Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: RERFz ที่ สิงหาคม 10, 2012, 17:33:23
-
รถสตาร์ทไม่ติด แบบนี้ น่าจะเป็นที่อะไรครับ
ดับเครื่องใหม่ๆ สัก 10 นาที พอจะสตาร์ทอีกรอบ จะสตาร์ทไม่ติด
แต่เมื่อเช้าจอดเติมแก็ส เติมน้ำมัน ไม่กี่นาที สตาร์ทติด แต่ก็บิดกุญแจแช่นานออยู่ (หรือว่าโชคดีหว่าตอนนั้น)
อาการ ถ้าไม่ติด เสียงจะยาว และเบาๆ ไฟหน้าปัดกระพริบๆ
อายุแบต เกือบ 2 ปีแล้วครับ
แบบนี้ น่าจะเป็นที่แบต หรือว่าไดสตาร์ท หรือว่าอุปกรณ์อื่นครับ
ขอบคุณมากครับ
ปล. ขอให้พรุ่งนี้เช้าสตาร์ทติดทีเถอะ จะกลับบ้านไปหาคุณแม่
เอารถไปเปลี่ยนอุปกรณ์ที่น่าจะเป็นปัญหาด้วย
-
ไฟไม่พอใช้ แบตเก็บไฟไม่ได้ เปลี่ยนเหอะ ถ้าไม่เปลี่ยน เตรียมที่พ่วงชาร์ทไปด้วยหละ
-
เดี๋ยวนะครับ ถ้าอาการเป็นที่แบตลองใช้วิธีเช็คคร่าวๆก็เอาโวลท์มิเตอร์วัดครับ
ค่าควรประมาณ 13-14 V ถ้า 12 V อาจถือว่าอ่อนแล้วให้วัดตอนยังไม่ได้ออกไปไหนลองดูครับ
ส่วนตัวที่เคยเจออาการแบตเก็บไฟไม่อยู่คือหากดับเครื่องแล้วประมาณ 10 นาทีสตาร์ทจะติดปกติ
แต่แบตจะหมดตอนจอดรถทิ้งไว้นานเพราะเก็บไฟไม่อยู่ครับ เอาง่ายๆส่วนใหญ่แบตหมดมักจะ
สตาร์ทไม่ติดหลังจากทิ้งรถไว้ข้ามคืนนั่นแหละครับ ก่อนหน้านั้นถ้าคนไม่สังเกตุก็แทบจะไม่มีอาการเตือน
แต่ถ้าสังเกตุดีๆก็จะมีเสียงสตาร์ทที่ผิดปกติ แล้วก็จะสตาร์ทยาวกว่าหน่อยแต่ไม่ทุกครั้ง(ไม่ชัวร์นะครับ)
ส่วนกรณีนี้หากเป็นรถเบนซิน ลองเช็คระบบจุดระเบิดดูรึยังคับ โดยเฉพาะคอยล์มักจะมีปัญหาตอนเครื่องร้อนแล้วคับ
แต่เสียงไดสตาร์ทที่ไฟไม่พอ นี่ก็ชวนสงสัยให้เป็นแบตได้เหมือนกันคับ อย่างที่บอกเบื้องต้นใช้โวล์ทมิเตอร์วัดดูครับ
-
เดี๋ยวนะครับ ถ้าอาการเป็นที่แบตลองใช้วิธีเช็คคร่าวๆก็เอาโวลท์มิเตอร์วัดครับ
ค่าควรประมาณ 13-14 V ถ้า 12 V อาจถือว่าอ่อนแล้วให้วัดตอนยังไม่ได้ออกไปไหนลองดูครับ
ส่วนตัวที่เคยเจออาการแบตเก็บไฟไม่อยู่คือหากดับเครื่องแล้วประมาณ 10 นาทีสตาร์ทจะติดปกติ
แต่แบตจะหมดตอนจอดรถทิ้งไว้นานเพราะเก็บไฟไม่อยู่ครับ เอาง่ายๆส่วนใหญ่แบตหมดมักจะ
สตาร์ทไม่ติดหลังจากทิ้งรถไว้ข้ามคืนนั่นแหละครับ ก่อนหน้านั้นถ้าคนไม่สังเกตุก็แทบจะไม่มีอาการเตือน
แต่ถ้าสังเกตุดีๆก็จะมีเสียงสตาร์ทที่ผิดปกติ แล้วก็จะสตาร์ทยาวกว่าหน่อยแต่ไม่ทุกครั้ง(ไม่ชัวร์นะครับ)
