Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: keanetona ที่ สิงหาคม 02, 2012, 21:23:37
-
เมื่อคืนมีคนบ่นกันในทวิตเตอร์ว่ารัฐจะเปลี่ยนขนาดเครื่องยนต์สำหรับรถแท็กซี่จาก 1500 ให้เล็กลง สรุปมันเป็นยังไงกันแน่ครับ เพราะผมลองถามคนที่บ่นๆมาก็เห็นเขาพูดกันแต่ในแง่ลบกัน
ขอบคุณครับ
-
ถ้าเป็นจริงต่อไปผมต้องนั่ง Taxi วีออสสินะครับ
ทีนี้แท๊กซี่ก็ยิ่งมุดกันมันเลย ส่วนเราก็อยู่กันแคบลง T^T
แถมแท๊กซี่จะเต็มเมืองกว่าเดิมแหงมๆ
ข้อดีที่ผมนึกออกมีอย่างเดียวครับ คือคนขับแท๊กซี่อาจจะซื้อรถเป็นของตัวเองมากขึ้น พอไม่ใช่รถเช่าอาจจะขับดีขึ้นบ้างมั้่ง เหอๆ
-
ยังเป็นเรื่องของการร่างมติส่งเข้าประชุมอยู่ครับ :)
โดยส่วนตัวแล้วผมไม่เห็นด้วยถ้าจะลดแค่ขนาดซีซีอย่างเดียว
ถ้าลดขนาดซีซีแต่จำกัดขนาดตัวถังและห้องโดยสารไม่ให้เล็กเกินมาตราฐานก็ดูน่าสนใจดี
แต่ก็อีกนั่นล่ะ ปัจจุบันก็ยังมีวิ่งกันเกลื่อนกลาด เต็มถนน
หนำซ้ำชอบปฏิเสธผู้โดยสาร แถมบางรายชอบมีนิสัยกบ เขียด ปาด ซิ่งอีก
ผมว่าน่าจะแก้ตรงนี้ให้มันจริงจังจะดีกว่า
-
เห็นด้วยมากครับ ควรทำตั้งนานแล้ว โดยส่วนตัว ผมว่า อัลติสมันใหญ่และแพงเกินกว่าจะเอามาทำ Taxi 35 บ. ให้เรานั่ง
อยากให้เอาพวก vios almera Avanza มาทำมากกว่า รถพวกนี้ต้นทุนถูกกว่า อะไหล่เครื่องมากกว่า (เครื่อง 1.5 ยังขายที่ญี่ปุ่น แต่ 1.6 ไม่มีแล้ว ทำให้อะไหล่อัลติส หามือ 2 ยาก)
น่าจะทำให้ การเรียกร้อง ขึ้นราคา ช้าลง คนขับสามารถหารถของตนเองได้ กำไรน่าจะมาขึ้น ในต้นทุนที่ถูกลง
-
ขนาดทุกวันนี้ แท็กซี่ยังเต็มเมืองซะ
ถ้าลดขนาดลงไม่ยิ่งเยอะหนักเข้าไปอีกเหรอ
ความจริงผมว่าเราควรจำกัดปริมาณแท็กซี่แล้วด้วยซ้ำ ไม่ใช้ทำให้เพิ่มขึ้นอีก
คิดอะไรกันอยู่นะ
ปล.อู่แท็กซี่แถวบ้านผมขึ้นป้ายมีบัตรประชาชนใบเดียวก็ขับได้ อีกอู่หนักกว่าขึ้นว่าเป็นต่างด้าวก็ขับได้ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเดี๋ยวนี้แท็กซี่เต็มเมือง ใครอยากขับก็ขับ ไม่มีการควบคุมอะไรกันเลย
-
ก็ดีนี้ครับ ไม่เห็นจะมีข้อเสียอะไร
ปัญหาอื่นที่กล่าวมากันผมไม่ได้มองว่าเกี่ยวอะไรกับการลด cc โดยตรงเลย
อยุ่ที่นิสัยการขับ+ตัวบทกฎหมายที่จะมาควบคุมมากกว่า
-
ลดขนาดน่ะดี ผมเห็นด้วยนะ
พวก B-segment, Eco car มันก็ไม่ใช่แคบจนนั่งไม่สบาย
แต่สิ่งที่ควรทำควบคู่ไปด้วยคือการจำกัดจำนวน
-
ลดขนาดความจุของเครื่องยนต์ลงในทัศนคติผมเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีนะครับ
แต่อยากฝากให้ไปช่วยพิจารณาเรื่องค่าโดยสารด้วย ในเมื่อรถเล็กลงอัตราสิ้นเปลืองพลังงานก็น้อยลง
ฉะนั้นควรลดค่าโดยสารลงด้วยจะเป็นพระคุณยิ่ง ถ้าทำได้จริงนะ จะยอมนั่ง taxi แทนรถไฟฟ้าใต้ดินและ bts เลยอ่ะ
อีกเรื่อง ช่วยใช้กฎหมายอย่างจริงจังในเรื่องนี้หน่อย เด๋วนี้มั่วมากคนขับแท็กซี่ไม่ต้องมีใบอะไรก็ขับได้
ผมจำได้เลยมีนาคมที่ผ่านมาไปประชุมที่ กทม. นั่ง Taxi จากโรงแรมไปธุระ นักศึกษาโดดเรียนมาขับ
เจริญกรุงแล้วอนาคตของชาติ ไหนจะพวกต่างด้าว และพวกที่ไม่มีใบอนุญาติทั้งหลายอีก ปวดตับครับเรื่องนี้
ประเทศไทย เมื่อไหร่จะบังคับใช้กฎหมายให้มันถูกต้อง ถูกเวลา ถูกสถานที่ และถูกกาลเทศะสักที ผมล่ะเซง !
