Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ElEphantCanFly ที่ สิงหาคม 15, 2012, 21:06:46
-
ถ้าวัดกันที่ประสิทธิภาพของโช๊คอัพ 2 ยี้ห้อนี้เพียวๆ ขอย้ำน่ะครับ "เฉพาะประสิทธิภาพที่ช่วยเสริมสมรรถนะ" ที่จะมาเพิ่มในรถของผมเท่านั้น ไม่นับศุนย์บริการ หรือ อายุการใช้งาน หรืออะไรก็ตามแต่ สนเรื่องเดียวครับประสิทธิภาพ ซึ่งเท่าที่ศึกษามา
- กระบอกเขียว เป็น twin tube / H เป็น Mono tube
- กระบอกเขียว เป็น ปรับสูงต่ำใด้ ปรับหนึบไม่ได้ ค่า K=8 ของ SS แต่ปรับสูงต่ำแล้ว k เพี๊ยนหรือไม๊อันนี้ไม่ทราบ / H เป็น ปรับสูงต่ำได้ ปรับหนึบได้ ปรับแล้ว k ไม่เพี๊ยน
- และสุดท้ายกระบอกเขียวแพงกว่า 6,000
ดังนั้นจึงรบกวนพี่ๆขอข้อมูลเพิ่มเติม หรือ ช่วยตัดสินใจเกี่ยวกับความเหมาะสม หรือ สมรรถนะที่จะได้โช๊คอัพทั้ง 2 ตัวนี้ด้วยครับ ขอบคุณครับ
-
เคยใส่แต่ basic wagon เลยเปรียบเทียบไม่ได้ แต่มาแชร์ว่านั่งเดี่ยวมันส์มาก
นั่งสี่ ไส้ไหลกันทั้งคัน :P
-
ที่ลองกับรถลูกค้า
TEIN หนึบๆแน่นๆ จบสุดในสตรัทปรับเกลียวครับ
H.DRIVE หนึบไม่เท่า ออกแนว เด้งหน่อยๆปรับยังไงก็มีบ้าง แต่ ราคา+ปรับหนึดได้ มาชดเชยส่วนที่สู้teinไม่ได้ครับ
-
เพื่อนผมใช้กับ city'09 Tein ตัว SS สลับ Hdrive เขาบอกว่า Hdrve ออกย้วยกว่านิดๆ
-
H-Drive นี่ผมเห็นคนใช้เยอะนะ น่าจะเป็นเพราะราคามันสมเหตุสมผลมากกว่า Tein
แต่ระยะยาวเรื่องซ่อมบำรุง รับประกัน จะเป็นยังไงก็คงต้องรอดูต่อไปครับ
-
เพิ่งติดมาหมาดๆครับ ทีแรกจะเอา tein basic เหมือนกันครับ แต่พรรคพวกไม่แนะนำครับ เค้าบอกว่าให้เล่นตัว ss ไปเลยดีกว่า แต่ส่วนตัว ss ใช้ดีครับ ผมใส่ ซีวิค es ผมอยู่
แต่ทีนี้ ตัว ss ของ แจส ge ราคาโหดร้ายมากครับ ผมหาได้ที่ 48k ตัว เบสิค 34k สุดท้ายก็เลยมาจบที่ h-drive ผมหาได้ที่ 26.5k ใส่แล้วปรับเบอร์ หน้า 28 หลัง 28 ได้อารมณ์ ไม่ต่างจากโช๊คเดิมมากนักกระด้างกว่านิดหน่อย แต่หนึบขึ้นมากครับ
ส่วนตัวผมคิดว่าเราไม่ได้ขับเร็วอะไรกันขนาดนั้น ใช้ในชีวิตประจำวัน ถนนเมืองไทยรถติด ขึ้นมอเตอร์เวย์ก็วิ่ง ประมาณ 120-140 แค่นี้โช๊คระดับนี้ก็เอาอยู่แล้วครับ
-
ถ้าสนเรื่องของประสิทธิภาพผมเทคะแนนให้ H Drive ครับด้วยความเห็นดังนี้
ข้อดีของ mono tube เหนือ twin tube นั้นคือในยามที่อัดรถอย่างหนักหน่วงเช่นในสนามแข่งนั้นน้ำมันในโช๊คระบบโมโนทูปจะเกิดฟองอากาศได้ยากกว่าทวินทูปมาก เนื่องจากระบบภายในของโมโนทูปมีเพียงชั้นเดียวทำให้ระบายความร้อนได้ง่ายดายกว่าทวินทูป ฟองอากาศที่เกิดจากความร้อนสะสมเหล่านี้เป็นตัวการทำให้ความหนืดของโช๊คลดลงโดยตรง :)
