Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: GreenG ที่ สิงหาคม 14, 2012, 20:45:35
-
ผมสงสัยมานานแล้วครับ
สังเกตมาตั้งแต่แรกๆ เลย Toyota kijang มีทั้งกระบะ และ van เลย
แต่ทำไมในเมื่อสร้างบนพิ้นฐานกระบะ ถึงไม่เอารถ Hilux หน้าแบบ กระบะปกติไปทำแบบบ้านเราไปขาย
แล้วต่อหลังคาเพิ่มเข้าไป ทำไมต้องทำหน้าสั้นๆ แปลกๆแบบนั้นครับ ดูๆ บางครั้งก็เหมือนรถตู้มากกว่ารถ van
ซึ่งก็ส่งผลมาสู่ทั้ง Innova Avanza รวมถึง APV ด้วยครับ (ไม่นับ Freed นะครับ)
นอกจากนี้ความสูงของใต้ท้องรถ จะสูงกว่ารถบ้านเรามาก สังเกตจากการจอดรถดูใต้ท้องรถ รู้สึกเลยว่า Freed ที่มาจากอินโด มันจะสูงกว่าเก๋งทั่วไปพอสมควรครับ
อยากทราบว่าทุกท่านคิดอย่างไรและอะไรเป็นแนวทางการออกแบบที่แปลกประหลาดแบบนี้ครับ ;)
-
ตอบแบบคนที่ไม่มีความรู้เรื่องการออกแบบรถยนต์เลยนะครับ
ผมไปอินโดฯพอจะเข้าใจเลยว่า ถนนหนทางประเทศนี้อยู่ในภูเขา และ หุบเขา ค่อนข้างเยอะ
และทางก็ไม่ราบเรียบมีต่างระดับเกือบทั้งเส้นทาง จึงต้องมีระยะห่างจากพื้นที่สูง ขนาดนิสสิน ลิวิน่า มีครูดท้องบ่อย ๆ
แต่ Innova ไม่ติดเลย
และเนื่องจากพื้นผิวจราจรที่น้อยเมื่อเทียบกับรถ ต้องทำหลังคาให้สูงโปร่ง ไม่อึดอัด
แม้ออกนอกเมืองรถก็ติดหรือขับได้ช้ามาก ๆ
ที่นี่แต่ละครอบครัวก็มีสมาชิกมาก และ มักมีรถประจำครอบครัวแค่คันเดียว จึงต้องมีหลายที่นั่งครับ
เครื่องยนต์ไม่จำเป็นต้องแรงมาก ถนนมีให้วิ่งน้อย เคยถามคนขับรถว่า วิ่งจากสุราบายา (จังหวัดทางตะวันออก)
ไป จาการ์ตา (เมืองหลวงอยู่ทางตะวันตก) ของเกาะชวา ประมาณ 7++ กม. ใช้เวลาเท่าไร?