-
ดีแล้วครับ อันที่จริงผมว่าวิ่งในเมืองเอาเครื่อง 1.2 แต่บอดี้บานๆแบบ Almera ก็ได้นะ ประหยัดด้วย 1 มลพิษด้วย 2 ราคาด้วย 3 ที่เหลือก็จำกัดจำนวนแท็กซีหรือกระจายแท็กซีไปตามจังหวัดต่างๆนอกเมือง
ส่วนเรื่องค่าโดยสารผมเฉยๆนะ แถวบ้านผมถ้าไปไหนมาไหนเกิน 2 คนผมจะมองแท็กซีก่อนเพราะคำนวนดูแล้วมันก็พอๆกับรถเมล์เลย ต่างกันไม่เกิน 10 บาท
แต่ที่จะไม่เลือกก็เพราะผมเมารถนี้แหละ รถเก่า รถเหม็นอับ รถไหม่เกินไป นั่งไม่ได้ทั้งหมด
-
ผมเห็นด้วยนะครับ ถ้าจะลดความจุกระบอกสูบลง
แต่ถ้านโยบายเขียนกำกับไปด้วยว่า รถยนต์ต้องจะไม่มีขนาดเล็กไปกว่า กว้าง ยาว สูง อะไรก็ว่าไป แต่ขอเถอะอย่าเล็กไปกว่าปัจจุบัน
แค่นี้ก็รู้สึกว่านั่งไม่สบายแล้ว ผมไม่ชอบขับรถเองเท่าไหร่
-
ผมเห็นด้วยนะครับ ถ้าจะลดความจุกระบอกสูบลง
แต่ถ้านโยบายเขียนกำกับไปด้วยว่า รถยนต์ต้องจะไม่มีขนาดเล็กไปกว่า กว้าง ยาว สูง อะไรก็ว่าไป แต่ขอเถอะอย่าเล็กไปกว่าปัจจุบัน
แค่นี้ก็รู้สึกว่านั่งไม่สบายแล้ว ผมไม่ชอบขับรถเองเท่าไหร่
เห็งล้วยยยยยยยยยยยยย หลังคากรุณาอย่าเตี้ยกว่า แค่ Altis หัวก็โขกแล้ว :D
-
เห็นด้วยเรื่องลดความจุกระบอกสูบ แต่ควรช่วยกำหนดขนาดตัวถังด้วย ผมว่าประมาณalmeraกำลังดีเลย
-
เครื่องเล็กลงไม่ว่าครับ สนับสนุนการประหยัดพลังงาน ลดมลภาวะ แต่ขออย่าให้ขนาดรถเล็กลงครับ แค่นี้ก็ใส่กระเป๋าใหญ่ๆสองใบไม่พอแล้ว นั่งหลังสามคนก็เบียดแล้ว
-
กำหนดขนาดห้องโดยสารขั้นต่ำดีกว่าครับ ถ้าจำกัดซีซี แล้วใช้รถที่ขนาดเล็กลงผมว่าไม่ควร
เพราะขนาดของ C-segment นี่ผมว่าเหมาะสมที่สุดสำหรับเมืองไทยแล้วครับ
สิ่งที่ควรจำกัดควรจะเป็นจำนวน และความเข้มงวดก่อนที่จะมาประกอบอาชีพนี้ได้จะดีกว่า ราคาผมก็ยังไม่ถูกไม่แพง
แต่ถ้าเมื่อใดที่ขนส่งมวลชนดีขึ้น ราคาโดยสารแท็กซี่ที่นี่ก็ควรแพงขึ้นกว่านี้ครับ และคุณภาพกับประมาณควรสวนทาง
-
เท่าที่อ่านมา แสดงว่า ผมว่าควรให้ Taxi เปลี่ยนมาใช้ Almera กันดีกว่าครับ
- ประหยัดพลังงาน ลดมลพิษ ค่าใช้จ่ายต่ำลง จะได้ไม่ต้องขอขึ้นราคากันบ่อยๆ
- พื้นที่เยอะ
- รถไม่แพง คนอาจจะเช่าขับกันน้อยลง ผลคือ รถตัวเอง ก็จะขับกันทะนุถนอมมากขึ้น
