Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: bunnyheal ที่ สิงหาคม 02, 2012, 01:09:11
-
ผมเป็นคนหนึ่งที่จอง swift ไปตั้งแต่ต้นเดือน เมษาคับ จากตอนแรกบอกได้ทันสิ้นปีแน่นอน ช้าสุดไม่น่าเกิน ตุลา-พฤศจิกา ล่าสุดโทรไปถามศูนย์บอก ต้นปีหน้า ประมาณ กุมภา-มีนาฯ *0*, >.<
****สาเหตุที่เลือกคันนี้เพราะ
1. เป็นคนตัวเล็ก ชอบขับรถคันเล็กๆ ที่คล่องแคล่ว กระฉับกระเฉง ไม่เทอะทะ โดยเฉพาะตอนถอยเข้า-ออก ถอยจอด
2. นโยบายรถคันแรก คืนภาษี ทำให้ได้เงินกลับมาทำไรอย่างอื่นได้อีก
3. ตอบโจทย์เรื่องงบประมาณ (กะดาวน์ กระมาณ 75000 ที่เหลือเป็นค่าใช้จ่ายในการออกรถใหม่) รวมไม่เกิน 100000 ผ่อน 6 ปี เฉลี่ยเดือนละ ประมาณ 7 พัน
4. ใช้ขับไปทำงาน ไป-กลับ ประมาณวันละไม่เกิน 20 กม. หยุด4 ครั้งในหนึ่งเดือน ชอบท่องเที่ยวตามสถานที่ธรรมชาติ ชานเมือง ตจว. ใกล้ๆ เป็นคนชอบขับรถกินลมเล่นๆ คับ (****อันนี้สำคัญมาก เพราะชอบขับเล่นแต่ไม่อยากเติมน้ำมันแพงๆ) แหะๆ
5. เดินทางตจว. ไกลๆ ปีละ 2 ครั้ง และไม่รวม อาจมีการโยกย้ายที่ทำงาน ต้องขนข้าวของเครื่องใช้ อาจจะทุกๆ 3-8 เดือน จึงคิดว่ารถ 5 ประตูน่าจะเหมาะ ^.^
****ข้อเสีย ไม่รู้ต้องรออีกนานแค่ไหน
จากที่ร่ายมาทั้งหมดนี้คงไม่เกิดปัญหาไร หากดีลเลอร์สามารถส่งมอบรถให้ผมได้ตามกำหนด แต่ตั้งแต่วันจองมาจนถึงวันนี้ จากความไม่แน่นอนและการรอคอยที่ไม่รู้จะสิ้นสุดเมื่อไหร่ "ทำให้ผมไม่อยากรอต่อไปแล้วคับ" :(
จึงเกิดความคิดสับสนขึ้นมาก ว่าอยากได้ tiida มือสอง 5 ประตู เกียร์ ออโต้ ประมาณสักปี 2008-2009 สักคันมาติดแก็ส (งบกะไม่เกิน 4 หมื่น) ค่าจดทะเบียน ค่าประกัน และค่าใช้จ่ายในการออกรถ จากเต็นท์ส่วนใหญ่ จะฟรี คือไม่ต้องจ่าย เฉลี่ยผ่อน 6 ปี ประมาณ 7-8 พันต่อเดือน ข้อดีคือ
1. ไม่ต้องรอนานเท่าสวิฟท์ ได้รถขนาดใหญ่กว่า ถึงแม้จะไม่ค่อยชอบ ที่มันใหญ่เทอะทะ แต่เวลาขนของก็มีที่เยอะกว่า
2. ค่าเชื้อเพลิงถูกกว่า เวลาขับไกลๆ
3. ผมคิดเอาเอง ว่าสมรรถนะ ของมันน่าจะดีกว่า (เพราะคนละเซ้กเมนต์กัน)
****ข้อเสีย
1. เป็นรถมือสอง ใช้ไม่เท่าไหร่ก็เข้าสู่ช่วงที่ต้องเริ่มซ่อมแซม และเป็นรถติดแก็ส ผมเป็นคนขับรถเป็นอย่างเดียว ทำอะไรอย่างอื่นเกี่ยวกับรถไม่เป็นเลย
ช่วงนี้ผมสับสนมากคับ อยากถามความเห็นหลายๆ ท่านว่า
1. ถ้าเป็นคุณ จะเลือกคันไหน เพราะอะไรดีคับ
2. ตามเหตุและผลของความต้องการใช้รถของผมเอง ท่านมีความเห็นว่าควรเลือกแบบไหน ?
