Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: suchinna ที่ กรกฎาคม 28, 2012, 19:46:53
-
อยากรู้ว่าสูบนอน ตั้งเรียงแถว และ ตัววี มีข้อดีข้อเสียอย่างไร และการดูแลรักษาต้องทำกับเจ้าพวกนี้ต่างกันไหมครับ
และรถสูบนอน มีกี่ยี่ห้อในโลกที่ทำรถ เครื่องสูบนอนบ้างครับ
-
สูบนอน....มันคงง่วงมั๊งครับ 5 5 5
ตั้งแต่ใช้มา ทั้งสูบนอน N/A และ นอนเทอร์โบ ผมว่าการที่สูบมันนอน ทำให้การวางแพทเทิร์นเครื่องยนต์ได้ต่ำลงกว่าเครื่องแบบอื่น
ทำให้จุดศูนย์ถ่วงมันต่ำ พอมันต่ำ มันก็ได้บาลานซ์รถที่ดีขึ้น และเครื่องมันมีขนาดเล็กถ้าเทียบกับความจุ
ดังนั้นมันก็คงมีผลเรื่องน้ำหนักอยู่บ้างคิดว่างั้นนะ นอกจากนั้นคงเรื่องความนิ่งของเครื่องนะครับ(แต่คิดว่าเครื่องสมัยใหม่ก็นิ่งหมดนะ)
ส่วนข้อเสียคือ การเซอร์วิส ต้องเฉพาะทาง จะเปลี่ยนหัวเทียนยังปวดหัวเลย ซ่อมบำรุงลำบาก ถ้าเป็นพอร์ชเครื่องมันอยู่ด้านใต้ลำบากกว่าอิมอีก
และผมคิดว่า เครื่องบ๊อกเซอร์ N/A เป็นเครื่องทอร์คน้อยครับ ถ้าเทียบ CC เท่ากันนะ แต่องค์ประกอบมันก็อยู่ที่ระบบเครื่องยนต์แต่ละแบบด้วย
แต่ถ้ามีเทอร์โบเมื่อไหร่ ก็อีกฟิวเลย
ดังนั้นผมจึงคิดว่า ผู้ผลิตรถใช้จุดเด่นของเครื่องแบบนี้เพื่อสร้างรถที่เน้นประสิทธิภาพการขับขี่และสมดุลย์เป็นหลัก
-
สูบวี เครื่องสั้นลง
สูบนอน จุดศูนย์ถ่วงต่ำ เกาะถนนดีกว่า
รู้แค่นี้อ่ะ
-
แบบแถวเรียง จะเรียกหลายชื่อ เช่น I line / Inline
ข้อดี
- ดูแลรักษาง่าย ซ่อมบำรุงง่าย รื้อง่าย รื้อได้เร็ว ตรวจเช็คง่าย
ข้อเสีย
- หากเกินกว่า 6 สูบขึ้นไป มักจะกินพื้นที่ในห้องเครื่องเยอะ และจะเยอะมากขึ้นตามจำนวนลูกสูบ (เคยเห็น Inline 12 ไหมครับ)
- ในหลักการแล้ว ตัวเครื่องยนต์จะสูงกว่าแบบอื่น
แบบ V
ข้อดี
- ประหยัดพื้นที่ด้านความยาวได้มากกว่า เช่นกรณี V8 หากมองด้านข้างก็จะมีความยาวแค่ 4 สูบ ไม่ต้องออกแบบรถให้ห้องเครื่องยาวมากนัก
- ความสูงของเครื่องจะเตี้ยลง
ข้อเสีย
- ตัวเครื่องจะบานออก กินพื้นที่ด้านข้างแทน
- รื้อยาก รื้อนาน สายหัวเทียนพันกันยุ่งเหยิง รื้อออกมาแล้วจำยาก ต้องเขียนกำกับไว้ (บางเครื่อง)
-
ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลดีดี