Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: suttiruk ที่ สิงหาคม 01, 2012, 18:56:16

หัวข้อ: กฟน.ศึกษาสร้างสถานีชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: suttiruk ที่ สิงหาคม 01, 2012, 18:56:16
จากนสพ......ความฝันของคนไทยใกล้แล้วครับเอาใจช่วย.

ประเทศไทยเล็งประโยชน์รถยนต์ไฟฟ้าโดย กฟน. ศึกษาสร้างสถานีชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

นายอาทร สินสวัสดิ์ ผู้ว่าการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ลงนามในบันทึกความเข้าใจกับบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ศึกษาความเป็นไปได้ในการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานคร และเตรียมความพร้อมในการออกแบบและพัฒนาสถานีบริการชาร์จไฟฟ้าความเร็วสูง สำหรับรถยนต์ (Quick-charger) ที่สามารถชาร์จไฟฟ้าให้กับรถยนต์ไฟฟ้าได้ในเวลา 30 นาที

“คาดอีก 5 ปีข้างหน้าประเทศไทยจะมีการขำเข้ารถยนต์ที่ใช้ไฟฟ้าเข้ามาใช้อย่างแพร่หลาย โดยผู้ใช้ส่วนใหญ่จะอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จึงต้องเตรียมจัดตั้งสถานีบริการชาร์จไฟให้พร้อม”นายอาทร กล่าว

นายอาทร กล่าวว่า สถานีชาร์จไฟฟ้าให้กับรถยนต์จะเริ่มนำร่องแห่งแรกที่อาคาร กฟน.สำนักงานใหญ่ เพลินจิต หลังจากนั้นจะมีการผลักดันให้เกิดสถานีบริการชาร์จไฟฟ้าความเร็วสูงสำหรับรถยนต์ในพื้นที่อาคารต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพฯ โดยอาศัยพื้นที่อาคารที่ทำการสำนักงานเขต และสาขาย่อยของ กฟน.รวม 35 แห่ง ซึ่งการขยายสถานีฯ ขึ้นอยู่กับจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตด้วย ทั้งนี้สถานีแต่ละแห่งจะใช้เงินลงทุนประมาณ 5-6 แสนบาท

การศึกษาโครงการนี้ บริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ได้มอบรถยนต์ไฟฟ้า รุ่น i-miEV จำนวน 1 คันให้กับ กฟน.เพื่อใช้ในการทดสอบการใช้งานตามสภาพจริง โดยการศึกษาจะใช้เวลา 6 เดือน ซึ่ง จะทำให้ กฟน.ทราบถึงความเป็นไปได้ของการนำรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ในเขตกรุงเทพฯ และเตรียมความพร้อมในการรองรับเทคโนโลยีนี้ ซึ่งการศึกษาเบื้องต้นรถยนต์ที่ไฟฟ้าจะกินไฟ 60 สตางค์ต่อกิโลเมตร ซึ่งถูกกว่ารถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงเอ็นจีวีซึ่งมีค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิงอยู่ที่ 80 สตางค์ต่อกิโลเมตร และถูกกว่าน้ำมันเบนซินที่มีค่าใช้จ่าย 4 บาทต่อกิโลเมตร.


หัวข้อ: Re: กฟน.ศึกษาสร้างสถานีชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: Buffy ที่ สิงหาคม 01, 2012, 19:07:56
หาก กินไฟ 60 สตางค์ต่อกิโลเมตร

นิสสัน ลีฟ วิ่งครั้งนึงได้ 160 กิโล ก็เสียเงิน 96 บาท ไฟเต็มถัง

รถยนตร์ทั่วไปประมาณเอาว่า วิ่งเต็มถังได้ 480 กิโล 

รถพวกนี้ก็เสียเงินค่าไฟ 288 บาท ในการวิ่งเท่ากับรถใช้น้ำมันเต็มถัง
หัวข้อ: Re: กฟน.ศึกษาสร้างสถานีชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: iKrit ที่ สิงหาคม 01, 2012, 19:31:33
การไฟฟ้าลงมาทำเองเลย บริษัทด้านพลังงานเชื้อเพลิงยักษ์ใหญ่ของไทยว่าไงเอ่ย  ;D