ส่วนกรณีนี้หากเป็นรถเบนซิน ลองเช็คระบบจุดระเบิดดูรึยังคับ โดยเฉพาะคอยล์มักจะมีปัญหาตอนเครื่องร้อนแล้วคับ
แต่เสียงไดสตาร์ทที่ไฟไม่พอ นี่ก็ชวนสงสัยให้เป็นแบตได้เหมือนกันคับ อย่างที่บอกเบื้องต้นใช้โวล์ทมิเตอร์วัดดูครับ
ขอบคุณทั้งสองท่านครับ
พอดีผมเรียนด้านไฟฟ้าพอดีเลย มีมิเตอร์อยู่ห้องพอดี เด๋วพรุ่งนี้ก่อนสตาร์ทจะลองวัดดูก่อนครับ
-
แบต2ปี อยากให้เช็คแบตตามนี้นะครับ 1.เปิดฝาปิดช่องเติมน้ำกลั่น เอาไฟฉายส่องดูแผ่นธาตุ(ห้ามใช่ไฟแช็ค หรือสูบบุหรี่เด็ดขาด) ดูทั้ง6ช่อง ว่าแผ่นธาตุยังเป็นแผ่นบางๆเรียงกันไม่บิดเบี้ยว ถ้ายังเรียงกันดีอยู่ก็ดูน้ำกลั่นให้ได้ระดับ 2.เช็คความต่างศักดิ์ก่อนสตาร์ทรถในตอนเช้า(แบตเย็น) แล้วจดบันทึก แล้วค่อยสตาร์ทรถวัดแบตอีกครั้งแล้วจดบันทึก 3.วิ่งไปจนเครื่องร้อน จอดรถยังไม่ต้องดับเครื่องวัดแบต ดูว่าความต่างศักดิ์เท่าๆกับตอนที่สตาร์ทในตอนเช้าหรือไม่ ถ้าสูงกว่าหรือต่ำกว่าที่วัดในตอนเช้าสันนิษฐานว่าแบตเริ่มเสื่อม 3.1ดับเครื่องแล้วรีบวัดแบคอีกครั้งเทียบกับที่วัดในตอนเช้าก่อนสตาร์ทรถ ถ้ามากกว่า หรือน้อยกว่า สันริษฐานว่าแบตเริ่มเสื่อม 4. ปิดฝากระโปรง รอ5นาทีสตาร์ทอีกครั้ง หากมีอาการ สตาร์ทยาก สันนิษฐานว่าแบตเสื่อม 5.ทางลัด แวะเข้าร้านขายแบตใหญ่ แล้วถามเค้าว่าสามารถเช็คแรงดันแบต สำหรับสตาร์ทเครื่องได้หรือไม่ ถ้าเค้าบอกว่าได้ ให้ถามต่อว่าใช้อะไรวัด ถ้าตอบว่า มัลติมิเตอร์หรือกระเปาะวัดความถ่วงจำเพาะ ให้ถอยออกมา ...เครื่องวัดแรงดันสตาร์ทจะเป็นเครื่องขนาดประมาณใกล้เคียงกับมัลติมิเตอร์ แต่จะต่องใส่รุ่นของแบตและรุ่นรถ ลงไปด้วยครับ เครื่องจะสามารถบอกได้ว่า แบตลูกนั้นยังมีความสามารถในการจ่ายไฟให้ไดสตาร์ทพอหรือไม่ หมายเหตุ ความต่างศักดิ์ของแบตไม่ได้เป็นตัวบอกว่าแบตเสื่อมหรือไม่ แบตที่วัดได้ 12โวลท์ อาจมีกำลังแค่จ่ายไฟให้สิ่งอำนวยความสะดวกในรถ แต่อาจมีพลังไม่พอในการหมุนเครื่องยนต์ครับ ทั้งหมดนี้เป็นประสบการณ์ตรง ที่ทำเอง เทสท์เอง เปลี่ยนเอง ทำแบตความต่างศักดิ์ต่ำให้กลับมามีความต่างศักดิ์ปกติเอง ดังนั้นหากนำไปเผยแพร่มิอาจนำไปอ้างอิงตามหลักวิชาการได้ ผมจบมนุษย์ศาสตร์ มิได้จบเทคนิคช่างครับ ขออภัยสำหรับตัวหนังสือที่เว้นวรรคอ่านยากนะครับ พิมพ์ในมือถือ เว้นวรรค+ขึ้นบรรทัดใหม่ยากครับ