Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Bangkok Fiesta EX ที่ สิงหาคม 13, 2012, 23:22:06
-
เนื่องจากรถค่ายญี่ปุ่นพวกรถเก๋ง กระบะ PPV เพิ่งเริ่มปรับตัว ในการใช้เกียร์ auto 5 speed แล้ว เช่น Dmax,Hilux Vigo Champ,Mazda 3 2010,Honda Civic แต่ดูเหมือนมันล้าสมัยไปหน่อยนะ แต่มีรถบ้านๆสมัยนี้ ปี 2555 ควรจะมีเกียร์ธรรมดาและอัตโนมัติ หรือ CVT อย่างน้อย 6 Speed ขึ้นไป
ผมมีประเด็นที่อยากจะถามว่า
- มีรถยนต์บ้านๆ คันไหนเริ่มใส่เกียร์ธรรมดาและอัตโนมัติ 6 speed หรือขึ้นไปบ้างครับ ขอรายชื่อหน่อยครับ (ไม่นับรถยุโรป BMW Audi Skoda VW Benz ที่มีเกียร์ 7-8 speed ไปแล้ว)
- อัตราทดเกียร์ 6 speed กับ CVT 6 speed อย่างน้อย แตกต่างกันเท่าไรครับ
ขอบคุณครับ
-
ถ้ารถบ้านๆ ไม่นับพวกรถยุโรป..
ผมเห็นนิสสัน นาวาร่านะครับ ที่เป็น 6 เกียร์มาก่อนเขา.. สำหรับเกียร์ธรรมดา รุ่นอื่นไม่แน่ใจ
หลังจากนั้น ก็มีอัลติสเกียร์ MT จะมี 6 เกียร์
อัตราทดเกียร์ 6 speed ก็เป็นเกียร์ออโต้ที่มีเฟืองเกียร์ 6 เกียร์เดินหน้า..
ส่วน CVT จะแปลผันโดยพูเล่ขับสายพาน ที่บอกว่า 6 speed ก็คือล็อกพูเล่ให้มี 6 จังหวะเท่านั้นเองครับ..
ก็เหมือนโคโรลล่าอัลติส CVT 7 จังหวะ ตัวที่ขายอยู่นี่แหล่ะครับ.. มันแปลผันไปตามเท้าเรานี่แหล่ะ..
CVT ของ Jazz GD ก็มี 7 จังหวะเหมือนกัน ถ้ากดโหมด 7 speed โดยที่เรายังไม่กด +- ตัว M สีเขียวยังไม่ขึ้น
มันจะล็อกเป็น 7 จังหวะเหมือนอัลติสเลย..
-
ถ้าเกียร์ธรรมดา6 Speed ก็มี Altis 1.6J M/T ครับ เกียร์6สปีด
ส่วน CVT ไม่อยากให้นับ Speed เพราะ CVT จะล็อคเอากี่ Speed ก็ได้ (จะ3หรือ20หรือไมล็อค speedเลยก็ได้แล้วแต่ผู้ผลิต)
ถ้าอยากเทียบอัตราทดก็เทียบ Altis 1.6J M/T กับ Altis 1.8,2.0 CVT ก็ได้ครับ ค่ายเดียวกัน ง่ายดี
อัตราทดเอามาจากแคตตาล็อค
1.6J 6M/T 1.8 CVT 2.0CVT
1st 3.538 2.386-0.411 2.396-0.428
2nd 1.913
3rd 1.310
4th 0.971
5th 0.818
6th 0.700
เกียร์ถอยหลัง 2.343 2.505 1.668
อัตราทดเฟืองท้าย 4.237 5.356 5.182
ต่างกันเยอะไปหมดครับ ลองดู
-
CVT มันแค่ล็อคเฟืองครับ ถึงจะใช้โหมด Manual ของเกียร์ CVT ก็ยังไม่ได้ฟิลอยู่ดี ทำได้แค่ใกล้เคียง
ถ้าไม่นับ CVT
ตอนนี้ก็มี Cruze 6AT, Fiesta, Focus แต่ประสิทธิภาพ ก็น่าจะเป็นรองรถยุโรปรุ่นใหม่ๆอยู่ดี
แต่ถ้าเค้าเซ็ทโปรแกรมดีๆ ก็น่าจะสูสีเกียร์ 6AT ของรถยุโรปนะ
-
กระบะ เกียร์อัตโนมัติ
ก็6 Speed เช่น
ฟอร์ด เรนเจอร์ กับ มาสด้า บีที 50 โปร และ เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ เชฟโรเลตโคโรลาโด
-
อย่านับ CVT เป็น Speed ได้ไหมล่ะท่าน ถึงมันจะให้ความรู้สึกดึงแค่ไหน มันก็แค่ล๊อคจังหวะให้รู้สึกเหมือนรถเกียร์อัตโนมัติทั่วไป
ถ้า MT 6 Speed >>> Navara , BT-50 Pro , New Ranger , Evo , RX-8 , S2000 , อะไรอีกล่ะ ?
