Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NOOM22 ที่ สิงหาคม 11, 2012, 18:11:48

หัวข้อ: สอบถามเรื่องรอบเครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: NOOM22 ที่ สิงหาคม 11, 2012, 18:11:48
FORD FOCUS 1.8 ความเร็วอยู่ที่ 100  แต่รอบเครื่องอยู่ที่ 3000
NISSAN TIIDA 1.8 ความเร็วอยู่ที่ 100  แต่รอบเครื่องอยู่ที่ 2300

อยากสอบถามว่าทำไมรอบเครื่องถึงต่างกันครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องรอบเครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: BaSkInElItEgUyS ที่ สิงหาคม 11, 2012, 18:48:24
Ford Focus เครื่อง 1.8 ที่ 100 Km/hr ความเร็วรอบที่ 2500 รอบ/นาทีครับ ไม่ใช่ 3000
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องรอบเครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: NOOM22 ที่ สิงหาคม 11, 2012, 18:52:03
เออ  ผมอาจจะจำผิดแต่ก็สูงกว่ากันนะคับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องรอบเครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: 6162002 ที่ สิงหาคม 11, 2012, 19:36:00
ขับ 100 รอบเครื่อง 3000 นี่เท่า Mighty-X เลยนะครับ ผมว่าคงไม่ใช่

ที่ต่างกันคงเป็นเพราะอัตราทดเฟืองท้ายและเกียร์แหละครับ >_<
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องรอบเครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: massyy ที่ สิงหาคม 11, 2012, 20:07:04
ที่มันต่างเพราะเพืองท้ายไม่เท่ากัน ขนาดของเกียก้ไม่เท่ากัน นิสัยของเครื่องไม่เหมือนกัน ส่วนมากเกียรสุดท้ายมีไว้ประหยัดน้ำมัน  
ขึ้นอยู่กับคนเซ็ต ยกตัวอย่างรถ ที่รอบสูงอาจจะอัตตราเร่งดีกว่าเพราะส่วนมากรถแรงจะมาตอนรอบสูงๆบางยี่ห้อเครื่องยนต์อาจจะแรงน้อยกว่าหรือเป็นเครื่องรอบจัด หรือต้องการเซ็ตให้รอบสูงๆหน่อยเพื่อการตอบสนองที่ดีกว่า  คิดง่ายๆ เกียร์ 3 กับเกียร์ 4 รถคุณไหนเร่งดีกว่ากัน อันไหนประหยัด

ส่วนเรื่องที่เกียร์สุดท้ายไม่เท่ากัน
ยกตัวอย่างจากประสบการณ์สมัยวัยรุ่นน่ะคับ
 เครื่องb16 เครื่อง 1600 ถ้าดูจาก cc แล้วถ้าจะขับไม่สนุก จะตอบสนองไม่ดี จะเร่งไม่ไป
เร่งจากเกียร์5 ที่110 มันก็พุ่งน่ะคับ เซ้ดวิ่ง 110 ประมาน 4000รอบ แตะคันเร่งแล้วตอบสนองทันที  แต่ถ้าจะใช้เกียร์ที่ทดลงต่ำกว่านี้ก็ไม่มีแรง
กับกะบะดีเซล3000  ว่ิง 110 รอบ 2พันนิดๆ ก็เร่งได้ได้ไม่จำเป็นต้องใช้เกียร์รอบสูงๆ ถ้าจะใช้เกียร์ที่ทดต่ำกว่านี้ก็ยังได้
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องรอบเครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: MaiSki ที่ สิงหาคม 12, 2012, 00:32:00
อัตราทดเกียร์กับเฟืองท้ายไม่เท่ากันครับ ลองไปปั่นจักรยานมีเกียร์ดูจะเข้าใจ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องรอบเครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: madboy ที่ สิงหาคม 12, 2012, 01:14:05
เป็นเรื่องของอัตราทดของระบบส่งกำลังฮับ

ปล. โฟกัสเข็มความเร็วจะขึ้นไม่ตรงกับสัญญาณนิดหน่อยครับ ดูจาก diagonostic mode เข็มจะขึ้นมากกว่ากันประมาณ 5 กม./ชม. ;D