Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: IPK ที่ กรกฎาคม 27, 2012, 23:04:32
-
รถเป็น ford everest 2007
คือตอนนี้รถมีปัญหา ถ้าวิ่งมาร้อนๆ แล้วจอด เช่น เติมน้ำมัน(ดับเครื่อง) พอเติมเสร็จมันจะ start ไม่ติด ต้องทิ้งไว้สัก ครึ่งชั่วโมง
เดิมแบตลูกแรกที่มากับรถ น่าจะ 90 A และเปลี่ยนเป็นลูกที่ 2 เป็น 105 A (เพิ่มแอมป์ เพราะ 0 บอกว่ารุ่นนี้ start ใช้ไฟเยอะ)
มาถึงตอนนี้ถ้าจะเปลี่ยนให้เป็น 110 จะได้รึเปล่า
เพราะตอนเปลี่ยนแบตใหม่ๆ ก็ start ปกติ
ปล. หรือว่าอาการแบบนี้ไม่เกี่ยวกับแบตครับ
-
ไม่มีผลเสียต่อรถแบบฉับพลันครับ
ถ้าแบตมีค่าแอมป์ สูงกว่าไดชาร์ต มากๆ ก็จะทำให้ ไดชาร์ตทำงานหนักขึ้นนะครับ (เพราะต้องชาร์ตนานกว่าจะเต็ม)
เรื่องสตาร์ทไม่ติด ในขณะเครื่องร้อน
ลองตรวจสอบเรื่องระบบน้ำมัน กับ คอยล์จุดระเบิดดูแล้วหรือยัง ?
ในกรณีเครื่องร้อน สตาร์ทเองไม่ติด ถ้าใช้แบตพ่วง แล้วสตาร์ทติด
แสดงว่าปัญหาอยู่ที่ ไฟไม่พอในการสตาร์ท
แบตอาจจะเสื่อม หรือ ไม่เสื่อมก็ได้
กรณี แบตฯไม่เสื่อม แต่ไฟชาร์ตไม่พอ ก็ทำให้ไฟในแบตฯ มีไม่พอในการสตาร์ทได้
กรณี แบตฯ เสื่อม ทั้งๆที่ใช้มาไม่ถึงปี แสดงว่า ต้องมีปัญหาในระบบไฟ
อย่างนี้ต้องตรวจสอบ ซ่อมแซมระบบไฟ ด้วยครับ
ถ้าอยากเปลี่ยน แบตให้มีกค่าการเก็บไฟสูงขึ้น อาจจะต้อง เปลี่ยนไดชาร์ต ให้มีกำลังสูงขึ้น เหมาะสมกับ ค่าการเก็บไฟของแบตฯ
โดยปรกติ วิศวกรผู้สร้างรถ เขาจะคำนวณค่าความเหมาะสมมาให้แล้ว
แต่เมื่อใช้งานไปนานๆ การเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ ก็อาจเกิดขึ้นได้
ก็ต้องเปลี่ยน/ซ่อม เป็นของธรรมชาติ
-
ข้อเสียคือรถจะหนักขึ้นครับ อิอิ
นอกนั้นไม่เสียหายอะไรครับ
เรื่องไดชาร์จทำงานหนักไม่เกี่ยวนะครับ แบตจะ 200แอมป์ หรือ 50 แอมป์
ถ้ามันใช้ไปพลังงานตอนสตาร์ทไป สมมติ 500kJ มันก็ชาร์จแค่ 500kJ ไม่เกี่ยวว่ามันจะจุเท่าไรครับ เพราะเราไม่ได้ใช้มันจนหมด
มันชาร์จแค่เท่าที่ใช้ครับ เหมือนถังน้ำที่ใหญ่ กับถังน้ำเล็ก ถ้าคุณใช้น้ำแค่ 10 ลิตร มันก็เติมแค่ 10ลิตรครับ ไม่ว่ามันจะจุ 100 ลิตร หรือ 3000ลิตรครับ ^^"
-
รถเป็น ford everest 2007
คือตอนนี้รถมีปัญหา ถ้าวิ่งมาร้อนๆ แล้วจอด เช่น เติมน้ำมัน(ดับเครื่อง) พอเติมเสร็จมันจะ start ไม่ติด ต้องทิ้งไว้สัก ครึ่งชั่วโมง
เดิมแบตลูกแรกที่มากับรถ น่าจะ 90 A และเปลี่ยนเป็นลูกที่ 2 เป็น 105 A (เพิ่มแอมป์ เพราะ 0 บอกว่ารุ่นนี้ start ใช้ไฟเยอะ)
มาถึงตอนนี้ถ้าจะเปลี่ยนให้เป็น 110 จะได้รึเปล่า
เพราะตอนเปลี่ยนแบตใหม่ๆ ก็ start ปกติ
ปล. หรือว่าอาการแบบนี้ไม่เกี่ยวกับแบตครับ
ไปตรวจก่อนเลยครับ ผมเกรงว่าเครื่องไฟฟ้าในรถท่านอาจมีจุดชำรุด ;D
-
ตามสมาการ E=IR
กระแสเยอะ ผลที่ตามมาก็คือ ความร้อนที่โหลดจะมากขึ้นครับ
ผลเสียจากความร้อน ก็พอจะทราบๆๆกันแล้วนะครับ ;D
-
ได้ความรู้อีกแล้ว
-
ในกรณีเครื่องร้อน สตาร์ทเองไม่ติด ถ้าใช้แบตพ่วง แล้วสตาร์ทติด
แสดงว่าปัญหาอยู่ที่ ไฟไม่พอในการสตาร์ท
แบตอาจจะเสื่อม หรือ ไม่เสื่อมก็ได้
เป็นแบบนี้ครับ พ่วงปุ๊บ ติดปั๊ป เหมือนปกติ
-
ขอบคุณสำหรับทุกๆ คำตอบครับ ;D ;D
-
ในความคิดผม คิดว่า ถ้าเกินนิดๆหน่อยๆ ก็ไม่น่ามีปัญหาครับ
คิดแบบง่ายๆ
แต่บางที คงไม่ได้เป็นแค่แบตแล้วแหละครับ ถ้าเป็นปัญหาเฉพาะคันแบบนี้
ยังไงลองเข้าอู่เช็คดูครับ
-
ตามสมาการ E=IR
กระแสเยอะ ผลที่ตามมาก็คือ ความร้อนที่โหลดจะมากขึ้นครับ
ผลเสียจากความร้อน ก็พอจะทราบๆๆกันแล้วนะครับ ;D
กระแสที่ผ่านโหลด คำนวณจาก E/R ครับ ไม่ใช่ว่ากระแสแบตเยอะแล้วมันจะจ่ายเยอะด้วย
เพราะแบตมันก็มีแรงดัน 12 โวลต์เสมอทุกขนาดคครับ ยังไงอุปกรณ์ไฟฟ้ามันก็กินกระแสเท่าเดิม
-
สรุปว่าแพงกว่าหนักกว่าแค่นั้น