MONO-TUBO vs. BI-TUBO EN ESPAัOL (http://www.youtube.com/watch?v=Nab7rE8MS0M#ws)
เนื่องด้วยว่าภายในของโมโนทูปนั้นไม่ต้องกั้นห้องสองชั้นแบบทวินทูปจึงทำให้ขนาดของลูกสูบภายในโช๊คนั้นมีขนาดใหญ๋กว่าทวินทูป การตอบสนองต่อผิวถนนจะชัดเจนและเก็บรายละเอียดได้ดีกว่าทวินทูป(กระด้างกว่านั้นเอง) :P http://www.tein.co.jp/e/special/ni_toryu/img/img_tigai.gif (http://www.tein.co.jp/e/special/ni_toryu/img/img_tigai.gif)
H drive นั้นสามารถปรับความสูงต่ำแบบสไลด์กระบอกได้ สไลด์กระบอกคืออะไร? มันคือการปรับส่วนของความสูงต่ำโดยที่ไม่ไปยุ่งเกี่ยวขดสปริงครับ อย่างในTEIN SS นั้นปรับความสูงต่ำจะมีผลต่อค่าkของสปริงโดยตรงที่ถ้าปรับเตี้ยไปสปริงจะถูกกดลงหดกว่าเดิมหรือถ้าปรับยืดสูงสุดสปริงก็จะโดนยืดจนค่าkเปลี่ยนเช่นกัน อย่างของเพิ่อนผมใส่ล้อ19นิ้วเข้าไปแล้วเลยเจอความยุ่งยากในชีวิตค่อนข้างมากเพราะถ้าปรับเตี้ยไปเจอเนินซุ้มล้อจะขูด แต่ถ้าหากว่าปรับให้รถสูงจนซุ้มล้อไม่ขูดก็จะเป็นการยืดสปริงจนสุด รถมันจะรู้สึกโหย่งๆเสียความหนืดเวลาเข้าโค้งอย่างที่ควรจะเป็นไป :P
ส่วนตัวแล้วผมมองว่าโช๊คสตรัทนั้นมีคุณสมบัติในการปรับหนืดและสูงต่ำได้นั้นก็เพื่อให้ผู้ใช้รถสามารถเลืออกได้ว่าค่าการปรับแต่งแบบไหนที่จะเหมาะสมกับรถและการใช้งานของตัวเองสูงสุด อาจจะเป็นแบบปรับแข็งแต่รถไม่เตี้ยหรือปรับเตี้ยแต่รถไม่แข็งก็ได้ ในเวลาการใช้งานจริงแล้วคนขับจะมีความรู้สึกขึ้นมาเองว่าเฮ้ยมันแข็งไปนะหรือความสูงกับความหนืดมันไม่สัมพันธ์กันน่ะอะไรแบบนี้ ร้านติดตั้งบางแห่งถึงมีบริการรับให้ลูกค้าเข้ามาปรับแต่งโดยไม่คิดค่าแรงฟรีในช่วง3เดือนแรก
ส่วนประการสุดท้ายนั้นคุณต้องลองพิจารณาจากวัสดุที่ H drive ทำมาจากอะไรและ TEIN ทำมาจากอะไร เรื่องนี้ผมไม่รู้นะว่า TEIN ยังใช้กระบอกเป็นเหล็กธรรมดาเหมือนใน SS หรือเปล่า ส่วนใหญ่ยี่ห้อรองอย่าง H drive มักจะสู้ด้วยการใช้วัสดุที่แตกต่างจาก TEIN เช่นใช้อลูมิเนียมหรือคาร์บอนอะไรพวกนี้ ซึ่งจะมีความคงทนมากกว่าหรือมีน้ำหนักน้อยกว่าได้ :)
-
ผมเคยใช้ Silver ซึ่ง มันเป็นสายพันธ์เดียวกับ H DRive และ D2 ครับ มันดีกว่า TEIN SS จริงครับ แต่มันยืนระยะได้ไม่นานเท่าครับ 3-4 เดือน นี้เริ่มออกอาการแล้วว่า มันไม่เหมือนเดิม