- บังคับทำใบขับขี่สาธารณะไปด้วยซะเลย อะไรๆน่าจะดีกว่าทุกวันนี้เยอะเลยครับ
-
ตอนนั้นก็แจกแท็กซี่ มาตอนนี้ก็จะลดขนาดเครื่องยนต์เป็น 1500 ^^) เพลีย
ถ้าเป็นจริงขอค่าเข้าไปนั่งเริ่มต้นซัก 20 บาท ได้มั้ย 55+
-
คิดว่าเป็น C-Segment แบบเดิมดีแล้วครับ เพราะ ถ้าเป็น B-Segment จะเล็กไปสำหรับผู้โดยสารบางคน
ปล. ควรแก้เรื่องสภาพรถ มิตเตอร์โกง หรือ ทำให้คนขับทุกคนมีใบขับขี่รถแท็กซี่ ดีกว่าครับ ส่วนเรื่องปริมาณรถไม่น่าจะสำคัญเท่าไหร่
-
ตอนนั้นก็แจกแท็กซี่ มาตอนนี้ก็จะลดขนาดเครื่องยนต์เป็น 1500 ^^) เพลีย
ถ้าเป็นจริงขอค่าเข้าไปนั่งเริ่มต้นซัก 20 บาท ได้มั้ย 55+
ไม่ใช่นะครับ ปัจจุบันกฎหมายก็คือ ห้ามต่ำกว่า 1,500 อยู่แล้ว
เพียงแต่ Vios มันทำแท็กซี่ไม่ได้ เพราะ 1,497 CC.
-
คิดว่าเป็น C-Segment แบบเดิมดีแล้วครับ เพราะ ถ้าเป็น B-Segment จะเล็กไปสำหรับผู้โดยสารบางคน
ปล. ควรแก้เรื่องสภาพรถ มิตเตอร์โกง หรือ ทำให้คนขับทุกคนมีใบขับขี่รถแท็กซี่ ดีกว่าครับ ส่วนเรื่องปริมาณรถไม่น่าจะสำคัญเท่าไหร่
ผมว่าปริมาณนี้สำคัญนะครับ ทั้งทางตรงและอ้อมเลย ทุกวันนี้แท็กซีเยอะมาก มากเกินไป แต่คุณภาพสวนทาง
ถ้าเลือกได้อยากให้ควบคุมปริมาณรถแท็กซีให้ง่ายต่อการกวดขันมารยาทและการขับขี่ให้ดีขึ้น
-
ต่อให้ลด cc ลงแค่ไหน
ผมก็ยังเชื่อว่า เจ้าของอู่ก็ยังคงเลือก TOYOTA อยู่ดี
-
รถsizeนี้ผมว่าโอเคแล้วนะขอแค่ไม่เก่ามากก็พอ ควบคุมคนขับในด้านมารยาทการขับขี่และการให้บริการจะดีกว่าครับ
-
น่าจะเพิ่มขนาดขึ้นด้วยซ้ำ เป็น D Car ไปเลยนั้งสบายทั้งไทยทั้งเทศ ^^
-
ผมว่าถ้าจะลดขนาดความจุ น่าจะกำหนดเป็นหลายๆ class ไปเลย เพราะ taxi อาจให้ mpv มาทำ มันก็คันใหญ่กว่า เหมาะกับนั่งหลายๆคน หรือขนของมากๆ ก็ให้ค่าโดยสารสูงกว่า เอา sub compact มาทำ ก็เหมาะกับนั่ง 1-2 คน ค่าโดยสารก็ถูกลงหน่อย หรือเอาพวก mid-size มาทำก็จะค่าโดยสารสูง
ทำแบบนี้น่าจะช่วยให้ผู้บริโภคมีสิทธิ์เลือกมากขึ้น ผู้ประกอบการก็มีสิทธิ์เลือกด้วยนะครับ
-
ผมอยากให้แท็กซี่ใช้ตัวถังมาตรฐาน C-segment
แต่วางเครื่อง 1200 ซีซีครับ
จะได้ไม่ต้องแซ่บให้ากนัก ;D
-
