Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: red898 ที่ สิงหาคม 02, 2012, 19:27:45
-
สวัสดึครับ เห็นกระแสJazz Hybridมาแรงเหลือเกิน แล้วก็มีข้อมูลมากมายไหลมาเทมา(บางอันก็น่าจะมั่ว)
ก็เลยอยากถามเกี่ยวกับระบบการทำงานหน่อยครับ ถ้าเบื่อก็เชิญผ่านเลยนะครับ
คือสงสัยว่า ที่เวบฮอนด้าเค้าบอกว่าเครื่องจะดับตอนค.เร็วคงที่ กับตอนเบรก มันจริงรึป่าวครับ ผมคิดว่ามันน่าจะเหมือนCR-Zที่คุณจิมมี่ทดสอบซึ่งตามรีวิว เครื่องมันดับแค่ตอนจอด ซึ่งมันก็make sense
ถ้าเครื่องดับตอนวิ่งหรือเบรคแล้วละก็ ระบบเบรคมันก็ต้องเป็นแบบPriusสิครับที่ใช้หม้อลมไฟฟ้าECB-R
แต่ถ้ามันเป็นแบบหม้อลมธรรมดาแล้วล่ะก็ มันจะเบรกอยู่ได้ไง หรือว่ามันมีvacuum pumpเหมือนรถกระบะ??
-
มารอฟังคำตอบด้วยครับ เพราะสงสัยการทำงานของระบบนี้เหมือนกันครับ
และอยากรู้เพิ่ม ถ้าเทียบกับตัวเครื่อง 1.5 นี่ สมรรถภาพของเครื่องจะพอ ๆ กันหรือป่าวอ่ะครับ
-
เครื่องดับ แต่มอเตอร์มันหมุน แกนมันหมุนแทนนี่ครับ
ถ้าแกนมันหมุนส่งผ่านกำลังไปสายพาน ก็เข้าระบบอื่นๆได้หมดนี่ครับ
-
เครื่องดับ ในความหมายของเราๆคือ ข้อเหวี่ยงไม่หมุน
ถ้าข้อเหวี่ยงไม่หมุน ลูกสูบก็ไม่ดูดอากาศผ่านทางวาล์ว
เบรครถทั่วไป อาศัยแรงดูดที่ท่อไอดีช่วยกดเบรค
ส่วนรถ 10 ล้อ ปั๊มลมใส่ถังไว้แล้วเอาลมในถังมาดันเบรค เรียกว่าเบรคแบบ AOH หรือจิฟฟี่ รุ่นใหม่ใช้เบรคแห้ง คือลมล้วนๆ ไม่มีน้ำมัน
กลับมาที่รถแจ๊ส
กรณีเขาดับเครื่องแต่ข้อเหวี่ยงยังหมุน ก็ยังมีแรงดูดอยู่นะ เพราะข้อเหวี่ยงมันยังดึงลูกสูบให้ช่วยดูดอากาศมาได้
-
ผมสงสัยระบบแอร์มากกว่า มันจะร้อนขนาดไหน เราจะรู้สึกอึดอัดมั๊ย
-
เบรครถทั่วไป อาศัยแรงดูดที่ท่อไอดีช่วยกดเบรค
กรณีเขาดับเครื่องแต่ข้อเหวี่ยงยังหมุน ก็ยังมีแรงดูดอยู่นะ เพราะข้อเหวี่ยงมันยังดึงลูกสูบให้ช่วยดูดอากาศมาได้
กำลังคิดเหมือนกัน พริอุสใช้หม้อลมไฟฟ้า แจ๊ซล่ะ?