Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: time traveler ที่ สิงหาคม 06, 2012, 08:14:45
-
;D ขับรถมาก็ยี่สิบกว่าปี เมื่อวานขับรถพาเด็กๆ ไปเขื่อนนะครับ ต้องขึ้นเขาและลงเขาเล็กน้อย ตอนลงเกิดอาการงง ว่าจะใช้ engine brake ในเกียร์ 8 speed อย่างไรครับ ลองใช้เป็น manual แล้วตบเกียร์ต่ำ แล้วต่ำเท่าไรครับ 2 หรือ 3 ครับ ถามแบบไม่อายเลยครับ อิอิ รบกวนด้วยครับ ;D
-
รถอะไร ? ลงเขาชันแค่ไหน ? แล้วเวลาขึ้นเขาล่ะครับ ใช้เกียร์อะไร ?
ปกติผมตบแค่ 3 น่ะ แต่ต้องดูอัตราทดเกียร์มาแค่ไหน บางครั้ง 8 speed มันอาจตบได้มากกว่า 3 อาจเป็น 5 ก็ได้
ทั้งนี้ต้องดูจังหวะของเกียร์และรอบเครื่องประกอบด้วยนะครับ ;D
-
รอบเครื่องเป็นตัวตัดสินใจครับ
ให้รอบอยู่ไม่เกินขีดแดงถือว่าใช้ได้
ความเร็วในช่วงที่คุมได้
-
ขอบคุณทั้งสองท่านครับ เจ้า x3 ครับ แสดงว่าต้องดูรอบเครื่องด้วย อ่าเข้าใจหล่ะ :D
-
มีระบบ Hill Descent Control หรือเปล่าครับ? มีก็น่าจะใช้ได้ครับ
-
- ผมดูรอบเครื่องมากกว่านะครับ
- ทางลง ชันมากๆ ถ้าเห็นก่อน ผมลงเกียร์ต่ำ ประมาณ 3-2-1 ไว้ก่อนเลยครับ ค่อยๆลดลงเรื่อย
-
มี hill descending control ครับ แต่ไม่ได้ใช้เนื่องจากลงมาประมาณ 50 กม./ชม. นะครับ ;D
-
ขับธรรมดานี่แหละครับรถในขบวนที่ขึ้นดอยแม่สะลองมี 520d ด้วยเค้าใช้ D ปกติ
-
HDC สำหรับ X3 แทบไม่ได้ใช้เลยครับ เพราะมันมีไว้สำหรับลงทางชันมาก ๆ ที่ต้องการความเร็วต่ำกว่า 25km/hr
ถ้าใช้ความเร็วเกิน 25km/hr โดยที่เปิด HDC อยู่ มันจะ deactivated ให้โดยอัตโนมัตินะครับ บางทีอาจจะตกใจทำไมรถวูบเร่งลงเร็วกระทันหัน
ขนาดจุดชันสุดของดอยอ่างขาง ผมยังไม่ค่อยอยากจะใช้เลยครับ เพราะมันแป๊บ ๆ จุดที่ชันระดับนั้นมันมีไม่มาก
ตอนที่ผมไปขึ้นเหนือ ผมใช้วิธีเหยียบเบรคให้สุด แล้วเหมือนรถมันจะทดรอบให้เองครับ ไม่ต้องเปลี่ยนเป็น Manual
X3 เค้าทำมาฉลาดนะครับ เอาเป็นว่าพยายามอย่าให้รอบขึ้นถึงขีดแดง และอย่าเหยียบเบรคค้างก็พอครับ
ถ้าจะเหยียบเบรคแต่ละทีก็เอาให้สุดไปเลย แล้วก็ปล่อยให้รถมันจัดการไป
-
ขอบคุณทุกท่านครับ ;D ผมขอยืมวิธีคุณ ake ไปใช้หล่ะครับ จริงจริงที่เจ้า 8 speed นี่จะทดรอบค่อนข้างไว การดูรอบก็เป็นเรื่องที่ผมไม่เฉลี่ยวเลย :D
-
ใช้แมนนวล คุมรอบเครื่องไว้ให้อยู่ระหว่าง 1500 - 3500 รอบ ถ้าวิ่งช้ามากเกียร์สูงไป เครื่องมันตบเกียร์ต่ำให้เองครับ