Headlight Magazine : community
General => Relax & Photoshop Room => ข้อความที่เริ่มโดย: H. ที่ สิงหาคม 02, 2012, 23:31:25
-
6/2(1+2)=?
โจทย์ระดับประเทศ ;D ;D ;D ;D ;D ;D
-
ตอบ 1
ล้านเปอร์เซ็นต์เลยครับ 8)
ปล กดจากเครื่องคิดเลขวิทยาศาสตร์
ปล2 ต้องทำสิ่งที่ติดกับวงเล็บก่อนด้วนิครับ ถ้าจำไม่ผิด
-
1 ครับ (/du ɪn pərɛnθəsiz bəfɔr/)
(อีกมุมก็ 9)
-
ตอบ 9 ครับ
ต้องดูวงเล็บให้ถูกด้วยครับ ถ้าคุณเขียนลงกระดาษ มันก็คือ เศษ6ส่วน2คูณ(1+2) ครับ
ถ้าจะตอบหนึ่ง มันต้องเขียนว่า 6/[2(2+1)] ครับ
เรื่องลำดับการคูณ หาร และวงเล็บ เป็นปัญหาของคนไทยมานานมากครับ ผมสอนพิเศษเด็ก เอามาหลอกได้ประจำ
-
9 เช่นกันครับ :)
-
อ้อลืมไป โจทย์ช็อคโลกพวกนี้ ต้องลองใส่ลงไปในเครื่องคิดเลขวิทยาศาสตร์ หรือ Excel นะครับ
ไม่ใช่เครื่องขายผัก เหมือนตอนโจทย์คราวที่แล้ว ที่เคยเป็นประเด็นกันครับ >_<
-
อิอิ โจทย์นี้ใครเครื่องคิดเลขอย่างเดียวไม่ได้หรอกครับ ต้องใช้หลักการทางคณิตศาสตร์มาใช้ด้วย
-
โจทย์ 6/2(2+1)
1.... ทำในวงเล็บก่อน จะได้ 6/2(3)
2.....ทำหลายพจน์เป็นพจน์เดียวก่อน จะได้ 6/6
คำตอบ คือ 1 ^^ หนะ
-
ตอบ 1 ครับ ลอกเม้นต์แรกมา :D :D
-
อิอิ โจทย์นี้ใครเครื่องคิดเลขอย่างเดียวไม่ได้หรอกครับ ต้องใช้หลักการทางคณิตศาสตร์มาใช้ด้วย
ลำดับการดำเนินการ เลขคณิต ไม่ว่าจะวิทย์คอม หรือ เลข ปัจจุบัน ตาม Excel เป็นสากลโลกครับ
ยกเว้นจะอ้างว่า ในวงเล็บมันไปเกาะอยู่กับตัวส่วน ถ้าเขียนลงกระดาษ (ซึ่งเป็นการอ้างตามความรู้สึก จากความเคยชินที่เขียนมา)
แต่ถ้าจะอ้างอย่างงี้ก็ปิดประเทศไม่ต้องรอประชาคมอาเซียนดีกว่าครับ -.-
Edit.. ป.ล. ไม่พูดถึง BEDMAS PEMDAS นะครับ เอาอันที่ใช้มากกว่าในปัจจุบัน เหมือนกับที่เราไม่เขียนคำว่า "คน" เป็น "ฅน" เหมือนแต่ก่อนครับ และคำว่า "รัชดา" "รัชฎา" ด้วย
-
ป.ล.นิดนึง ประเด็นนี้ ถกกันได้ แต่ต้องทราบกันก่อนนะครับว่า มันไม่มีอันไหนถูก 100% มีแต่ว่า อันไหนเป็นที่ยอมรับมากกว่าเท่านั้น
เหมือนคำว่า Billion ที่ถามคนทั้งโลก ก็ตอบไม่เหมือนกันครับ
-
อิอิ โจทย์นี้ใครเครื่องคิดเลขอย่างเดียวไม่ได้หรอกครับ ต้องใช้หลักการทางคณิตศาสตร์มาใช้ด้วย
ลำดับการดำเนินการ เลขคณิต ไม่ว่าจะวิทย์คอม หรือ เลข ปัจจุบัน ตาม Excel เป็นสากลโลกครับ
ยกเว้นจะอ้างว่า ในวงเล็บมันไปเกาะอยู่กับตัวส่วน ถ้าเขียนลงกระดาษ (ซึ่งเป็นการอ้างตามความรู้สึก จากความเคยชินที่เขียนมา)
แต่ถ้าจะอ้างอย่างงี้ก็ปิดประเทศไม่ต้องรอประชาคมอาเซียนดีกว่าครับ -.-