เค้าตอบว่า เร็วสุด 13 ชั่วโมง คิดดูผ่านเนินผ่านเขา รถติด ถนนน้อย ถนนแคบ รถจึงน่าจะออกแบบมาแบบนี้
-
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?topic=8374.0 (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?topic=8374.0)
อันนี้เป็นข้อสงสัยจนถึงขาดคิดจะเอารถพวก Stepwgn Isis มาขายเลยทีเดียวครับ
แต่สุดท้ายเคลียร์ว่า ชอบ MPV ราคาถูกนี่เอง
-
เรื่องถนนไม่ดี มีหลุมบ่อเยอะ บางจุดต้องผ่านน้ำท่วมขัง => ใต้ท้องรถต้องสูงเข้าไว้
ถนนแคบ ต้องวิ่งผ่าน ชุมชน ที่มักจะเอาของมาขาย กีดขวางการจราจร => รถต้องแคบ
เมื่อรถแคบ ต้องทำให้ดูกว้างขึ้น => ห้องโดยสารสูงโปร่ง
เรื่องราคาถูก มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ ทุกประเทศ
แต่ถ้าราคาเท่ากัน คนที่นั่นเลือก รถที่สูงกว่า
-
เสริมให้ว่า คนที่นั่น เงินซื้อรถมีไม่ค่อยเยอะ ดังนั้น รถคันนึง จะต้อง ตอบโจทย์ คนทั้งบ้าน
เพราะเวลาไปไปไหนมาไหน ก็มักจะไปพร้อมกันทั้งบ้าน นั่นละครับ
-
เรื่องถนนหนทางป็นหลุม เป็นบ่อ ขึ้นเขา อันนี้พล้ายๆบ้านเรา แต่หลุมบอบ้านเราอยู่ในเมืองสิ
-
คันเล็กๆแต่ไปได้กันทั้งบ้าน อบอุ่นดีครับ
-
toyota avanza เยอะมากๆ คิดน่าจะใช้งานใด้คุ้มที่สุด ทั้งบรรทุกของ และบรรทุกคน แต่ที่นี่ไม่ทีติดแก๊ส เพราะราคาน้ำมันประมาณลิตรละไม่เกิน 20บาท ดีเซลเบนซิลเท่ากัน
-
ใครเคยไปอินโดนีเซียจะรู้เลยครับ ว่าถนนหนทางมันสุดติ่งขนาดไหน ไม่ว่าจะในเมืองนอกเมือง ถ้ารถเตี้ยๆไปนี่มีตกหล่มกลางถนนกันบ้างแน่ๆครับ แล้วก็ดูเหมือนเค้าจะไม่ค่อยใส่ใจกับการที่จะซ่อมมันให้ดีเท่าไร ไปกี่ทีก็เจอแต่หลุมเดิมที่มีแต่จะใหญ่ขึ้นๆ ???
ส่วน Kijang เป็นรถ 7 ที่นั่งที่นิยมกันมาตั้งแต่ไหนแต่ไร เปลี่ยน model มาหลายรุ่น (แต่รู้สึกตอนนี้จะมี Avanza กับ Daihatsu ฝาแฝดออกมาแล้วนะครับ) ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะ perception ของคนพื้นที่ล่ะครับ ก็เหมือนบ้านเราที่ยังคงติดกับแบรนด์ว่า TOYOTA กับ DAIHATSU เป็นแบรนด์ญี่ปุ่น ซึ่งน่าเชื่อถือกว่าเจ้าอื่นๆ คนก็เลยนิยม
ค่านิยมอีกอย่างของคนอินโด คือ มีลูกมากจะทำให้รวยครับ เพราะต่อไปลูกๆก็จะเลี้ยงเรา ถ้ามีลูกยิ่งมาก คนเลี้ยงเราตอนแก่ก็ยิ่งมาก ทำให้ size ของครอบครับ ที่นู่นค่อนข้างใหญ่ (อันนี้เพื่อนผมที่เป็นคนอินโดบอกมาครับ) คนเลยนิยมรถ 7 ที่นั่งซึ่งนั่งได้ทั้งบ้านมากกว่า รถซีดานทั่วๆไปครับ
-
ส่วนบ้านเรา ต้องกระบะ นั่งเบียดกันใน cab หรือกระบะหลังรับลม
ทั้งที่ปลอดภัยน้อยกว่า ในราคาพอๆกัน ( avenza นะ )
-
Kijang ภาษา Bahasa แปลว่ากวางครับ ประมาณว่าต้องการจะสื่อว่าคันใหญ่ ขนคนได้เยอะ
ใครเคยรถติดที่ Jakarta 3 ชั่วโมง (แบบไม่ขยับไปไหนเลย) จะรู้ว่ารถแบบนี้มีประโยชน์มาก
ได้ยืดแข้งยืดขาบ้าง ช่วยให้ชีวิตดีขึ้นจริง ๆ