ปล. เมื่อถึงเวลานั้น จะมีกระทู้บ่นเรื่องขึ้นค่าไฟ เอิ้กๆ
หัวข้อ: Re: กฟน.ศึกษาสร้างสถานีชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: kowit1 ที่ สิงหาคม 01, 2012, 20:55:01
ต้องมีโรงงานไฟฟ้า นิวเคลียส มัยนี้   แล้วมันยังจะวิ่ง 120-150 ได้มัย
หัวข้อ: Re: กฟน.ศึกษาสร้างสถานีชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: [J]e[w] ที่ สิงหาคม 01, 2012, 20:59:32
เยี่ยม! เป็นการเริ่มต้นที่ดีครับ  กลัวแต่อนาคตต้องมารอคิวเติมกันแบบแก็สนี่สิ
หัวข้อ: Re: กฟน.ศึกษาสร้างสถานีชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: Amaranthe ที่ สิงหาคม 01, 2012, 21:11:03
เป็นข่าวที่น่ายินดีมากครับ สาธุ มาไว ๆ เถิด
หัวข้อ: Re: กฟน.ศึกษาสร้างสถานีชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: mewzabahl ที่ สิงหาคม 01, 2012, 21:37:10
ปลื้มๆ ประเทศไทยจะได้เปิดหูเปิดตากะเค้ามั่ง  :D
หัวข้อ: Re: กฟน.ศึกษาสร้างสถานีชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: iiuuiisj ที่ สิงหาคม 01, 2012, 22:08:51
ตกใจกับข่าวมาก ไม่คิดว่าจะมีการ ตอบรับได้เร็วขนาดนี้

เมื่อก่อนเค้าบอกว่า ต่างประเทศ นำเรา ไป 10 -15 ปี

ดูจากโครงการนี้ ต่างประเทศนำเราไม่เกิน 5 ปีเท่านั้น ล่ะ

เเต่ ยังไว้ใจไม่ได้ โครงการอาจจะมา แต่ กว่าจะลงมือ


อย่างนี้ ฝันของผมคงเป็นจริง คงจะได้เห้น เเละขับ nissan leaf ภายใน 5 ปี แน่ๆ เลย
หัวข้อ: Re: กฟน.ศึกษาสร้างสถานีชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: prai ที่ สิงหาคม 01, 2012, 22:31:07
เยี่ยม! เป็นการเริ่มต้นที่ดีครับ  กลัวแต่อนาคตต้องมารอคิวเติมกันแบบแก็สนี่สิ
ผมคิดว่าคงไม่เหมือนก๊าซนะครับ เพราะไฟฟ้ามีอยู่ทุกที่ แต่ก๊าซ ปั๊มต้องอยู่ตามแนวท่อส่งก๊าซ หรือถ้าส่งโดนรถยนต์ก็ช้า
ในขณะที่ไฟฟ้า สามารถตั้งจุดรีชาร์ทได้ทุกที่ ที่ไฟฟ้าเข้าถึง
หัวข้อ: Re: กฟน.ศึกษาสร้างสถานีชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว ที่ สิงหาคม 01, 2012, 23:05:13
ผมของให้โครงการเป็นจริงในเร็วเถอะ โลกนี้คงน่าอยู่ขึ้นเยอะ
หัวข้อ: Re: กฟน.ศึกษาสร้างสถานีชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: jg333 ที่ สิงหาคม 02, 2012, 02:30:59
ผลส่งเสริม และจะอุดหนุนด้วยขอให้เกิดไวๆเถอะครับ ;)
หัวข้อ: Re: กฟน.ศึกษาสร้างสถานีชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: suttiruk ที่ สิงหาคม 02, 2012, 07:24:52
ต้องมีโรงงานไฟฟ้า นิวเคลียส มัยนี้   แล้วมันยังจะวิ่ง 120-150 ได้มัย