Edit.. ป.ล. ไม่พูดถึง BEDMAS PEMDAS นะครับ เอาอันที่ใช้มากกว่าในปัจจุบัน เหมือนกับที่เราไม่เขียนคำว่า "คน" เป็น "ฅน" เหมือนแต่ก่อนครับ และคำว่า "รัชดา" "รัชฎา" ด้วย
แต่ปัญหาสำหรับผมคือ excel มันแทนที 2(X) เป็น 2*(X) หนะสิครับ ซึ่งมีผลหรือเปล่าผมก็ไม่รู้
ซึ่งถ้าไม่ใช้ PEMDAS มาช่วยเด็กวิทย์บ้านเราคงสอบตกกันหมด
-
โจทย์ 6/2(2+1)
1.... ทำในวงเล็บก่อน จะได้ 6/2(3)
2.....ทำหลายพจน์เป็นพจน์เดียวก่อน จะได้ 6/6
คำตอบ คือ 1 ^^ หนะ
จริงๆควรจะเป็น (6)(/2)(3) นะครับ
เหมือน 6-2+(3) อยู่ดีจะเอา 3 ไปบวก 2 โดยไม่คำนึงถึงเครื่องหมายหน้า 2 ไม่ได้
ถ้ามันถูก จะบวก หรือลบ พจน์ไหนก่อน มันก็ย่อมมีค่าเท่าเดิม
ในทำนองเดียวกัน จะคูณหรือหารพจน์ไหนก่อน มันก็ย่อมมีค่าเท่าเดิมเช่นกัน
ดังนั้น (6)(/2)(3) จะรวมพจน์ไหนก่อนก็ได้ครับ
-
โจทย์ข้างบนนี้หายังไงครับ หกคูณหารสองคูณสาม
-
โจทย์ 6/2(2+1)
1.... ทำในวงเล็บก่อน จะได้ 6/2(3)
2.....ทำหลายพจน์เป็นพจน์เดียวก่อน จะได้ 6/6
คำตอบ คือ 1 ^^ หนะ
6/2(3) ถึงตรงนี้ต้องทำจาก ซ้ายไปขวาก่อน
จะได้ 3(3) = 9 ครับ เพราะ ลำดับของ คูณ กับ หาร เท่ากัน จะต้องทำจากซ้ายไปขวา ครับ ;D
-
ผมว่า9
-
I am very dump-ass in math.
/me Leave this topic. ;D
(http://image.ohozaa.com/i/g2d/OJskb9.gif)
-
:P :P :P
อ้าว ผิดรูป แก้ใหม่
-
ผมเกลียดเลขตั้งเเต่ขึ้น ม.1 ครับ เลยไปเอาดีด้านอื่นเเทน
สรุปไม่รู้คำตอบครับ 5555
-
9
-
ผมไม่รู้คำตอบหรอกครับ ผมรู้แค่ว่าผมไม่ชอบวิชานี้ตั้งแต่ ป.2 เหตุการณ์นั้นยังจำได้ดีจนถึงวินาทีนี้
และไม่เคยคิดจะไปยุ่งเกี่ยวกับมันอีกเลย 55555
-
งั้นผมขอโจทย์ง่ายๆอีกสองข้อละกันครับ
1+1+1+1+1+(1*0) = ?
กับ
(1+1+1+1+1+1)*0 = ?
;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D
-
งั้นผมขอโจทย์ง่ายๆอีกสองข้อละกันครับ
1+1+1+1+1+(1*0) = ?
กับ
(1+1+1+1+1+1)*0 = ?
;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D
5 กับ 0 ตามลำดับคับ ส่วนโจทย์ข้อบนตอบ 9 คับ
-
ผมแก้ได้ 2 แบบ แต่ทั้ง 2 ได้ 9 ครับ
1. 6/2(1+2) วิธีที่ 1. ทำในวงเล็บก่อน
1+2 ได้ 3 คูณ 6/2(3)=9
2. 6/2(1+2) วิธีที่ 2. กระจายตัวประกอบเข้าวงเล็บซะเลย
6 หาร 2 ได้ 3 แล้วกระจาย 3 เข้าวงเล็บ ได้ (3x1)+(3x2)=9
*ลืมครับ มีอีกวิธี
คือให้ 6 เป็นตัวตั้ง นอกนั้นเป็นตัวหาร ได้ 6/{2(3)} =6 หาร 6 คือ 1 พอดี
(เผอิญผมชอบคณิตฯ ครับ แต่สอบทีไรอังกฤษได้เยอะกว่าทุกที....)
