Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Headman ที่ กรกฎาคม 21, 2012, 21:56:28
-
รบกวน ช่วยโหวตกันหน่อยนะครับ โดยปกติแล้ว ผม ใส่เบรถมืออย่างเดียว ไม่เคยใส่เกียร์เลยครับ
ขอบคุณทุกๆ โหวตล่วงหน้าครับ
-
ปกติผมจะใส่เกียร์ก็ต่อเมื่อจอดบนเนินชันมากครับ
โดยการใส่เกียร์ของผมจะพยายามใส่เกียร์ในทิศทางตรงข้ามของการไหลของรถครับ
เช่น จอดบนเนินไหลขึ้นจะใส่เกียร์ 1
จอดบนเนินลงจะใส่เกียร์ R ครับ
-
ผมปลดว่าง+ดึงเบรกทิอทุกครั้ง (ยกเว้นกรณีซ้อนคัน)
-
ผมถ้าจอดธรรมดา ก็ตบN เบรคมือ แล้วออกจากรถเลย (รูปแบบนี้ ติดมากๆครับ)
ส่วนถ้าทางชัน หรือว่าลาดเอียงมากๆๆ ก็จะทำเหมือนคุณTonaka
ใส่เกียร์เอาไว้ ตามด้วยเบรคมือ ถ้าจะออกตัวทางชันๆก็ เลี้ยงรอบนิดหน่อย แล้วปล่อยเบรคมือครับ
ป.ล.อยากถามในนี้เลยว่า เวลาจะออกตัวในทางชัน+ขลุขละมากๆ(เป็นหิน+หลุม) จะออกยังไงให้มันไม่ไหล
จนน่าเกลียดบ้างครับ คือไม่นานมานี้พึ่งเอาCarribian ไปลุยสวนมา เป็นทางหินหมดเลย ออกตัวบนทางชัน เลียคลัสต์ไปซะ
กลิ่นออกเลย แถมไหลซะยาวเลย
-
ตามหลักน่าจะต้องใส่เกียร์นะครับ ออสเตรเลียให้ใส่ สวิสก็ให้ใส่ ประเทศอื่นไม่ได้สอบถามครับ
-
ผมเองแล้วแต่กรณีครับ
- ถ้าจอดในห้างหรือสถานที่ต่าง ๆ ที่ไม่ได้จอดซ้อนคัน แม้กระทั้งจอดที่บ้าน ผมจะใส่เกียร์ค้างไว้แล้วดึงเบรกมือ ไม่ว่าจะทางชันหรือไม่ชัน
- ถ้าจอดในห้างแบบซ้อนคัน ผมจะปลดเกียร์ว่าง แล้วไม่ดึงเบรกมือครับ เป็นมารยาทในการจอดซ้อนคัน
ปล. รอบก่อนไปบิ๊กซีเจอฟอร์จูนเนอร์จอดซ้อนคัน ใส่เกียร์ว่างจริง แต่ดึงเบรกมือ
ก็ต้องรบกวนพนังงานมาลากออกไป เนื่องจากประกาศแล้วไม่พบเจอเจ้าของรถ
ก็เลยฝากข้อความเร็ว ๆ แนบไว้บนที่ปัดน้ำฝน ;D เจอแบบนี้บ่อยครับ เซงมากมายเวลาจอดในห้าง
-
เคยเห็นกรณีตอนจอดใส่เกียร์ไว้
พอกลับขึ้นรถมาอีกครั้งแล้วสตาสเครื่องเลยตามความเคยชิน รถพุ่งชนบ้านเสียหายตามระเบียบ
-
ปกถ้าผมขับรถเกียร์ธรรมดา ผมจะค่อยๆ ปล่อยครัชให้รถเคลื่อนได้ แล้วค่อยเหยียบคันเร่งครับ
คล้ายกับรถเกียร์ออโต้ที่เราปล่อยเบรคแล้วรถไหลอ่ะครับ
ผมทำอย่างงี้จนติดเป็นนิสัย และทำให้ค้นพบข้อดีคือ
1 ขับรถคันอื่นได้สบาย ใช้เวลาปรับความคุ้นเคยของรถคันนั้นๆ ได้เร็ว
2 ออกตัวในที่ชันได้ง่าย และไม่มีอาการไหลย้อนครับ (รถไหลนะครับ :D)
-
ใส่เกียร์ไว้ แต่ไม่ได้ใส่เกียร์หนึ่ง (เลยไม่รู้จะโหวตข้อไหน) ปกติจะใส่เกียร์ 3 อ่ะครับ เพราะเข้าง่ายสุด