-
แนะนำให้รอ Swift เถอะครับ
1. คืนภาษีรถคันแรก ขยายเวลาให้แล้ว
2. ดอกเบี้ยรถใหม่จะถูกกว่ารถมือสอง ในกรณีต้องซื้อผ่อน
3.สมรรถนะโดยรวมน่าจะไม่ต่างกันมาก รถใหม่ขับสบายใจกว่าครับ ถ้าไปเจอรถเก่าสภาพไม่ดีจะเซ็งปล่าวๆ
-
แนะนำให้รอ Swift เถอะครับ
1. คืนภาษีรถคันแรก ขยายเวลาให้แล้ว
2. ดอกเบี้ยรถใหม่จะถูกกว่ารถมือสอง ในกรณีต้องซื้อผ่อน
3.สมรรถนะโดยรวมน่าจะไม่ต่างกันมาก รถใหม่ขับสบายใจกว่าครับ ถ้าไปเจอรถเก่าสภาพไม่ดีจะเซ็งปล่าวๆ
ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด การขยายเวลารถคันแรกต้องได้รถสิ้นปีนี้ครับ
และให้เวลารอเอกสาร เพื่อส่งยื่นขอภาษีอีก 90 วันครับ
แต่ตอนนี้ SWIFT คิวยาวไป มิ.ย. ปีหน้าแล้วครับท่าน :P
-
รอต่อไปดีกว่าครับไม่ก็รอดู slyphy 1.6 ไปเลยครับ ;)
-
ในกรณีไม่ติดแก๊สนะครับซื้อรถใหม่สบายใจระยะประกัน 3 ปี แสนโลแน่ๆ ถ้าไม่รู้เรื่องรถแนะนำรถใหม่ดีกว่าครับ รถมือสองสมัยนี้ดูยากนะ
ส่วนเรื่องรอรถ ถ้ารอไหวก็รอไป ถ้ารอไม่ไหวลองดูตัวเลือกอื่นที่รอไม่นานน่าจะมีหลุดๆบ้างครับ
-
ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด การขยายเวลารถคันแรกต้องได้รถสิ้นปีนี้ครับ
และให้เวลารอเอกสาร เพื่อส่งยื่นขอภาษีอีก 90 วันครับ
แต่ตอนนี้ SWIFT คิวยาวไป มิ.ย. ปีหน้าแล้วครับท่าน :P
รับรถเมื่อไหร่ก็ได้ครับ แต่ต้อง"จอง"รถ ภายในปีนี้ครับ
ส่วนเอกสาร ต้องยื่นภายใน90วัน "หลังจากรับรถ" ครับ
;D ;D
-
ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด การขยายเวลารถคันแรกต้องได้รถสิ้นปีนี้ครับ
และให้เวลารอเอกสาร เพื่อส่งยื่นขอภาษีอีก 90 วันครับ
แต่ตอนนี้ SWIFT คิวยาวไป มิ.ย. ปีหน้าแล้วครับท่าน :P
รับรถเมื่อไหร่ก็ได้ครับ แต่ต้อง"จอง"รถ ภายในปีนี้ครับ
ส่วนเอกสาร ต้องยื่นภายใน90วัน "หลังจากรับรถ" ครับ
;D ;D
ตามนี้ครับ
-
ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด การขยายเวลารถคันแรกต้องได้รถสิ้นปีนี้ครับ
และให้เวลารอเอกสาร เพื่อส่งยื่นขอภาษีอีก 90 วันครับ
แต่ตอนนี้ SWIFT คิวยาวไป มิ.ย. ปีหน้าแล้วครับท่าน :P
รับรถเมื่อไหร่ก็ได้ครับ แต่ต้อง"จอง"รถ ภายในปีนี้ครับ
ส่วนเอกสาร ต้องยื่นภายใน90วัน "หลังจากรับรถ" ครับ
;D ;D