-
ถ้าบอกว่า ใช้ PEMDASแล้วถูกก็แสดงว่า คนที่เรียน BEDMAS มา มั่วน่ะสิครับ
โจทย์ข้อนี้ที่มันเป็นประเด็น เพราะมีสองแนวคิดครับ
1. 2(3) มีค่า เสมือน 2*3 คิดแบบนี้จะได้ 9
2. ใช้หลัก Juxtaposition multiplication ซึ่งกล่าวว่า (2)(3) มี Priority สูงกว่า (2*3) ครับ
แต่ข้อนี้มันเขียนว่า 2(3) ไม่ใช่ (2)(3) ดังนั้ันจึงบอกว่าข้อสูงถูกหมดไม่ได้ครับ มันจึงกลายเป็นว่าต้องเขียนให้ Clear ถึงจะสรุปได้ (ใน Excel ก็ไม่คิดโจทย์นี้ให้ครับ)
เหมือนเวลาศาลตัดสินว่า ให้เงินคุณ 1 Billion Dollar ซึ่งสำหรับคนอังกฤษ และ อเมริกา มันมีค่าต่างกันเป็นพันเท่าครับ
ป.ล. ขนาดเครื่องคิดเลข Casio เหมือนกัน ต่างรุ่นกัน ยังให้ผลลัพธ์ไม่เท่ากันเลยครับ (รูปนี้ผมถ่ายมาเอง) แม้แต่แอปในมือถือ ลองหลายๆแอพ ก็ให้ไม่เท่ากันครับ ขึ้นอยู่กับว่าเป็นแบบไหน
(http://image.ohozaa.com/i/23d/0YIOTV.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wf6DoAqTZrOLCrHQ)
-
(http://upic.me/i/mf/img_20120803_210158.jpg)
ผมเชื่อเครื่องนี้ครับ ;)
เครื่องบางรุ่นยังไม่ได้อัพ fw หรือไม่มีอัพก็ยังมี Bug อยู่นะครับ
-
ถ้ามีวงเล็บ ตามเรื่องของการดำเนินการทางคณิตศาสตร์ ถ้าจำไม่ผิดเรื่องนี้ม.4จะใช้ในเรื่องขอบ ทบ.จน.จริงด้วย
เท่าที่รู้คิือคิดในวงเล็บก่อน และตามด้วยเลขยกกำลัง แต่ในกรณีนี้คิดในวงเล็บเสร็จ เมื่อเห็นการหารและการคูณ
ให้ทำจากซ้ายไปขวาครับผม ซึ่งถ้าทำแบบนี้ผมคิดได้9นะ
เอาน้องCasio มายื่นยัน ได้9เหมือนกัน!!!
-
(http://upic.me/i/mf/img_20120803_210158.jpg)
ผมเชื่อเครื่องนี้ครับ ;)
เครื่องบางรุ่นยังไม่ได้อัพ fw หรือไม่มีอัพก็ยังมี Bug อยู่นะครับ
มันไม่ใช่บั๊กครับ แต่หลังๆมันเป็นสากลไปแล้วว่าคิดตามแบบนี้ครับ
ผมจึงกล้ายืนยันว่า โจทย์นี้ ถ้าเป็น ณ เวลานี้ ต้องตอบ 9 ครับผม (แต่ไม่ได้บอกว่า 1 ผิดครับ)
-
งงกันต่อไป เพราะ PEMDAS แต่บางที่ก็ระบุไว้ชัดเจนว่า 2X กับ 2*X มีค่าต่างกัน
แต่บางที่ก็ไม่ระบุไว้ บอกไว้แค่ วงเล็บ ยกกำลัง คูณและหาร บวกและลบ 2X = 2*X
หรือบางที่ก็บอกว่า PEMDAS เชื่อถือไม่ได้ ใช้เพียงแค่ Order of operation
แล้ว BEDMAS กับ PEMDAS มันก็ทฤษฏีเดียวกันนิครับ - -"
-
งงกันต่อไป เพราะ PEMDAS แต่บางที่ก็ระบุไว้ชัดเจนว่า 2X กับ 2*X มีค่าต่างกัน