คันนี้ครับแนะนำเลยของเค้าแรงจริงครับ

หัวข้อ: Re: กฟน.ศึกษาสร้างสถานีชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: mooindy ที่ สิงหาคม 02, 2012, 07:38:34
เทรน รถยนต์ไฟฟ้ามาแน่ คิดว่า 10 ปีข้างหน้าราคาคงอยู่ในระดับที่ซื้อได้แล้ว และคงได้ใช้กันแพร่หลาย
หัวข้อ: Re: กฟน.ศึกษาสร้างสถานีชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: suttiruk ที่ สิงหาคม 02, 2012, 07:41:17
ผมคาดหวังว่าโครงการ EV car parking แบบนี้ในห้างใหญ่ๆหรือแหล่งจอดรถใหญ่ๆในกรุงเทพและรอบนอกของกรุงเทพน่าจะมีให้เห็นภายใน 5-10ปีนี้ ขอให้รัฐออกนโยบายบางอย่างเพื่อกระตุ้น/เพิ่มแรงจูงใจให้ประชาชนอยากซื้อ EV car มาใช้และออกข้อบังคับหลักเกณฑ์การทำสถานีชาร์ทให้จัดเจนแบบกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวียเชื่อว่ามีหลายๆบริษัทมีความพร้อมที่จะเข้ามาทำระบบสถานีชาร์ทในบ้านเรา

หรืออีกทางหนึ่งก็ส่งเสริมให้นักธุกิจไทยสร้างแบรนด์รถ EV ของตัวเองขึ้นมาเพราะตอนนี้ก็มีบริบัทของไทยได้สร้างระบบชาร์ทที่ติดตั้งอยู่ในรถ EV หลายรุ่นแล้ว....

หัวข้อ: Re: กฟน.ศึกษาสร้างสถานีชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: superden ที่ สิงหาคม 02, 2012, 10:02:05
เยี่ยม! เป็นการเริ่มต้นที่ดีครับ  กลัวแต่อนาคตต้องมารอคิวเติมกันแบบแก็สนี่สิ
ผมคิดว่าช่วงแรกคนคงยังใช้ไม่เยอะ รถราคาเป็นแสนเป็นล้านไม่ได้ง่ายเหมือนเอารถที่มีอยู่ไปติดแก๊ส และพอเริ่มมีคนนิยมมากผมว่าคงมีคนลงทุนทำสถานีชาร์ตไฟฟ้าเพิ่มแน่เพราะราคาไม่แพงเห็นว่าไม่ถึงล้านนิ อีก๕ปีข้างหน้าเงินแค่ล้านน่าจะหากันได้
หัวข้อ: Re: กฟน.ศึกษาสร้างสถานีชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: udis ที่ สิงหาคม 02, 2012, 10:07:44
ศูนย์โตโยต้า ศูนย์นิสสัน ศูนย์มิตซูบิชิ มีอย่างละเครื่อง ผมว่าน่าจะพอแล้วนะครับสำหรับช่วงแรก
เพราะก็ครอบคลุมทุกจังหวัดแล้ว ถ้าตั้งใจจะขายจริงๆ
หัวข้อ: Re: กฟน.ศึกษาสร้างสถานีชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: PSY-Q ที่ สิงหาคม 02, 2012, 17:57:40
หากที่บ้านมีพื้นที่พอติดตั้งแผงระบบโซล่าเซลล์หรือกังหันลมเพื่อผลิตไฟฟ้า สำหรับชาร์ทรถโดยเฉพาะก็เท่ากับขับรถฟรีกันไปเลยที่เดียวคราวนี้
หัวข้อ: Re: กฟน.ศึกษาสร้างสถานีชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: กบทอดกระเทียม ที่ สิงหาคม 02, 2012, 19:37:38
ศูนย์โตโยต้า ศูนย์นิสสัน ศูนย์มิตซูบิชิ มีอย่างละเครื่อง ผมว่าน่าจะพอแล้วนะครับสำหรับช่วงแรก
เพราะก็ครอบคลุมทุกจังหวัดแล้ว ถ้าตั้งใจจะขายจริงๆ