แก้เรื่องโกงมิเตอร์กับมารยาทห่วยๆที่ไม่รับผู้โดยสารก่อนจะดีกว่า นับวันจะเยอะขึ้น ส่วนลดขนาดเครื่องมันก็แค่เพิ่มยอดขาย B-segment ให้บางค่ายซึ่งตอนนี้คนเมินไปหา Eco Car กันหมดแล้ว
-
ผมว่าลองไปนั่ง aveo taxi ก่อนนะครับท่านๆ ที่คิดจะลดขนาด cc ทั้งหลายที่ไม่เคยนั่งแท๊กซี่(คนคิดเรื่องนี้นะ ไม่ได้ว่าพี่ๆ น้องๆ)
ข้างหลังเก็บของแทบไม่ได้ ข้างในพอไปวัดไปวาได้ แต่อย่าคิดจะเอาของซื้อขนมาจาก store ใหญ่C หรือดอกบัว เลย
แทบจะอัดกันตาย
ปล. ผมไมไ่ด้นั่งแท็กซี่ aveo นะครับ แค่เพื่อนผมออก aveo cng มาแล้วไปซื้อของกับมัน แค่นั้นก็บายแล้วครับ
-
ก็เห็นด้วยนะคร้าบพอดีทีบ้านรถแท็กซี่ทีบ้านไกล้หมดอายุแล้วคับต้องรอดูว่าทีบ้านเค้าจะเปลียนหรีอเปล่าคับบบบ
-
อยากให้ห่วงเรื่องความปลอดภัยมากกว่าขนาดเครื่องยนต์ครับ :)
-
ผมว่าลองไปนั่ง aveo taxi ก่อนนะครับท่านๆ ที่คิดจะลดขนาด cc ทั้งหลายที่ไม่เคยนั่งแท๊กซี่(คนคิดเรื่องนี้นะ ไม่ได้ว่าพี่ๆ น้องๆ)
ข้างหลังเก็บของแทบไม่ได้ ข้างในพอไปวัดไปวาได้ แต่อย่าคิดจะเอาของซื้อขนมาจาก store ใหญ่C หรือดอกบัว เลย
แทบจะอัดกันตาย
ปล. ผมไมไ่ด้นั่งแท็กซี่ aveo นะครับ แค่เพื่อนผมออก aveo cng มาแล้วไปซื้อของกับมัน แค่นั้นก็บายแล้วครับ
สำหรับผม วิออสหัวก็ติดแล้ว
-
ลดขนาด CC หรือรดับ อีโคคาร ถ้าเป็นสมัยเมื่อก่อน20 ปีที่แล้ว อาจทำได้ ค่าเชื้อเพลิงไม่แพงขนาดนี้
เอาอีโคคารมาติดแก็ส เครื่องเล็กๆ พื้นที่น้อยๆ จะเอาไปไว้หม่องดั๋ย บังคับให้ติด เอ็นจีวี อีกต่างหาก
เป็นไปไม่ได้ครับ จะใช้คันเล็กๆมาทำแท็กซี่
-
อีโค่คาร์อย่าง Almera ไหวมั้ยละครับ
-
อีโค่คาร์อย่าง Almera ไหวมั้ยละครับ
โอเลยนะครับ กว้างดี เด้ว วีออสออกตัวใหม่ถ้าออกมา ก็คงกว้างขึ้นตามสูตร
จริงๆสมัยก่อนเเทกซี่ก็คันเล็กๆทั้งนั้น ke 70 เเล้วต่อมาก็ เเลนเซอเเชมป์ -โตต้าโดเรม่อน- เเล้วมาโตต้าสามห่วง ก็ไมได้กว้างขวางอะไร เเต่สมัยนั้นก็นั่งกันได้ไม่เห็นมีปัญหา
-
ถ้าเป็นประเทศอื่น ผมเห็นว่าเค้าใช้คันใหญ่กว่าบ้านเรานะครับ
เช่น ที่เกาหลี แทกซี่จะเป็น ขนาด D-segment ของบ้านเค้า พวก Hyundai Daewoo
ที่ Singapore เป็น Sonata ตัวก่อนหน้า แล้วก็ W211