แต่บางที่ก็ไม่ระบุไว้ บอกไว้แค่ วงเล็บ ยกกำลัง คูณและหาร บวกและลบ 2X = 2*X
หรือบางที่ก็บอกว่า PEMDAS เชื่อถือไม่ได้ ใช้เพียงแค่ Order of operation
แล้ว BEDMAS กับ PEMDAS มันก็ทฤษฏีเดียวกันนิครับ - -"
2X มันคาบเกี่ยวระหว่าง 2*X กับ (2*X) ครับ เพื่อป้องกันความสับสน เวลาเขียนโปรแกรม จึงไม่สามารถเขียนแบบนี้ครับ (และไม่จำเป็นต้องเถียงกันด้วย ถือว่ามันไม่เคลียร์จะดีกว่าครับ)
BEDMAS กับ PEMDAS มันคือสิ่งเดียวกันครับ แต่พวกที่เรียกกฎเหล่านี้ว่า BEDMAS (พวกเรียนสุงๆ กับพวกอังกฤษ แคนาดามั้งครับ จำไม่ได้) ถือว่า 2(3) = 2*3 (ตัดปัญหา)
แต่พวกที่เรียกว่า PEMDAS (พวกการเรียนชั้นต้นๆ และบางประเทศ ซึ่งประเทศเราอยู่ในกลุ่มนี้) มักจะคิดตาม juxtaposition คือ (2)(3) มี priority สูงกว่า 2*3 ครับ รวมไปถึงเครื่องคิดเลขรุ่นก่อนๆด้วย ดังนั้นเวลาเรียนชั้นมัธยม เราจะคิดตัวติดวงเล็บก่อน เช่นตอนเขียนสมการพหุนาม เพื่อความสะดวกในการสอน
แต่ในระดับสูงๆ หรือพวก Ph.D. จะเรียก BEDMAS เป็นหลักครับ และไม่มีใช้หลัก juxtaposition ครับ เพราะงั้นโปรแกรมพวกวิศวกรรม เช่น MATLAB หรือแม้แต่ EXCEL และอีกหลายๆโปรแกรม จะไม่ยอมให้เขียน (2)(3) หรือถ้ายอมจะถือว่ามันคือ 2*3 ธรรมดา เท่านั้นทั้งนั้นครับ ทำให้คำตอบข้อนี้เป็น 9
แต่ไม่มีโปรแกรม หรือภาษาไหนที่เขียนประโยคนี้ไปแล้วตอบ 1 ครับ (ยกเว้นโปรแกรมสำเร็จรูปเป็นเครื่องคิดเลขมาเลย จะสามารถกดไปว่า 2X ได้) จะเขียนภาษา C,Java ฯลฯ ก็ได้ 9 หรือไม่ยอมคิดให้ ทั้งนั้นครับ
-
แล้วไอ้ที่ว่า 2(X+Y) = (2X)+(2Y) นี้ใช้ไม่ได้แล้วหรอครับ
-
ขอตอบตามคณิตที่เรียนสมัยมัธยมละกันครับ
6/2(1+2)
6/2(3)
3(3)
ขอตอบ 9 ครับ
-
เป็นการถกความรู้ของนักวิชาการประจำเวปรถ
ปล. ถึงผมจะเรียน Ph.D. แต่ไม่ใช่สายนี้ งั้นผมขอไม่ออกความเห็นครับ
ปล.2 นั่งรอฟังอภิปรายต่อ เลขนี่มันปวดหัวจริงๆ ;D
-
ขอถามผ่ากลางวงหน่อยครับ
ทำไมเค้าไม่เขียนโจทย์ให้คำนวณง่ายๆ ไม่กำกวมครับ
แล้วการเขียนสมการแบบนี้ มันมีประโยชน์ยังไงครับ ย่นระยะเวลาเขียนปีกกาใหญ่ 2 อัน? หรือมันเอาไปใช้ทำอะไรได้ครับ?
ถามจริงๆ เพราะไม่ได้เรียนมาสายนี้ แต่คิดว่า เวลาเอาไปใช้ ก็น่าจะเขียนให้มันคำนวณง่ายๆไม่กำกวมน่ะครับ
-
โจทย์ไม่เคลียร์
ยกผลประโยชน์ให้จำเลย
ตอบ 1 ก็ได้ 9 ก็ได้