"ไม่ใส่เบรคมือ" เพราะกลัวจะเกิดปัญหาเบรคติดโดยเฉพาะหน้าฝน ยกเว้นจอดบนทางชันครับ
ส่วนออกไม่ให้ไหล ง่ายที่สุดก็ทำความคุ้นเคยกับมันอ่ะครับ ของผมแค่ปล่อยเบรคแล้วเหยียบคันเร่ง+ปล่อยคลัทช์ให้พอดี ต่อให้ทางชันมากๆรถจะไหลแค่นิดเดียวจริงๆ (น้อยกว่าหลายๆคนที่ขับเกียร์ออโต้แน่นอน รับรอง)
ถ้ายังไม่ชินก็ ถอนคลัทมาจนมันเริ่มจับ แล้วค่อยปล่อยเบรค+เหยียบคันเร่ง+ถอนคลัทออกมาอีก ก็ไม่มีปัญหาครับ ทำให้ชิน แล้วจะชอบเกียร์ธรรมดาครับ ^^
-
ถ้าจอดแบบไม่เกะกะใคร จะใช้วิธีไหนก็ได้ครับ แต่เราต้องไม่ลืมนะ แต่เพื่อความปลอดภัย ไม่อยากให้ใส่เกียร์ไว้ครับ แค่เบรคมือก็เอาอยู่แล้วครับ
เคยเกิดประสบการณ์ตรงกับตัวครับ
สมัยเด็ก สิบกว่าขวบ
พ่อ ใส่เกียร์ไว้เวลาดับเครื่อง ลงไปทำธุระ
เราไม่รู้นั่งรอในรถมันร้อน ก็เลยเอื้อมไปสตาร์ทเครื่อง
เรียบร้อยครับ พุ่งทับมอไซค์ที่จอดอยู่ข้างหน้ารถไป 5 คัน :'(
-
ถ้าจอดบนที่ราบปกติ ผมใส่เกียร์ว่าง+ใส่เบรคมือ แล้ว Let's Go ครับ
เว้นแต่จอดบนเนิน ผมจะใส่เกียร์1+ใส่เบรคมือแล้วจึง let's Go
-
ถ้าจอดข้างถนนส่วนใหญ่ไม่ใส่นะครับ อย่างมากก็ดึงเบรคมือ ยกเว้นว่ามันชัน
แต่ถ้าจอดที่บ้าน จะใส่เกียร์ไว้ครับ แต่ไม่ขึ้นเบรคมือ เพราะจอดค้างคืน กลัวเบรคติด
ส่วนตัวแล้วเหยียบคลัชก่อนสตาร์ตทุกครั้งเป็นนิสัยครับ ถูกกรอกหูมาแบบนี้ตอนหัดขับเกียร์ธรรมดาแรกๆตลอดครับ ;D
-
เอาสถานการณ์รอบๆมาเป็นองค์ประกอบของคำตอบล้วนๆครับ
แต่ผมไม่ได้ขับเกียร์ธรรมดานี่นา :-[ ::)
-
-ข้อ 2 ครับ เข้า N ดึงเบรคมือ
เคยมาแล้ว ปกติจะเหยียบคลัตช์สตาร์ทประจำ
ครั้งนั้นดันเอารถไว้ในเกียร์ด้วย ถอนเท้าออกมา รถเด้งแล้วดับเลย
หน้ารถหันเข้าไปทางร้านค้าซะอีก ดีที่เป็นเก๋ง ถ้าเป็นกระบะยุค
ดีเซลเทอร์โบดันราง มีเรียกสินมั่นคงประกันภัยแหงๆ :P
-
ถ้าจอดชั่วคราว(ริมฟุตบาท) ผมใส่แค่เกียร์ว่างครับ แต่ถ้าจอดยาวหน่อย อาจจะค้างคืน ไม่ก็จอดที่ตัวเราห่างจากพื้นที่นั้นนานๆ ก็จะจอดแบบล็อคคอพวงมาลัยเข้าเกียร์แล้วดึงเบรคมือครับ
-
ในคู่มือของ มาสด้า2 เกียร์ธรรมดาบอกว่า
เวลาจอดรถ ให้ดึงเบรคมือขึ้นจนสุด และเข้าเกียร์ 1
ครับ
ผมคิดว่า น่าจะเหมือนกับเกียร์ออโต้ ที่เข้าเกียร์ตำแหน่ง P หนะครับ
-
ในคู่มือของ มาสด้า2 เกียร์ธรรมดาบอกว่า
เวลาจอดรถ ให้ดึงเบรคมือขึ้นจนสุด และเข้าเกียร์ 1
ครับ
ไม่น่าเสมอไปนะครับ ต้องดูว่าหน้าหันขึ้นหรือลงเนิน (ถ้ามันเอียง)
-
ขอบคุณๆ ทุกๆ โหวต และ คอมเม้นมากเลยครับ