าให้ลองเปลี่ยนเป็นรุ่นอื่นนั้นไม่สามารถทำได้ครับ
-
- ยางหน้ากว้าง 185-195
ใช้เกรดดีๆไปเลยก็ได้ครับ เอายางเดิมไปเทริน์
น่าจะไม่เกิน 1 หมื่น
- โช๊คอัพ ชุดเดียวจบเลย ไม่ต้องเปลี่ยนสปริง เอาแค่โช๊คก็พอ
ถ้าใส่ KYB New SR ก็หนึบขึ้นเยอะ หนืดขึ้น ขับแล้วมั่นใจขึ้นเยอะ
หรือเล่น KYB Excel G ตัวนี้ก็โอเคครับ โช๊คหนืดขึ้นนิดหน่อย ไม่เวียนหัว
สรุปคือ ไม่เกิน 3 หมื่นครับ
การแต่งรถ การอัพเกรดสมรรถนะของรถ
ทำให้รถธรรมดาๆคันนึง กลายเป็นรถที่ขับดีขึ้นผิดหูผิดตาได้นะครับ
(ดีขึ้น ในขอบเขตของมันครับ)
-
ผมว่า สปริงมันอ่อนจน โคลงและย้วยไปเลยอะ
-
ตกลง march มันช่วงล่างดีกว่า almera หรือครับ จริงๆ almera มีกันโครงหน้าและหลังเลยนะครับ ไหงนิ่มจนย้วย
น่าจะคล้ายๆ altis หน้าหมูหรือเปล่า ขับแล้วเหมือนลอยๆ ได้ :D
-
แต่ดูคลิปที่เค้าแข่งกันของ Max TV
ส่วนตัวผมว่าช่วงล่างไม่ได้ย้วยโคลงเคลงจนน่ากลัวนะ (ส่วนอัลติสหน้าหมูนั่นน่ากลัวของจริง)
จารย์อั๋นเค้าเอ่ยปากชมด้วยซ้ำไป
The Challenge of Eco Car & City Car by MaxTV (http://www.youtube.com/watch?v=XQLA2BW34wc#)
นาทีที่25เป็นต้นไป เค้าใส่กันเต็มๆ
จขกท. ลองขับอาจรู้สึกไปอีกแบบก็ได้ครับ
-
แนะนำ เปลี่ยนยาง เป็น 195/55R15 ก่อน ML XM2 3,xxx/เส้น
แล้วค่อยเปลี่ยนโช้ค KYB SR 17,xxxบาท
รวมจ่ายอีก 30,000 น่าจะดีขึ้นเยอะครับ