เข้าท่าครับแต่น่าจะน้อยไป
สำนักงาน กฟภ.มีอยู่แทบทุกอำเภอ น่าจะช่วยได้อีกเยอะ
หัวข้อ: Re: กฟน.ศึกษาสร้างสถานีชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: Cleaner ที่ สิงหาคม 03, 2012, 06:58:17
โดยส่วนตัวคิดว่าตราบใดที่ไทยยังไม่มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ รถยนต์ไฟฟ้าในไทยก็ไม่มีทางบูมได้แน่นอน แรกๆก็อาจมีกระแสบ้างแต่เอาเข้าจริงๆก็คงไม่มีคนใช้ และพอคนใช้น้อยก็ไม่คุ้มที่จะทำ
ต่างประเทศทำได้เพราะมีการสนับสนุนที่ดี เลยกลายเป็นทางเลือกที่ดี

และกว่าจะสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ได้ซักโรงก็ 15 ปีข้างหน้าเป็นอย่างต่ำ (หากปัจจุบันอนุมัติแล้ว - -")
หัวข้อ: Re: กฟน.ศึกษาสร้างสถานีชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: MUK ที่ สิงหาคม 03, 2012, 07:05:39
ไม่อยากให้อยู่ในกรุงเทพหรือใจกลางของประเทศอย่างเดียวครับ อยากให้อยู่ต่างจังหวัดด้วยครับ ไม่ใช่ใจกลางประเทศมี แล้วอีก 10 ปี ตจวถึงจะได้ใช้ประโยชน์ ผมเชื่อว่าคน ตจว. ก็มีศักยภาพในการซื้อรถไฟฟ้า และใช้รถไฟฟ้าเหมือนกันครับ และก็มีคนทำงาน เดินทางไปทำงานเหมือนกัน ผมว่า ตจว.ด้วยซ้ำที่สมควรจะทำ เพราะในใจกลางประเทศ รถก็เยอะอยู่แล้ว ควรจะทำระบบ ขนส่ง ที่ลดให้คนใช้รถส่วนตัวมากที่สุดจะดีกว่าครับ จะได้ลดเรื่องของปัญหาการจราจรครับ
เอาใจช่วยครับ ขอให้เกิดขึ้นจริงครับ
หัวข้อ: Re: กฟน.ศึกษาสร้างสถานีชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: Ishida ที่ สิงหาคม 04, 2012, 18:24:32
เยี่ยมไปเลยครับ รีบจัดการเรื่องภาษีรถไฟฟ้านะครับ จะได้ทันใช้กันถ้วนหน้าพร้อมขายเลย บ้านเราจะได้มลพิษน้อยลงเยอะ ๆ ครับ

ปล. อย่าลืมตั้งโรงงานนำแบตเตอร์รี่ที่หมดอายุแล้วมา recycle ด้วยนะครับ จะครบมาก  ;)
หัวข้อ: Re: กฟน.ศึกษาสร้างสถานีชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: 6162002 ที่ สิงหาคม 04, 2012, 19:47:04
ผมว่าศึกษาไปแล้วก็คงต้องพบเก็บเข้ากรุไว้ เพราะตอนนี้รัฐบาลก็อยู่ในขั้น ตรูดกลวง แล้ว จากนโยบายรับจำนำข้าว ไหนจะนำเข้าน้ำมันปาล์ม(ทั้งที่น้ำมันปาล์มไทย เหลือจนไปผสมดีเซลเป็นล้านลิตร)    และต้องเอาตังไปแจกอีก   ผมว่ายากครับเรื่องการจะตั้งสถานีชาร์จ (ถึงมีก็คงสภาพเดียวกับปั๊ม E85 เหอๆ)

ดีไม่ดีผมว่าลาวตั้งเสร็จก่อน *-*

อีกซัก 5 ปีข้างหน้า ถ้ารถไฟฟ้าวิ่งได้ ซัก150 กม.จริงๆ ถึงน่าซื้อครับผมว่า ประมาณว่าขับไปกลับที่ทำงาน+แวะเที่ยวกินข้าว ส่งแฟนได้ครบแบบไม่ต้องลุ้น  >_<