ผมเข้าใจผิดเหรอเนี้ย ปล่อยไก่ตัวเบ่อเร้อเลย +555 :D
-
::) เท่าที่อ่านกระทู้หลายๆที่ก็ยังเข้าใจกันว่าต้องรับรถปลายปีครับ
-
บอกไว้ก่อนว่า เครื่องทีด้า บล๊อค HR วาลว์ไม่ทนแก๊สนะครับ
เพื่อนผมขับทีด้าลาติโอ้ ติดแก๊ส ขนาดว่าจูนหนาๆ ไม่เน้นประหยัด เน้นเหนียว
มันบอกว่าค่าบำรุงรักษาไม่คุ้มค่าถ้าเทียบกับยี่ห้ออื่นๆครับเลยครับ
-
บอกไว้ก่อนว่า เครื่องทีด้า บล๊อค HR วาลว์ไม่ทนแก๊สนะครับ
เพื่อนผมขับทีด้าลาติโอ้ ติดแก๊ส ขนาดว่าจูนหนาๆ ไม่เน้นประหยัด เน้นเหนียว
มันบอกว่าค่าบำรุงรักษาไม่คุ้มค่าถ้าเทียบกับยี่ห้ออื่นๆครับเลยครับ
ขึ้นอยู่กับ ลักษณะการขับของแต่ละคนด้วยครับ Tiida เนี่ย เทียบกับราคาส่วนต่างแกสกับน้ำมัน เอาไปตีบ่าวาวใหม่ราคาไม่เท่าไรก็น่าจะคุ้มอยู่นะ ข้างในก็กว้างกว่าขาวบ้านเขาด้วย ทำอะไรในรถได้เยอะแยะ ^^ เป็น สวิฟ ก็คงไม่ถนัด :P
-
อ้าวไหงงั้น เห็น Taxi Tiida กันเยอะแยะนึกว่าเหนียว
-
อ้าวไหงงั้น เห็น Taxi Tiida กันเยอะแยะนึกว่าเหนียว
ข้างใน 4A-FE ทั้งนั้นครับ
พี่แท๊กซี่ จูนบางๆ เอาประหยัดเข้าว่า บ่าวาลว์ บล๊อค HR ทนได้ไม่เกินครึ่งแสนโลหรอกครับ
พอชนกับเกียรธรรมดา รอบยิ่งสูง
-
ขอบคุณทุกคำตอบคับ คุณ
-
จั่วหัวถามเฉพาะบุคคลแบบนี้ คนอื่นจะเข้ามาตอบได้ไหมเนี่ยจ๊ะพี่
รักประหยัด ตังส์ไม่เยอะ
เล่น Toyota ไปก่อนซิครับ (เดี๋ยวการงานมั่นคง มีเงินเยอะ ค่อยเล่นรถที่ตอนเองชอบ)
ยี่ห้อนี้ เขาทำโลหะที่ใช้ผลิตเครื่องยนต์ มีความแข็งแกร่ง ทนทานมาก ผ่านการพิสูจน์มาเนิ่นนาน หลายชั่วอายุคนขับแท๊กซี่แล้ว
ทราบว่า Vios ติดแก๊ส หัวฉีด วิ่งกิโลละ ไม่ถึงบาท
เปลี่ยนช็อคฯหนืดๆ สปริงนิ่มๆ หน่อย ขับไปเที่ยวสบายกระเป่าเลยล่ะ
ชอบรถแนว 5 ประตู คันเล็กๆ ไม่รู้ว่า Yaris พอเข้าตาหรือเปล่า
ก็เพียงเสนอความเห็นเท่านั้น
-
mirage ไม่ต้องติดแก๊ส ความเร็วที่ 110 ก็ได้ 17 กว่าๆ แล้วครับ ตามที่คุณ jimmy ได้ทดสอบผมแอบไปดูมาแล้วครับ วิ่ง 140 ยังได้สบายๆ เลยครับ ปกติผมว่าน้อยคนที่จะวิ่งแช่ 140 ครับ สัก 90-110 ผมว่าเป็นช่วงความเร็วที่พอดีและปลอดภัยแล้วครับ ถ้ากว่านี้ผมว่าอันตรายครับ
:)
-
ถ้าอยากติดแก๊สกับ tiida ผมว่าควรจะต้องมีการปรับปรุงวัสดุบางชิ้น จูนอัพเครื่องให้เหมาะสมกับเชื้อเพลิง ครับ
;) ;) ;)