Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: armyfst ที่ สิงหาคม 05, 2012, 22:02:43
-
เห็นเค้าบอกว่าถ้า start รถแล้ววิ่งไม่ถึง 8 กม.นี่เค้าเรียกว่าใช้งานหนักเหรอครับ....ทำไมหนอ...
อ่ออีกอย่างครับ...โดยปกติแล้วรถใหม่นี่มันจำเป็นต้องเช็คระยะที่ 1000 กม.รึเปล่าครับ เห็นเค้าบอกให้ไปเช็คอีกทีก็ 15000 กม. หรือ 9 เดือนแน่ะ รถเพื่อนเขายังบอกให้ไปเช็คที่ 1000 เลย กลัวเซลล์เค้ามั่วมาอ่ะครับ
-
อ่านในคู่มือการใชัรถก็สงสัยเหมือนกันครับ
-
ผมขอตอบนิดนึงนะครับ ของผมใช้ นิววีออส ตอนนี้ประมาณ1200กว่าโลแล้ว ผมยังจะต้องไปเช็คระยะรันอินเลย มันต้องเช็คนะครับ เพื่อประสิทธิภาพของรถ
-
เช็ค 1000โล ผมว่า ถ้าคุ่มือหรือศูนย์บริการให้ไปเช็ค ก็ไปเช็ค ถ้าคุ่มือไม่ระบุ ก็ใช้ยาวครับ(แต่ละยี่ห้อกำหนดไม่เหมือนกัน)
-
เพราะระยะวิ่งแค่นั้นพวกเครื่องยนต์จะยังทำงานได้ไม่เต็มที่ครับ ทั้งของเหลวและอุณหภูมิ
หากใช้งานลักษณะแบบนี้ทุกวันจะสึกหรอเป็นพิเศษ และอาจจะต้องดูแลเป็นพิเศษครับ
ผิดถูกอย่างไรรอท่านต่อไป
-
ช่วงแรกจะสึกหรอมากที่สุดครับอย่างที่เคยเห็นในโฆษณานั่นแหละครับอะไรๆยังไม่เข้าที่ ถ้าเปรียบเป็นคนก็หลังจากนอนมาทั้งคืนแล้วลุกขึ้นวิ่งเลย ถ้าใช้งานน้อยก็ควรวอร์มเครื่องก่อนทุกครั้งครับ
-
- รถที่วิ่งระยะทางสั้น ๆ
- วิ่งในเมืองที่สภาพการจราจรติดขัด ต้องใช้เกียร์ต่ำบ่อย ๆ หรือมีการเปลี่ยนเกียร์บ่อย ๆ
- รถที่จอดมากกว่าขับ เช่นจอดเฉย ๆ เอาไว้ เอาออกมาขับแค่สัปดาห์ละครั้ง
ถ้ามีการใช้งานลักษณะนี้ เครื่องยนต์จะทำงานหนัก เพราะการหล่อลื่นไม่เต็มที่ จึงควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ ให้ตรงเวลาในคู่มือ หรือถ้าเปลี่ยนก่อนกำหนดได้ก็ยิ่งดีครับ
ในคู่มือระยะเปลี่ยนถ่ายเค้ามักกำหนดไว้เป็นระยะกิโลและระยะเวลา อันไหนถึงก่อน เอาอันนั้นเป็นตัวกำหนดครับ
และโดยมากรถที่ใช้งานน้อย ระยะกิโลจะยังไม่ถึง แต่ระยะเวลาถึงก่อน เช่นน้ำมันเครื่องอาจกำหนดไว้ที่ 10000 กิโล หรือ 6 เดือน
เราก็ควรเปลี่ยนภายใน 6 เดือน เป็นต้น
และน้ำมันเครื่องควรใช้เกรดสูง ๆ หน่อยก็ดีครับ เช่น แบบสังเคราะห์ร้อยเปอร์เซนต์ เพราะประสิทธิภาพการหล่อลื่นจะดีกว่า
แต่ราคามันก็แพงกว่าด้วยเฃ่นกัน
ส่วนการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ 1000 กิโลนั้น รถรุ่นใหม่ ๆ ก็ไม่จำเป็นเท่าไหร่ครับ เพราะเครื่องยนต์สมัยนี้เค้าจะมีการรันอิน ให้เครื่องยนต์สะอาด
มาแล้ว แต่ถ้าอยากจะเปลี่ยนก็ได้ครับ ผมเองก็เปลี่ยนครับ เพราะผมใช้รถน้อย และน้ำมันเครื่องตอนออกรถมาจากศูนย์ เป็นเกรดธรรมดา
พอวิ่งไปได้ พันกว่าโล ผมเลยเปลี่ยนเป็นแบบสังเคราะห์ร้อยเปอร์เซ็นต์ครับ
-
ผมขับ 3 โล วอร์มเครื่อง 5 นาที ขับจริง 3 นาทีเท่านั้น (ตจว)
-
แล้วถ้าระยะทางสั้นๆ แต่รถติดละครับ
เพราะตอนที่รถติด เครื่องยนต์ก็ยังทำงานอยู่นี่ครับ
-
แล้วถ้าระยะทางสั้นๆ แต่รถติดละครับ
เพราะตอนที่รถติด เครื่องยนต์ก็ยังทำงานอยู่นี่ครับ
ขับในเมืองบ่อยๆเกียร์จะสึกครับ ออกตัวทีเชนจ์เกียร์ที จอดทีก็เชนจ์เกียร์อีก ต้องใส่ใจกับน้ำมันเกียร์เป็นพิเศษ
ส่วนเครื่องก็ทำงานตามวาระมันครับ รถไม่ขยับแต่เครื่องยนต์ขยับตลอด ดังนั้นเมื่อถึงเวลาก็ควรตรวจเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องด้วยแม้ระยะทางจะไม่ได้