ถ้า AT 6 Speed >>> BT-50 Pro , New Ranger , Focus , Trailblazer , Cruze , Fiesta , อะไรอีกล่ะ ?
ผิดพลาดประการใดขออภัย กำลังเมากาแฟสด ;D
-
ธรรมดา 6 จังหวะในรถยนต์ราคา
ที่คนทั่วๆไปซื้อไหว ณ วันนี้ ก็มีแค่ กระบะ คือ
Nissan Navara
Ford Ranger
Mazda BT-50
ส่วนรถเก๋งมีหลุดมา 2 คัน คือ Toyota Altis 1.6J ซึ่งถ้าเพิ่มรุ่น 1.6E
แล้วมีออฟชั่นที่สมเหตุสมผลหน่อยคงน่าซื้อกว่านี้
กับอีก 1 คันคือ Hyundai Elantra
แถมรถตู้ Hyundai H-1 เพิ่มอีกคันนึง
ส่วนอัตโมมัติแบบล็อคอัตราทดตายตัว(TCV, DCT)
6 จังหวะขึ้นไป ก็กระบะอีกนั่นแหล่ะ(ชักเริ่มอิจฉากระบะแล้ว)
รถเก๋งก็มีเยอะเหมือนกัน แต่กลับไม่ค่อยมีในเก๋งค่ายญี่ปุ่นมากนัก
ค่ายสัญชาติอื่นมีหมด
Toyata Camry 2.5 non-hybrid
Ford Fiesta/ Focus / Ranger
Mazda BT-50
Chevrolet Cruze / Sonic / Corolado / Captiva / Trailblazer
Hyundai Elantra / Sonata Sport
-
CVT มันเซทมา 20 เกียร์ยังได้เลย :D
จริงๆมันก็คือพูลเลย์ตัวเดียวนี้แหละ
-
จะกี่เกียร์ก็แล้วแต่ครับผม แต่ผมอยากให้ทำมาแล้วประหยัดและทนทานครับผม ให้ใช้กันแบบยาวๆ ไม่ใช่วาแข่งขันกันออกเกียร์แต่ว่าขาดการ QC ดีๆ
ส่วนความแรงไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่ครับ เ้พราะเดิม รถ แค่ 90 แรงม้า ก็เอาไม่อยู่แล้วครับผม
:) :)
-
เกียร์เยอะแต่ ECU คิดช้าเงอะๆงะๆ เกียร์ต่ำทดซะเยอะกระตุกหงึกๆ พอเกียร์ท้ายๆทดซะไม่มีแรงเร่งแซง แบบนี้ก็ไม่ไหวน่ะครับ
เกียรไม่ต้องเยอะมาก แต่ฉลาดกระฉับกระเฉง เซทเกียร์มาแมตช์กับเพาเวอร์แบนด์ของเครื่อง น่าจะดีกว่านะ